Giáo xứ Lộc Hưng: Thánh lễ chan chứa nghĩa tình

Giáo xứ Lộc Hưng: Thánh lễ chan chứa nghĩa tình

WGPSG -- “Mỗi chúng ta được làm con Thiên Chúa khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội tại nhà thờ này. Đó là ơn lớn lao nhất ta cần nhận biết, cũng là lời tạ ơn trước hết và trên hết ta cám đội ơn Chúa nhân dịp mừng kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ”.

Trên đây là nhắn nhủ của Đức cha Antôn Vũ Huy Chương - Giám mục Giáo phận Đà Lạt - khi ngài viếng thăm và chủ sự Thánh lễ cầu nguyện cho giáo xứ Lộc Hưng vào lúc 17 giờ 30 ngày thứ Sáu 13/11/2015.

Thật ý nghĩa và tràn đầy ơn phúc, giờ đọc kinh trưa kính Đức Mẹ hằng tháng vào ngày 13 lúc 11 giờ 15 hôm nay, cộng đoàn đã chầu Thánh Thể, nhờ Mẹ cảm tạ Chúa đã ban cho giáo xứ “Thuận buồm xuôi gió” trong việc chuẩn bị tâm hồn có tâm tình mừng lễ xứng hợp, cũng như chương trình đại lễ diễn ra thành công tốt đẹp như lòng Chúa mong muốn, lòng người mong đợi. Buổi chiều, Đức cha Antôn – một người con của giáo xứ - về dâng lễ chung lời tạ ơn “Sáu mươi năm hồng ân Chúa tuôn đổ, muôn muôn đời con cảm tạ thánh ân”.

Trước Thánh lễ, cha chánh xứ Đa Minh Đặng Quốc Hưng đã giới thiệu với Đức cha Antôn các sinh hoạt qua panô hình ảnh triển lãm hoạt động của giáo xứ cũng như các đoàn thể. Và với giai điệu đầy sốt mến của bài hát nhập lễ, ca đoàn Trầm Hương đã dẫn dắt đoàn đồng tế nhịp nhàng tiến bước lên bàn thánh cử hành Thánh lễ.

Ngỏ lời đầu lễ, cha chánh xứ cho biết, lẽ ra Đức cha Antôn tham dự Thánh lễ mừng 60 năm thành lập giáo xứ, nhưng do bận công tác mục vụ nên hôm nay ngài đến viếng thăm, dâng Lễ và ban phép lành cho giáo xứ. Từ phía cộng đoàn, một tràng pháo giòn giã tiếp nối lời giới thiệu và chào mừng của cha, như một sự hiệp thông sâu xa của cộng đoàn phụng vụ.

Dẫn vào Thánh lễ, Đức cha Antôn nói ngài không về tham dự ngày trọng đại 60 năm thành lập giáo xứ, là một người con ngài cảm thấy có bổn phận trách nhiệm. Cụ thể hôm nay, ngài dâng Thánh lễ cầu nguyện cho những ai đã góp công góp sức xây dựng giáo xứ suốt 60 năm qua, và cũng cầu nguyện cho những dự án của giáo xứ trong tương lai.

Sau khi cha Đa Minh công bố Tin Mừng, Đức cha Antôn giảng lễ như một cuộc trò chuyện thân tình, lời nói nhẹ nhàng khắc ghi vào lòng tín hữu biết bao bài học bổ ích cho đời sống Đức Tin. Những bài Sách Thánh, Lời Chúa những ngày cuối năm Phụng vụ nói về tận thế, ngày Chúa đến phán xét loài người, nhắc nhở chúng ta tích cóp công đức, chuẩn bị sẵn sàng dầu đèn trong tinh thần cầu nguyện liên lỉ, để khi Chúa đến chúng ta được hưởng hạnh phúc Nước Trời, chứ không phải trầm luân ở hỏa ngục. “Trong muôn ngàn vẻ đẹp, có vẻ đẹp của lòng biết ơn”, vì thế dựa vào mạc khải của Đức Giêsu, Đức cha giúp cộng đoàn thấu hiểu điều nhất thiết cần tán dương khi tạ ơn 60 năm thành lập giáo xứ. Chúa Giêsu có lần cảm tạ Chúa Cha: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn”. Mỗi chúng ta được làm con Thiên Chúa khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội tại nhà thờ này. Đó là ơn lớn lao nhất ta cần nhận biết, cũng là lời tạ ơn trước hết và trên hết ta cám đội ơn Chúa nhân dịp mừng kỷ niệm 60 năm thành lập giáo xứ.

Để sáng tỏ, Đức cha kể câu chuyện có thực minh họa: Công chúa Louis, con vua nước Pháp, thời kỳ cả Âu Châu theo đạo Công giáo, cô nữ tỳ giúp việc lau nhà làm dơ áo đẹp của công chúa, liền bị mắng: “Mày biết tao là ai không mà làm dơ áo của tao hả?”. Cô nữ tỳ đáp: “Xin phép hỏi công chúa biết em là ai không? Em là con gái của chính Thiên Chúa mà công chúa tôn thờ. Vua nước Pháp đáng là chi, vua Nước Trời mới là quan trọng, em cũng là công chúa, là con vua công chúa thờ kính. Từ đó, công chúa suy nghĩ miên man, cuối cùng cô đã từ giã vua cha và hoàng gia vào dòng tu, sống cảm nhận ơn lớn lao nhất được làm con Thiên Chúa.

Đức cha Antôn nhấn mạnh: chúng ta tạ ơn Thiên Chúa 60 năm thành lập giáo xứ, trải qua nhiều giai đoạn lịch sử thăng trầm cho ta cảm nghiệm sâu xa chức vị làm con cái Chúa. Được Ngài chở che bao bọc vuông tròn theo thánh ý, ta phải nỗ lực sống xứng đáng ân huệ Chúa ban, ngõ hầu vào ngày sau hết ta sẽ được nghe câu nói âu yếm: “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han”. Chúa loại những người không giữ những điều này sa hỏa ngục, họ liền thưa: “Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói, khát, hoặc là khách lạ, hoặc trần truồng, đau, yếu hay ngồi tù, mà không phục vụ Chúa đâu?” Chúa đáp: “Bất cứ những gì các người làm cho một trong những anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta”. Cuối cùng, chúng ta phải phán xét về đức bác ái, đó là điều răn quan trọng nhất. Vì Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi ban Con Một cho chúng ta, Thánh Gioan nói: “Vì thế, chúng ta hãy yêu thương nhau”.

Kết thúc bài giảng, Đức cha Antôn lưu ý khi xây dựng nhà thờ mới, cũng ý thức dựng xây đền thờ tâm hồn mỗi tín hữu và đời sống Đức tin cộng đoàn giáo xứ ngày một vững mạnh, biết luôn cảm tạ Thiên Chúa vì ơn được làm con cái Chúa, và mọi người là anh chị em.

Thánh lễ tiếp tục diễn ra chan chứa nghĩa tình của anh em con cùng một Cha, sum họp một nhà. Và của lễ là những lời cầu nguyện, hy sinh, gian lao vất vả mà giáo xứ 60 năm hiện diện và phục vụ, xin dâng lên hiệp với hiến tế của Chúa Giêsu, nhờ Mẹ dâng lên Thiên Chúa Cha sinh ơn cứu độ cho thế giới tốt đẹp hơn.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha chánh xứ thay mặt cộng đoàn chân thành cám ơn Đức cha vì tình yêu thương dành cho giáo xứ. Sự hiện diện của Đức cha trong Thánh lễ này, khích lệ chúng con can đảm dấn bước trên hành trình sống, và làm chứng cho Chúa trong tương lai. Kính chúc Đức cha dồi dào sức khỏe, tràn đầy ơn Chúa để chu toàn trọng trách của Giáo phận.

Đáp từ, Đức cha bày tỏ niềm vui và cảm động khi được dâng Thánh lễ cầu nguyện cho giáo xứ trong bầu khí ấm áp nghĩa tình, xin cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho Đức cha, một người con đang lưu lạc phương xa. Xin Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em. Thánh lễ kết thúc qua phép lành trọng thể Đức cha trao ban. Cộng đoàn hân hoan đón nhận thánh ân của Chúa trong niềm vui mừng tạ ơn Chúa.

Sau Thánh lễ, Đức cha và cha chánh xứ cùng cộng đoàn viếng Nhà Chờ Phục Sinh, với tâm tình của những thế hệ hậu bối, đã và đang được thừa hưởng những thành quả từ công sức tạo lập và xây dựng giáo xứ tốt đẹp đến ngày hôm nay. Những nén hương trầm tỏa hương bay nghi ngút, hòa quyện lời nguyện cầu, tiếng hát lời ca, cộng đoàn thành kính nguyện “Xin dâng lên Ngài những người thân yêu đã ra đi rồi. Xin dâng lên Ngài những người thân yêu nay về cùng Chúa. Cúi xin Ngài xót thương, chiếu muôn vàn ánh quang để người thân yêu về tới bến bờ yêu thương”.

Xin Mẹ Maria Mân Côi bổn mạng giáo xứ luôn gìn giữ, chở che từng anh chị em, cũng xin qua lời cầu bầu của Mẹ đến Thiên Chúa là Đấng giàu Lòng Xót Thương ban cho con cái Lộc Hưng khắp mọi nơi tràn đầy ân sủng của Thần Khí, để qua đời sống chứng tá giữa đời và lời rao giảng trong sứ vụ của mình, chính mỗi người là những ngọn nến sáng lan tỏa tình yêu và Lòng Thương Xót của Thiên Chúa đến mọi người mỗi ngày trong suốt cuộc đời.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top