Giáo xứ Lộc Hưng: Ngày Rước Lễ Lần Đầu

Giáo xứ Lộc Hưng: Ngày Rước Lễ Lần Đầu

WGPSG -- “Như Chúa Giêsu đã trở nên tấm bánh bẻ ra, trao ban cho muôn người sự sống đời đời, khi các con sống bác ái yêu thương, biết quan tâm giúp đỡ mọi người và làm gương sáng nơi gia đình, ở trường học, trong khu xóm... là các con sống đòi hỏi của bí tích Thánh Thể”.

Trên đây là lời nhắn nhủ của cha Đại diện Giám mục (ĐDGM) Giuse Vũ Minh Nghiệp trong Thánh lễ trao ban Mình Thánh Chúa cho 46 em Rước lễ lần đầu tại giáo xứ Lộc Hưng, giáo hạt Chí Hòa. Thánh lễ được cử hành long trọng và trang nghiêm lúc 7g00 Chúa Nhật 09/07/2017.

Đồng tế với cha ĐDGM có cha chánh xứ Đa Minh Đặng Quốc Hưng và quý cha khách.

Đến hiệp dâng Thánh lễ, ngoài các em lãnh nhận bí tích Thánh Thể lần đầu, còn có quý phụ huynh, Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, Hội đồng Mục vụ, các đoàn thể Công giáo Tiến hành, cùng đông đảo cộng đoàn dân Chúa Lộc Hưng và khắp nơi xa gần.

Trước Thánh lễ, các em sắp đón nhận hồng ân Rước lễ lần đầu chỉnh tề trang phục tuyệt đẹp với bông hồng cài áo, trang trọng rước đoàn đồng tế từ nhà xứ tiến vào thánh đường trong sự hân hoan chào đón của cộng đoàn phụng vụ.

Đầu lễ, cha chánh xứ có lời chào cha ĐDGM, và giới thiệu ngài với cộng đoàn. Tràng pháo tay vang dội, mọi người chào mừng cha vì yêu thương đã đến ban bí tích, chia sẻ niềm vui trọng đại của giáo xứ.

Ngỏ lời đầu lễ, cha chủ tế chúc mừng các em hôm nay, lần đầu tiên trong cuộc đời được rước Chúa vào trong tâm hồn, đồng thời, mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các em luôn giữ tâm hồn trong sạch để được kết hiệp với Chúa, sống xứng đáng với hồng ân cao cả Chúa thương ban.

Chia sẻ lời Chúa, cha ĐDGM với những câu hỏi về hành trình dân Do Thái trong sa mạc 40 năm thiếu thốn đói khát, Chúa đã ban Mana nuôi dưỡng dân Ngài mỗi ngày. Mana thời Cựu ước chính là hình ảnh bí tích Thánh Thể thời Tân ước. Từ đó, cha nói đến ý nghĩa và tầm quan trọng của bí tích Thánh Thể trong đời sống Kitô hữu, cũng bằng hình thức các câu hỏi trao đổi thân tình, gần gũi với các em.

Cha diễn giảng, vì quá yêu chúng ta, Chúa đã xuống thế làm Người, chịu chết ô nhục trên cây Thánh giá chuộc tội cho chúng ta. Ngài vẫn chưa lấy thế làm đủ. Vào ngày thứ Năm Tuần Thánh,  Chúa Giêsu đã thiết lập bí tích Thánh Thể, Người đã lấy chính mình Người làm lương thực nuôi sống chúng ta. Do vậy, tấm bánh đơn sơ bé nhỏ các con sắp lãnh nhận, qua đôi tay thánh hiến của linh mục và sự tác động của Chúa Thánh Thần đã trở nên Mình Máu Chúa, là lương thực thần linh ban cho các con có sự sống đời đời, như Lời Chúa hứa: “Ai ăn Thịt và uống Máu Ta thì được sống đời đời”.

Qua đây, ngài mời gọi các con hãy noi gương bắt chước tâm tình của Thánh Đa Minh Saviô, khi lần đầu tiên được rước Chúa Thánh Thể: Thứ nhất siêng năng xưng tội và rước lễ, thứ hai thánh hóa ngày Chúa Nhật, cùng các ngày Lễ trọng, thứ ba bạn của Saviô là Chúa Giêsu và Mẹ Maria, thứ tư thà chết chứ chẳng thà phạm tội. Như thế, các con sẽ ngày càng trở nên thánh thiện như lòng Chúa mong ước.

Kết thúc bài giảng, cha nhắn nhủ: Như Chúa Giêsu đã trở nên tấm bánh bẻ ra, trao ban cho muôn người sự sống đời đời, tất cả chúng ta được cùng ăn chung một tấm bánh và uống chung dòng máu Chúa Kitô nên chúng ta phải luôn hiệp nhất, yêu thương nhau, khi các con sống bác ái yêu thương, biết quan tâm giúp đỡ mọi người và làm gương sáng nơi gia đình, ở trường học, trong khu xóm... là các con sống đòi hỏi của bí tích Thánh Thể.

Thánh lễ tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể. Cùng với lời nguyện và các lễ vật tiến dâng như hoa quả đầu mùa để cảm tạ tri ân, các em thành tâm trong tiếng hát lời kinh nguyện cầu với tấm lòng trong trắng đơn sơ, hầu chuẩn bị sốt sắng tiếp rước Chúa lần đầu.

Và giây phút quan trọng nhất, niềm vui lớn lao nhất đến với các em là từng em một được cùng với cha mẹ tiến lên cung thánh rước Mình Máu Thánh Chúa dưới hai hình bánh và rượu, do cha ĐDGM trao ban trong tâm tình quý mến yêu thương. Tâm hồn các em giờ đây thực sự là đền thờ, là nhà tạm cho Chúa ngự, các em được kết hiệp, được thông phần vào sự sống thần linh nơi Chúa, thật hạnh phúc biết bao! Vẻ hạnh phúc rạng ngời trên khuôn mặt thiên thần của các em, cũng như lời ca vang lên tha thiết “Phút giây này Chúa ở với con, khắc ghi bằng giao ước thiên thu. Phút giây này con ngỡ như mơ, ân tình chan chứa. Xin cho con trung thành suốt đời, xin cho con yêu Ngài mãi thôi, như hình với bóng…”. Tất cả đã tạo nên một bầu khí vừa sốt sắng linh thiêng, vừa trong trẻo đến rung động lòng người, thôi thúc mỗi người luôn yêu mến Thánh Thể, thường xuyên tham dự Bàn Tiệc Thánh, rước Chúa mỗi ngày.

Sau lời nguyện hiệp lễ, nhân ngày vui hồng phúc, đoàn TNTT Piô X đã tiến hành phát thưởng cho các em thiếu nhi các ngành chuyên chăm học giáo lý, đạt thành tích học tập xuất sắc.

Kế tiếp, ông chủ tịch Hội đồng Mục vụ có lời cám ơn cha ĐDGM, quý cha đồng tế, cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa, đã hiệp thông dâng lễ cầu nguyện cho các em. Xin cám ơn các anh chị huynh trưởng đã dày công dạy dỗ các em trong những ngày qua. Cũng xin cám ơn quý phụ huynh luôn sát cánh, đồng hành cùng giáo xứ chăm lo giáo dục đức Tin cho các em. Những bó hoa tươi thắm, và những món quà nghĩa tình được các em dâng tặng quý cha gói trọn tâm tình tri ân của cộng đoàn giáo xứ.

Đáp từ, cha ĐDGM bày tỏ niềm phấn khởi cũng như an ủi, bởi lẽ ngài đã già 80 tuổi còn được cha xứ và Hội đồng Mục vụ tạo điều kiện mời đến ban bí tích cho các em Rước lễ lần đầu. Nói về Thánh lễ hôm nay được cử hành trang nghiêm diễn tiến tốt đẹp. Trong tâm tình thương yêu, cha kêu gọi cộng đoàn cộng tác với cha sở xây dựng giáo xứ ngày một trưởng thành trong nhân đức tin, cậy, mến. Sau hết, cha cám ơn mọi người đón nhận cha đến đây phục vụ cộng đoàn, cũng như tri ân những ai đã luôn cầu nguyện cho cha và các linh mục.

Cha vừa dứt lời, một tràng pháo tay thật to, thật dài, thật cảm động; cộng đoàn vỗ tay cám ơn tinh thần phục vụ khiêm tốn theo gương Đức Kitô của cha.

Thánh lễ kết thúc qua phép lành trọng thể do cha ĐDGM trao ban. Cộng đoàn đón nhận thánh ân của Chúa trong niềm hân hoan vui mừng tạ ơn Chúa. Sau đó, quý cha chụp ảnh lưu niệm với các em, và gia đình của mỗi em. Trước khi ra về, các huynh trưởng trao quà cho các em Rước lễ lần đầu chia sẻ niềm vui với ông bà, cha mẹ.

Ước mong rằng, niềm vui lần đầu tiên được rước Mình Máu Thánh Chúa vào trong tâm hồn sẽ là biến cố quan trọng nhất, là kỷ niệm không bao giờ phai nhạt trong tâm hồn các em thiếu nhi. Để các em luôn siêng năng đến tham dự Thánh lễ, rước Mình Thánh Chúa và quyết tâm nên giống Chúa Giêsu trong đời sống hằng ngày: càng thêm tuổi càng thêm khôn ngoan và nhân đức trước mặt Thiên Chúa và mọi người. 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top