Giáo xứ Nam Hải: Ngày Hồng Ân

Giáo xứ Nam Hải: Ngày Hồng Ân

WGPSG -- Lúc 09g00, thứ Bảy ngày 25.7.2015, cha Luca Trần Quang Tung, chính xứ giáo xứ Nam Hải cùng với cha phó Giuse Lê Cẩm Tú, quý tu sĩ nam nữ, Hội đồng Mục vụ và cộng đoàn giáo xứ Nam Hải hân hoan mừng đón Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli, đại diện Đức Thánh Cha tại Việt Nam đến thăm mục vụ và ban bí tích Thêm Sức cho 65 con em trong giáo xứ.

Từ trong nhà thờ, hai câu đối nổi bật trên gian cung thánh: “Thánh Thần Thiên Chúa tràn ngập địa cầu - Ba Ngôi Chúa Cả phủ khắp nhân gian”, đã bao hàm ý nghĩa trọng đại ngày Hồng Ân của giáo xứ, vì ngoài những em hôm nay được lãnh nhận bí tích Thêm Sức, giáo xứ còn mừng lễ Đức Maria Hồn Xác lên trời, bổn mạng giáo xứ; kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ; mừng 10 năm nhậm chức chính xứ của cha Luca kiêm hạt phó hạt Bình Anvà mừng cha phó xứ Giuse mới về nhận nhiệm sở.

Đúng 09g30, Thánh lễ đồng tế tạ ơn được cử hành do Đức TGM Leopoldo Girelli chủ tế. Đồng tế với ngài có quý cha Hạt trưởng, quý cha thuộc giáo hạt Bình An và và quý cha khách. Đến hiệp dâng Thánh lễ còn có quý tu sĩ nam nữ, quý chức HĐMV hạt Bình An, quý ông bà cố, thân nhân, ân nhân, khách mời, quý chức và cộng đoàn giáo xứ Nam Hải.

Mở đầu Thánh lễ, cha chính xứ Luca ngỏ lời tạ ơn Thiên Chúa vì sự hiện diện của Đức TGM Leopoldo Girelli, vị đại diện Đức Thánh Cha trong ngày vui hồng ân của giáo xứ. Sau lời chào mừng của cha chính xứ, cộng đoàn cùng hát vang bài “Vivat vivat, semper semper…” để mừng vị chủ tế trong tiếng vỗ tay nhịp nhàng, vui vẻ.

Phần giảng lễ, Đức TGM Leopoldo Girelli bày tỏ niềm vui khi đến thăm cộng đoàn giáo xứ. Ngài chuyển lời chào và Phép lành đặc biệt của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân dịp giáo xứ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập, mừng cộng đoàn giáo xứ hôm nay có 65 em được lãnh nhận bí tích Thêm Sức. Dựa vào bài trích sách Tiên tri Isaia (Is 61, 1-3a. 6a. 8b-9) và bài Tin mừng theo Thánh Luca (10, 21-24) vừa công bố, Đức TGM diễn giải về mầu nhiệm Thiên Chúa đã mạc khải cho mỗi người chúng ta qua những trải nghiệm của các môn đệ trong sứ vụ loan báo Tin Mừng ơn Cứu độ. Niềm vui qua kinh nghiệm tông đồ của các môn đệ chính là niềm vui của Chúa, niềm vui đến từ Chúa Thánh Thần. Chúa gọi các môn đệ là những người bé mọn nhưng lại hiểu điều của Thiên Chúa. Từ dẫn ý trên, Đức TGM mời gọi mỗi người chúng ta cũng hãy trở nên bé mọn như các môn đệ: Cảm nhận được hành động của Thiên Chúa qua những việc cụ thể, tốt lành của hành trình đức tin trong cuộc sống đời thường mỗi ngày.

Riêng các em được lãnh nhận bí tích Thêm Sức, Đức TGM Leopoldo nhắc nhở: “Lãnh nhận dầu Thánh là dấu chỉ vĩnh viễn cho những  Ấn tín của Chúa Thánh Thần qua các ơn Khôn ngoan, Thông hiểu, Lo liệu, Sức mạnh, Suy biết, Đạo đức và Kính sợ Chúa. Lãnh nhận dầu Thánh không đơn giản là hành vi của nghi thức; Bởi một khi được Thần khí và Tình yêu của Thiên Chúa chiếm hữu, chúng ta sẽ được thúc đẩy hoạt động tương tự như các môn đệ đầu tiên của Chúa trong bài Tin mừng hôm nay. Hãy để Chúa Thánh Thần sống trong ta và cho ta được trở nên đồng hình đồng dạng với Người. Mỗi ngày sống của chúng ta bao gồm nhiều lựa chọn, chính trong cuộc sống ấy, Bảy ơn Chúa Thánh Thần sẽ hoạt động làm cho chúng ta can đảm, yêu mến, tha thứ và lòng thương cảm người khác. Chúng ta cần những ân sủng của Chúa Thánh Thần để chọn những điều tốt nhất cho cuộc sống của mình và cùng nhau kiến tạo những điều tốt nhất cho cuộc sống. Tự do không phải là làm những điều mình muốn, mà tự do đích thực chính là thực hiện những điều tốt đẹp dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần”.

Kết thúc giảng lễ, Đức TGM Leopoldo Girelli nhắc nhở cộng đoàn “Hãy khẩn cầu nài xin Chúa Thánh Thần đến trên chúng ta cùng Bảy ân sủng của Ngài, để tăng cường sức mạnh và ở cùng ta trong mọi quyết định của ta. Ngài là vị đồng hành trung tín trong cuộc đời của chúng ta”.

Cuối lễ, ông chánh trương, đại diện Hội đồng Mục vụ giáo xứ Nam Hải thay lời cộng đoàn giáo xứ dâng lời cảm tạ, tri ân Đức TGM Leopoldo Girelli. Ông nói: “Giáo xứ Nam Hải chúng con dâng lời cám ơn Đức TGM Phaolô, Tổng Giáo phận Saigon đã ưu ái cho phép giáo xứ chúng con được vinh dự tổ chức long trọng nghi lễ đón tiếp Đức TGM Leopoldo Girelli, đại diện Đức Thánh Cha đến thăm và ban phép bí tích Thêm Sức cho con em trong giáo xứ. Sự hiện diện của Đức TGM Leopoldo Girelli tại vùng đất Nam Hải xa xôi này đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với đoàn chiên bé nhỏ, đồng thời biểu tỏ mối tương quan mật thiết giữa Giáo hội hoàn vũ và Giáo hội địa phương, một dấu chỉ sống động”.

Vị đại diện giáo xứ cũng cảm ơn quý cha đồng tế, quý tu sĩ, quý khách xa gần đã dành thời gian quý báu cuối tuần để cùng với cộng đoàn giáo xứ hiệp thông Thánh lễ tạ ơn cách sốt sắng, sống động và tràn đầy Chúa Thánh Thần. Ông cũng thay lời cộng đoàn giáo xứ cảm ơn cha chính xứ, cha phó, quý thầy, quý soeur, quý anh chị Huynh trưởng, giáo lý viên, quý ân nhân đã hướng dẫn, giúp đỡ các con em trong giáo xứ suốt thời gian qua, để hôm nay các em có vinh dự lãnh nhận bí tích Thêm Sức.

Trong huấn từ trước khi ban Phép lành Tòa Thánh, Đức TGM Leopoldo Girelli biểu lộ cảm nhận của ngài trong ngày vui của giáo xứ: “Từ những sự chuẩn bị bên ngoài, những lời tốt đẹp đến việc tham dự Thánh lễ sốt sắng, sống động... Ngài nhắn nhủ cộng đoàn giáo xứ hãy lắng nghe lời cha sở và những chỉ dạy của ngài để trở nên người Công giáo tốt lành. Và trong dịp giáo xứ mừng 50 năm ngày thành lập giáo xứ, Đức TGM Leopoldo Girelli mời gọi cộng đoàn giáo xứ hãy dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn vì đức tin, sự sống động mà Chúa đã dành cho giáo xứ chúng ta. Hãy tự hào là người Công giáo Việt Nam và nhắc nhở nhau sống niềm tin cội nguồn theo các thánh Tử đạo Việt Nam. Ngài cũng chuyển lời chào và lòng yêu mến kèm theo Phép lành Tòa Thánh của ĐTC Phanxicô đến cộng đoàn giáo xứ Nam Hải trong ngày Hồng ân này.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top