Giáo xứ Martinô - hạt Gia Định mừng lễ bổn mạng

Giáo xứ Martinô - hạt Gia Định mừng lễ bổn mạng

WGPSG -- “Nhìn lên Thánh Martino để khám phá 'Con đường nên Thánh' của ngài.”

Đức Giám mục phụ tá Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã bắt đầu bài giảng như trên khi chủ tế Thánh lễ mừng bổn mạng của giáo xứ Martinô vào lúc 10g30 ngày 01.11.2016 tại nhà thờ Martinô.

Trước khi dâng Thánh lễ đồng tế, quý linh mục (Lm) trong giáo hạt Gia Định đã hiện diện tại giáo xứ từ lúc 08g30 để cùng tham dự buổi tĩnh tâm đến 10g00.

Sau bài Phúc Âm, ĐGM phụ tá đã lược sơ qua tiểu sử của Thánh Martino de Porres: Ngài được sinh ra vào năm 1579 ở thành Lima, do cuộc tình duyên lén lút giữa một hiệp sĩ tên là Don Juan de Porres và một thiếu nữ da đen tên là Ana Velasquez, nên bị gán cho cái tên là đứa con ngoại tình.

Năm 22 tuổi, Martino được làm trợ sĩ tại Tu viện Dòng Đaminh. Trong Tu viện, Martino phục vụ Chúa hết mình qua anh chị em xung quanh bằng một thái độ khiêm tốn.

Hồi còn nhỏ, nhiều lần Martinô đã chia sẻ cho người nghèo từ đôi dép, cái áo, tất cả những gì đang có. Suốt 45 năm trong dòng, mỗi ngày thầy lo cho khoảng 200 người được ăn uống bằng tiền lao động và tiền những nhà hảo tâm trao tặng. Có lần thầy đã phải bán cả mũ nón quần áo của mình để giúp đỡ người nghèo. Khi tu viện mắc nợ, thầy xin bề trên bán luôn thầy để trả nợ.

Đức cha Giuse tiếp tục dẫn giải: Con đường nên Thánh của Martinô thuộc mối phúc thứ năm: "Phúc cho ai xót thương người vì họ sẽ được xót thương". Như lời bài hát "Hãy nếm thử mà xem, mà xem Chúa ngọt ngào, ngọt ngào xiết bao", thánh nhân mời gọi mọi người nếm thử sự ngọt ngào của Chúa mà ngài đã cảm nhận. Tình thương Chúa ngọt ngào đến nỗi những lời khinh bỉ của thiên hạ đối với ngài là hạnh phúc. Có rất nhiều người đã được ơn nhờ lời chuyển cầu của ngài. Người không biết tên gọi ngài là "ông thánh da đen", "ông thánh đen". Con đường nên Thánh của Martinô là con đường bác ái, tình yêu, chia sẻ.

Ngài đúc kết: Trong Thánh lễ này, cộng đoàn hãy nếm thử sự ngọt ngào của Chúa bằng cách mở rộng lòng mình. Cha sở và cộng đoàn Martinô đã thực hành nhiều việc bác ái cho người nghèo trong thời gian dài. Trong giai đoạn lũ lụt miền Trung, Caritas đã cứu trợ đợt đầu tiên 7 tỷ. Chương trình kế tiếp cụ thể có ba phần: tái thiết nhà cửa, trồng cây và lớn nhất là học bổng cho trẻ em, vì bỏ qua một tháng là trẻ sẽ không trở lại trường. Caritas Vinh sẽ cho biết cụ thể là bao nhiêu học bổng, mỗi học bổng là bao nhiêu.

Nhờ lời chuyển cầu của Thánh Martinô xin Chúa chúc lành từng người trong giáo xứ.

Kết thúc Thánh lễ, một vị đại diện HĐMVGX đã ngỏ lời cảm tạ Đức cha Giuse và quý Lm đồng tế. Để đáp từ, Đức cha khen ngợi nhà thờ Martinô tuy nhỏ nhưng mát và ấm cúng. Ngài chúc nhà thờ duy trì mãi được sự mát và ấm này.

Sau khi chụp hình lưu niệm, Đức cha và quý Lm trong giáo hạt đã cùng tham dự một bữa tiệc thân mật tại hội trường.

Đặc biệt, trong ngày mừng lễ bổn mạng của giáo xứ, các thực khách của quán cơm 2000 ngoài bữa ăn ngon còn được một món quà đem về. Mọi người đều hân hoan được chia sẻ ngày vui của họ đạo.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top