Giáo xứ Mẫu Tâm: Bế mạc Năm Thánh

Giáo xứ Mẫu Tâm: Bế mạc Năm Thánh

WGPSG -- “Năm Thánh là năm được dành riêng cho Chúa, để ta thuộc về Chúa và chính nhờ thuộc về Chúa mà ta càng trở nên Thánh”.

Sáng thứ Bảy, ngày 08.06.2013, giáo xứ Mẫu Tâm đã long trọng cử hành Thánh lễ Thêm Sức và Bế mạc Năm Thánh.

Từ sáng sớm, các hội đoàn, các em thiếu nhi đã xếp hàng rào danh dự để  chào đón Đức cha, quý cha, quý tu sĩ, quý khách và cộng đoàn dân Chúa.

Vào lúc 8g20, trong tiếng trống rộn rã, cả cộng đoàn hân hoan mừng đón Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đến chủ sự chương trình Bế mạc Năm Thánh và dâng Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức cho 33 em thiếu nhi trong giáo xứ.

Bế mạc Năm Thánh

Với bầu khí ấm cúng trong ngôi thánh đường thân yêu, gia đình giáo xứ Mẫu Tâm cùng với Đức cha, quý cha, quý tu sĩ và quý khách bước vào chương trình Bế mạc Năm Thánh. Khởi đầu là lời giới thiệu về một số hoạt động của giáo xứ trong năm qua và được minh họa bằng các video clip.

Nhìn chung, các hoạt động trong Năm Thánh vừa qua đều hướng tới việc xây dựng, củng cố đời sống thiêng liêng cho cộng đoàn giáo xứ, cho từng xóm giáo, hội đoàn và cho từng thành viên trong gia đình giáo xứ.

Tiếp theo đó, Đức cha đã cử hành nghi thức “Đóng cửa Năm Thánh”. Nghi thức này đánh dấu thời gian lãnh nhận phép lành của Đức Thánh Cha cùng với Ơn Toàn xá được ban trong dịp “Kỷ niệm 50 năm hình thành và phát triển giáo xứ” đã khép lại. Thế nhưng, mọi ơn lành mà Chúa ban trong Năm Thánh sẽ không đóng lại cho riêng mỗi người, nhưng lại mở ra một con đường mới đầy hy vọng, để cùng nhau ra khơi loan báo Tin Mừng.

Tiếp theo là những hồi trống hùng tráng do nhóm đệ tử Dòng Mân Côi thực hiện. Và tiết mục múa “Khung trời ước mơ”của các em thiếu nhi đã khép lại phần Bế mạc Năm Thánh.

Thánh lễ tạ ơn và ban bí tích Thêm Sức

Ngay sau đó là Thánh lễ đồng tế do Đức cha Phêrô chủ tế, cùng với Cha sở Gioan Baotixita Bùi Bá Tam Quan, quý cha trong hạt Xóm Chiếu và quý cha thân hữu. Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa nhân dịp Bế mạc Năm Thánh, giáo xứ còn hân hoan, vui mừng vì có 33 em thiếu nhi được lãnh nhận ấn tín ơn Chúa Thánh Thần.

Đầu lễ, Đức cha mời gọi cộng đoàn hãy tạ ơn Chúa vì muôn ơn lành trong hành trình Đức tin 50 năm qua của giáo xứ cùng với hoa trái là các em thiếu nhi được lãnh nhận nhận bí tích Thêm Sức hôm nay.

Trong bài giảng lễ, Đức cha đã giúp cộng đoàn đào sâu khái niệm “Thánh”: Thường thì người ta hiểu và định nghĩa “Thánh” theo kiểu luân lý và đạo đức. Điều này không sai, thế nhưng ý nghĩa cơ bản trong Kinh Thánh thì “Thánh” nghĩa là được chọn riêng ra (như Vua Thánh David, như dân Do Thái, như Thánh Phêrô), để dành cho một mình Thiên Chúa là Đấng Thánh. Những con người đó vẫn mang trong mình bao yếu đuối tội lỗi nhưng được Thiên Chúa chọn để trở nên dân Thánh của Ngài.

Năm Thánh là năm được dành riêng cho Chúa, để ta thuộc về Chúa và chính nhờ thuộc về Chúa mà ta càng trở nên Thánh. Thế nhưng sống giữa thế giới hôm nay, khi các giá trị của cuộc sống bị đảo lộn, làm thế nào để có thể sống lời mời gọi thuộc về Chúa là Đấng Thánh? Chính Chúa Thánh Thần sẽ giúp ta sống được lời mời gọi ấy.

Đức cha cũng nhắn nhủ các em được nhận bí tích Thêm Sức nghĩa là nhận lãnh ơn Chúa Thánh Thần, để được thuộc về Chúa và sống trọn cho Chúa là Đấng Thánh. Vì vậy, sau khi lãnh nhận bí tích Thêm Sức, các em cần cầu nguyện với Chúa Thánh Thần để có thể sống đúng tư cách người môn đệ Chúa Kitô.

Sau phần chia sẻ, Đức cha đã cử hành nghi thức ban bí tích Thêm Sức. Trong khi từng em tiến lên cung thánh với người đỡ đầu để lãnh nhận bí tích, cộng đoàn được nghe ý nghĩa của việc xức dầu và vai trò của Chúa Thánh Thần trong đời sống người Kitô hữu.

Trước khi ban phép lành Toàn xá, Đức cha đã trao “Phép lành của Đức Thánh Cha Phanxicô” cho 12 vị đại diện của 12 xóm giáo.

Sau đó là phần cảm ơn của ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo xứ. Trong phần đáp từ, Đức cha cũng đã chia sẻ với cộng đoàn về những tâm tình Đức tin mà ngài cảm nhận được qua các hoạt động của giáo xứ Mẫu Tâm trong Năm Thánh. Ngài khen ngợi các nỗ lực của cha sở, của cộng đoàn dân Chúa, và mong muốn các thành phần dân Chúa tiếp tục cộng tác với cha sở để xây dựng giáo xứ Mẫu Tâm ngày càng tốt đẹp. Đức cha cũng chia vui với giáo xứ vì toàn bộ số nợ của việc xây dựng thánh đường đã được thanh toán trong Năm Thánh này.

Cuối lễ, Đức cha và quý cha đã chụp hình lưu niệm với các em vừa được lãnh nhận bí tích Thêm Sức.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top