Giáo xứ Lộc Hưng: Thiếu nhi Thánh Thể mừng bổn mạng

Giáo xứ Lộc Hưng: Thiếu nhi Thánh Thể mừng bổn mạng

WGPSG -- Sáng Chúa nhật 23/08/2015, trong niềm tri ân cảm tạ Thiên Chúa, đoàn Thiếu nhi Thánh Thể giáo xứ Lộc Hưng đã long trọng cử hành Thánh lễ mừng bổn mạng Thánh Giáo hoàng Piô X, và hân hoan khai giảng năm học giáo lý 2015-2016.

Với ước mong niềm vui thánh thiện tràn ngập tâm hồn trẻ thơ, thời gian qua, cha chánh xứ Đa Minh kêu gọi mọi người nỗ lực cầu nguyện, đồng thời dâng giờ kinh trưa ngày 13/08/2015 xin Đức Mẹ phù hộ các em có tâm tình xứng hợp mừng lễ sốt sắng. Tối thứ Năm ngày 20/08/2015, xứ đoàn tập trung tại nhà thờ tĩnh tâm, học hỏi cuộc đời và con đường nên thánh của cha thánh quan thầy qua vở kịch sâu sắc và sống động. Sử dụng cỗ máy thời gian, các em quay trở lại quá khứ gặp cha Thánh Piô X để học hỏi nơi Ngài nhiều điều hay lẽ phải bổ dưỡng cho đời sống Đức tin. Điểm nổi bật là Ngài rất yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể và thiếu nhi. Vì vậy, Ngài đã ký sắc lệnh cho trẻ đủ tuổi khôn được rước lễ lần đầu mà năm nay kỉ niệm 105 năm. Noi gương cha thánh, các bé chầu Thánh Thể sốt sắng, nhờ đó, các Ấu nhi, Thiếu nhi và Nghĩa sĩ can đảm tiếp nhận “nghi thức thăng cấp”, đánh dấu bước trưởng thành trong phong trào Thiếu nhi Thánh Thể. Niềm vui xen lẫn với trách nhiệm đã tạo nên không khí nghiêm trang, nhưng không kém phần náo nức của các em.

Với ánh nắng mai rực rỡ mùa Thu hôm nay, nâng bước 400 em thiếu nhi của 12 lớp giáo lý gồm các khối: Chiên Con (1 lớp) - Ấu Nhi (3 lớp) - Thiếu Nhi (3 lớp) - Nghĩa Sĩ (4 lớp) - Dự Trưởng (1 lớp) tề chỉnh đồng phục khăn quàng quy tụ đông đủ trong thánh đường dâng lời chúc tụng Chúa, nguyện cầu cho toàn thể nhân loại rồi tập hát cộng đồng để tham dự Thánh lễ thành kính, sinh động và có ý nghĩa hơn.

Đúng 7 giờ 00, nhịp nhàng theo tiếng hát thánh thót của ca đoàn Têrêsa, đại diện thiếu nhi các ngành rước cha chánh xứ Đa Minh Đặng Quốc Hưng, cũng là Tuyên úy xứ đoàn tiến lên bàn thánh chủ tế Thánh lễ tạ ơn. Hiệp thông dâng lễ có sự hiện diện của quý chức trong Hội đồng Mục vụ, các anh chị tân cựu giáo lý viên, đại diện các đoàn thể, đông đảo phụ huynh cùng cộng đồng dân Chúa gần xa.

Đầu lễ, cha chủ tế nói: Phụng vụ Chúa nhật XXI Thường Niên, Lời Chúa mời gọi chúng ta hãy có thái độ dứt khoát chọn Chúa hay theo tà thần, chọn lương thực đem lại sự sống trường tồn là Mình Máu Thánh hay chọn của cải vật chất hư nát tạm bợ. Chúa cho chúng ta tự do lựa chọn. Bởi chỉ có tự do, con người mới có thể đi vào trong mối tương quan tình yêu với Người. Mong sao quyết định theo Đức Kitô sẽ luôn là điểm quy chiếu của mọi chọn lựa của chúng ta trong đời sống. Hôm nay, đoàn Thiếu nhi Thánh Thể mừng bổn mạng Thánh Giáo hoàng Piô X, lẽ ra lễ kính vào ngày thứ Sáu 21/08, nhưng vì các em đi học, đi làm nên tổ chức vào Chúa nhật. Bên cạnh đó, xin Chúa Thánh Thần soi trí mở lòng các em năm học giáo lý mới. Xin Cha thánh quan thầy dẫn dắt các em đến gần Chúa, để được “Canh tân mọi sự trong Đức Kitô” như khẩu hiệu Giáo hoàng của Ngài.

Trong phần giảng lễ, cha Đa Minh nối kết các đoạn Tin Mừng trong chương 6, để nêu bật đoạn Kinh Thánh hôm nay (Ga 6,60-69) kết thúc “diễn từ Bánh Hằng Sống”. Tại hội đường Caphanaum, trước đám đông dân chúng đói khát của ăn vật chất, Đức Giêsu đã từng bước hướng dẫn họ, đi từ thứ bánh dưỡng nuôi thể xác, đến thứ bánh nuôi sống tinh thần. Ngài muốn đưa họ tới đỉnh cao về của ăn trường tồn đem lại sự sống vĩnh cửu, thứ lương thực Con Người sẽ ban cho: “Ai ăn thịt và uống  máu tôi, thì được sống muôn đời” (Ga 6,54a). Đức Giêsu vén mở căn tính đích thực của mình, Ngài khẳng định mình từ Trời xuống nuôi sống muôn người bằng chính máu thịt của mình. Nhưng khi nghe những lời tuyên bố của Ngài, rất nhiều người, cả những môn đệ cũng hiểu lầm và hiểu sai, họ đã rút lui, không còn đi theo Ngài nữa. Như bài đọc 1, ông Giosuê đã đặt dân Chúa trước một sự chọn lựa: Tôn thờ Thiên Chúa hay phụng thờ vị thần nào khác; trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu đã hỏi Nhóm Mười Hai: “Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao?”. Đứng trước quyết định: đi theo hay chối từ, tin hay không tin vào lời Ngài, Phêrô giữ vững lập trường của mình, ông tuyên xưng đức tin cách mạnh mẽ: “Bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai, Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời”.

Cha nhấn mạnh trong cuộc sống có nhiều sự chọn lựa, cha Thánh Piô X chọn sống khó nghèo, thương cha mẹ nghèo khổ, ra khỏi nhà, Ngài cởi giầy đi chân đất, đến trường mới mang giầy, nếu các con bớt đi chơi tới lớp đều đặn đúng giờ, chuyên cần học tập cho cha mẹ vui lòng, để ngày mai có cơ hội giúp đời, ấy là chúng con đang chọn Chúa đấy. Rồi chúng con hạn chế chơi game, siêng năng tham dự Thánh lễ, hy sinh không nói chuyện, nghịch phá nơi tôn nghiêm, trong các giờ học hầu trở nên con ngoan trò giỏi, Kitô hữu trưởng thành. Tất cả đều là những lựa chọn hoàn hảo, cần tích cực thi hành từng phút giây, đi theo Chúa đến cùng.

Sau lời nguyện hiệp lễ, trong tình yêu thương, cha chánh xứ trao học bổng cho 25 em thiếu nhi nghèo hiếu học, giỏi văn hóa, giáo lý ngoan với lời nhắn nhủ: Đây là thể hiện sự quan tâm chăm sóc, chia sẻ mà cộng đoàn dành cho các con có điều kiện học tập tốt. Các con hãy chuyên chăm học thật giỏi, cố gắng vượt khó vươn lên bằng chính năng lực trí tuệ của mình, đáp lại tấm lòng thơm thảo của mọi người đã chắp đôi cánh ước mơ để các con bay vào tương lai. Tiếp theo là nghi thức trao khăn cho 4 huynh trưởng và 8 huynh trưởng dự bị diễn ra trang trọng. Kết thúc chương trình, các bạn phấn khởi múa bài “Em học với Giêsu”, cử điệu uyển chuyển nhẹ nhàng, giai điệu vui tươi sinh động lôi cuốn các em hòa chung điệu múa lời ca, khí thế dâng cao ngút ngàn thôi thúc các em mở rộng tâm hồn học với Chúa, để nên giống Chúa thêm tuổi thêm khôn ngoan, thêm nhân đức được Thiên Chúa và mọi người quý mến.

Sau Thánh lễ, các em được cha xứ cho ăn điểm tâm, bầu khí tưng bừng náo nhiệt như ngày hội của tình thương, của tình liên đới, của sự hăng say và lòng nhiệt tình phục vụ trẻ thơ sao cho những “chồi non” ngày càng nẩy nở, phát triển xanh tươi không ngừng để nền giáo dục Kitô giáo nhuần thắm dương gian, canh tân bộ mặt trái đất. Đó là bức tranh tình yêu tuyệt vời “thế hệ đi trước” vẽ vào tâm trí “thế hệ tương lai”, từ đó trở về cuộc sống, các em cũng biết cho đi là hạnh phúc, hy sinh là nhận lãnh, quan tâm giúp đỡ mọi người.

Ngày vui khép lại, với những thành quả đã đạt, cộng đoàn ra về với niềm tin yêu, và hy vọng năm học mới “sẽ gặt hái được một mùa lúa dồi dào trên giáo xứ Lộc Hưng” thân yêu. Nguyện xin Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của Mẹ Mân Côi, đồng hành, dẫn dắt và che chở cho xứ đoàn luôn bình an thăng tiến, để mọi người, cách đặc biệt là các em thiếu nhi siêng năng cầu nguyện nhiều hơn để mỗi ngày được gần hơn với Chúa Giêsu Kitô - Huynh trưởng tối cao của Thiếu nhi Thánh Thể.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top