Giáo xứ Lộc Hưng: Người trẻ với lý tưởng sống

Giáo xứ Lộc Hưng: Người trẻ với lý tưởng sống

WGPSG -- Lúc 19g00 thứ Năm 13/05/2015,  chuyên đề tháng 8.2015 với đề tài: “Người trẻ với lý tưởng sống” đã được thầy Giuse Phạm Quang Thùy - Chuyên viên đào tạo nguồn nhân lực và kỹ năng sống - diễn giảng tại giáo xứ Lộc Hưng.

Dù từng cơn mưa nối nhau đổ xuống như muốn thử lòng người nhưng nó không khuất phục được lòng nhiệt tình học hỏi của cộng đoàn giáo xứ Lộc Hưng. Đó chính là động lực khiến cho thầy Giuse thuyết giảng hết sức thuyết phục, đã khai trí mở lòng cho bà con hiểu cần thiết phải giúp cho người trẻ có lý tưởng sống, bởi lẽ các bạn là thế hệ tương lai nắm giữ vận mệnh của đất nước, sự hưng thịnh của xã hội và Giáo hội.

Hơn nữa, qua các video clip trình chiếu cho thấy sự “rò rỉ” của con người, lãng phí thời gian, lãng phí sức khỏe, lãng phí vật chất, lãng phí chất xám, nhưng ghê gớm hơn là lãng phí cuộc đời khi sống không có mục đích. Theo dõi các phương tiện truyền thông, và quan sát cuộc sống chung quanh có những người đói khát không manh áo che thân trong khi ta quần là áo lụa, thừa mứa đồ ăn thức uống, có anh chị em lao động cật lực ở các công ty, xí nghiệp hoặc cặm cụi bán lưng cho trời, bán mặt cho đất trên những cánh đồng, bên cạnh những người vui thú rượu chè cờ bạc, ném tiền qua cửa sổ bởi những đam mê vô bổ. Nhất là khi các y bác sĩ nỗ lực giành giật sự sống cho con người, đồng thời có những bệnh nhân khao khát kéo dài tuổi thọ để họ thực hiện kế hoạch đời mình mà không được, thì lại có bao người sống không ngày mai như những con thiêu thân tàn phá cuộc đời. Vì thế, ta hãy trân trọng những gì mình có, và cố gắng phấn đấu thể hiện một sự trưởng thành không chỉ vì ta là người trẻ 21 tuổi, đã qua vài buổi lễ có danh xưng trưởng thành, mà qua quá trình học tập tích lũy kiến thức giúp ta mau chóng nắm bắt vấn đề, ý thức trách nhiệm, có thể sống chung, hòa nhập với cộng đồng trở thành một con người trưởng thành, đủ độ chín muồi đi vào xã hội cống hiến sức trẻ, phục vụ đắc lực trong các cộng đoàn Giáo hội.

Đến đây, giới trẻ giáo xứ Lộc Hưng giúp vui văn nghệ với bài hát: “Gia đình nhỏ”, nhưng mọi thành viên hợp lực đem lại hạnh phúc to lớn cho gia đình. Ca từ hay, ý đẹp cộng thêm bầu khí ấm cúng của gia đình đã xua tan lạnh giá trời giông bão.

Tiếp tục thuyết giảng, thầy Giuse cho biết 6 tiêu chí phát triển làm nên người trưởng thành:

1/ Trưởng thành về thể chất:

- Tự lập: làm chủ vận mệnh cuộc đời mình, không lệ thuộc bất kỳ ai.

- Tự lực: đứng vững trên đôi chân của mình.

- Sức khỏe: tập thể dục, ăn uống điều độ sao cho “thể xác tráng kiện trong tinh thần minh mẫn”.

2/ Trưởng thành về mặt sáng tạo:

- Trí tuệ: học hỏi có hệ thống, lĩnh hội tri thức vô giá của nhân loại nâng cao tầm nhận thức.

- Khả năng thực hiện: “học đi đôi với hành”, vận dụng thực hiện cho cuộc sống văn minh tiến bộ.

- Khả năng truyền đạt: nói cho người khác hiểu được cùng giúp nhau thăng tiến.

- Phán đoán khoa học: không tin bùa mê bói toán, mà phán đoán hành xử một cách khoa học.

3/ Trưởng thành tính khí:

- Ý thức trách nhiệm: chu toàn công việc được giao phó đến nơi đến chốn.

- Kế hoạch cá nhân: không chỉ trong 1 ngày mà 1 tháng, 1 quý, 1 năm thậm chí suốt đời.

- Tinh thần lạc quan: luôn nhìn vào những điểm tốt đẹp của anh em, luôn tin tưởng cuộc đời tươi sáng dẫu còn đó nhiều bóng đêm, có tư duy tích cực.

- Óc khôi hài: làm cho cuộc sống trở nên nhẹ nhàng, mọi người sảng khoái hân hoan.

4/ Trưởng thành cảm xúc (tình cảm):

- Định hướng cảm xúc: không nóng giận vô cớ, không thờ ơ trước nỗi đau của tha nhân.

- Làm chủ nhu cầu bản năng.

- Tôn trọng nhân phẩm người khác.

- Biết yêu: không yêu cuồng sống vội dẫn đến nhiều hậu quả tai hại.

5/ Trưởng thành về mặt xã hội:

- Tự lập: chịu trách nhiệm cuộc đời mình.

- Tự do: không nghe theo xúi giục của người khác, đồng thời không để tệ nạn xã hội lôi kéo.

- Hợp tác với mọi người có tinh thần làm việc đồng đội, phát huy sức mạnh của tập thể.

- Phục vụ: cho dân giàu nước mạnh, Giáo hội thánh thiện như lòng Chúa mong ước.

6/ Trưởng thành về mặt tâm linh:

Có lý tưởng sống để làm muối làm men, nhân tố tích cực xây dựng trần thế, đời sống tâm linh sẽ trở nên sâu sắc khi ta chịu ảnh hưởng bởi một tôn giáo. Đặc biệt, với người Kitô hữu chọn lý tưởng Đức Kitô cao đẹp, niềm tin nơi Thiên Chúa làm điểm tựa vững chắc cho ta đi trên con đường dẫn đến sự thật và sự sống dẫu gập ghềnh khó khăn. Đồng thời, có Lời Chúa là kim chỉ nam soi sáng cuộc đời ta rập theo khuôn mẫu Đức Kitô, ngày càng trở nên hoàn thiện tỏa sáng vẻ đẹp Chân-Thiện-Mỹ và niềm vui Tin Mừng giữa xã hội thế tục hôm nay, thu hút mọi người đến với Chúa Kitô hầu được sống và sống dồi dào. Chính vì vậy, nhà văn Pháp Đidơrô nói: “Nếu không có mục đích, bạn không làm được gì cả. Bạn cũng không làm được gì vĩ đại nếu mục đích tầm thường”.

Bài hát “Lý tưởng của tôi” vang lên nhắc nhở các bạn lý tưởng sống cao đẹp phục vụ noi gương Chúa Giêsu: “Con người đến không phải để được người ta phục vụ nhưng là để phục vụ…” (Mt 20, 28). Và lời Ngài tiếp thêm sức mạnh cho cộng đoàn thực hiện triệt để lẽ sống “mình vì mọi người, và mọi người phấn đấu vì hạnh phúc của từng người”.

Trước khi kết thúc, ông chủ tịch Hội đồng Mục vụ cảm ơn thầy không quản ngại đường xá xa xôi, trời mưa gió đến thật sớm giao lưu, truyền đạt cho bà con chuyên đề thú vị hữu ích. Quả thật, tất cả suy nghĩ, hành động đều bắt nguồn từ ý nghĩ. Ý nghĩ, tư tưởng là nền móng cơ bản dẫn việc làm, lối sống của thanh niên. Do đó, ta tích cực: “Gieo suy nghĩ, gặt hành động. Gieo hành động, gặt thói quen. Gieo thói quen, gặt tính cách. Gieo tính cách, gặt số phận” (W. Thackeray).

Phép lành trọng thể Chúa ban qua bàn tay cha chánh xứ Đa Minh Đặng Quốc Hưng, cộng đoàn phấn khởi ra về với quyết tâm sinh lợi nén bạc cuộc đời Chúa trao, bởi lẽ “Cái quí nhất của con người là cuộc sống. Đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng sống hoài sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và đớn hèn của mình, để đến khi nhắm mắt xuôi tay, có thể nói rằng: tất cả đời mình ta đã cống hiến cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời. Và ta phải sống gấp lên mới được, vì bệnh tật vô lý hay một sự bi đát tình cờ nào đó có thể bỗng nhiên cắt đứt cuộc đời này” (Paven Copsagine).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top