Giáo xứ Martinô: Mừng lễ bổn mạng

Giáo xứ Martinô: Mừng lễ bổn mạng

WGPSG -- “Đắc lực loan báo Tin Mừng, đem Tình yêu Thiên Chúa đến cho mọi người”.

Câu nói trên là lời huấn từ của cha Vinh Sơn Nguyễn Ngọc Đồng, Trưởng ban Caritas TGP TP.HCM, trong Thánh lễ mừng bổn mạng - Thánh Martino de Porres - đồng thời cử hành nghi thức thành lập Ban Caritas giáo xứ, vào lúc 17g30 ngày 03/11/2015 tại giáo xứ Martinô thuộc hạt Tân Sơn Nhì.

Thánh lễ do cha Giuse Phạm Hoàng Lương, chánh xứ chủ sự. Đồng tế gồm quý cha: Vinh Sơn Nguyễn Ngọc Đồng, Giacôbê Phạm Văn Phượng (OP), Giuse Trần Quốc Thanh, Giuse Phạm Văn Quy (Hội Thừa sai VN), Antôn Maria Lê Văn Thi (GP Hưng Hóa), Phêrô Nguyễn Quốc Hoàng (O.Carm), Giuse Nguyễn Văn Lãnh (phó xứ Tân Phú) và cha Giuse Nguyễn Xuân Lân (Tu hội Chúa Giêsu). Tham dự có quý nam nữ tu sĩ, đại diện Ban liên kết Caritas trong hạt Tân Sơn Nhì, Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các đoàn hội và rất đông giáo dân.

Mở đầu Thánh lễ, cha chủ tế giới thiệu với cộng đoàn về quý cha khách là những vị có tương quan mật thiết với giáo xứ, và nhiều vị khách các nơi về tham dự Thánh lễ hôm nay. Cha xin Thiên Chúa chúc phúc lành cho tất cả mọi người và cho giáo xứ.

Sau bài Tin Mừng, cha Giuse Trần Quốc Thanh giảng về những gương sáng sống niềm tin yêu mãnh liệt vào Chúa Kitô, vài minh chứng được trình bày:

- Chị Nakanura là tân tòng người Nhật Bản, chị tham dự Thánh lễ hằng ngày trong suốt 5 năm theo Kitô giáo. Chị ao ước trở thành nữ tu phục vụ người nghèo và thăng tiến phụ nữ. Năm 1945, trong trận bom nguyên tử do Mỹ thả tại Nawasaki, chị bị thương nặng. Khi vị Linh mục tìm thăm, vừa thấy cha, chị liền hỏi: “Cha có mang Mình Thánh Chúa cho con không?” Chị xác quyết: “Chỉ có Chúa Kitô là cùng đích của đời con”. Ngày hôm sau, khi linh mục lại đến, nhưng chị đã về với Chúa, trên môi vẫn đọng nụ cười hạnh phúc.

- Đi theo hành trình rao giảng Tin Mừng Chúa Giêsu, các môn đệ đã chứng kiến Ngài làm nhiều phép lạ, tới lúc Đức Giêsu hỏi các môn đệ: "Còn các con, các con bảo Thầy là ai?". Ông Simôn Phêrô thưa: "Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống". Quả thật, Ngài là Đấng Cứu Thế. Qua phép lạ hóa bánh ra nhiều, Chúa đòi hỏi mỗi người cũng phải nỗ lực cộng tác với Ngài chân thành, khiêm tốn, yêu thương để tiếp tục sứ mạng “bẻ bánh” cho nhân loại. Mỗi người tự vấn Lời Chúa hỏi: “Các con là ai trong sứ mạng rao giảng Tin Mừng?”

- Chia sẻ về Thánh Martinô, suốt cuộc đời Thánh nhân là tấm gương sáng của đời sống khó nghèo, khiêm nhường và phục vụ người nghèo bằng tình yêu thương xuất phát từ một tình yêu nồng nàn vào Đức Giêsu Kitô.

Kết thúc bài giảng, cha cầu xin thánh bổn mạng phù trì cho giáo xứ noi gương Ngài, làm cho giáo xứ ngày càng thêm tươi sáng, sống dấn thân phục vụ cho người nghèo và cho sự thăng tiến xã hội,

Sau bài giảng là Nghi thức thành lập Ban Caritas.

Nghi thức thành lập Ban Caritas giáo xứ

Mười thành viên đã lên trước cung thánh, cha Trưởng ban Caritas TGP đọc quyết định thành lập Ban Caritas giáo xứ vào ngày 03/11/2015, và chọn thánh bổn mạng là Chân phước Têrêsa Calcutta.

Tiếp theo, cha chánh xứ đọc quyết định bổ nhiệm Ban điều hành Caritas giáo xứ, với nhiệm kỳ 4 năm (2015 – 2018) và trao quyết định cho ông cố Giuse Ngô Văn Xương, Trưởng ban.

Sau khi đại diện HĐMVGX đọc giáo huấn của Hội Thánh về trách nhiệm thi hành bác ái, các thành viên Caritas tuyên hứa và được cha chánh xứ tuyên bố chính thức trở thành thành viên Caritas, cha chính là linh hướng của Caritas giáo xứ. Cộng đoàn đã vỗ tràng pháo tay giòn giã chúc mừng.

Thánh lễ được tiếp tục với lời nguyện tín hữu, và dâng lễ vật.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Vinh Sơn đã ban huấn từ. Những điểm nổi bật cần ghi nhớ đó là:

- Caritas trở thành men trong việc thực hành phục vụ yêu thương trong toàn địa bàn giáo xứ, không phân biệt tôn giáo.

- Đắc lực loan báo Tin Mừng, đem Tình yêu Thiên Chúa đến cho mọi người.

Sau huấn từ, ông Phan Văn Khang, Chủ tịch HĐMV giáo xứ, đã thay mặt cộng đoàn cảm ơn cha chánh xứ, quý cha, quý xơ, quý Ban Caritas các nơi, cùng toàn thể cộng đoàn đã hiệp dâng Thánh lễ và cầu nguyện cho giáo xứ, ông xin các thánh cầu bầu cùng Thiên Chúa ban ơn cho tất cả mọi người.

Đáp từ, cha chánh xứ chân thành cảm ơn ông Chủ tịch HĐMV, cảm ơn đến tất cả mọi người hiện diện trong Thánh lễ; cha cảm ơn nghệ nhân Trần Quốc Hạnh đã dâng cúng và chăm sóc những cây cảnh trong nhà thờ, cảm ơn ca đoàn cùng các nhạc công đã đem lại bầu khí sốt sắng. Sau cùng, để ghi nhớ về thánh bổn mạng, cha cho cộng đoàn làm băng reo: “Thánh Martin: Cầu nguyện - Hy sinh - Bác ái”.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g45 với bài hát ca ngợi gương nhân đức của Thánh Martinô. Sau đó, mọi người cùng quý cha chụp hình lưu niệm và cùng chia sẻ nhiều ý nghĩa trong bữa tiệc cách thân tình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top