Giáo xứ Nam Hải: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức – 15-9-2024

Giáo xứ Nam Hải: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức – 15-9-2024

Giáo xứ Nam Hải: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức – 15-9-2024

TGPSG -- “Chúa Thánh Thần là Thần Khí sự thật, các con cũng phải biết sống ơn Chúa trong sự thật bằng lời nói, việc làm…”

Trên đây là lời nhắn nhủ của Đức Giám mục (ĐGM) Giuse Đỗ Quang Khang, Giám mục Giáo phận Bắc Ninh, khi ngài chủ tế Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức (BTTS) cho 66 em thiếu nhi và 9 anh chị lớn tuổi tại nhà thờ giáo xứ (GX) Nam Hải, vào lúc 8g00 ngày 15.9.2024.

Đồng tế trong Thánh lễ có linh mục (Lm) Chánh xứ Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thanh, Lm phó xứ Giuse Phan Quốc Khánh và linh mục thân quen.

Hiệp dâng thánh lễ, ngoài các thụ nhân chuẩn bị lãnh nhận BTTS còn có sự hiện diện của các soeurs, anh chị Giáo Lý viên, Huynh trưởng, các bậc phụ huynh và cộng  đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.

Sau phần rước đoàn đồng tế từ sân nhà thờ tiến vào thánh đường, Lm Chánh xứ Phanxicô Xavie đã giới thiệu lên ĐGM Giuse đôi nét về đời sống, sinh hoạt đức tin và đặc thù của cộng đoàn giáo xứ Nam Hải, xin Đức cha thêm lời cầu nguyện cho GX. Đồng thời ngài cũng giới thiệu với cộng đoàn về sứ vụ mục tử mà Đức cha đang thi hành nơi Giáo phận Bắc Ninh.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, ĐGM Giuse đã dùng phương pháp vấn đáp để giúp cộng đoàn hiểu rõ hơn về Chúa Thánh Thần là “Thần Khí sự thật”, qua bản văn Tin Mừng Ga 15,18-27 vừa được công bố.

Với những câu hỏi rất gần gũi, dễ hiểu của Đức cha như: Chúa Thánh Thần là ai?; như nào là sự thật và giả dối qua lời nói, việc làm… Các em thiếu nhi đã trả lời cách mạch lạc, chính xác nói lên sự hiểu biết qua học tập của các em. Từ những ý trên, để kết thúc bài giảng, Đức cha Giuse đã khuyên nhủ các em hãy chuyên chăm cầu nguyện mỗi ngày, biết sống sự thật thật qua lời nói, việc làm để trở nên chứng nhân tin mừng cho Thiên Chúa qua môi trường sống hằng ngày. Đồng thời, ngài cũng nhắn nhủ đến các bậc phụ huynh, người đỡ đầu luôn là mẫu gương cho con cái về sự thật, qua đời sống của mình, tích cực cộng tác với cha xứ trong việc chăm lo, dạy dỗ đức tin cho con em mình. Đó cũng là cách sống nên thánh của mỗi chúng ta.

Sau bài giảng là nghi thức ban Bí tích Thêm Sức được cử hành, bắt đầu từ lời tuyên xưng đức tin của cộng đoàn, đặt tay dâng lời cầu nguyện của Đức Giám mục, và xức dầu Ấn Tín Chúa Thánh Thần trên các thụ nhân lãnh nhận BTTS.

Thánh lễ tiếp nối với phần lời nguyện tín hữu và Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Lm Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thanh, thay mặt cho cộng đoàn GX ngỏ lòng cám ơn Đức cha Giuse đã đến dâng thánh lễ và ban BTTS cho con em trong GX, đồng thời  chúc mừng kỷ niệm 25 năm linh mục của Đức cha. Cũng trong dịp này, bà con đồng hương gốc Bắc Ninh đang sinh sống trong khu vực Nam Hải cũng ngỏ lòng biết ơn Đức cha Giuse đã dấn thân thi hành sứ vụ mục tử nơi quê hương của bà con, và bày tỏ sự hiệp thông, chia sẻ lo lắng của ngài trước những khó khăn do bão lụt gây nên nơi Giáo phận Bắc Ninh.

Đáp từ, Đức cha Giuse đã có lời chúc mừng ngày hồng ân Chúa ban tràn đầy trên cộng đoàn GX, cách riêng đến các em thiếu nhi, các anh chị lãnh nhận BTTS hôm nay. Ngài cũng cám ơn những tấm lòng quảng đại khắp nơi hướng về Giáo phận Bắc Ninh cách riêng và các giáo phận ngoài Bắc, đang phải đối mặt với những khó khăn do bão lụt gây ra và xin mọi người thêm lời cầu nguyện để Chúa thương nâng đỡ ủi an.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 9g30’ cùng ngày. Sau thánh lễ, Đức cha, quý cha đã chụp hình lưu niệm với các em mới lãnh nhận BTTS và các đoàn, hội nơi thềm cung thánh.

                                                                                        Bài & Ảnh: Ban MVTTGX Nam Hải (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top