Giáo xứ Mân Côi Bình Thuận: Lễ Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Giáo xứ Mân Côi Bình Thuận: Lễ Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Giáo xứ Mân Côi Bình Thuận: Lễ Kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam

“Tôi biết, tôi đã tin vào ai” - Linh mục (Lm.) chánh xứ Giuse Trần Văn lưu đã nhắc lại lời thánh Phaolô trước lễ kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, bổn mạng Hội đồng Mục vụ (HĐMV) giáo xứ (Gx), cử hành trọng thể lúc 18g ngày 16.11.2019 tại nhà thờ Gx. Mân Côi Bình Thuận (MCBT).

Lm. Giuse chủ tế thánh lễ đồng tế cùng với Lm. phó Martin Đỗ Đức Chính, Lm. phó Giuse Nguyễn Thành Công và Lm. Giám tỉnh dòng Gioan Thiên Chúa. Đến tham dự có quý chức HĐMV, các tu sĩ nam nữ, các đoàn thể, ban ngành và cộng đoàn trong giáo xứ.

Dẫn vào thánh lễ Lm. chánh xứ đã chia sẻ: Kitô giáo là một tôn giáo bị bách hại kéo dài hằng trăm năm, qua các triều đại vua Lê chúa Trịnh, mặc dù bị bao nhiêu đau thương khủng khiếp như thế nhưng không bị tiêu diệt. Đó là điều chỉ có thể lý giải trong ánh sáng của niềm tin vào Thiên Chúa.

Trong bài giảng Lm. phó Giuse đã nói về thánh nữ Maria Mackillop, ngài là một vị thánh đầu tiên được phong Hiển thánh và cũng là duy nhất của Giáo hội Úc Châu, để nói lên niềm tự hào của Giáo hội Việt Nam với 117 thánh tử đạo và một chân phước Anrê Phú Yên. Chính nhờ đức tin mà các ngài can đảm vượt qua được những đau khổ tột cùng, bị bách hại, tù tội, cuối cùng đã dùng máu và cái chết để giữ trọn lề luật và làm chứng cho Chúa Giêsu.

Qua đó, Lm. phó Giuse đã trình bày hai phương thế giúp con người giữ vững niềm hy vọng: từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Chúa. Chúng ta đang sống trong một xã hội văn minh hưởng thụ, với một chủ nghĩa an toàn nhưng được mời gọi phải từ bỏ và hy sinh. Chính sự ích kỷ sẽ dẫn đến kiêu ngạo, không có tinh thần phục vụ, khiêm tốn và yêu thương tha nhân. Vì thế bỏ cái tôi là một điều rất khó nhưng đó lại là một điều kiện của thập giá, để giữ vững đức tin và thể hiện mình là môn đệ của Chúa. Khi chu toàn bổn phận đối với Thiên Chúa và Giáo hội, trung thành với ơn gọi của mỗi người là chúng ta đã vác thập giá mình hằng ngày, giúp chúng ta cảnh giác với một cuộc bách hại kiểu mới không có bạo lực và rất tinh vi. Hậu quả của nó làm lạc hướng niềm tin tình yêu vào Thiên Chúa, làm lung lay đức tin của người tín hữu. Ngày nay không còn cảnh bắt giam tù tội vì đạo, nhưng chủ nghĩa thực dụng tạo nên gông cùm xiềng xích mới, phá hủy tâm hồn các tín hữu bằng chủ nghĩa vô thần, vô luân, không tin vào cuộc sống đời sau. Từ những em thiếu nhi chịu ảnh hưởng những sinh hoạt thi đua, học hành được tổ chức vào ngày Chúa nhật hoặc những ngày lễ quan trọng, làm mất đi ý nghĩa sự cần thiết dành cho việc thờ phượng Chúa, đến những người trẻ yêu cuồng sống vội rồi nhẫn tâm hủy diệt sự sống, dù đó là con ruột của mình.

Kết luận Lm. phó Giuse mời gọi mọi người hãy bắt chước noi gương các thánh tử đạo, làm cho hạt giống đức tin phát triển trên quê hương Việt Nam, cách riêng nơi cộng đoàn giáo xứ MCBT, hãy nhìn lại cách sống của mình để luôn cảnh giác trước những cuộc bách hại đạo kiểu mới đang gieo rắc trong thế giới hôm nay.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g, HĐMV cùng chụp hình lưu niệm với các Lm. đồng tế. Mọi người ra về trong niềm hân hoan tự hào là con cháu của những vị thánh anh dũng tử đạo Việt Nam.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top