Giáo xứ Lộc Hưng: Thánh lễ tạ ơn 60 năm hồng phúc

Giáo xứ Lộc Hưng: Thánh lễ tạ ơn 60 năm hồng phúc

WGPSG -- “Như Thánh Phaolô hằng cảm tạ Thiên Chúa thay cho anh em, về tất cả ơn lành Chúa đã ban cho anh em trong Đức Kitô. Tôi cũng là Phaolô, tôi cũng hằng cảm tạ Thiên Chúa vì mọi ân huệ Chúa đã ban cho anh em, khiến anh em không còn thiếu ơn nào nữa, trong lúc mong đợi ngày Chúa chúng ta ngự đến”. Qua Lời Chúa trên đây, Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc đã ngỏ lời chúc mừng cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Lộc Hưng trong Thánh lễ tạ ơn - kỷ niệm 60 năm thành lập  - vào lúc 9g00 thứ Bảy, ngày 7/11/2015.

Gặp gỡ

Ngay từ sớm, khuôn viên thánh đường giáo xứ Lộc Hưng rộn ràng những bước chân viếng thăm và đón mời, bầu khí tưng bừng nhộn nhịp, những nụ cười hạnh phúc của gặp gỡ, chung chia niềm vui trọng đại của giáo xứ. Hòa chung tiếng kèn đồng ngân vang, những khúc nhạc cảm tạ tình Chúa cao vời, tất cả con dân giáo xứ Lộc Hưng, với nụ cười rạng rỡ, hân hoan đón tiếp quý cha đại diện Giám mục Giuse Vũ Minh Nghiệp, cha Quản hạt Chí Hòa Giuse Nguyễn Đức Quang, cùng 30 cha và quý tu sĩ nam nữ, quý vị đại diện các giáo xứ trong hạt Chí Hòa, quý ông bà cố, quý khách và bà con giáo xứ Lộc Hưng tản mác khắp mọi nơi quy tụ về. Các thành viên Mục vụ Truyền thông Tổng Giáo phận Sài Gòn sẵn sàng chụp những bức hình kỷ niệm tặng bà con, tích cực quay những thước phim sinh động ý nghĩa, làm cho mọi người như càng thấy gần gũi, thân thương hơn. Cộng đoàn nô nức, phấn khởi bước vào nhà thờ tận hưởng giây phút dịu êm “ở lại trong tình yêu Thầy”.

Thánh lễ

Sau phút giây thánh hóa, đôi dòng lịch sử với bao biến cố thăng trầm của giáo xứ Lộc Hưng đã được đọc lên, để nhắc nhở bà con tín hữu phải luôn biết dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân ông bà tổ tiên cùng các Đấng bậc đã dầy công gầy dựng, gìn giữ cho giáo xứ được lớn mạnh như ngày hôm nay. Và trong giai điệu du dương của “trăm triệu lời ca” tạ ơn, cũng như trong niềm hân hoan của cộng đoàn phụng vụ, các huynh trưởng và đại diện các gia đình rước đoàn đồng tế từ nhà xứ trang trọng tiến lên bàn thờ. Tiếp theo, cha chánh xứ Đa Minh ngỏ lời chào mừng Đức Tổng Phaolô, quý cha và quý khách; đồng thời, lần đầu tiên Đức Tổng thăm viếng, cha Đa Minh trình bày đôi nét về giáo xứ, kính xin Đức Tổng - Đấng thay mặt Chúa - ban phép lành cho giáo xứ. Tiếp nối những phác họa lịch sử của giáo xứ, Đức Tổng Phaolô rất vui mừng và cầu nguyện xin Chúa chúc phúc cho giáo xứ mỗi ngày phát triển tốt đẹp hơn. Để đạt được điều đó, xin Chúa thánh hóa chúng ta trong Thánh lễ này.

Sau khi cha Gioakim Hà Ngọc Phú công bố Lời Chúa, Đức Tổng Phaolô Chia sẻ Lời Chúa: “ Hôm nay, chúng ta tụ họp nhau đây, có đầy đủ mọi thành phần dân Chúa, mừng kỷ niệm 60 thành lập giáo xứ Lộc Hưng, chúng ta chia vui với cha xứ và giáo xứ; đồng thời cầu nguyện thật nhiều cho giáo xứ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. Như Thánh Phaolô hằng cảm tạ Thiên Chúa thay cho anh em, về tất cả ơn lành Chúa đã ban cho anh em trong Đức Kitô. Tôi cũng là Phaolô, tôi cũng hằng cảm tạ Thiên Chúa vì mọi ân huệ Chúa đã ban cho anh em, khiến anh em không còn thiếu ơn nào nữa, trong lúc mong đợi ngày Chúa chúng ta ngự đến. Noi gương vua Salomon, chúng ta xin Chúa đừng để mặc, cũng đừng bỏ rơi chúng ta, nhưng xin hướng lòng chúng ta về với Người, để chúng ta bước theo Người, bởi chính Chúa là Thiên Chúa, điểm tựa vững chắc cho ta tựa nương, ngoài Chúa ra không còn Chúa nào khác. Xin cho ta có tấm lòng thảo hiền, rộng mở đối với Chúa và tha nhân. Nhờ ơn lành của Chúa ban, chúng ta không giữ một mình, nhưng đi đến đâu cũng cao rao ơn Chúa như người bị quỷ ám trong bài Tin Mừng. Khắp mọi nơi hãy mạnh dạn tuyên xưng Đức Tin, rao giảng Tin Mừng lòng Chúa thương xót bằng lời nói cũng như hành động, mời mọi người đến với Chúa hưởng nhờ lòng thương xót của Chúa”.

Ngoài ra, Đức Tổng cũng nêu bật những đặc điểm của giáo xứ tốt là cộng đoàn Đức Tin: Cố gắng tối đa trong đời sống đạo, đời sống Đức Tin, thúc giục con em sống đạo, siêng năng dâng lễ, đi học giáo lý củng cố Đức Tin vững mạnh. Hy sinh xây dựng đời sống Đức Ái: Giúp người khuyết tật, năng thăm viếng người neo đơn cô thế, chia sẻ tinh thần cũng như vật chất cho họ hưởng trọn vẹn niềm vui trong Chúa. Tin tưởng vào Chúa: luôn lạc quan yêu đời, lúc nào lòng cũng tràn đầy hy vọng, “sẵn sàng trả lời cho bất cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của chúng ta”, một niềm hy vọng ngay tại thế cũng như phúc vinh quê Trời mai sau. Xin Chúa chúc lành cho cha xứ và giáo xứ.

Trước khi lãnh nhận phép lành cuối lễ, vị đại diện cộng đoàn đã có đôi lời cảm ơn chân thành Đức Tổng Phaolô, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý khách cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa. “Lời nói chẳng diễn tả hết tâm tình muốn nói”, vì thế lẵng hoa tươi thắm kính dâng Đức Tổng Phaolô, thay cho tấm lòng tri ân và kính trọng của đoàn con đối với vị chủ chăn, với đấng bậc của Hội Thánh. Đáp từ, Đức Tổng cho biết đây là lần đầu tiên ngài đến thăm giáo xứ Lộc Hưng, mới gặp gỡ lần đầu đã có cảm tình ngay, Đức Tổng nhận thấy giáo xứ rất vui tươi sống động, cha xứ mới về 2 năm đã hết lòng lo cho giáo xứ, rất hăng hái xây dựng Nhà Chúa, đã xin tôi xây dựng giáo xứ, và tôi đã đồng ý. Thế là cha Quản hạt Chí Hòa đã đọc giấy chấp thuận cho phép xây dựng thánh đường và nhà sinh hoạt giáo xứ. Đây là món quà ý nghĩa Đức Tổng Phaolô trao tặng giáo xứ Lộc Hưng nhân kỷ niệm dấu ấn lịch sử đặc biệt 60 năm hồng phúc.

Liên hoan

Nối tiếp Thánh lễ là liên hoan tiệc mừng. Đức Tổng Phaolô bận việc mục vụ với tâm tình yêu thương và tha thiết của cha chánh xứ, ngài đã hát “Đâu có tình yêu thương” khai mạc, ban phép của ăn và chúc ngon miệng. Ngài vừa dứt lời pháo kim tuyến nổ tung trong tiếng vỗ tay giòn giã, những lời chúc mừng nhộn nhịp. Nhớ “Tâm thư cha cố Bênađô Nguyễn Xuân Thu” nhắn nhủ nhân dịp 50 năm thành lập giáo xứ: “Lộc Hưng mừng kim khánh, hãy khua lên tiếng chuông của lòng mình, mà hoan hỷ, mà tạ ơn Chúa và Mẹ Maria, mà phấn khởi hợp nhất”. Cộng đoàn say sưa hát ca, tiếng hát vang xa đánh thức ai mải mê tìm hoan lạc, kíp mau về bên suối mạch lòng Chúa xót thương. Bất ngờ và độc đáo, cha chánh xứ Nam Hòa Giuse Nguyễn Văn Lưu, cha có cái nhìn thấu hiểu tế nhị như Mẹ Maria tại tiệc cưới Cana, cha Giuse nói hãy tiến hành xây dựng nhà thờ đi, cha và giáo xứ Nam Hòa sẽ ủng hộ và nâng đỡ hỗ trợ, sau đó cha và 5 vị hát tặng bài: “5 anh em trên 1 chiếc xe tăng”, chẳng phải 5 mà tới 6 anh em lận, cha Hưng đừng lo bởi 6 anh em mà xung trận “à há... quyết thắng trong trận này”. Ông chánh trương giáo xứ Nam Hòa cũng có đôi lời động viên và hát tặng nhạc phẩm: “Dấu ấn tình yêu” rất hay. Rồi Thầy Lung, Hội đồng mục vụ Giáo xứ Sao Mai, là con chiên Lộc Hưng trước đây, Thầy cũng nhắn gửi: “Hãy ký thác đường đời cho Chúa, Chúa sẽ lo cho bạn”.

Quả thật, đấy là những món quà thiết thực Đức Tổng Phaolô, quý cha và anh em trao tặng cho Lộc Hưng nhân ngày kỷ niệm hồng phúc này. Tất cả đã để lại nơi cộng đoàn nhiều cảm xúc, tiếng cười hòa trộn nước mắt tuôn rơi. Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II trong Tông huấn hậu Thượng hội đồng Vita Consecrata, đã nói: “Các con không chỉ có một lịch sử huy hoàng để nhớ lại và tường thuật, mà còn có một lịch sử oai hùng cần viết lên! Hãy nhìn về tương lai, nơi mà Thánh Linh đã dự định thực hiện cùng với các con những điều trọng đại hơn nữa” (số 110).

Niềm vui còn được kéo dài sang sáng ngày Chúa nhật, sau Thánh lễ dành cho thiếu nhi, cha chánh xứ cho các em ăn điểm tâm. Vừa lễ xong, cha có việc cần vội vã đi, cũng cố ở lại đôi chút chia vui với các bé. Các em rất vui vì có bố Hưng kề bên chăm sóc, hy vọng thế hệ mầm non luôn trân trọng và kế tiếp những truyền thống tốt đẹp của các bậc cha ông đi trước, để góp phần làm cho đức tin Kitô giáo ngày càng thăng hoa, triển nở cách dồi dào và xanh tốt tại mảnh đất Lộc Hưng thân yêu.

Nguyện xin Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của Đức Maria Mân Côi, ban muôn ân thánh cho tất cả những ai đã góp sức xây dựng nên giáo xứ Lộc Hưng trong suốt hành trình 60 năm qua; đồng thời luôn tuôn đổ hồng phúc trên cha chánh xứ cũng như cộng đoàn giáo xứ Lộc Hưng trong hành trình sắp tới; giúp cho cộng đoàn giáo xứ ngày một thăng tiến và phát triển hơn nữa, xứng đáng là một cộng đoàn tin yêu và bác ái, nhờ đó Danh Thiên Chúa được tỏ hiện nơi thế trần hôm nay.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top