Giáo xứ Mẫu Tâm: Mừng bổn mạng và kỷ niệm 60 năm thành lập

Giáo xứ Mẫu Tâm: Mừng bổn mạng và kỷ niệm 60 năm thành lập

WGPSG --- Chiều ngày 13/06/2015, lúc 17g30, cộng đoàn giáo xứ Mẫu Tâm đã long trọng mừng lễ kính Trái Tim Vẹn Sạch Đức Mẹ Maria, bổn mạng giáo xứ và kỷ niệm 60 năm thành lập (1955 – 2015). Thánh lễ do Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước chủ sự. Đồng tế với ngài có cha Phêrô Nguyễn Văn Tâm, chánh xứ Mẫu Tâm, quý cha trong hạt và quý cha khách. Cùng hiệp dâng Thánh lễ còn có quý tu sĩ nam nữ, ban Hội đồng Mục vụ giáo xứ và quý khách xa gần.

Vì cơn mưa chiều kéo dài nên ảnh hưởng đến thời gian dự kiến ban đầu của chương trình. Do vậy, cuộc rước kiệu Đức Mẹ xung quanh khuôn viên nhà thờ được bắt đầu lúc 18g. Đoàn rước trang trọng tiến vào nhà thờ để chuẩn bị cử hành Thánh lễ trong tiếng kèn trống rộn vang nhạc khúc Nữ Vương Hòa Bình.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Giuse đã có lời chào chúc cộng đoàn nhân dịp lễ mừng kính Đức Maria bổn mạng giáo xứ và kỷ niệm 60 năm thành lập. Đức cha chia sẻ: Với Trái Tim Vô Nhiễm của Mẹ Maria, Mẹ đã làm cho tình thương của Thiên Chúa và ân sủng của Ngài được tròn đầy và bền vững vì lòng Mẹ luôn luôn tìm sống theo Thánh ý Thiên Chúa. Chính qua đó, Mẹ trở thành Đấng phù trợ và là gương mẫu tốt đẹp cho mọi Kitô hữu chúng ta là con cái của Mẹ trên hành trình lữ thứ này. Chúng ta xin Mẹ hãy phù giúp cho tất cả chúng ta ngày càng biết theo gương Mẹ để sống cuộc đời Kitô hữu của mình, sống ơn gọi của mình một cách xứng hợp hơn với tình thương và lòng thương xót của Chúa. Cách đặc biệt hơn trong ngày hôm nay, chúng ta mừng 60 năm thành lập giáo xứ Mẫu Tâm. Giáo xứ đã dâng kính cho Trái Tim Vẹn Sạch Đức Mẹ và cầu xin cho toàn thể giáo xứ ngày càng sống thánh thiện hơn theo gương Mẹ Chí Thánh để cuộc sống và sức sống của giáo xứ mỗi ngày phát triển cách tốt đẹp theo lòng Thiên Chúa ước mong trong sự phù trợ của Mẹ Chí Thánh.

Trong bài giảng lễ, Đức cha chia sẻ rất chân tình cho cộng đoàn giáo xứ thấy được ý nghĩa của Mẫu Tâm, ngài giảng  nghĩa: “Mẹ đã cưu mang Con Thiên Chúa. Sự cưu mang của Đức Maria đối với con Thiên Chúa nhập thể làm người là sự cưu mang trong tâm hồn, cưu mang trong tinh thần trước khi cưu mang trong xác thể. Nghĩa là Đức Maria luôn hướng về Thiên Chúa, luôn sống và sống với Thiên Chúa. Vì vậy, Mẹ xứng đáng được chúc mừng là Đấng đầy ơn phúc, có Thiên Chúa ở cùng. Vì thế, chúng ta mới tôn vinh Mẹ là Mẫu Tâm, là một người mẹ có tâm hồn như hòm bia xứng đáng để cưu mang, chứa đựng, đón nhận một Thiên Chúa ở trong lòng… Mẹ xứng đáng được gọi là Mẹ của Thiên Chúa, là Mẫu Tâm, là một trái tim của người mẹ, trái tim Vô nhiễm nguyên tội... Chúng ta cần phải đi theo Đức Mẹ, noi gương Đức Mẹ như Đức Maria luôn luôn đi theo Thiên Chúa tìm kiếm Thiên Chúa trong cuộc đời của mình. Chính khi Đức Mẹ sống theo Thánh ý của Chúa, luôn đi theo Chúa nên Mẹ mới giữ được sự đầy ơn phúc, được Vô nhiễm nguyên tội, và như thế, đáng cho chúng ta tôn kính… Gương mẫu đời sống của Mẹ luôn thôi thúc và rọi sáng để chúng ta biết tìm sống theo thánh ý của Chúa, biết sống với Chúa hằng ngày trong cuộc đời của mỗi người, nhờ đó chúng ta cũng được trở nên vinh quang, thánh thiện và hạnh phúc.

Hiệp lời cầu nguyện tạ ơn dâng lên Thiên Chúa và Mẹ Maria, Cha chánh xứ Mẫu Tâm đã nhắc nhớ lại cho cộng đoàn giáo xứ lòng biết ơn sâu sắc và tri ân các Cha cố Antôn, Cha cố Augustinô là những vị đã sáng lập và xây dựng nên thánh đường giáo xứ Mẫu Tâm ngày nay cũng như gởi lời cảm ơn chân thành đến quý giáo dân xa gần, những người còn sống hay đã qua đời mà một cách nào đó họ là những ân nhân đã đóng góp không những về tinh thần mà cả vật chất cho giáo xứ.  

Tâm tình tạ ơn Thiên Chúa một lần nữa được bày tỏ trong bài cám ơn của ông chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ dành cho quý cha, quý tu sĩ nam nữ cùng lời tri ân chân thành toàn thể cộng đoàn hiện diện trong Thánh lễ long trọng và ý nghĩa này.

Thánh lễ mừng bổn mạng giáo xứ đã diễn ra trong bầu khí trang trọng và sốt sắng.

Kết thúc Thánh lễ, mọi người lãnh nhận phép lành và cùng chụp chung với quý cha tấm ảnh lưu niệm. Sau đó, mọi người cùng dùng bữa cơm thân mật tại hội trường.

Được biết, năm 1967, nhân dịp Năm Thánh mừng kỷ niệm 50 năm ngày Đức Mẹ Maria hiện ra với ba trẻ tại Fatima nước Bồ Đào Nha, Cha cố Antôn Nguyễn Văn Thủy, chánh xứ Mẫu Tâm lúc bấy giờ, đã cùng với phái đoàn hành hương của Giáo phận Sài Gòn tham dự đại lễ tại Fatima. Khi đó, Cha cố Antôn đã có sáng kiến chuộc một trong ba mẫu tượng Đức Mẹ Fatima về cho giáo xứ. Mẫu tượng được tạc bằng gỗ sồi tinh xảo, cao khoảng 70cm.

Kết thúc đại lễ, phái đoàn hành hương đã tới Tòa Thánh Vatican, triều yết Đức Thánh Cha Phaolô VI. Cha cố Antôn Nguyễn Văn Thủy đã xin Đức Thánh Cha thánh hiến tượng Đức Mẹ Fatima nói trên. Sau đó, ngài gởi bưu thiếp về cho giáo xứ biết ngày giờ ngài về để giáo xứ chuẩn bị cỗ kiệu kịp cung nghinh thánh tượng Mẹ Fatima vào nhà thờ và làm giờ chầu Thánh Tượng tạ ơn Chúa và mừng kính Đức Mẹ Fatima.

Điều đặc biệt nữa là quả chuông hiện nay của giáo xứ được đặt mua tại Pháp. Chứng kiến những biến cố trong lịch sử, sự thay đổi về con người, sự biến đổi về môi trường, quả chuông vẫn tồn tại hiên ngang như một lần nữa khẳng định giáo xứ Mẫu Tâm mãi trường tồn cùng thời gian với tiếng chuông ngân vang trong các dịp lễ trọng, các nghi thức hôn phối hay khi tiễn biệt một người con của giáo xứ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top