Giáo xứ Lộc Hưng: Thánh lễ an táng bà cố linh mục Micae Nguyễn Trung Tây ngày 18-12-2020

Giáo xứ Lộc Hưng: Thánh lễ an táng bà cố linh mục Micae Nguyễn Trung Tây ngày 18-12-2020

Giáo xứ Lộc Hưng: Thánh lễ an táng bà cố linh mục Micae Nguyễn Trung Tây ngày 18-12-2020

WGPSG -- “Đã là con người được Thiên Chúa tạo dựng và thuộc về Ngài, thì đến giờ Ngài sẽ gọi họ rời khỏi dương gian để trở về với Ngài. Chính Chúa Giêsu - Đấng Thiên Sai từ trời ngự xuống trần gian - đến giờ cũng phải bỏ thế gian mà về với Chúa Cha theo quy luật sinh tử của con người và của hạt lúa mì như Lời Chúa phán (Ga 12, 24): hạt lúa gieo vào lòng đất, có chết đi mới sinh được nhiều hạt khác”.

Linh mục (Lm) Đaminh Đặng Quốc Hưng - Chánh xứ Lộc Hưng đã chia sẻ như thế trong thánh lễ an táng bà cố Maria Hà Thị Phức - thân mẫu Lm Micae Nguyễn Trung Tây - Dòng Ngôi Lời (Úc).

Thánh lễ được cử hành long trọng tại thánh đường giáo xứ Lộc Hưng lúc 8g thứ Sáu ngày 18/12/2020 do Lm Gioakim Hà Ngọc Phú - Dòng Chúa Cứu Thế - chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm Chánh xứ Lộc Hưng, các linh mục đang phục vụ trong Tổng Giáo Phận Sài Gòn, các linh mục đã từng phục vụ tại giáo xứ Lộc Hưng, các linh mục thuộc các Dòng tu và các linh mục con cháu của bà cố Maria.

Tham dự thánh lễ có Hội đồng mục vụ giáo xứ Lộc Hưng, các ông bà cố, các tu sĩ nam nữ thuộc các Dòng tu, bà con thân hữu gần xa, cùng cộng đoàn giáo xứ Lộc Hưng.

Khởi đầu thánh lễ, Lm Chánh xứ Lộc Hưng đã gởi lời chào thân thương đến Lm Bề trên Dòng Hiến Sĩ Đức Mẹ và các linh mục. 

Đầu lễ, Lm chủ tế chia sẻ: Tạ ơn Thiên Chúa đã cho chúng con có mặt trong ngôi thánh đường Lộc Hưng ấm áp nghĩa tình này. Lẽ ra, hôm nay Lm Micae Nguyễn Trung Tây sẽ chủ tế thánh lễ cầu nguyện cho mẹ, nhưng do đại dịch Covid 19, ngài không thể về Việt Nam tiễn đưa mẹ mình, nên con là cháu và hai linh mục cháu, cùng các linh mục sẽ dâng lễ tại bàn thờ này, hiệp với thánh lễ cực trọng mà các linh mục khắp nơi trên thế giới hằng ngày dâng lên Thiên Chúa, nhờ giá máu châu báu mà Chúa Giêsu đã đổ ra trên Thập Giá, xin Chúa rửa sạch mọi vết nhơ tội lỗi cho bà cố Maria, để bà sớm ngự vinh quang Thiên Quốc.

Sau khi Lm Emmanuel công bố Tin Mừng, Lm Chánh xứ đã chia sẻ Lời Chúa: Vì đại dịch Covid 19, nên tuy khát khao mãnh liệt được về Việt Nam để dâng thánh lễ an táng cho mẹ, nhưng Lm Micae không thể thực hiện nguyện vọng của mình. Bởi đó, ngài đã ủy thác cho tôi thay ngài tổ chức thánh lễ và giảng Phúc Âm, Lm Gioakim với tư cách là cháu chủ tế thánh lễ.

Tiếp theo, Lm Chánh xứ chia sẻ: kết thúc năm phụng vụ cũ, bước qua năm phụng vụ mới, tiếng khấn xin tha thiết của cộng đoàn dân Thánh: “Maranatha! lạy Chúa Giêsu xin hãy đến”, được trích trong sách Khải Huyền lúc nào cũng vang lên từ ngày mùng 1/12 đến nay. Đồng thời, lời mời gọi “tỉnh thức” luôn được nhắc nhớ, bởi chúng ta không biết ngày, giờ nào Chúa đến, như bà cố Maria đã được Chúa gọi về với Ngài trong tư thế luôn sẵn sàng, cầu nguyện và tỉnh thức.

Quả thật! Sự chết là một quy luật tất yếu của con người. Chúng ta hãy nhìn về cái chết theo quan niệm của loài người, cũng như ngắm nhìn cái chết dưới ánh sáng Đức Tin.

Khi nhận tờ thông báo lễ an táng bà cố Maria, tôi được biết bà cố sinh năm 1924, thọ 96 tuổi. So sánh với ba cái chết trước đó là danh thủ Maradona: 60 tuổi, danh hài Chí Tài: 62 tuổi, cầu thủ bóng đá Phaolô Rossi: 64 tuổi, thì 96 tuổi quả là tuổi quý hiếm, là hồng ân đặc biệt Chúa ban cho bà cố Maria.

Trong sách "Cung oán ngâm khúc" của Nguyễn Gia Thiều, câu 100 đã viết rằng: “Trăm năm còn có gì đâu, chẳng qua một nấm cỏ khâu xanh rì”. Còn Thánh Augustinô thì nói: khi con người chào đời, có nhiều giả thuyết được đưa ra để tiên đoán về số phận của đứa bé. Em bé mai sau sẽ tài giỏi, công thành danh toại, thăng quan tiến chức, hay trở thành những nam thanh nữ tú có tiếng tăm, địa vị trong xã hội. Nhưng không ai đoán được cuộc sống em ngắn dài ra sao ? Vì cái chết sẽ đến bất ngờ với tất cả mọi người như tên trộm cắp. Nó là căn bệnh hiểm nghèo ai cũng phải đón nhận với tinh thần xin vâng và phó thác.

Chính Chúa Giêsu - Con Thiên Chúa làm người - cũng phải trải qua cái chết mới tiến vào vinh quang thiên quốc như quy luật tất yếu của hạt lúa mà Ngài đã nhắc đến trong Phúc Âm (Ga 12,24): “nếu hạt lúa mì gieo xuống đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác”.

Nói về bà cố Maria, Lm Chánh xứ dãi bày: "mỗi sáng sớm dù trời lành lạnh, con gái bà vẫn đẩy xe lăn đưa mẹ đến thánh đường tham dự thánh lễ, đọc kinh cầu nguyện. Bà cố sống đạo tốt lành thánh thiện, nên cuộc sống của bà và gia đình tỏa lan hương thơm nhân đức đến khắp mọi nơi con cái, cháu chắt bà hiện diện. Như Lm Micae Nguyễn Trung Tây là con trai của bà cố Maria, ngài là một sứ giả của Tin Mừng, luôn nhiệt thành với sứ vụ rao giảng Tin Vui ơn cứu độ tại Úc châu cũng như những nơi ngài được sai đến. Những nơi ngài hiện diện, niềm vui Thiên đàng luôn được trao tặng cho nhau với tất cả tâm tình mến yêu, để cùng nhau vun đắp nền văn minh tình thương, dựng xây Nước Trời ngay tại thế này. Ngõ hầu, mỗi ngày sống nơi dương gian là những nhịp cầu cho mọi người khi lìa đời, được triều thần thánh thiên quốc dẫn đưa vào quê trời, giới thiệu với Thiên Chúa Cha nhân hậu.

Khi Lm Micae về Việt Nam, ngài tâm sự ngài buồn vì ông cố mất mà ngài không được biết tin. Ngài hy vọng lúc mẹ về với Chúa, ngài sẽ có mặt để lo hậu sự cho mẹ. Nhưng vì lý do bất khả kháng mà hôm nay ngài không thể hiện diện để chia tay với mẹ hiền nơi quê tạm và tiễn đưa mẹ về nơi an nghỉ cuối cùng. Với tâm tình khắc khoải của những người con, Chúa cảm thấu nỗi đau của ngài và Chúa sẽ có cách để bù đắp những trống vắng nơi ngài, cũng như con cháu trong gia đình trước mất mát to lớn vì sự ra đi của mẹ, của bà kính yêu.

Xin bà cố nhớ đến thánh đường Lộc Hưng tuy nhỏ bé nhưng đầy ắp tình nhân loại, để nguyện cầu cho công trình xây dựng Nhà Chúa mong chóng hoàn thành như sở nguyện và xin bà cố thêm lời cầu nguyện cho chúng con luôn sống theo gương tốt lành của bà cố và con cháu ở khắp mọi nơi, hầu mai sau tất cả được cùng nhau sum họp nơi Thiên Đàng.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Lm Gioakim đã ngỏ lời cám ơn đến Lm Chánh xứ Lộc Hưng, các linh mục đồng tế, các tu sĩ nam nữ thuộc các dòng tu, Hội đồng Mục vụ giáo xứ Lộc Hưng, các ban ngành đoàn thể, giáo họ Thánh Phêrô Thi cùng các khu họ trong giáo xứ, ca đoàn tổng hợp Cécilia và toàn thể công đoàn dân Chúa…vì tình yêu thương đã đến thăm viếng, chia sẻ, động viên khi bà cố đau bệnh. Khi bà cố về với Chúa, công đoàn đã đến phúng viếng, đọc kinh cầu nguyện và hôm nay còn tham dự thánh lễ an táng để đưa tiễn bà cố vào diện kiến Thánh Nhan Chúa, hầu được nghỉ yên đời đời trong Chúa. Những nghĩa cử cao đẹp đó, chúng con xin khắc dạ ghi tâm. Nguyện xin Thiên Chúa là Cha rất nhân hậu trả công bội hậu cho các linh mục và quý vị. Gia đình chúng con xin đồng bái tạ.

Sau đó, Lm Gioakim Nguyễn Chí Bằng là cháu của bà cố đã cử hành nghi thức tiễn biệt. Cộng đoàn giáo xứ Lộc Hưng xin kính chào tạm biệt bà cố Maria. 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top