Giáo xứ Lộc Hưng: Trăng sáng tin yêu

Giáo xứ Lộc Hưng: Trăng sáng tin yêu

WGPSG -- “Chúa cho thái dương để điều khiển ban ngày. Ngài đặt trăng sao để hướng dẫn ban đêm” (Tv 136, 8-9)

Trong công cuộc sáng tạo của mình, Thiên Chúa đã đặt thời gian luôn có tính chu kì: ngày đêm xoay vần, bốn mùa luân chuyển, trăng khuyết lại đầy… Xuôi theo chu kì thời gian, thiếu nhi giáo xứ Lộc Hưng lại hân hoan đón một mùa Trung thu đầm ấm, được vui chung với các bạn khắp nơi trong đêm sáng trăng rằm.

Thánh lễ

Chiều thứ Bảy ngày 26/9/2015, các em đến nhà thờ thật sớm đọc kinh chuẩn bị tham dự Thánh lễ cùng cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ. Tuy nhiên, hôm nay bao trùm cả nhà thờ là một không khí có phần khác biệt từ cảnh vật đến con người. Tràn ngập giáo đường là những chiếc đèn xinh xắn trên tay các bạn nhỏ. Ngôi thánh đường Lộc Hưng ấm cúng hơn, nhiều màu sắc hơn bởi những chiếc lồng đèn xanh đỏ tím vàng đầy đủ hình dáng ngộ nghĩnh được treo trang trí đầy bên trong, khiến cho không chỉ các bé thơ háo hức chờ đợi, mà ngay cả người lớn cũng bồi hồi cảm xúc nhớ về tuổi thơ ấu của mình.

Đúng 17g30, ca đoàn Cécilia hát vang bài ca nhập lễ “Mừng Trung thu con vui đến bên Cha, xanh xanh hồng hồng lồng đèn mới. Xin dâng lên Cha muôn lời cảm tạ, Cha đã tạo tác ánh trăng đẹp xinh…”. Đại diện huynh trưởng và các em nhỏ với lồng đèn trong tay rước cha chánh xứ Đa Minh Đặng Quốc Hưng cũng là Tuyên úy của đoàn Thiếu nhi Thánh Thể, từ cuối nhà thờ tiến lên bàn thánh chủ tế Thánh lễ cầu nguyện đặc biệt cho nhi đồng được khỏe mạnh, tâm hồn các em sáng đẹp tựa trăng rằm tháng tám.

Phần giảng lễ ngắn gọn nhưng sinh động đầy ý nghĩa. Với những câu hỏi đáp nhịp nhàng, cha chủ tế khởi đi từ hình ảnh nhìn lên cung trăng các em thấy chú Cuội, cây đa, chị Hằng Nga, ngài tiếp tục đặt câu hỏi: “Bắc thang lên đến tận mây, hỏi sao Cuội phải ôm cây cả ngày?”. Có nhiều huyền thoại kể sự kiện chú Cuội ôm cây đa trên cung trăng, nên các em đã có những câu trả lời thú vị. Ấy vậy, câu trả lời của cha được rút tỉa trong kho tàng ca dao Việt Nam: “Cuội nghe hỏi thế Cuội cười, bởi hay nói dối nên ngồi ôm cây”. Từ đấy, cha hướng đến hình ảnh panô Hội Trăng Rằm của giáo xứ, có Chúa Giêsu hiện diện, Người ôm thiếu nhi vào lòng, xoa đầu và chúc lành cho các em. Thế nhưng, chỉ các nhi đồng ngoan, không nói dối mới được phúc lành của Chúa. Do đó, trẻ thơ hãy sống lương tâm ngay thẳng thật thà không dối gian, không toan tính nghĩ suy hay thực hiện những điều xấu xa làm hoen ố tâm hồn đơn sơ trong trắng, hầu được Chúa yêu thương chúc phúc lành bây giờ và mãi mãi.

Thánh lễ kết thúc trong bầu khí thật vui tươi nhưng không kém phần long trọng. Sau lễ, các anh chị huynh trưởng phát thêm cho các em một phiếu để tham gia hội chợ Trung thu. Khuôn mặt các em bừng lên niềm hạnh phúc, vì cả tháng qua mỗi khi dự lễ các em đều được lãnh phiếu. Đó cũng là niềm vui của cha, và cộng đoàn khi thấy con cháu mình hạnh phúc.

Vui cùng Giêsu

"Tùng tùng cắc tùng tùng...", song song với tiếng trống của đội lân thiếu nhi giáo xứ, các bé náo nức tập trung tại đài Đức Mẹ Lavang tham dự lễ hội Trung thu lúc 19g00. Khởi đầu, MC Quỳnh Như có lời chào mừng trân trọng đến quý vị phụ huynh và các em thiếu nhi, đồng thời ý thức rằng “Ta về nơi đây sum họp mái ấm gia đình vì Đức Kitô quy tụ”. Em Trâm Anh lớp Ấu 3 hát bài “Mời Chúa vui Trung thu” với các em. Khuôn viên nhà thờ nóng lên qua màn múa chào sân đặc sắc hoành tráng của đoàn lân nhiều màu sắc có hai ông Địa, một ông “tùng cheng” dập dồn rền vang, ông kia dí dỏm hài hước vui đùa bắt tay giao lưu với khán giả, cộng thêm tiếng MC hoạt náo tác động khiến các em thích thú. Do tập dợt mấy tháng trời, đoàn lân trình diễn nhiều động tác hấp dẫn, những điệu bộ nhảy múa bài bản chuyên nghiệp trong 30 phút, thay đổi liên tục cuốn hút mọi người.

Trong bầu khí náo nhiệt vui tươi, cha chánh xứ Đa Minh xuất hiện, cha ngỏ lời cảm ơn cộng đoàn bằng cách này cách khác đã chung tay góp sức đem đến cho nhi đồng một cái tết ấm áp nghĩa tình. Sau phút giây thánh hóa khai mạc, bầu không khí càng trở nên nhộn nhịp hơn khi đích thân cha trao phiếu cho các em từ 6 tuổi trở xuống, rồi suốt thời gian diễn ra hội chợ, bất kỳ em nhỏ nào đến gặp cha đều thỏa chí toại lòng. Niềm vui vỡ òa, các em nô nức kéo nhau vào 10 gian hàng trò chơi, các anh chị huynh trưởng đã tạo ấn tượng khi chuẩn bị khá công phu các gian hàng với lồng đèn, chim hoa cá cảnh mang màu sắc thiếu niên nhi đồng trông thật dễ thương, và các thiết kế lạ mắt mang những cái tên rất ư mỹ miều. Ngộ nghĩnh nhất là trò chơi “Công trình ngày thứ sáu”; hấp dẫn nhất có lẽ là Xạ thủ Đavit và Xuyên thủng ngân hà; đòi hỏi sự khéo léo đích thị là gian hàng “Thả trăng”; can đảm vượt thắng bản thân khi “Thám hiểm Bắc cực”; thông minh nhạy bén qua “Mò trái đoán quả”; hưng phấn tột độ là gian hàng “Đại chiến thú nhồi bông”; thích thú nhất là trò: “Chiếc rổ thần kỳ”. Ưu ái nhất là các bé Chiên Con được bố trí cả khoảng sân rộng trước cửa nhà thờ cho trò chơi “Bắn Kim Tự Tháp”. Các em đông, lại hưởng ứng nhiệt tình, chẳng mấy chốc Kim Tự Tháp bị bắn phá tan tành, nên gian hàng đóng cửa sớm nhất. Nhiều trò chơi với nhiều phần quà hấp dẫn cho người chiến thắng. À, người thua cuộc cũng có quà luôn. Vui là chính, còn phần thưởng thì không thiếu đâu. Nhưng có lẽ đông và cần thiết nhất là khu vực ẩm thực, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo đông người làm việc liền tay vẫn không kịp. Món ăn ngon bổ bắt mắt, bụng thì đang đói, thật không còn gì sung sướng bằng nhấm nháp một que cá viên chiên xúc xích, hay vừa thổi vừa ăn chén súp nóng, nhâm nhi từng hột bắp xào, rồi giải khát bằng sữa đậu nành hay nước ngọt.

Nhìn cha sở hiện diện âm thầm, lui tới bảo ban các trưởng để cho chương trình thuận buồm xuôi gió, những giọt mồ hôi ướt đẫm áo các giáo lý viên, và bao hy sinh thầm lặng anh chị em góp phần mang lại những nụ cười giòn giã trên môi các em. Tôi cảm nhận hồng ân Chúa tuôn đổ dạt dào trên xứ nhà, và sự gắn kết mật thiết thân thương của đại gia đình giáo xứ Lộc Hưng. Những nghĩa cử yêu thương sống động này, hẳn sẽ đọng lại mãi trong các em dấu ấn khó phai về Trung thu.

Lễ hội Trăng rằm kết thúc thật vui. Được biết, các thiếu nhi với túi xách đầy ắp bánh kẹo phần thưởng của những gian hàng trò chơi, về nhà em chia sẻ cùng gia đình những câu chuyện vui hồn nhiên và viên kẹo tấm bánh thơm thảo, khiến cho phụ huynh cảm động vui lây niềm vui trăng rằm với các em.

Mong sao các bạn thiếu nhi trong giáo xứ sẽ luôn học tốt, trở thành những con ngoan, trò giỏi làm vui lòng cha mẹ và siêng năng tham dự Thánh lễ – Chầu Thánh Thể – chuyên cần học giáo lý, sống vâng lời, bác ái và yêu thương, để Chúa Giêsu Thánh Thể luôn đồng hành cùng các em trên mọi nẻo đường. Nhờ vậy, các em lớn lên trong tình yêu Thiên Chúa từng ngày, bước đi vững vàng tin yêu nơi cuộc đời lắm chông gai, luôn phản chiếu ánh sáng Mặt Trời Công Chính là Đức Kitô sưởi ấm trần thế,  ngõ hầu mai sau các em sẽ trở thành những con người hữu ích cho giáo xứ, Giáo hội, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, thịnh vượng và bình an, hạnh phúc như lòng Chúa mong ước.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top