Giáo xứ Mai Khôi: Dâng hoa kính Đức Mẹ

Giáo xứ Mai Khôi: Dâng hoa kính Đức Mẹ

WGPSG -- Tháng Năm, tháng hoa kính Mẹ, phụng vụ Giáo hội dành riêng để hướng lòng con cái về với Mẹ Maria, để chiêm ngưỡng và tôn vinh Mẹ, Đấng tuyệt mỹ trước tòa Thiên Chúa. Với tâm tình trên, lúc 06g30 ngày 13/5/2012, giáo xứ Mai Khôi, hạt Sài Gòn - Chợ Quán đã tổ chức dâng hoa kính Đức Mẹ trước Thánh lễ sáng Chúa nhật VI Phục Sinh năm B.

Việc dâng hoa kính Mẹ trong tháng Năm được bắt nguồn trong Cựu Ước, khi Thiên Chúa phán với Môisê rằng: “Ngươi hãy nói với Lêvi cứ nhận lấy hoa quả đầu mùa mà Israel cúng biếu, chọn lấy phần lễ vật hoàn hảo nhất mà kính tiến Thiên Chúa”. Lệnh này được Israel tuân giữ bằng cách dâng hoa đầu mùa cho vị thần canh giữ ruộng vườn và mọi thứ ngũ cốc, lễ dâng tiến này bắt đầu vào tháng Năm Dương lịch, là tháng có nhiều hoa trái trong năm. Khi Tin Mừng được rao giảng và phát triển mạnh tại Roma, Giáo hội thay thế nghi lễ đó bằng việc dâng hoa kính Đức Mẹ, như một trung gian tôn thờ Thiên Chúa, và Giáo hội Việt Nam quen gọi là “tháng hoa”.

Thật vậy, chính nhờ hồng ân Thiên Chúa, Đức Mẹ Maria được tôn vinh vượt trên các Thiên Thần và loài người, vì Mẹ rất Thánh đã tham dự vào các mầu nhiệm của Đức Kitô. Do đó, Mẹ xứng đáng được Giáo hội tôn vinh và đặc biệt sùng kính. Trong phụng vụ Giáo hội, việc dâng hoa kính Đức Mẹ trong tháng Năm diễn tả cách sống động và đẹp đẽ lời tôn vinh và sùng kính của Giáo hội đối với Mẹ Maria. Lòng sùng kính ấy phát sinh từ một đức tin chân thật, và đức tin dẫn chúng ta đến chỗ nhìn nhận địa vị cao cả của Mẹ Thiên Chúa và thúc đẩy chúng ta lấy tình con thảo yêu mến và noi gương các nhân đức của Mẹ chúng ta.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ đầy ơn phúc, Mẹ là Nữ Vương cao sang, là điểm tựa nương cho đời chúng con, Mẹ là máng thiêng huyền nhiệm thông ơn Thiên Chúa, là bình minh tuyệt diệu, là ánh sáng rạng ngời dẫn dắt nhân loại đến cùng Đức Kitô, Mẹ luôn có Chúa ở cùng. Giờ đây, trong tâm tình con thảo, giáo xứ chúng con kính dâng lên Mẹ niềm yêu mến chân thành gói gọn trong lời kinh tiếng hát, trong những đoá hoa tươi thắm và ánh nến lung linh biểu trưng đức tin thành kính của chúng con.

Tiếp theo là các tiết mục múa dâng hoa kính Đức Mẹ do các em trong giáo xứ (do hai Sr. Têrêsa Nguyễn Thị Thắm và Anna Nguyễn Minh Ngọc tập dượt cho các em). Sau đó, cha sở Phaolô Đỗ Quang Chí và cộng đoàn, trên tay mỗi người là một nhành hoa huệ, kính tiến dâng đến trước bàn thờ Đức Mẹ với tất cả lòng thành kính.

 Trong bài giảng, cha sở chia sẻ Phúc Âm Thánh Gioan: “Chúa phán: Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13, 34). Và câu: “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13). Trước khi Chúa về Trời, Chúa đã để lại gia tài cho chúng ta:

1. Lời hằng sống của Chúa

2. Bí tích Thánh Thể

3. Đức Trinh Nữ Maria

4. Chúa Thánh Thần

5. Một cộng đoàn dân Chúa giao cho Thánh Phêrô chăn dắt

Chúng ta phải sống sao cho xứng đáng, đồng thời gìn giữ và làm cho gia tài của Chúa để lại cho chúng ta phong phú hơn nữa.

Giáo xứ chúng con kính dâng lên Mẹ màu hoa năm sắc, màu hoa lòng chúng con kết từ những hy sinh, gian khổ của cuộc đời chúng con dâng kính Mẹ. Hương thơm của những đoá hoa lòng chúng con là những cố gắng, những gương lành, bác ái, phục vụ…được kết thành vòng hoa quý toả bay làm tôn lên vẻ đẹp tuyệt trần của Mẹ. Đồng thời, những cánh hoa cũng là những nỗi niềm thao thức ưu tư, những mệt mỏi, những thờ ơ lãnh đạm, những đam mê tội lỗi, cùng những bất xứng của chúng con. Xin Mẹ vui nhận và dắt dìu chúng con luôn đi trong ánh sáng và tình thương của Mẹ.

Ánh nến toả lan từ những cây nến chúng con tiến dâng Mẹ nhắc nhở cho chúng con nhớ rằng đó chỉ là ánh sáng nơi thế gian, còn Mẹ là ánh sáng cho muôn người. Nhờ ánh sáng của Mẹ dẫn đưa, chúng con không sợ lầm đường lạc lối. Xin Mẹ củng cố niềm tin cho chúng con để trong mọi hoàn cảnh sống chúng con luôn vững tin vào tình yêu bao la của Thiên Chúa.

Chúng con kính dâng lên Mẹ những tâm tư ước nguyện chân thành, nguyện xin cho giáo xứ chúng con luôn được hiệp nhất, yêu thương. Hơn hết, trong tâm tình tháng hoa kính Mẹ, chúng con được mời gọi hướng về Mẹ, siêng năng chạy đến với Mẹ qua tràng chuỗi Mân Côi để cùng Mẹ dâng lên lời ngợi khen, tôn vinh Thiên Chúa. Xin Mẹ thương nâng đỡ và chỉ dạy chúng con biết sống sao cho đẹp lòng Người, xin Mẹ cầu bầu cho chúng con luôn biết sống xứng đáng là người Kitô hữu trong thế giới hôm nay.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top