Giáo xứ Mẫu Tâm: Khai mạc mùa Chay Thánh 2023

Giáo xứ Mẫu Tâm: Khai mạc mùa Chay Thánh 2023

Giáo xứ Mẫu Tâm: Khai mạc mùa Chay Thánh 2023

TGPSG -- Lễ Tro là khởi đầu của Mùa Chay kéo dài 40 ngày cho đến trước Lễ Tiệc Ly. Đây là thời gian để mọi tín hữu ăn năn sám hối, nhìn lại bản thân để quay về cùng Thiên Chúa là Người Cha nhân hậu đầy lòng thương xót.

Trong tâm tình đó, vào lúc 05g30 ngày 22-2-2023, Linh mục (Lm) Martinô, chánh xứ Mẫu Tâm, hạt Chí Hòa đã long trọng cử hành thánh lễ khai mạc mùa Chay Thánh, cùng với sự tham dự của các thành phần dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.

Mở đầu thánh lễ, Lm chánh xứ Martinô mời gọi cộng đoàn cùng với toàn thể Giáo hội khai mạc mùa Chay Thánh với một chút tro xức trên đầu để ý thức mình là bụi tro sẽ trở về tro bụi, ý thức thân phận yếu đuối của mình để hết lòng trở về với Thiên Chúa là Cha nhân từ và xin cho mùa Chay Thánh này, mọi người biết thành tâm lắng nghe và sống Lời Chúa để luôn bước đi trong đường lối của Người.

Sau bài công bố Tin Mừng, Lm Martinô chia sẻ: “Mùa chay là thời gian thuận lợi để cho mỗi người hoán cải, trở về với Thiên Chúa. Lời mời gọi dường như tha thiết hơn “Các ngươi hãy thật lòng trở về với Ta trong chay tịnh, khóc lóc và than van. Hãy xé lòng chớ đừng xé áo. Hãy trở về cùng Đức Chúa là Thiên Chúa của anh em”. Lời này cho thấy Thiên Chúa như một người Cha, đã quá đau khổ vì các con ngỗ nghịch, bỏ nhà ra đi. Điều mà người Cha mong đợi là muốn các con trở về, muốn nó đoàn tụ sum họp trong một mái nhà. Tuy nhiên điều Thiên Chúa mong muốn hơn, là thái độ trở về thật lòng chứ không vì ép lòng, phải trở về với tất cả tâm hồn và con người cùng với lòng yêu mến, tin tưởng trọn vẹn nơi Thiên Chúa thể hiện qua việc chay tịnh, hối hận và xin lỗi Chúa”.

Ngài quảng diễn: “Khác với cách cư xử của con người, Thiên Chúa không bao giờ đóng cửa tương lai của con người. Ngài cũng không bao giờ thất vọng về tình trạng tội lỗi của con người. Ngài cũng không bao giờ mệt mỏi khi tha thứ cho con người, bởi vì Thiên Chúa là Đấng nhân hậu và từ bi, chậm giận và giàu lòng thương xót. Ngài hoàn toàn quên hẳn quá khứ, tội lỗi của con người, và mở ra cho con người một tương lai, một con đường mới. Vì thế lời mời gọi tha thiết của Chúa trong ngày đầu mùa Chay hôm nay cho chúng ta thêm sức mạnh, sự tin tưởng để mỗi người chúng ta trỗi dậy khỏi quá khứ, tội lỗi của mình, loại bỏ khỏi những hành động, lời nói không phù hợp với Chúa và Tin Mừng, để mạnh dạn trở về nói lời xin lỗi Chúa và thành tâm thật lòng thay đổi đời sống của mình. Hơn nữa, Chúa Giêsu chính là Thiên Chúa, Đấng giàu lòng thương xót và hay tha thứ, Ngài đến không phải để kết án nhưng đã yêu thương và cứu chuộc con người.

Kết thúc bài giảng, ngài nhắn nhủ cộng đoàn: “Chút nữa đây, chúng ta sẽ tiến lên lãnh nhận một chút tro trên đầu là dấu chỉ thể hiện sự khiêm nhường, nhìn nhận thân phận con người giới hạn, yếu đuối, bất toàn và tin vào lòng thương xót bao dung của Thiên Chúa. “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” là lời nhắc nhở và động viên mỗi người đừng quên mình chỉ là hạt bụi nhỏ bé nhưng được Chúa yêu thương ban cho sự sống và còn nhận làm con của Ngài, là lời động viên khuyến khích mỗi người hãy hy vọng vào lòng thương xót của Thiên Chúa để thay đổi lại đời sống từ suy nghĩ, hành động, để làm mới lại cuộc đời của mình. Gương mặt và cuộc đời của mỗi người đã bị những tội lỗi, thói xấu làm cho mờ tối nhơ bẩn thì nhờ mùa Chay Thánh này, xin Chúa tẩy rửa mỗi người nên tươi đẹp trước nhan Thiên Chúa.

Sau bài giảng lễ là nghi thức làm phép tro và xức tro trên đầu cho cộng đoàn tham dự.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối thánh lễ, Lm chánh xứ nhắn nhủ cộng đoàn ba việc nên làm trong Mùa Chay là: cầu nguyện, bố thí và ăn chay. Ba việc ấy diễn tả ba chiều kích, ba mối tương quan giữa con người với Thiên Chúa và với tha nhân. Với Thiên Chúa là cầu nguyện, với tha nhân là bố thí và với chính mình là ăn chay.

Thánh lễ kết thúc lúc 06g30, mọi người ra về trong tâm tình hồi tâm sám hối.

Bài & Ảnh: Kiều Mỹ (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top