Giáo xứ Lộc Hưng: Tin Mừng đang thách thức chúng ta

Giáo xứ Lộc Hưng: Tin Mừng đang thách thức chúng ta

WGPSG -- “Lạy Chúa là Chúa Tể càn khôn, gặp được Lời Chúa con đã nuốt vào. Lời Chúa trở thành hoan lạc cho con, thành niềm vui của lòng con, vì con được mang danh Ngài” (Gr 15, 16).

Trong năm Tân Phúc Âm hoá gia đình 2014, nhằm trang bị cho các tín hữu kiến thức vững vàng xây dựng hạnh phúc gia đình, vào mỗi tối thứ Năm của tuần thứ hai trong tháng, giáo xứ Lộc Hưng có tổ chức nói chuyện chuyên đề, mỗi tháng là một chủ đề hữu ích. Và lúc 19g00 thứ Năm ngày 14/08/2014, cha Giuse Phạm Văn Bình, OFM, đã diễn giảng đề tài "Tin Mừng đang thách thức chúng ta".

Đề tài thật hấp dẫn gây sự chú ý, lại được cha chánh xứ nhắc nhở mời gọi, niêm yết chương trình chuyên đề ở "Bảng Thông tin" của giáo xứ, tại các đền đài khu họ, quảng bá rộng rãi nên thành phần tham dự không chỉ có giáo dân giáo xứ Lộc Hưng, mà còn có sự hiện diện của cộng đoàn dân Chúa khắp nơi xa gần. Ý thức "khởi điểm đích thực nhất của khôn ngoan là ước ao học hỏi", có những bạn trẻ tan giờ làm vội vàng đến ngay thánh đường, nhiều ông bố bà mẹ cố gắng thu xếp gia đình trong ấm ngoài êm để tham gia học tập, chăm chú lắng nghe ngõ hầu hạt giống Lời Chúa có thể tăng trưởng, sinh hoa kết quả dồi dào nơi đời sống mỗi người.

Với phong cách diễn giảng bình dân, dễ hiểu pha chút dí dỏm, có chiếu slive minh hoạ, kèm theo ví dụ minh chứng cụ thể, đặc biệt diễn giả không độc thoại, cha mời gọi mọi người đóng góp ý kiến, đối thoại hỏi đáp cởi mở. Vì thế, buổi nói chuyện diễn ra sinh động phấn khởi, cha diễn giả đã khiến mọi người cười thú vị, những nụ cười ý nhị, cùng đau sót nhức nhối trước những tha hoá đạo đức xã hội, những sự kiện gần gũi xẩy ra thường xuyên chung quanh ta, đến nỗi ta xem như chuyện thường tình "bình thường thôi" như nạn vứt rác bửa bãi ô nhiễm môi trường, tình trạng thực phẩm ngộ độc không an toàn, bạo lực học đường gia đình, rồi nạn tham ô hối lộ, ly hôn gia tăng, phá thai bừa bãi…

Từ đó, cha mời gọi mỗi Kitô hữu và các gia đình Công giáo, chúng ta không lên tiếng xét đoán hay nguyền rủa bóng đêm, nhưng cùng nhau thắp lên một ngọn nến để xua đi bóng đêm của nền "văn minh sự chết", góp phần xây dựng nền "văn minh tình thương và sự sống". Ánh sáng mỗi gia đình thắp lên đó chính là Lời Chúa, dưới ánh sáng tình yêu sứ điệp cốt lõi của Tin Mừng dạy bảo ta: ngôi nhà thế giới là nhà Thiên Chúa và là nơi ở của mọi tạo thành, do đó ta phải trân trọng bảo vệ môi trường thiên nhiên sạch và xanh. Thiên Chúa ban hoa màu ruộng đất làm nên thực phẩm nuôi sống con người, ta đừng vì chút lợi nhuận, bán rẻ lương tâm làm độc hại lương thực gây hại tính mạng của đồng loại, yêu thương tha thứ cho kẻ làm hại mình. Bên cạnh đó, nỗ lực giáo dục lòng trung thực, tôn trọng sự công bằng, phục hồi luân lý đạo đức ngay trong gia đình, tích cực bảo vệ sự sống, đồng thời phục hồi giá trị nền tảng hôn nhân Công giáo một vợ, một chồng: "Sự gì Thiên Chúa đã liên kết, loài người không được phân ly". Ngoài ra, còn phải nỗ lực giáo dục nhân bản từ nơi gia đình, ngay khi còn bé, giúp các thành viên trở về với "nhân chi sơ tính bản thiện". Cuối cùng, hãy xây dựng gia đình thành tổ ấm yêu thương đong đầy niềm vui, sự bình an và hạnh phúc, góp phần vào sứ vụ loan báo Tin Mừng cho mọi người trong môi trường sống của mình.

Buổi nói chuyện chuyên đề của cha Giuse như được sáng tỏ hơn, qua phần trả lời câu hỏi cho "người thật, việc thật". Có người vì miếng cơm manh áo gia đình đã làm tăng trưởng hoa mầu từ chất kích thích, lương tâm Kitô giáo cũng khiến họ băn khoăn ray rứt, thế nhưng mọi người đều thực hiện không làm là thua thiệt, là đi sau thời đại. Cha và cộng đoàn đã giải thích, trả lời rõ ràng thấu đáo. Là người Kitô hữu nhất định không thoả hiệp với tội, kiên quyết nói không với điều xấu, vì lý tưởng Tin Mừng dám chấp nhận hy sinh cho dù phải thiệt thòi, một sự chọn lựa rất đau khổ, chiến đấu vất vả vì ta đang bơi ngược dòng sông chảy siết. Tuy nhiên, hạnh phúc bình an cho ta và cộng đồng là phần thưởng cao quý nhất dành cho người dám bước theo con đường Giêsu, con đường yêu thương chân chính bất chấp mọi gian nan.

Trước khi kết thúc, ông chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ  đã có lời tri ân cha giảng thuyết, đã tận tình hướng dẫn cộng đoàn những điều thiết thực trong năm Tân Phúc Âm hoá gia đình, hầu mở mang tri thức tâm linh, sống tốt đạo đẹp đời. Và lẵng hoa tươi thắm kính tặng cha, thay cho tấm lòng của chúng con.

Đáp từ, cha Giuse cám ơn sự hiện diện đông đảo của ông bà anh chị em, đã bỏ việc nhà đến đây lắng nghe. Những điều lĩnh hội được đó là cách thế Thiên Chúa sử dụng làm cho cuộc đời chúng ta tốt đẹp hơn, ngõ hầu Tin Mừng Đức Giêsu sáng ngời giữa đời thường hôm nay, và từ từ đi vào quỹ đạo tình thương của Chúa.

Phép lành bế mạc Chúa tặng ban qua bàn tay cha chánh xứ Đa Minh Đặng Quốc Hưng lúc 20g30, cộng đoàn ra về với nhiều nỗi niềm suy tư vấn vương. Khi xưa, các Thánh Tử Đạo đã can đảm hy sinh tính mạng cho niềm tin Kitô lan toả gần 4 thế kỷ; ngày nay, không bắt ta đổ máu, thế nhưng Tin Mừng của Chúa đang thách thức chúng ta, đòi hỏi "ta tuyên xưng Chúa trước mặt người đời" qua đời sống chứng tá thấm nhuần Phúc Âm ở trong xã hội thế tục hoá để cho Lời được vang xa, bay cao, bay xa đến tận cùng trái đất.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top