Giáo xứ Lộc Hưng: Tĩnh tâm Mùa Chay

Giáo xứ Lộc Hưng: Tĩnh tâm Mùa Chay

Giáo xứ Lộc Hưng: Tĩnh tâm Mùa Chay

“Trong mùa Chay năm Phụng vụ gia đình, chúng ta cần nhận ra những khó khăn trong gia đình, hầu tìm cách khắc phục, hàn gắt các vết thương lòng..sao cho gia đình trở nên hạnh phúc, an nhiên hơn trong Chúa. Đó chính là sám hối đích thực của mùa Chay năm 2019”; đó là nội dung của ba buổi tĩnh tâm diễn ra từ 18 giờ thứ Năm ngày 04/04/2019 đến 18 giờ thứ Bảy ngày 06/04/2019 tại nhà thờ tạm giáo xứ Lộc Hưng

Chủ tế và giảng phòng là linh mục (LM) Giuse Nguyễn Cảnh Thịnh, linh mục phó xứ Bình Thuận cùng với sự tham gia của giáo dân trong xứ.

Khởi đầu, LM Đa Minh Đặng Quốc Hưng, chánh xứ Lộc Hưng giới thiệu LM giảng phòng với cộng đoàn phụng vụ. Mọi người chào đón LM bằng một tràng pháo tay nồng nhiệt.

Trong bầu khí ấm cúng chan hòa yêu thương, LM Giuse đã chia sẻ: “trong mùa Chay năm phụng vụ đồng hành với những gia đình khó khăn, chúng ta cần nhận ra những khó khăn, bất trắc...làm rạn nứt các mối tương quan, để tìm cách khắc phục, sửa chữa..hầu xây dựng gia đình trở nên hạnh phúc, ấm êm trong Chúa.”

Với những câu chuyện dẫn chứng được LM Giuse kể dí dỏm, dễ hiểu, nhẹ nhàng đã đánh động tâm hồn mỗi người. Và qua đó, mọi người nhận ra con người nhiều thiếu sót, lỗi lầm của chính mình và sự quyết tâm trở về để làm lại cuộc đời mới, mang một trái tim mới, hầu canh tân gia đình trở nên thánh thiện cho xứng hợp với lòng Chúa thương xót và đầy nhân từ qua phần trình bày sống động như Gameshow “Đường lên đỉnh Olimpia”, với ba cấp độ: khởi động, tăng tốc và về đích.

1/ Ngày thứ nhất với phần khởi động nhè nhẹ, LM cho biết có một thứ tình cảm rất đỗi linh thiêng và quá ư quý giá của mỗi con người là tình cảm gia đình, vì gia đình là tổ ấm và điểm tựa của mỗi người. Vì vậy, để có một nơi bình yên nhất trên thế gian này cho ta nương tựa, ta phải gắng công xây dựng một gia đình lý tưởng. Mỗi thành viên trong gia đình cần sống có trách nhiệm với mình và với những người liên hệ, vì “chất liệu” xây tổ ấm không chỉ là vật chất, mà còn là tình yêu thương, lòng nhân hậu và sự gắn kết giữa mọi thành viên của gia đình

Ngày thứ nhất khép lại với vấn nạn LM đưa ra để cộng đoàn suy nghĩ: “Chúng ta sẽ ứng xử thế nào, khi có những dấu hiệu chứng tỏ người bạn đời không chung thủy” ?

2/ Ngày thứ hai: đúng là ‘Tăng tốc”, bởi có quá nhiều điều bổ ích cho đời sống gia đình, qua phần chia sẻ đĩnh đạc, sâu sắc của LM giảng phòng. Qủa thật ! Trong cuộc đời này, chẳng có gia đình nào suốt đời êm ả. Những gia đình có được hạnh phúc là nhờ mọi thành viên biết kiên trì vượt lên những khó khăn, biết dùng chất liệu của yêu và thương để xây đắp hạnh phúc cho tương lai. Sở dĩ các gia đình rơi vào thử thách, sa ngã, khủng hoảng là vì các thành viên trong gia đình đánh mất sự yêu thương, tôn trọng, trật tự, chia sẻ với nhau.

Ngày thứ hai kết thúc với vấn nạn cho chủ đề ngày thứ ba: Ngày hôm nay, mạng xã hội có cần thiết cho mình hay không ?

3/ Ngày thứ ba “về đích”: Bầu khí khởi đầu ngập tràn tiếng cười khi LM giảng phòng có những câu hỏi các em thiếu nhi, và chuyện vui liên quan đến rượu để quan tâm hỏi thăm, và nhắc nhở quý ông không nên vì say sưa, rượu chè lầy lội mà làm tổn thương vợ con, tốt hơn nên từ bỏ, để bảo vệ sức khỏe, cũng như hạnh phúc gia đình.

Đồng thời, nhiều gia đình hôm nay quá chú trọng đến sống ảo, thường xuyên lên mạng thể hiện, chát với mọi người mà đôi khi bỏ rơi nhau. ‘Chúng ta’ cần phải biết sử dụng mạng xã hội vào đúng mục đích như vợ chồng liên kết gần gũi hơn với nhau dẫu ngàn trùng xa cách, đừng nên quá sống ảo mà làm mất đi ý nghĩa cao quý của mạng xã hội, cũng như làm mất đi bầu khi thắm thiết nghĩa tình, chan hòa yêu thương nơi gia đình mình.

Cuối cùng, các gia đình muốn sống trọn vẹn ơn gọi, và tinh thần của gia đình Công Giáo phải tận lực lướt thắng những áp lực cản trở gia đình không thể hội họp, và cầu nguyện chung.

Kết thúc buổi Tĩnh tâm thứ 3, cộng đoàn phụng vụ rất hạnh phúc với những chia sẻ từ LM giảng phòng. Dù đường đi khá xa trong thời tiết nắng nóng, và bận công việc mục vụ nhưng LM Giuse đã cố gắng chăm chút từng bài giảng như món ăn tinh thần để giúp cộng đoàn củng cố, bồi dưỡng đời sống luân lý, đạo đức thêm vững vàng nhằm bước vào những ngày đại lễ thánh thiện và ý nghĩa, sinh nhiều hoa trái thiêng liêng.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông chủ tịch Hội đồng Mục vụ thay mặt giáo xứ lên ngỏ lời cám ơn LM về những hành trang LM đã mang đến cho họ đạo qua ba buổi tĩnh tâm và bày tỏ tâm tình tri ân LM qua bó hoa tươi thắm và món quà nghĩa tình trong tràng pháo tay vang dội của cộng đoàn phụng vụ.

Đáp lời, với tấm lòng của người mục tử hết lòng chăm lo cho đàn chiên, LM Giuse lại thêm những lời dặn dò dành cho những gia đình có nguy cơ ly thân, ly dị...cố gắng nếu có thể được hãy tha thứ cho nhau, để trở về sống với nhau, cho khế ước hôn nhân được bền vững. Còn trong trường hợp bất khả kháng, hãy sống có trách nhiệm với con cái, cố gắng đào luyện chúng trở nên người trưởng thành trong đời sống Đức Tin, và nhân bản, cùng biết trân quý cuộc sống.

LM Giuse có lời cám ơn LM chánh xứ Lộc Hưng đã cho LM có cơ hội đến chia sẻ với cộng đoàn.

Thánh lễ khép lại lúc 19g30, cộng đoàn hân hoan lãnh nhận ơn bình an ra về với niềm phó thác dâng gia đình trong vòng tay yêu thương của Chúa, và chuẩn bị đón mừng đại lễ Chúa Phục Sinh.                                                                                                           

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top