Giáo xứ Lộc Hưng: Nghi thức tiếp nhận lễ sinh

Giáo xứ Lộc Hưng: Nghi thức tiếp nhận lễ sinh

WGPSG -- “Mặc đồng phục của lễ sinh vào, một cảm xúc mãnh liệt bỗng trào dâng trong tâm hồn, em cảm nhận ngọn lửa đam mê nhỏ nhoi từ trong em như bùng cháy lên, và em ý thức được vai trò trách nhiệm của mình – một lễ sinh Lộc Hưng thực thụ”.

Trên đây là tâm tình của một tân lễ sinh trước thời khắc đặc biệt, em được vinh dự kết nạp trở thành lễ sinh chính thức của Ban Lễ sinh giáo xứ Lộc Hưng. Nghi thức tiếp nhận diễn ra thật long trong và ý nghĩa trong thánh lễ Chúa Nhật thứ II Mùa Vọng lúc 7giờ 00 Chúa Nhật 4/12/2016, tại nhà thờ Lộc Hưng.

Sau phần tập hát cộng đồng sống động, các tân lễ sinh rước linh mục (lm) Đa Minh Đặng Quốc Hưng, chánh xứ Lộc Hưng tiến lên bàn thánh chủ tế Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa, cầu cho 11 tân lễ sinh trong ngày tuyên hứa.

Đầu lễ, lm chủ tế mời gọi cộng đoàn hoán cải, thành tâm trở về với Chúa, nỗ lực tìm kiếm Người, nhiệt thành đáp ứng lời mời gọi sám hối bằng việc thực thi đức bác ái là đầu mối sự trọn lành, và chu toàn mọi lề luật. Đó là điều kiện tiên quyết để dọn đường Chúa đến trong tâm hồn và đời sống của mình, và của mọi người. Đồng thời, chúng ta thêm lời cầu nguyện cho 11 em hôm nay chính thức đứng trong hàng ngũ lễ sinh, một thành phần không thể thiếu trong Thánh lễ luôn noi gương Thánh Đa Minh Saviô cố gắng sống đạo đức, thánh thiện, chu toàn bổn phận của người giúp lễ một cách tốt nhất.

Chia sẻ Tin Mừng, khởi đi với hình ảnh chủ tịch Fidel Castro phương phi gắn liền với bộ râu quai nón dài, lúc nào cũng cắn điếu xì gà to, đầu đội mũ lưỡi trai, và khẩu súng lệch ngang hông... Từ đó, lm chủ tế liên hệ tới nhân vật nổi tiếng được nhắc đến trong đoạn Lời Chúa (Mt 3, 1-12): Ông Gioan Tẩy Giả là người dọn đường cho sự xuất hiện của Đức Giêsu; ông đến trước để giới thiệu về Đức Giêsu và triều đại Nước Thiên Chúa. Ông sống tách biệt cách nhiệm nhặt trong hoang địa cầu nguyện hãm mình: “Ông Gioan mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, lấy châu chấu và mật ong rừng làm thức ăn”. Chính nhờ cuộc sống như vậy mà thông điệp rao giảng “hãy ăn năn sám hối, vì Nước Trời đã gần bên” của ông có sức thu hút. Người Do Thái kể cả phái Pharisêu và Xađốc chống đối tuốn đến với ông thành tâm xưng thú tội lỗi, lãnh nhận phép rửa bày tỏ tâm tình thống hối. Đồng thời, nỗ lực sinh hoa quả xứng với lòng sám hối hầu “dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi”.

Trong cuộc sống, rất nhiều lần chúng ta đã không thực hiện những điều làm vui lòng Chúa chẳng hạn như: ít đọc kinh cầu nguyện, nói chuyện trong Thánh lễ, lười học hỏi giáo lý, không cảm thông và giúp đỡ những người chung quanh. Đó chính là hàng rào cản ngăn Chúa đến với chúng ta, và chúng ta đến với Chúa. Và lời kêu gọi của Thánh Gioan Tẩy Giả vẫn có giá trị đối với chúng ta ngày hôm nay: hãy tích cực chuẩn bị tâm hồn đón mừng Chúa trong đêm Giáng Sinh cũng như trong những biến cố cuộc đời, hãy chạy đến nơi toà giải tội để được Chúa tha thứ, ôm vào lòng yêu thương như Mẹ Têrêsa Calcutta. Hơn nữa, việc xưng tội không chỉ tẩy xoá những vết nhơ tội lỗi mà còn giúp chúng ta xa tránh tội lỗi, phá huỷ những chướng ngại vật làm cho con đường Chúa đến với chúng ta, và chúng ta đến với Chúa được trở nên bằng phẳng và dễ dàng hơn, biến tâm hồn chúng ta trở thành một hang đá, máng cỏ sống động cho Chúa ngự giá. Nhờ đó mà phục vụ Chúa một cách chân thành hơn, nỗ lực dựng xây công bình bác ái mang lại lợi ích cho đời cho người, hầu được hưởng trọn vẹn ân sủng bao la của Chúa Hài Đồng.

Thánh lễ tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng nhưng không kém vui tươi sinh động của Thánh lễ dành cho Thiếu Nhi. Nghi thức kết nạp thành viên lễ sinh chính thức được tiến hành ngay sau lời nguyện hiệp lễ. Đại diện Ban Lễ sinh giới thiệu với lm và cộng đoàn 11 em sau thời gian thử thách, huấn luyện. Các tân lễ sinh tiến lên phía trước bàn thờ, lm chủ tế thẩm vấn, có đôi lời nhắn nhủ cũng như mời gọi các em ý thức vai trò và sứ vụ của người lễ sinh rập theo mẫu gương Thánh Đa Minh Saviô, luôn “Phụng sự Chúa trong hân hoan” góp phần làm cho bầu khí cử hành phụng vụ được trang trọng và thiêng liêng hơn. Những lời tuyên hứa của các em trước mặt cộng đoàn như càng khẳng định tinh thần dấn thân phục vụ bàn thánh cao đẹp. Trong tâm tình yêu thương, lm chánh xứ trao áo giúp lễ cho từng thành viên, niềm vui rạng ngời thể hiện trên gương mặt trẻ thơ khi các em được các anh giúp mặc đồng phục. Qua những hình ảnh đó, đã có phụ huynh không cầm được nước mắt, giọt nước mắt của niềm hạnh phúc khi chứng kiến con em mình hôm nay đã trưởng thành thêm một bước dài trên hành trình ra khơi cùng Đức Kitô. Kết thúc nghi thức, lm chánh xứ cám ơn các phụ huynh đã cho con em tham dự vào Ban Lễ sinh; chắc chắn sẽ mất nhiều thời gian, đó là những thì giờ dâng hiến quý báu cho Chúa, sẽ không rơi vào quên lãng. Xin những gì Chúa đã khởi sự, Ngài sẽ cho hoàn thành một cách tốt đẹp trong thánh ý.

Sau Thánh lễ, lm chánh xứ chụp hình kỷ niệm với các tân lễ sinh, ghi dấu một ngày đáng nhớ trong tuổi thơ ấu của các em, nói lên sự hiệp nhất, gắn kết thương yêu giữa cha xứ và các bậc phụ huynh trong việc nâng đỡ, đào tạo các em mỗi ngày thêm trưởng thành.

Cầu chúc các tân lễ sinh luôn được lớn lên trong ân nghĩa Chúa, các em ngày càng gần Chúa hơn, yêu Chúa hơn và phục vụ bàn thánh nhiệt tình hăng say hơn. 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top