Giáo xứ Mân Côi Bình Thuận: Legio Mariae hành hương “Về Bên Mẹ”

Giáo xứ Mân Côi Bình Thuận: Legio Mariae hành hương “Về Bên Mẹ”

WGPSG -- Với tất cả tâm tình dành cho Mẹ, vào thứ Bảy và Chúa nhật, ngày 26 và 27/11/2016, Đạo Binh Đức Mẹ - Legio Mariae giáo xứ Mân Côi Bình Thuận (TSN) do cha chánh xứ Giuse Nguyễn Văn Thanh thành lập năm 2007, đã có chuyến hành hương “Về Bên Mẹ” nhân dịp Bế mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót và bước vào năm 2017: Mừng kỷ niệm 10 năm thành lập Hội Legio Mariae giáo xứ Mân Côi Bình Thuận (2007 – 2017).

Hai điểm mà đoàn đến là Trung tâm Hành hương ĐỨC MẸ NÚI CÚI (thuộc Giáo phận Xuân Lộc) và ĐỀN THÁNH ĐỨC MẸ BÃI DÂU (thuộc Giáo phận Bà Rịa)

Lúc 5g00, thứ Bảy, ngày 26/11/2016, xe đưa đoàn hành hương bắt đầu di chuyển rời Giáo phận Sài Gòn hướng về ĐỨC MẸ NÚI CÚI (thuộc Giáo phận Xuân Lộc). Đoàn hành hương có hơn 60 anh chị em (ACE) là hội viên, thân nhân và khách mời (trong đó có những ông bà ngoài tuổi 60). Đặc biệt, trong chuyến hành hương còn có sự hiện diện của cha phó xứ Phaolô Võ Phương Tiến – linh giám Hội Legio Mariae của giáo xứ.

Đoàn xe vừa ra khỏi nội thành, chị Trưởng Maria cùng ACE trong đoàn dâng lời kinh lên Chúa và Mẹ cho chuyến hành hương gặp nhiều may lành. 

ĐỨC MẸ NÚI CÚI (Giáo phận Xuân Lộc)

Xuôi theo Quốc lộ 1 hướng ra Bắc, đến ngã ba Vũng Tàu. Từ đây đi khoảng 60km là tới ngã ba Dầu Giây. Rồi rẽ vào Quốc lộ 20 khoảng 25km đến dốc Phú Dòng. Từ dốc Phú Dòng rẽ vào gần 1km là tới Trung tâm Hành hương ĐỨC MẸ NÚI CÚI.

Từ đằng xa, mọi người nhìn thấy chữ MẸ NÚI CÚI giữa lưng chừng núi. Rồi gần chân núi là dòng chữ VỀ BÊN LÒNG CHA HƯỞNG NGUỒN ƠN PHÚC. Mừng rỡ, mọi người reo lên: Đến rồi. Mẹ Núi Cúi kìa!

Mẹ Núi Cúi: có nghĩa là “Mẹ đứng trên núi, cúi xuống nhìn các con thương yêu của Mẹ đang tìm đến bên Mẹ”. Một người chị em trong đoàn đã lý giải như thế. Không biết như thế nào, nhưng cách lý giải đó có vẻ là hợp lý!

Khi xe đưa đoàn lên đến bãi dừng, bước xuống, thì… Ôi, không tin vào mắt mình nữa: một quang cảnh thật hữu tình bên lòng hồ thủy điện Trị An – Non Xanh Nước Biếc là đây! Thật không sai tí nào!

Giữa cái nắng chói chang đến cháy da thịt, mọi người di chuyển nhanh và tập trung ngay dưới chân Mẹ, nhưng vẫn cảm nhận được sự dịu mát khi mọi người đứng trước linh đài của Mẹ cầu nguyện và chiêm ngắm Mẹ. Bỗng dưng chợt nhớ đến lời bài hát của Nhạc sĩ Phanxicô:

“Bóng mát í i che đầu, Mẹ là như bóng mát í i che đầu. Dưới nắng những ban trưa, trong mưa bao đêm sầu, Mẹ vẫn che đầu. Khốn khó dắt con đi, gian nguy đưa con về, Mẹ mãi chở che.”

Sau những lời kinh, mỗi người đều có ý nguyện riêng. “Mẹ ơi! đoàn chúng con đây là Đạo binh của Mẹ, chúng con vừa vượt hơn trăm cây số để “Về Bên Mẹ” đây! Để rồi, chúng con cảm nhận sự chở che của Mẹ. Xin Mẹ ban ơn cho mỗi người con của Mẹ biết sống theo ý Chúa và dạy chúng con biết cầu nguyện mỗi khi gặp gian nguy, khốn khó.”

Chị Trưởng Maria cũng không quên cầu cho những hội viên vì bệnh, cũng như những hội viên vì nhiều lý do khác mà không thể cùng đoàn tham gia chuyến hành hương.

Rời linh đài Đức Mẹ, đoàn di chuyển vào viếng Chúa trong thánh đường. Ngôi thánh đường được dựng xây khang trang, bốn bề lộng gió. Mọi thứ đều rất êm đềm và nhẹ nhàng. Cung thánh được trang trí bằng gỗ, có cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Bên trong được xếp 4 dãy ghế với sức chứa khoảng hơn 500 người.

Quyến luyến với Mẹ Núi Cúi, với khung cảnh hữu tình, ACE trong đoàn cùng nhau chụp hình để lưu lại những kỷ niệm, đồng thời cũng muốn đưa Mẹ Núi Cúi cùng về!

Lúc 11g00, đoàn hành hương tạm biệt Mẹ, rời giáo phận Xuân Lộc đến với ĐỀN THÁNH ĐỨC MẸ BÃI DÂU (thuộc Giáo phận Bà Rịa).

ĐỀN THÁNH ĐỨC MẸ BÃI DÂU (Giáo phận Bà Rịa)

Từ Trung tâm Hành hương ĐỨC MẸ NÚI CÚI đến ĐỀN THÁNH ĐỨC MẸ BÃI DẦU mất khoảng 2g30. Băng qua những rừng cao su bạt ngàn và những khu phát triển của vùng nông thôn, lúc 13g30, đoàn hành hương đến ĐỀN THÁNH ĐỨC MẸ BÃI DẦU. Đoàn lưu lại tại Tu xá Dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn, số 144 đường Trần Phú, Thành phố Vũng Tàu.

Tại đây, mọi người cùng dùng bữa cơm thân mật với rộn rã tiếng cười nói và râm ran những câu chuyện vui. Cảm nhận tình yêu thương là đây: sự chăm sóc của các chị trưởng đội qua từng lời thăm hỏi, dặn dò, động viên, thông tin những việc cần thiết để hội viên có thể làm chủ được thời gian của mình nơi thành phố biển vốn dĩ không quen thuộc (đối với những ông bà ngoài tuổi 60). Sau buổi cơm trưa, mọi người nghỉ ngơi và sinh hoạt tự do.

Thánh lễ - Tĩnh tâm:

Lúc 17g00, tại Nhà nguyện Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, số 130 đường Trần Phú, Thành phố Vũng Tàu, Thánh lễ Chúa Nhật I Mùa Vọng, do cha linh giám Phaolô chủ tế, đồng thời ngài cũng giúp ACE hội viên tĩnh tâm để đón mừng Đại lễ Giáng sinh.

Sau bài Tin Mừng theo Thánh Matthêu, ngài nhắn nhủ với mọi người: “Đừng bao giờ toan tính hay hơn thua với mọi người, nhất là những người trong gia đình. Và trong giây phút này, những gì mình làm được cho người khác, thì hãy làm hết mình”.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, trong tâm tình yêu thương, cũng nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập (2007-2017), chị Trưởng Maria cũng có lời cảm ơn cha linh giám và hứa sẽ cố gắng thực hiện những ước nguyện, mong muốn của ngài về việc xây dựng Hội Legio Mariae ngày một phát triển và vững mạnh hơn. Chị cũng tin chắc rằng Chúa và Mẹ sẽ chúc lành cho ACE hội viên vì những lời cầu nguyện của ngài. Đồng thời, chị cũng cảm ơn những những mạnh thường quân, những cộng tác viên đã đồng hành, nâng đỡ về mặt tinh thần và giúp đỡ Hội trong mọi công tác.

Thánh lễ kết thúc lúc 17g40, mọi người trở về Tu xá cùng dùng bữa cơm chiều.

Thánh lễ tuy không được trang hoàng lộng lẫy, nhưng vẫn có được sự chuẩn bị tâm hồn của những người tham dự qua bí tích Hòa Giải do cha linh giám ngồi tòa. Rồi những lời kinh, tiếng hát dâng lên Chúa và Mẹ tấm lòng thành kính tri ân!

Viếng thăm Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu:

Được biết, Đức Mẹ Bãi Dâu là tên gọi một tổ hợp công trình đền thánh và tượng đài Đức Mẹ Maria, tọa lạc trên sườn Núi Lớn, thành phố Vũng Tàu.

Đền thánh Đức Mẹ Bãi Dâu do Đức Giám mục Giuse Lê Văn Ấn thành lập ngày 15.5.2969, tọa lạc trên sườn Núi Lớn, độ cao khoảng 28 mét so với mực nước biển. Đền thánh được xây dựng lại vào năm 1994, có chiều dài 49 mét, rộng 38 mét, với hình dáng của một con thuyền buồm đang căng gió, mà ngọn tháp chuông cao 27,5 mét.

Tượng Đức Mẹ Bãi Dâu được xây dựng năm 1992, màu trắng, cao 25mét, trọng lượng gần 500 tấn, được đặt trên sườn Núi Lớn, ở độ cao 60 mét so với mực nước biển. Tượng Đức Mẹ hướng ra biển, bế Chúa Giêsu.

Ngày 22/11/2005, Tòa Thánh cắt tỉnh Bà Rịa từ Giáo phận Xuân Lộc thiết lập Giáo phận Bà Rịa. Kể từ đây, Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu thuộc Giáo phận Bà Rịa.

Lúc 19g00, sau bữa cơm chiều, ngay trước nhà nguyện của Nhà thờ Đức Mẹ Bãi Dâu, mọi người đã cùng nhau dâng giờ kinh tối. Sau đó là sinh hoạt tự do.

Lúc 5g00, ngày 27/11/2016, mọi người cùng tham dự Thánh lễ Chúa Nhật I Mùa Vọng tại thánh đường giáo xứ Đức Mẹ Bãi Dâu.

Sau Thánh lễ, cha linh giám Phaolô cùng ACE hội viên lưu lại những tấm hình kỷ niệm và bắt đầu Chặng đàng Thánh giá từ dưới chân núi lên Đài Đức Mẹ.

Kết thúc chuyến hành hương:

Chuyến hành hương “Về Bên Mẹ” kết thúc sau những giờ sinh hoạt tự do, tham quan thành phố biển Vũng Tàu và sau buổi cơm trưa thân mật tại Tu xá Dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn.

Xin đội ơn Chúa! Xin tạ ơn Mẹ! Chuyến hành hương thật nhiều kỷ niệm về tình yêu của Chúa qua cha linh giám Phaolô, cũng như qua ACE hội viên Legio Mariae. Chuyến hành hương kết thúc thật ý nghĩa. Nhớ mãi những nụ cười, những câu chuyện dí dỏm, hài hước của cha linh giám và ACE trong đoàn. Thân Thiện – Quan Tâm – Săn Sóc: là điều mà chắc rằng mỗi người trong chuyến đi đều cảm nhận được.

Được biết, Hội Legio Mariae của giáo xứ có 9 đội, gồm: La Vang, Fatima, Dâng Mình, Trinh Vương, Mẹ Hằng Cứu Giúp, Lộ Đức, Vô Nhiễm, Thăm Viếng và Sầu Bi. Hội Legio Mariae giáo xứ Mân Côi Bình Thuận luôn nỗ lực phấn đấu để:

- Làm vinh danh Thiên Chúa, loan truyền Tin Mừng, cộng tác với Thiên Chúa cứu rỗi các linh hồn qua việc các hội viên sống đời cầu nguyện và thánh hóa bản thân.

- Cộng tác chặt chẽ với cha linh giám để công tác mục vụ của ngài mang lại hiệu quả cao hơn.

- Làm công tác tông đồ giáo dân qua sự hướng dẫn của Cha chánh xứ.

- Noi gương Đức Mẹ Maria trong đời sống Đức Tin, Đức Ái và Đức Khiêm Nhường. Cổ động và Sùng kính Đức Mẹ Maria bằng tràng chuỗi Mân Côi.

ACE thường xuyên có mặt trong từng công tác của giáo xứ, trong từng giáo khu: bác ái, chăm sóc bệnh nhân, người già, người neo đơn, người khuyết tật và cả những người bị nhiễm HIV.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top