Giáo xứ Mai Khôi: Phụng vụ Tuần Thánh

Giáo xứ Mai Khôi: Phụng vụ Tuần Thánh

WGPSG -- “Hãy nhìn lại bản thân mình, ăn năn, sám hối những khuyết điểm của chính mình”.

Đó là tư tưởng chính yếu của cha chánh xứ muốn truyền đạt cho giáo dân giáo xứ Mai Khôi trong phụng vụ Tuần Thánh năm 2013.

Không khí oi bức giữa mùa nắng nóng không ngăn được giáo dân giáo xứ Mai Khôi tề tựu đông đủ trong ngôi giáo đường nhỏ bé giữa chợ Cao Đạt -phường 01, quận 05 để cùng tưởng niệm cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu và Bữa tiệc ly cùng 12 tông đồ yêu dấu.

Không có tình yêu nào muốn xa nhau. Chúa Giêsu cũng vậy, như lời Thánh Gioan ghi lại trong lời cầu nguyện của Chúa Giêsu: “Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu thì những người Cha ban cho con cũng ở đó với con” (Ga 17,24). Tình yêu tha thiết đưa trái tim đến trái tim.

Trong bài giảng của ngày Thứ Năm Tuần Thánh, cha chánh xứ chia sẻ bài Phúc Âm của Thánh Gioan, về nghi thức rửa chân. Qua đó, Thánh Gioan đặt vấn đề phải ăn năn sám hối những khuyết điểm của mình. Cha cũng nhấn mạnh đức khiêm nhượng của Chúa Giêsu: Thầy là Thầy mà còn rửa chân cho anh em. Chúa đã rửa chân và hôn chân 12 tông đồ. Hôn chân để tỏ sự tôn trọng con người đã được rửa sạch khỏi mọi tội lỗi.

Thánh Gioan tông đồ nói: “THIÊN CHÚA LÀ TÌNH YÊU”, một tình yêu vô hạn không bờ bến. Bí tích Thánh Thể là bằng chứng tình yêu vô hạn mà Chúa đã trao tặng cho nhân loại. Tình yêu của Chúa hết sức đặc biệt, đó là trao tặng chính bản thân Ngài. Chúa lấy bánh và rượu để biến đổi thành Mình và Máu Thánh Chúa, rồi phân phát cho mọi người như của ăn, của uống thiêng liêng nuôi dưỡng linh hồn.

Trong bài giảng của ngày Thứ Sáu tuần Thánh, cha cùng giáo dân suy nghĩ  sao cho trong cuộc sống phải sống yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau về vật chất lẫn tinh thần. Đừng vì lời nói của mình mà để lại gánh nặng cho người khác trong cuộc sống. Ngày hôm nay, tưởng niệm Chúa bị đóng đinh trên Thập giá ngày xưa. Mỗi ngày trong cuộc sống hôm nay, Chúa vẫn bị đóng đinh vì những tội lỗi, sa ngã, vấp phạm của chính chúng ta.

Chúa vẫn ở đó chờ chúng ta hằng ngày, hằng giờ trong nhà Tạm, trên Thập giá. Chúa chờ chúng ta đến sẻ chia tâm tình cùng Ngài, chia sẻ với Ngài những khổ đau hay hạnh phúc chúng ta đã gặp trên đường đời, bởi vì: “Khổ đau được san sẻ sẽ vơi đi một nữa, hạnh phúc được san sẻ sẽ nhân đôi.”

Chúa đã chết, nhưng Ngài đã Phục Sinh, và nhờ mầu nhiệm Phục Sinh và bí tích Thánh Thể, Chúa đã hiện diện với chúng ta và hiệp nhất với chúng ta (khi rước Mình và Máu Thánh Chúa qua Thánh Thể là chúng ta hiệp nhất với Chúa và hiệp nhất với nhau). Hiệp nhất với nhau là phải yêu thương nhau, phải biết chia sẻ cho nhau.

Thánh lễ ngày hôm nay trong nhà thờ đã kết thúc, nhưng Thánh lễ cuộc đời mỗi người vẫn còn tiếp diễn. Chúng ta phải sống thế nào cho xứng với sự hy sinh Chúa dành cho chúng ta.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top