Giáo xứ Long Bình: Hồng ân Thánh Thần

Giáo xứ Long Bình: Hồng ân Thánh Thần

Giáo xứ Long Bình: Hồng ân Thánh Thần

“Hoa quả của Thần Khí là: bác ái, hoan lạc, bình an, đại lượng, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ” (Gl 5,22).

Trong gia đình của người Công Giáo luôn có hai cái bàn, đó là bàn thờ và bàn ăn. Bàn thờ để sáng tối gia đình cầu nguyện và tạ ơn Thiên Chúa, bàn ăn để các thành viên trong gia đình gặp gỡ, trao đổi những sinh hoạt trong gia đình, cha mẹ hướng dẫn và dạy dỗ con cái. Thế nhưng, ngày nay vì mưu sinh cuộc sống, phần lớn các gia đình đánh mất đi giá trị tốt đẹp vốn có của mỗi gia đình với nhiều lý do.

Đó là lời nhắn nhủ của Đức Giám mục (ĐGM) Louis Nguyễn Anh Tuấn trong ngày thăm viếng mục vụ và ban bí tích Thêm sức tại giáo xứ Long Bình, hạt Thủ Thiêm vào Chúa Nhật thứ XVIII thường niên. Đồng tế trong thánh lễ có sự hiện diện của Lm hạt trưởng Gioan Baotixita Phạm Văn Hợp, Hạt trưởng hạt Thủ Thiêm. Lm Phêrô Nguyễn Văn Cường, Chánh xứ giáo xứ Long Bình. Các Lm khách, thầy phó tế và đông đảo cộng đoàn dân Chúa cùng hiệp dâng thánh lễ.

Trong phần nhập lễ, ĐGM bày tỏ sự hân hoan và hạnh phúc được đến thăm cộng đoàn giáo xứ, mời gọi cộng đoàn cầu nguyện thật sốt sắng trong thánh lễ ban bí tích Thêm sức cho các em, và cầu nguyện cho cộng đoàn giáo xứ ngày càng thăng tiến trong đời sống đức tin cả về mặt số lượng và chất lượng.  

Chia sẻ Lời Chúa trong thánh lễ, ĐGM nêu lên sự hiện diện của ma quỉ trong tương quan giữa Thiên Chúa và loài người, và làm thế nào để nhìn thấy ma quỉ trong đời sống đức tin, vì ma quỉ không hiện diện bằng xương bằng thịt như con người chúng ta, và không ở đâu xa, ở ngay trong con người chúng ta, trong cộng đoàn giáo xứ, trong mỗi gia đình, trong cuộc sống thường ngày của chúng ta, mà ĐGM gợi lên để cộng đoàn dễ nhận ra ma quỉ, đó chính là tính xác thịt trong mỗi con người chúng ta.

Tính xác thịt thì nghịch lại với Thần Khí Ngôi Ba Thiên Chúa, tính xác thịt là đam mê trác táng, đó là lăng loàn, ích kỷ, thù hận, gây chiến, bạo hành, kiêu căng, kiêu ngạo, vu khống... Cho nên để nhận diện ra ma quỉ, Chúa Giêsu khi bước vào cuộc thương khó, đã phải trải qua ăn chay cầu nguyện 40 ngày đêm chịu ma quỉ cám dỗ. Chúa Giêsu chịu cám dỗ vì tính xác thịt như dùng quyền năng để hóa bánh ra mà ăn, không cần lao động, dùng quyền năng để biến hóa ra mọi thứ, không cần cầu nguyện, ngày nay ma quỉ cám dỗ con người về sự giàu sang, hưởng thụ. Con người ngày nay làm ăn cho nhiều, giàu có, thành công trên thế giới, gia đình tan nát, vợ chồng ly tán, hạnh phúc không thấy đâu, cuối cùng chết cũng không mang đi được.

Đối với các em lãnh nhận bí tích Thêm sức hôm nay, ĐGM khuyên nhủ được lãnh nhận Thần Khí là Chúa Thánh Thần, được đón nhận dồi dào ơn của Thiên Chúa ban cho những ơn cần thiết, ngoài 07 ơn của Chúa Thánh Thần, còn được lãnh nhận hoa quả của Chúa Thánh Thần là: Bác Ái, Hoan Lạc, Bình An, nhẫn Nhục, Nhân Hậu, Từ Tâm, Trung tín, Hiền Hòa, Tiết Độ. Vì thế, phải luôn cầu nguyện để chính Chúa Thánh Thần tác động làm cho các em trở nên chứng nhân tình yêu của Chúa trong đời sống Đức tin.

  • Nghi Thức Diễn Nghĩa
  • Các em lãnh nhận bí tích Thêm Sức và cha mẹ đỡ đầu lặp lại lời tuyên xưng Đức Tin khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội.
  • Đức Giám mục sẽ đặt tay trên các em để xin Chúa Thánh Thần ban dồi dào ân huệ của Người làm cho họ trở nên vững mạnh và xức dầu làm cho họ trở nên giống Chúa Kitô, Con Thiên Chúa.
  • Nghi thức xức dầu Thánh: Giám mục dùng ngón tay cái ghi hình Thánh Giá trên trán thụ nhân, công thức này nói lên các em được lãnh nhận Chúa Thánh Thần và được thánh hiến cho Thiên Chúa để trở nên chứng nhân của Chúa trong lời nói và hành động.

Sau lời nguyện kết lễ, đại diện cộng đoàn giáo xứ có lời tri ân và cám ơn ĐGM và các Lm. Cộng đoàn lắng nghe những lời nhắn nhủ của ĐGM và cùng chụp hình lưu niệm với ĐGM, các Lm và đón nhận phép lành cuối lễ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top