Giáo xứ Nam Hải: Ngày Hồng ân

Giáo xứ Nam Hải: Ngày Hồng ân

WGPSG -- Thứ Hai, ngày 25.8.2014, khuôn viên nhà thờ giáo xứ Nam Hải như ngày hội với đủ mầu sắc lễ phục trong niềm vui phấn khởi, mừng đón Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, TGM Tổng Giáo phận TPHCM đến thăm mục vụ, làm phép khánh thành Nhà Sinh hoạt, đền các Thánh Tử Đạo VN và ban bí tích Thêm Sức cho 78 em thiếu nhi trong giáo xứ.

Từ sáng sớm, cha chính xứ kiêm phó hạt trưởng hạt Bình An Luca Trần Quang Tung, quý thầy ĐCV Thánh Giuse đang giúp sinh hoạt mục vụ tại giáo xứ, quý soeur, quý chức HĐMV, các đoàn thể và cộng đoàn giáo xứ cùng với các em sắp lãnh nhận bí tích Thêm Sức làm thành cổng chào chuẩn bị đón Đức TGM Phaolô. MC phóng thanh liên tục chào mừng sự hiện diện của quý cha hạt trưởng Bình An, hạt trưởng Phú Thọ, và hạt trưởng Tân Sơn Nhì, quý cha giáo ĐCV Thánh Giuse, quý cha bề trên các tu hội và quý cha khách, quý tu sĩ nam nữ, chức HĐMV các giáo xứ trong ngoài giáo hạt Bình An và quý khách, quý ân nhân xa gần.

Lúc 09g15, Đức TGM Phaolô cùng với cha sở nhà thờ Chính tòa, nguyên Tổng Đại diện Tổng Giáo phận TPHCM hiện diện trong niềm hân hoan của cả cộng đoàn giáo xứ. Sau khi viếng Thánh Thể, Đức TGM Phaolô đã chủ sự nghi thức cắt băng khánh thành và làm phép thánh hóa Nhà Sinh hoạt giáo lý cùng với quý cha trong đoàn đồng tế và đại diện cộng đoàn giáo xứ. Sau đó, Đức TGM cùng đoàn đồng tế, cộng đoàn giáo xứ rước xương cốt các Thánh Tử đạo VN về đền Các Thánh, làm phép thánh hóa đền các Thánh Tử Đạo VN trong khuôn viên nhà xứ. Và Thánh lễ tạ ơn được cử hành trọng thể tại nhà thờ cùng với niềm vui 78 em sắp lãnh nhận Ấn tín Chúa Thánh Thần.

Trong phần giảng lễ, dựa vào hai bài đọc và đoạn Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 20,19-23) mà điểm nhấn: Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, sau khi nghe cha chính xứ Luca long trọng trình Đức TGM Phaolô các em đủ tiêu chuẩn theo chương trình học giáo lý của giáo phận và hôm nay xin được lãnh nhận bí tích Thêm Sức. Bằng phong thái giản dị, chan hòa thường thấy của Đức Tổng, vị Cha chung Giáo phận, ngài chúc mừng giáo xứ trong ngày lễ trong đại hôm nay. Với các em sắp lãnh nhận bí tích Thêm Sức, ngài nói: “Như một ngày Hiện Xuống mới vậy”. Trước khi ban bí tích Thêm Sức, Đức TGM hỏi các em những câu hỏi dựa theo giáo lý căn bản để minh chứng sự trưởng thành trong đức tin, trong đời sống đạo của mình.

Từ những câu hỏi căn bản chung, Đức TGM mở rộng thêm cho các em và cộng đoàn ý nghĩa Ngôi vị Chúa Thánh Thần trong Ba Ngôi Thiên Chúa dựa theo bài Tin Mừng vừa được công bố. Ngài diễn giải: Chúa Thánh Thần là quà tặng lớn nhất, quý báu nhất của Chúa Kitô Phục Sinh cho Giáo hội và hôm nay là cho các con. Chúa Kitô Phục Sinh cũng là thông điệp của sứ mạng rao giảng Tin Mừng mà Chúa trao phó cho tất cả mọi người và cho chúng con khi lãnh nhận Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần chính là Hơi Thở, là Thần Khí, là Sức Mạnh, là Quyền Năng của Chúa Phục Sinh. Và hôm nay các con nhận Chúa Thánh Thần, không chỉ là nhận lấy Sự Sống của Chúa Phục Sinh, nhận lấy chính Thần Khí của Chúa Phục Sinh mà còn nhận được ơn thánh hóa, ơn tha tội. Đó chính là ân sủng, là quà tặng, là ơn cứu độ, là yêu thương của Chúa ban cho Giáo hội, qua Giáo hội đến với tất cả mọi người, trong đó có chúng con, và để tình yêu thương của Chúa trong chúng ta lan tỏa đến mọi người mình gặp gỡ.

Cuối lễ, ông chánh trương, đại diện HĐMV và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Nam Hải, ngỏ lời tri ân, cảm tạ Đức TGM Phaolô đã đến thăm mục vụ, làm phép Nhà Sinh hoạt giáo lý, làm phép tượng đài các Thánh Tử Đạo và ban bí tích Thêm Sức cho các em thiếu nhi trong giáo xứ. Ông cũng trình lên Đức TGM những nét chính sinh hoạt của giáo xứ, đặc biệt về đời sống mục vụ dưới sự hướng dẫn, dìu dắt của cha chính xứ Luca. Cũng thay lời cộng đoàn giáo xứ, vị đại diện cám ơn quý cha đồng tế, quý thầy, quý soeur, quý chức, quý anh chị giáo lý viên, quý phụ huynh, quý ân nhân và quý khách vì tình hiệp nhất trong Đức Kitô, đã hiện diện và cùng chung lời cầu nguyện trong ngày vui của giáo xứ. Và, như khẩu hiệu mà Đức TGM Phaolô đã chọn: “Chúa là niềm vui của con”, giáo xứ nguyện vâng phục để xây dựng Giáo hội, cùng dấn thân bước theo Chúa Giêsu trong hành trình yêu thương phục vụ. Sau lời vị đại diện, các em lãnh nhận bí tích Thêm Sức dâng lên Đức TGM Phaolô bó hoa tươi thắm thay muôn vàn tri ân, cảm tạ của cộng đoàn giáo xứ.

Trong đáp từ trước khi ban phép lành, Đức TGM Phaolô ngỏ ý vui mừng vì buổi lễ long trọng hôm nay. Qua lời ông chánh trương vừa phát biểu, ngài cảm nhận: Những gì mà cha sở cùng cộng đoàn giáo xứ đã làm được chỉ là giai đoạn đầu, rất hoan nghênh. Việc quan trọng nhất hiện nay là rao giảng Tin Mừng, dạy Lời Chúa, và trong giáo lý phải luôn có Lời Chúa. Chúng ta đã có sách giáo lý của Hội đồng Giám mục Việt Nam làm chuẩn, phải dùng cuốn đó. Hôm nay, chúng con nhận lấy và đầy tràn Chúa Thánh Thần, cha hy vọng với Chúa Thánh Thần – tác giả chính của Kinh Thánh, sẽ soi sáng cho chúng con, giúp chúng con hiểu Lời Kinh Thánh, hiểu Lời Chúa, Lời của Sự Sống, qua đó hiểu được Thánh ý Chúa và thực hành Lời Chúa mỗi ngày trong hành trình sống đạo. Cha rất vui và khen ngợi các con.

Kết thúc Thánh lễ, Đức TGM Phaolô cùng quý cha đoàn đồng tế chụp chung với các em lãnh nhận bí tích Thêm Sức tấm hình lưu niệm ngày đáng ghi nhớ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top