Giáo xứ Nam Hải: Bế mạc Năm Thánh - Kim khánh giáo xứ

Giáo xứ Nam Hải: Bế mạc Năm Thánh - Kim khánh giáo xứ

WGPSG -- “Hãy để Lời Chúa của ngày lễ chiếu soi vào tâm hồn mỗi người, để chúng ta có thể hiểu được tất cả các chiều kích của tình yêu mà Thiên Chúa dành cho nhân loại, biểu lộ nơi Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta”.

Trên đây là lời chia sẻ của Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc trong Thánh lễ đồng tế kính trọng thể Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và bế mạc Năm Thánh - Kim khánh giáo xứ Nam Hải do ngài chủ tế, diễn ra lúc 17g30 thứ Ba, ngày 24.11.2015, tại nhà thờ giáo xứ Nam Hải.

Đồng tế với ngài có quý cha Hạt trưởng, cha chính xứ kiêm phó Hạt trưởng giáo hạt Bình An Luca Trần Quang Tung, cha phụ tá Giuse Lê Cẩm Tú, quý cha tiền nhiệm của giáo xứ và quý cha khách.

Tham dự Thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố, quý ân nhân, khách mời, quý chức Hội đồng Mục vụ, cộng đoàn và rất đông các gia đình anh chị em nhập cư, di dân trong giáo xứ Nam Hải.

Nhập lễ, Đức TGM Phaolô ngỏ lời chào thân thương đến quý cha Hạt trưởng, quý cha, quý tu sĩ và cộng đoàn. Ngài tỏ ý vui mừng nhân ngày giáo xứ Nam Hải cử hành Thánh  lễ bế mạc Năm Thánh - Kim khánh giáo xứ. Xin Chúa chúc phúc cho cha xứ và giáo xứ.

Phần giảng lễ, dựa vào bài trích sách Khôn ngoan, trích thư Côrintô và Tin mừng Đức Kitô theo Thánh Matthêu vừa công bố, Đức TGM nói về ngày lễ kính Các Thánh Tử Đạo tại Việt Nam với dẫn ý: “Hãy để cho Lời Chúa của ngày lễ chiếu soi vào tâm hồn mỗi người, để chúng ta có thể hiểu được tất cả các chiều kích của tình yêu mà Thiên Chúa dành cho nhân loại, biểu lộ nơi Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta”. Đức TGM diễn giải thêm về tình yêu, quyền năng của Thiên Chúa được mạc khải nơi Đức Giêsu Kitô. Và Các Thánh Tử Đạo VN là những người đã chịu thử thách như  “vàng đã thử trong lửa”. Các ngài thuộc đủ mọi hạng người khác nhau của cả ba miền Bắc - Trung - Nam. Sau khi chịu thử thách, các ngài đã được vinh dự lớn lao vì ơn Chúa và trung thành với chúa trong tình yêu. Từ hình ảnh, mẫu gương Các Thánh Tử Đạo tại VN và nhân ngày giáo xứ bế mạc Năm Thánh - Kim khánh Giáo xứ, Đức TGM Phaolô mời gọi cộng đoàn phụng vụ hãy soi rọi lại hành trình đức tin của chính mình và của giáo xứ. Một giáo xứ tốt theo ý Chúa và ước muốn của Giáo hội chính là một cộng đoàn có lòng Tin - Cậy - Mến. Giáo xứ đã thực hiện được rất nhiều những việc tốt lành trong năm qua, nhất là việc trau dồi đức tin và học hỏi Lời Chúa. Hãy tín thác vào Chúa và luôn dấn thân trong sứ vụ truyền giáo của mình.

Cuối bài giảng, Đức TGM nhấn mạnh: “Năm nay chúng ta được mời gọi tận tình chăm sóc các gia đình trẻ, giúp đỡ họ về mặt vật chất và tinh thần, tập cho họ làm việc mục vụ gia đình theo như ý muốn của Giáo hội... Hãy cầu nguyện cách đặc biệt cho các gia đình trẻ trong giáo xứ. Xin Chúa Thánh Thẩn ban cho họ tràn đầy tình yêu và nhiệt huyết tông đồ. Xin Chúa chúc lành cho giáo xứ và cha xứ”.

Cuối lễ, ông chánh trương, đại diện giáo xứ dâng lời cảm ơn, tri ân Đức TGM Phaolô, quý cha Hạt trưởng, quý cha Bề trên, cha chính xứ, cha phó xứ và quý cha đồng tế, quý tu sĩ, quý ông bà cố, quý ân nhân, khách mời và cộng đoàn. Kết đoạn lời cảm tạ, ông nói: “Khép lại Năm Thánh của giáo xứ là hành trình tiếp tục mở ra cho chúng con sứ vụ chung tay xây dựng đức tin và cộng tác nhiệt thành với Giáo hội. Sự hiện diện của Đức Tổng luôn là nguồn khích lệ dồi dào cho chính mỗi người, mỗi gia đình chúng con, nhắc chúng con sống xứng danh Kitô hữu giữa đời. Chúng con ghi khắc trong tim ân sủng Lòng Chúa Thương Xót nhờ chuyển cầu của Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời - Bổn mạng Giáo xứ, Các Thánh Tử Đạo VN. Xin Các Đấng ban cho Đức Tổng, quý cha và cộng đoàn nhiều hồng ân”.

Trong huấn từ, Đức TGM Phaolô chủ tế rất mừng vì bầu khí vui tươi, sống động, tốt đẹp mà ngài cảm nhận được từ cộng đoàn giáo xứ trong ngày mừng lễ hôm nay. Ngài tỏ ý tin tưởng sự phát triển của giáo xứ Nam Hải trong tương lai, một cộng đoàn tràn đầy lòng Tin - Cậy - Mến dưới sự dìu dắt của cha sở, cha phó. Đức Tổng tiếp tục mời gọi cộng đoàn giáo xứ hãy dấn thân cách mạnh mẽ trong sứ vụ truyền giáo, loan báo Tin Mừng của Chúa cho mọi người, như tâm tình trong thư mục vụ Mùa Vọng Giáng Sinh ngài đã gửi cho toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận. 

Trước khi Đức TGM Phaolô chủ tế ban phép lành với Ơn Toàn Xá, các nghi thức dâng giáo xứ lên Thánh Giuse, lên Mẹ Maria và nghi thức đóng cửa Thánh, kết thúc Năm Thánh - Kim khánh Giáo xứ được cử hành thật long trọng.

Được biết, Thánh lễ bế mạc Năm Thánh - Kim khánh giáo xứ Nam Hải được cử hành vào một buổi chiều trong cơn mưa trái mùa tầm tã. Cộng đoàn giáo xứ, từ “cha đến con”, mọi chuẩn bị được cẩn trọng, chu đáo trong nhiều ngày qua như bị “thử thách”. Thế nhưng, “trời mưa thì mặc trời mưa”, cộng đoàn giáo xứ vẫn tề tựu đông đủ, vui vẻ như Đức Tổng tâm tình trong huấn từ: Thương cha sở và thấy cộng đoàn giáo xứ rất đông, vui tươi, sống động.

Cánh cửa Năm Thánh - Kim khánh giáo xứ đã khép lại, nhưng âm vang chia sẻ của quý cha trong dịp giáo xứ tổ chức Tuần Đại Phúc trước dịp mừng lễ vẫn như luôn vọng: Lại mở ra nơi mỗi người, mỗi gia đình và giáo xứ cuộc sống hằng ngày, để qua bậc sống của mình, chúng ta sẽ trở nên những nhân chứng sống động trong tình yêu  Thiên Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top