Giáo xứ Lộc Hưng: Thánh lễ Thêm Sức

Giáo xứ Lộc Hưng: Thánh lễ Thêm Sức

WGPSG -- "Hồng ân Thiên Chúa bao la, Muôn đời con sẽ ngợi ca ơn Người"

Chiều thứ Bảy ngày 30/8/2014, tại thánh đường giáo xứ Lộc Hưng hạt Chí Hoà, Thánh lễ ban bí tích Thêm Sức cho 98 em, và trao ban Thánh Thể cho 35 em Rước Lễ lần đầu được cử hành hết sức long trọng và sốt sắng.

Trước Thánh lễ, các em Rước Lễ lần đầu và lãnh nhận bí tích Thêm Sức trong trang phục xanh trắng với bông hồng cài áo, đã tập trung trang nghiêm trong khuôn viên giáo xứ, lắng đọng tâm hồn hầu lãnh nhận dồi dào ơn thánh.

Lúc 17g30, hoà trong giai điệu vui tươi của bài hát ca nhập lễ, đoàn rước hân hoan tiến bước vào thánh đường với bình hương Thánh giá nến cao đi đầu, kế tiếp là những em lãnh nhận bí tích Thêm Sức và Rước Lễ lần đầu, quý cha đồng tế: cha Giuse Nguyễn Đức Quang, quản hạt Chí Hoà; cha Đaminh Đặng Quốc Hưng, chánh xứ Lộc Hưng; cha Anphong Vũ Đức Trung, OP. chánh xứ Khoái Đồng, Giáo phận Bùi Chu; cha Gioan Phan Như Quang, dòng Ngôi Lời, và cha Gioakim Hà Ngọc Phú, CSsR. Cuối cùng là vị chủ tế Thánh lễ: cha Đại diện Giám mục Giuse Nguyễn Minh Nghiệp.

Sau nghi thức xông hương trang trọng, cha chủ tế dẫn vào Thánh lễ bằng câu Lời Chúa: "Nếu các con yêu mến Thầy, các con sẽ giữ lời Thầy, và cha Thầy sẽ ban cho các con Đấng Bảo Trợ để ở với các con luôn mãi". Từ đó, cha mời gọi cộng đoàn yêu mến Chúa không chỉ trên môi miệng, mà phải cụ thế hoá qua việc giữ giới răn Chúa. Tuy nhiên, do sức con người yếu đuối hữu hạn, nên rất cần sự hỗ trợ của Chúa Thánh Thần để ta có thể thực thi các mệnh lệnh Chúa ban, cũng như vững vàng trong cuộc sống đầy gian nan thử thách. Nhất là, các em lãnh nhận bí tích hôm nay, xin Chúa Thánh thần ngự trị tràn đầy tâm hồn giúp các em lớn lên cùng Chúa Giêsu, đồng thời trưởng thành trong đức tin, hiên ngang trong đức cậy và nồng nàn trong đức mến.

Phần giảng lễ, bằng một giọng nói thân tình, chỉ ít phút ngắn ngủi, qua các bài đọc cha đã giúp cộng hiểu sâu sắc vai trò của Chúa Thánh Thần nơi Đức Kitô, nơi các môn đệ và nơi tất cả chúng ta.

Dưới tác động của Chúa Thánh Thần, Chúa Giêsu hằng cầu nguyện để có thể nhận ra ý định của Thiên Chúa, dám chống trả mọi chước cám dỗ ma quỷ đề ra, và Ngài đã hoàn tất một cách xuất sắc chương trình cứu chuộc nhân loại theo con đường của người tôi tớ đau khổ Giavê.

Với ơn Chúa Thánh Thần, các tông đồ ngày càng hiểu biết sâu sắc giáo lý của Đức Kitô hầu gia tăng lòng yêu mến Chúa, dám chấp nhận Chúa đòi hỏi người môn đệ dẫu khó khăn chập chùng như: "Ai muốn theo Ta, hãy bỏ mình vác thập giá hằng ngày mà theo Ta".

Chúa Thánh Thần thay đổi tâm trí, nghĩ suy theo kiểu trần thế của các tông đồ, để từ nay các Ngài không quy chiếu bản thân, tất cả hướng về Đức Kitô quan tâm công cuộc loan báo Tin Mừng. Do vậy, các tông đồ mạnh dạn can đảm làm chứng cho Đức Kitô dẫu có phải ngục tù, các Ngài vẫn hân hoan vì bị đau khổ bách hại vì danh Đức Kitô.

Đấng Phù Trợ là Thánh Thần mà Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy các con mọi điều và sẽ làm cho các con nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với các con” (Ga 14,26), để chúng ta hiểu biết và yêu mến Chúa nhiều hơn. Lòng mến này được thể hiện qua việc giữ các giới răn của Chúa. Nếu Đức Kitô bảo ta tha thứ, xét về phương diện loài người quả khó khăn, nhưng vì yêu mến Chúa ta sống khoan dung với nhau, để Tin Mừng yêu thương của Đức Kitô sáng ngời giữa đời thường hôm nay. Một ví dụ điển hình, gương tử đạo của em nữ 12 tuổi, thánh Maria Goretti. Nhờ đời sống đạo đức siêng năng cầu nguyện, em dứt khoát không đồng tình phạm tội với Alexander, nhờ sự nâng đỡ của Chúa Thánh Thần, Maria Goretti chấp nhận cái chết, thay vì phạm tội để được sống ở đời này. Với ơn Chúa Thánh Thần, Maria Goretti đã tha thứ cho Alexander, kẻ hại mình.

Như thế, nếu yêu mến Đức Kitô, ta sẽ tuân giữ Lời Chúa một cách tốt nhất nhờ sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần.

Sau bài giảng, cha chánh xứ kính trình cha Đại diện Giám mục 98 em đã học xong chương trình giáo lý, xin cha ban bí tích Thêm Sức cho các em.

Vị chủ tế đã mời cộng đoàn và nhất là các em lãnh nhận bí tích Thêm Sức ý thức tuyên xưng lại đức tin nhận khi chịu bí tích Rửa Tội, và cúi đầu nhận lời nguyện thánh hiến: “Xin Chúa Thánh Thần dùng ân huệ của Người làm cho các con nên vững mạnh, khôn ngoan, thông hiểu, suy biết, đạo đức, biết lo liệu và biết kính sợ Chúa…” Trong bầu khí trang nghiêm linh thiêng, các em và cha mẹ đỡ đầu lần lượt tiến lên cung thánh, để được cha xức dầu thánh nơi trán, ghi ấn tín Chúa Thánh Thánh trên các em.

Khi cha chủ sự trao ban bí tích, cộng đoàn cùng cầu nguyện với ca đoàn qua những khúc hát ca ngợi, tôn vinh Ngôi Ba Thiên Chúa thật sốt sắng và tràn đầy tin yêu.

Thánh lễ tiếp diễn với phần phụng vụ Thánh Thể. Đến lúc Hiệp lễ, cha Đại diện Giám mục và cha Hạt trưởng trao Mình Máu Thánh Chúa cho 35 em Rước Lễ lần đầu và 98 em lãnh nhận bí tích Thêm Sức. Các em tiến lên rước Chúa, sốt sắng nguyện cầu, kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể đang ngự trị nơi tâm hồn các em.

Trước khi kết Lễ, ông chủ tịch Hội đồng Mục vụ, đại diện các hội đoàn, quý phụ huynh, các em lãnh nhận bí tích đã có lời cảm ơn cha Đại diện Giám mục, cha Hạt trưởng và quý cha đã ưu ái đến dâng Lễ ban các bí tích cho các em, cùng chia sẻ niềm vui trọng đại của giáo xứ. Ông cám ơn các giáo lý viên, huynh trưởng thiếu nhi và quý phụ huynh đã luôn chăm lo, dạy dỗ, giáo dục để đời sống đức tin của các em được nuôi dưỡng trưởng thành. Ông chúc mừng 35 em Rước Lễ lần đầu và 98 em lãnh nhận bí tích Thêm Sức, vì bao nỗ lực cố gắng để có phần thưởng xứng đáng hôm nay.

Để bày tỏ tâm tình tri ân, những bó hoa tươi thơm ngát lòng biết ơn của cộng đoàn đã được dâng lên quý cha.

Đáp từ, cha Đại diện Giám mục cám ơn cha xứ đã có nhã ý mời ngài về ban phép Thêm Sức cho các em, để cha có cơ hội phục vụ con em của anh chị em, phục vụ cộng đoàn. Cha rất mừng vì giáo xứ Lộc Hưng có cha xứ trẻ trung, hoạt động, nhiều sáng kiến. Hy vọng giáo xứ phát triển thật tốt. Thánh lễ hôm nay được cử hành trang nghiêm, tuy có hơi dài một chút nhưng diễn tiến tốt đẹp. Trong tâm tình thương yêu, cha kêu gọi cộng đoàn cộng tác với cha xứ xây dựng giáo xứ, đồng thời cầu xin Chúa cho mọi vấn đề liên quan đến giáo xứ được giải quyết một cách tốt đẹp. Sau hết, cha cảm ơn mọi người đã đón nhận cha đến đây phục vụ cộng đoàn.

Cha vừa dứt lời, một tràng pháo tay thật to, thật dài, thật cảm động; cộng đoàn vỗ tay cảm ơn tinh thần phục vụ khiêm tốn theo gương Đức Kitô của cha.

Thánh lễ kết thúc với những tấm hình kỷ niệm của các em lãnh bí tích cùng các vị chủ chăn. Dấu ấn tình yêu sâu đậm của quý cha đọng lại mãi nơi tâm hồn thơ ngây của các em, ắt hẳn sẽ làm hành trang để các em vững bước trên con đường sống Đức tin và Đức ái.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top