Giáo xứ Lộc Hưng: Thánh hoá bà mẹ và trẻ em

Giáo xứ Lộc Hưng: Thánh hoá bà mẹ và trẻ em

WGPSG -- “Noi gương Đức Mẹ và Thánh Giuse, các bậc cha mẹ đem con đến nhà thờ dâng cho Chúa, ước mong con em chúng ta mạnh khỏe, được yêu thương chăm sóc nên người hữu ích cho Giáo hội và xã hội”.

Trên đây là lời chia sẻ của cha Đaminh Đặng Quốc Hưng - chánh xứ Lộc Hưng - trong Thánh lễ Đức Mẹ Dâng Chúa Giêsu trong Đền Thờ, được cử hành lúc 17g30 thứ Ba, ngày 02/02/2016 tại giáo xứ Lộc Hưng, hạt.

Đến hiệp dâng Thánh lễ có sự hiện diện của đông đảo các cháu thiếu nhi, các bà mẹ và quý phụ huynh.

Khởi đầu Thánh lễ, trước khi làm phép nến theo phụng vụ, cha chủ sự đã đề cập đến ý nghĩa chính của ngày lễ. Ngài kêu mời mọi người theo Đức Giêsu vào đền thánh, bước đi trong ánh sáng của Đức Kitô, đặc biệt cầu nguyện cho các bà mẹ hôm nay đến đây dâng con cho Chúa.

Tiếp theo, cha chủ tế làm phép nến, xin Chúa là ánh sáng chiếu giãi trên mỗi chúng con. Đồng thời, nguyện xin Chúa mở mắt tâm hồn để chúng con đón nhận ánh sáng vinh quang Chúa, và trở nên những người con của ánh sáng giữa cuộc đời trần thế hôm nay.

Chia sẻ Tin Mừng, mở đầu với câu hỏi các em thiếu nhi: “Lễ Đức Mẹ Dâng Chúa Giêsu trong Đền Thánh thuộc ngắm thứ mấy trong phép lần hạt Mân Côi? Ngắm thứ bốn mùa Vui, xin cho được vâng lời chịu lụy. Sau khi lướt qua các nhân vật và sự kiện chính của đoạn Tin Mừng, cha chủ sự đã gợi lên những tâm tình quan trọng của ngày lễ: trước tiên là lời tuyên xưng sự sống bắt nguồn từ Thiên Chúa, vì nguồn gốc của lễ dâng con đầu lòng là việc Giavê tha chết cho con cái Israel trước ngày vượt Ai Cập. Thứ hai, con cái là hồng ân của Thiên Chúa, thiên chức làm cha mẹ là điều cao quý tuyệt vời. Thứ ba, cha mẹ nuôi con vất vả khó nhọc, ngài kêu mời phó thác cho Mẹ Maria, đấng sẵn sàng đón nhận những lưỡi đòng đâm thâu, để hoàn thành vai trò mẹ Thiên Chúa. Tiếp đến, giữa một thế giới coi nhẹ sinh mạng của các thai nhi, cha kêu mời mọi người kiên trì góp phần cho nền văn hóa sự sống tăng triển, xây dựng nền văn minh tình thương cứu nhân độ thế. Cuối cùng, hôm nay noi gương Đức Mẹ và Thánh Giuse, các bậc cha mẹ đem con đến nhà thờ dâng cho Chúa, ước mong con em chúng ta mạnh khỏe, được yêu thương chăm sóc nên người hữu ích cho Giáo hội và xã hội.

Sau đó, cha đặt tay chúc lành cho những người mẹ mang thai với lời nguyện:

“Lạy Chúa là Đấng tác tạo muôn loài là nguồn mạch sự sống, Chúa đã chuẩn bị cho Đức Maria trở nên nơi trú ngụ xứng đáng cho Con Một Chúa, và làm cho thánh Gioan Tẩy Giả hân hoan nhảy mừng trong dạ mẹ. Xin Chúa đón nhận tấm lòng tin tưởng phó thác của người mẹ này. Chúa đã cho chị em thụ thai, được vinh dự cộng tác vào công trình sáng tạo của Chúa, xin cho chị em mạnh khỏe, cho thai nhi phát triển bình an, để khi chào đời sẽ trở thành niềm vui cho gia đình, được gia nhập đoàn dân thánh, nên những người con ngoan của Chúa”.

Nối tiếp là nghi thức chúc lành cho các bà mẹ và trẻ em. Các bậc phụ huynh bồng ẵm con thơ tiến lên trước cung thánh, cha chủ tế đọc lời nguyện thánh hiến các em cho Chúa:

“Lạy Chúa trời, Người đã yêu thương và chúc lành cho các trẻ thơ. Như Đức Maria đã dâng Chúa Giêsu trong đền thờ, chúng con xin dâng các em nhỏ này cho Chúa. Xin Chúa chúc lành cho các em được lớn lên trong ân nghĩa Chúa, được dưỡng dục trong mái ấm gia đình, và được sự quan tâm chăm sóc của mọi người. Xin cho các em mai ngày, nên những người hữu ích cho Giáo hội và trần gian”.

Và trong nền nhạc ca ngợi tình yêu Thiên Chúa, cũng như tâm tình hiến dâng cảm xúc, cha mẹ bế con lần lượt tiến lên để cha sở đặt tay chúc lành, và trao tặng ảnh cho các bé.

Thánh lễ kết thúc với phép lành trọng thể đầy tràn ân phúc, niềm hân hoan tỏa rạng trên khuôn mặt quý phụ huynh và trẻ thơ. Nguyện xin Thiên Chúa, qua chuyển cầu của Thánh Gia Thất, cho các bậc cha mẹ hiểu rõ hơn lời Chúa phán dạy: “Hãy để trẻ nhỏ đến với ta, vì Nước trời thuộc về những ai giống như chúng”, đồng thời ý thức hơn trách nhiệm cũng là vinh dự hướng dẫn con cái bước đi trên con đường thánh thiện, “Càng lớn lên thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan,  hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa”, và luôn được mọi người thương yêu.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top