Giáo xứ Lộc Hưng: Tĩnh tâm Mùa Vọng

Giáo xứ Lộc Hưng: Tĩnh tâm Mùa Vọng

WGPSG -- "Tuy khiếm thị, nhưng cha sẽ hướng dẫn anh chị em sáng ngời đường tâm linh".

Đó là lời cha Đa Minh Đặng Quốc Hưng - chánh xứ Lộc Hưng - giới thiệu về cha phụ trách giảng phòng cho người lớn, vào các ngày 16,17 và 18.12.2015:  linh mục Phêrô Phạm Văn Dương - Dòng Đức Mẹ Lên Trời.

Ồ! Đúng là hồng ân Thiên Chúa bao la, cộng đoàn trong và ngoài giáo xứ Lộc Hưng tham dự tĩnh tâm trong tâm tình tạ ơn, khâm phục, xen lẫn đôi chút ngạc nhiên vì sự kiện quá đặc biệt: một vị linh mục khiếm thị chủ tế Thánh lễ kiêm giảng lễ. Cả nhà thờ lắng đọng hướng về cha, chiêm ngắm hoạt động của cha trong Thánh lễ, có những giọt nước mắt tuôn rơi, nhiều tiếng xuýt xoa, biết bao con tim thổn thức. Bởi lẽ, dẫu khiếm thị phải đọc chữ nổi sách riêng, đi có người dắt dìu, đau khổ nhưng cha giảng rất sâu sắc, am hiểu thời sự, và cười rất tươi khi kể những câu chuyện vui dí dỏm mà ý nghĩa thâm thúy. Cuộc sống luôn có những điều bất ngờ, nhiều người sáng chào vợ con đi làm rồi không về nữa. Không ai biết được chữ ngờ, vì thế cần tỉnh thức đừng chè chén say sưa, cũng đừng lo lắng sự đời. Phải suy xét điều gì cản trở ta đến với Chúa và tha nhân, hầu tích cực chuẩn bị tâm hồn, dọn sẵn con đường cho Đấng Emmanuel ngự trị. Nhất là trong Năm Thánh Lòng Chúa thương xót, Năm Hồng Ân cứu độ tuôn tràn, ta hãy xưng tội giao hòa với Chúa, quan tâm nâng đỡ những người kém may mắn hơn mình, nỗ lực thực thi công lý trong tình yêu, quyết tâm chừa bỏ thói hư tật xấu, hoán cải trở về sống theo nẻo chính đường ngay, như có Lời chép: "Ai đi đường ngay thẳng, Ta sẽ chỉ cho thấy ơn cứu độ". Đồng thời, cố gắng xây dựng gia đình trên nền tảng Lời Chúa theo gương Thánh gia thất xưa, để mỗi thành viên can đảm lội ngược dòng nêu cao chứng tá Tin Mừng trong môi trường sống, ngõ hầu Lời Chúa thấm nhuần mọi lãnh vực xã hội trần gian, lòng thương xót Chúa tựa thác Hồng Ân tuôn đổ dạt dào bao trùm thế giới, bao bọc mọi người nơi Thánh Tâm yêu thương rộng mở.  

Qủa thật, ngoài những bài học bồi bổ tâm linh, và những điều cần thực hiện để lãnh nhận ơn ích trong Năm Thánh Lòng Chúa xót thương, cộng đoàn phụng vụ còn lĩnh hội nơi cha nhiều bài học hữu ích cho cuộc sống. Như sự bình thản đón nhận khổ đau, xin vâng bằng lòng theo thánh ý Chúa. Một ông trùm có nhã ý hiến tặng cha đôi mắt, như thế chỉ có tác dụng làm đẹp, chứ mắt cha không sáng được, không cần thiết lắm nên cha thoái thác. Hình ảnh của cha là tấm gương sáng ngời cho tất cả những ai còn nhiều khiếm khuyết, thiếu sót trong cuộc sống, những ai còn mang nặng mặc cảm tội lỗi, hãy tin tưởng và cậy trông vững vàng vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa.

Đặc biệt, ngày thứ ba, cha kể chuyện đời mình khi đôi mắt không nhìn thấy, cánh cửa tương lai đóng sập, ước mơ làm linh mục lịm tắt, cha thất vọng. Rồi cha lấy lại niềm tin nơi Chúa, nhận thấy tình yêu của Thiên Chúa chiếu giãi trên cuộc đời mình, Chúa đã dắt cha đi qua thung lũng u tối, năm 2012 cha thụ phong linh mục bên Paris trong niềm vui khôn tả của cha mẹ tưởng chừng đã sụp đổ. Nhiệm mầu thay, Chúa đã cất đi nỗi ô nhục hiếm muộn của bà Isave, cho bà niềm vui mang thai ở tuổi già, cũng như ban cho cha niềm hân hoan sướng vui ngập tràn sau đêm trường Đức Tin tăm tối, để cha trở thành dấu chỉ của lòng thương xót Chúa. Thật vậy, trong lúc người ta đang muốn chối bỏ Thiên Chúa tự sức lèo lái đời mình, hoặc chạy theo những phát minh khoa học, danh lợi thú trần gian... việc Chúa chọn cha làm linh mục - Thầy dạy muôn dân - sáng kiến thật độc đáo. Kỳ diệu lạ lùng như Ngôi Hai xuống thế làm người trong chuồng bò hôi tanh để nâng con người sa ngã lên làm con Thiên Chúa, thì cha - một Giêsu khác - mặc lấy thân phận mù lòa, để cha nghiệm ra rằng chính Chúa Kitô đích thực là ánh sáng thường hằng bất biến, từ đấy, cha trở nên ánh sao soi lối chỉ đường hướng nhân loại về nguồn sáng Giêsu bất diệt, và vững vàng bước đi trong ánh sáng của Ngài. Đồng thời, là tấm gương cho những người khuyết tật không đầu hàng nghịch cảnh, biết vượt lên số phận nghiệt ngã để sống có giá trị, cho dù đời mình “tàn” nhưng không “phế”, vì Chúa Giêsu đã chọn sinh ra nơi hang đá Bêlem là để gần gũi và cảm thông với những người nghèo khổ, cơ hàn. Thiết nghĩ, đó chính là bài giảng sống động nhất trong Năm Thánh Lòng Chúa thương xót.

Có ý kiến hay hay cho rằng cha có nét giống ca sĩ Anh Khoa, chuyên trị nhạc Rock, là một Rocker cuồng nhiệt trên sân khấu, đốt cháy khán giả bằng điệu nhạc lời ca sôi động khiến ai cũng phải nhún nhảy lắc lư hòa nhịp điệu. Còn cha thiêu đốt mọi người bằng quyền năng thượng giới, và tình yêu nồng nàn của Thiên Chúa, được tỏ hiện qua cuộc đời và lời giảng dạy “từ trái tim đến trái tim”. Không gào thét ầm ĩ mà thì thầm nhẹ nhàng, cha rót vào người thời đại những giai điệu du dương của bản tình ca Giêsu trường tồn đắm say, không hào nhoáng bên ngoài, tất cả được mời gọi trở về nội tâm sâu thẳm lòng mình, chiêm ngưỡng dung nhan lòng thương xót Chúa. Nhiều người tạ ơn Chúa vì mình sáng mắt, và mau mắn củng cố Đức Tin, kẻo Đức Tin mình tối chứ không sáng như anh chị em khiếm thị.

 Kết thúc ba ngày giảng phòng, thật sự gây một ấn tượng khó quên trong tâm trí người tham dự, nhất là câu chuyện cha kể vào một đêm tối mùa Đông lúc 23 giờ ở Paris, cha đứng ở ngã tư đèn đỏ chuẩn bị qua đường, nhưng phố xá vắng tanh nên cha e ngại, mãi đến mười lăm, hai mươi phút mới có cô chỉ còn 1 cánh tay dắt cha qua đường. Cha tiếp lời: hôm ấy tối khuya nhưng cha thấy sáng sủa, bởi lẽ nhân loại vẫn có người chìa tay ra giúp đỡ anh em đồng loại. Đấy là điểm son, là những việc bác ái thiết thực cụ thể mà thời gian đầu triều đại Giáo hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô nỗ lực thực hiện, và Ngài cũng kêu gọi tín hữu khắp năm châu đừng vô cảm, hãy dịu dàng từ bi thực thi lòng nhân ái với anh em đồng loại trong Năm Thánh lòng Chúa thương xót dạt dào tình thương này, cho muôn dân thiên hạ: "Nếm thử mà xem, mà xem Chúa ngọt ngào, ngọt ngào xiết bao".

  Xin Vầng Đông Mặt Trời Công Chính nghiêng mình ngự giá xuống trần gian, yêu thương, xoa dịu, ủi an, ban muôn phúc lành nâng đỡ cha Phêrô, và tất cả chúng con là những người còn nhiều khiếm khuyết trong cuộc sống, luôn cần đến lòng xót thương của Chúa. Nhờ đó, chúng con cũng biết ra đi chia sẻ lòng thương xót Chúa cho anh em đồng loại, nhất là những ai cơ cực, lầm than chúng con gặp gỡ trên đường đời.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top