Giáo xứ Lộc Hưng: Thánh lễ Thêm Sức

Giáo xứ Lộc Hưng: Thánh lễ Thêm Sức

Cầu xin Chúa Thánh Thần xuống trên mỗi người, đặc biệt nơi các em lãnh nhận Bí tích Thêm sức hôm nay, để ngọn lửa của Chúa Thánh Thần luôn hoạt động trong cuộc đời các em, giúp các em trưởng thành hơn trong đời sống đức tin và hăng say hoạt động tông đồ”.

 Đó là lời mời gọi của Đức Giám mục (ĐGM) Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận Sài Gòn, khi ngài thăm viếng mục vụ, và chủ sự Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức cho 63 em tại giáo xứ Lộc Hưng, giáo hạt Chí Hòa, được cử hành trọng thể vào ngày 13/7/2017.

 Đồng tế với ngài có cha Đa Minh Đặng Quốc Hưng, chánh xứ Lộc Hưng, và quý cha khách. Đặc biệt, sự trang nghiêm của 63 ứng viên lãnh nhận bí tích, quý phụ huynh và cha mẹ đỡ đầu, cùng với sự hiện diện đông đảo của cộng đoàn dân Chúa trong cũng như ngoài xứ Lộc Hưng, đã làm nổi bật nên hình ảnh sốt mến chuẩn bị đón nhận Chúa Thánh Thần.

Trời chiều thứ Năm thật đẹp, giáo xứ Lộc Hưng hôm nay đẹp hẳn lên, bầu không khí thật nhộn nhịp. Trong sân nhà thờ, cộng đoàn giáo xứ trong trang phục chỉnh tề, màu cờ sắc áo rạng rỡ, nét mặt vui tươi đứng xếp thành hai hàng, trang trọng chào đón Đức cha Phụ tá, vị cha chung của Giáo phận. Khi xe ĐGM đến, mọi người vui mừng vỗ tay nồng nhiệt, hòa với tiếng chuông giáo đường đổ hồi vang. Cha chánh xứ, và ông chủ tịch HĐMV hướng dẫn Đức cha qua hàng rào danh dự tiến vào giáo đường viếng Chúa Thánh Thể trong tràng pháo tay giòn giã, và tiếng hát vang dội hân hoan chào mừng Đức cha – vị mục tử nhân lành thân hành đến thăm con chiên.

Đồng hồ điểm 17g30, đoàn rước ĐGM và quý cha đồng tế, tiến từ nhà xứ ra thánh đường. Sau Thánh giá nến cao là những người sẽ lãnh nhận bí tích, tất cả tiến bước sốt sắng trong lời hát rộn rã của ca đoàn Têrêsa: “Thánh Thần, khấn xin ngự đến, hồn con đang mong chờ Ngài…”.

Đầu lễ, ĐGM có lời chào cha sở, quý cha cùng cộng đoàn tham dự, cách riêng các con lãnh nhận bí tích Thêm Sức trong ngày trọng đại hôm nay. ĐGM đã hiệp ý cùng cộng đoàn giáo xứ Lộc Hưng dâng Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa, vì biết bao hồng ân Ngài đã ban cho giáo xứ, cụ thể qua 63 em lãnh nhận bí tích. Đồng thời, Đức cha mời gọi cộng đoàn cầu xin Chúa Thánh Thần xuống trên mỗi người, đặc biệt nơi các em lãnh nhận bí tích Thêm Sức, để ngọn lửa của Chúa Thánh Thần luôn hoạt động trong cuộc đời các em, giúp các em trưởng thành hơn trong đời sống đức tin và hăng say hoạt động tông đồ.

Sau khi cha Gioan Baotixita công bố Tin Mừng, cha chánh xứ Đa Minh trình lên ĐGM 63 ứng viên, trong đó có 30 em thiếu nhi, và 33 các anh chị có hoàn cảnh đặc biệt. Tất cả đã hoàn tất chương trình học giáo lý 3 năm, tĩnh tâm chuẩn bị đủ điều kiện để lãnh nhận bí tích Thêm Sức. Ngài kính xin ĐGM cử hành bí tích, trao ban Chúa Thánh Thần cho các ứng viên. Đức cha hoan hỷ tiếp nhận và chia sẻ Lời Chúa.

Với phong thái giản dị, hiền từ phúc hậu, trong phần giảng lễ, ĐGM đã xuống tận hàng ghế các em, chỉ ít phút ngắn ngủi qua những câu hỏi trao đổi rập ràng sôi động với các em, ĐGM đã ôn lại một vài điểm quan trọng trong đời sống đức tin, giúp cho các em ý thức bổn phận của người lãnh nhận bí tích Thêm Sức, về sức mạnh thiêng liêng của Chúa Thánh Thần, và tầm quan trọng của Người trong đời sống chứng nhân cho Chúa. Đồng thời, Đức cha giúp các em hiểu sâu sắc việc làm dấu Thánh giá, một công việc hết sức đơn giản mà mang ý nghĩa cao sâu nhất. Từ đấy, ngài nhắc nhở các em thường xuyên làm dấu Thánh giá tuyên xưng đức tin hết sức nghiêm túc, không ngại ngùng sợ sệt. Ngoài ra, ĐGM còn chỉ dạy cách thức cầu nguyện dựa trên Lời Chúa, cụ thể qua bài Tin Mừng trong Thánh lễ (Ga 20, 19-23). Trước tiên là hướng dẫn phân tích ngữ cảnh đoạn Phúc Âm, rồi tìm câu Lời Chúa thích hợp với biến cố xảy ra trong cuộc sống, và dâng lời cầu nguyện. Sau đó, thông qua việc các em thực tập cầu nguyện, Đức cha nhắn nhủ rằng: Với tác động của Thần Khí, các con hãy siêng năng đọc Lời Chúa, suy gẫm các biến cố xảy ra trong đời sống dưới ánh sáng Tin Mừng, và tích cực cầu nguyện theo Lời Chúa dạy với lòng tín thác cậy trông... Nhờ vậy, Chúa Thánh Thần sẽ biến đổi các con trở nên tạo vật mới trong Đức Kitô.

 Sau bài giảng là nghi thức ban bí tích Thêm Sức. Đức Cha mời gọi các em cùng với cộng đoàn tuyên xưng niềm tin và lặp lại lời hứa trong ngày lãnh nhận bí tích Rửa Tội. Tiếp đến, ngài đặt tay cầu xin Chúa Thánh Thần xuống trên các em lãnh nhận bí tích Thêm Sức hôm nay, để các em trở nên can đảm, kiên trung làm chứng cho Chúa giữa lòng đời. Trong bầu khí trang nghiêm linh thánh, từng em và người đỡ đầu tiến lên cung thánh, ĐGM đặt tay trên trán mỗi em, và cầu xin Chúa Thánh Thần dùng ân huệ của Người mà kiện toàn các em nên vững mạnh, khôn ngoan và đạo đức; đồng thời ghi ấn tín Chúa Thánh Thần lên các em, một dấu ấn không bao giờ phai nhòa trong tâm hồn của các em và chúc bình an yêu thương. Cha mẹ đỡ đầu đặt tay phải của mình lên vai các em khi Đức cha xức dầu để nói lên trách nhiệm, và bổn phận hướng dẫn các em sống đức tin. Trong lúc ấy, cộng đoàn cùng ca đoàn cất cao lời ca ngợi, xin ơn Chúa Thánh Thần: “Lạy Cha Chí Thánh hằng sinh, xin ban Thánh Linh canh tân thế giới…”. Mọi người đều hướng tâm hồn lên Chúa, sống lại giây phút linh thiêng mình đã trải qua, và thầm hứa rằng từ đây sẽ mạnh dạn ra đi loan báo Tin Mừng trong sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.

Một ngày vui và rất ý nghĩa cho gia đình giáo xứ Lộc Hưng. Niềm vui không chỉ biểu lộ nơi các em lãnh nhận bí tích, hoa trái Đức tin của giáo xứ, mà còn phản ánh sức sống dồi dào của Chúa Thánh Thần trong đời sống tinh thần, và thiêng liêng của một xứ đạo nhỏ bé nhưng giàu lòng mến Chúa yêu người.

Trong niềm cảm mến tri ân, ông chủ tịch HĐMV chân thành cám ơn ĐGM Giuse, lần đầu tiên đến với cộng đoàn, hầu qua bàn tay Đức cha, Thánh Thần đã được ban tràn đầy trên con em chúng con, ngọn lửa tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa đã thực sự chạm đến tâm, và đốt lên tâm tình sốt mến trong lòng những người con giáo xứ Lộc Hưng thân thương này. Vị đại diện cũng cám ơn quý cha đồng tế, cám ơn các anh chị huynh trưởng đã không quản vất vả, luôn nhiệt tâm hướng dẫn giáo lý cho các em. Xin cám ơn quý phụ huynh với bao nỗ lực cố gắng, cùng giáo xứ quan tâm chăm sóc cho trẻ thơ nên người để có phần thưởng xứng đáng hôm nay. Để tỏ lòng biết ơn, cộng đoàn vừa vỗ tay vừa hát bài “Cám ơn”, trong khi những bó hoa tươi thắm cùng quà được các em dâng lên ĐGM và quý cha.

Trong huấn từ trước khi ban phép lành, ĐGM cám ơn cha sở đã mời ngài đến thăm mục vụ, chia sẻ hồng phúc giáo xứ có thêm những thành viên trưởng thành, lãnh nhận Chúa Thánh Thần trở nên chiến sĩ Chúa Kitô, thành nhân chứng Nước Trời. Đức cha khen “Cha sở, HĐMV và Ban Tổ chức sắp xếp chu đáo, Thánh lễ thật nghiêm trang, sốt sắng, ca đoàn hát hay, hát tiếng Latinh như trong Chủng viện, cộng đoàn vui vẻ… Qua đó, cho thấy sự công tác chặt chẽ giữa cha sở, HĐMV và mọi thành phần dân Chúa Lộc Hưng, cùng hiệp nhất trong yêu thương để phục vụ, xây dựng giáo xứ ngày một thăng tiến phát triển như lòng Chúa mong ước”. Ngài cầu chúc giáo xứ càng ngày càng lớn mạnh trong đức tin, luôn nỗ lực đem Tin Mừng của Chúa đến với mọi người, nhất là những người chưa nhận biết Chúa. Và không quên xin Chúa chúc lành cho công trình xây dựng nhà thờ mới sớm có giấy phép, và khi khởi công mau chóng hoàn thành tốt đẹp.

Sau bài hát kết lễ, Đức cha, quý cha và 63 em mới lãnh nhận bí tích Thêm Sức cùng chụp tấm hình kỷ niệm ngày lễ trọng đại hôm nay - ngày đánh dấu một giai đoạn mới trong đời sống đức tin của mỗi Kitô hữu.

Nguyện cho tâm hồn mỗi người được trở nên đền thờ cho Chúa Thánh Thần ngự. Xin Ngài cho chúng con được lớn lên trong niềm hy vọng, vững vàng trong đức cậy, nồng nàn trong đức mến, và thực sự trở nên những chứng nhân của Tin Mừng hiền hòa yêu thương giữa lòng thế giới ngày nay, ngõ hầu bầu khí sốt sắng tràn ngập Thần Khí Chúa hôm nay không chỉ dừng lại trong thánh đường, nhưng chan hòa khắp mọi gia đình trong giáo xứ… và tiếp tục lan rộng đến muôn nơi như lời Chúa Giêsu nói với ông Nicôđêmô: “Gió muốn thổi đâu thì thổi…” (Ga 3,8).

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top