Giáo xứ Lộc Hưng: Nén hương thầm kín tri ân

Giáo xứ Lộc Hưng: Nén hương thầm kín tri ân

WGPSG -- “Ngay từ buổi đầu của Kitô giáo, Hội Thánh lữ hành đã hết lòng kính nhớ, dâng lời cầu cho những người đã qua đời, và cầu nguyện để họ được giải thoát khỏi tội lỗi là một ý nghĩ lành thánh, một việc đạo đức và thánh thiện” (2 Mcb 12,45). 
 
Tháng 11, tháng cầu cho các linh hồn, Giáo hội dành riêng ngày đầu tiên của tháng này để mừng lễ Các Thánh, những vị đã hy sinh, dấn thân và chiến đấu với thế gian để giành lấy hạnh phúc Nước Trời. 
 
Cha Đa Minh Đặng Quốc Hưng, chánh xứ Lộc Hưng, đã cử hành Thánh lễ mừng kính Các Thánh trên trời cách trọng thể, ngài mời gọi các Kitô hữu nhìn ngắm gương sống của các thánh nhân, từ đó quyết tâm chu toàn bổn phận của mình và hướng về quê trời, quyết sống thánh giữa đời, bởi ơn gọi nên thánh là căn tính của mọi Kitô hữu, như lời Chúa phán: “Các con hãy nên thánh như Cha các con ở trên Trời là Đấng Thánh”. Theo đó, Hiến chế "Ánh Sáng Muôn Dân" dạy rằng: "Trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời hãy sống thánh thiện", nghĩa là hãy sống bình thường một cách phi thường nhờ lòng yêu mến, để qua việc kết hợp mật thiết với Thiên Chúa, chính đời sống mỗi người sẽ phản chiếu hình bóng Chúa trong cuộc đời với mọi người chung quanh, và trở thành những chứng nhân cho sự thánh thiện của Chúa trong cuộc đời của mình.
 
Bước sang ngày thứ hai: cầu nguyện cho các linh hồn đã ra đi trước chúng ta trong ân nghĩa Chúa, nhưng chưa được hưởng Thánh Nhan Người. Đây là cơ hội để mọi người tỏ lòng hiếu thảo đối với tổ tiên, ông bà. Đồng thời, cũng là dịp để các tín hữu nhìn lại đời sống của chính mình: “Hãy nhớ mình là bụi tro, một mai người sẽ trở về bụi tro”, từ đấy quyết tâm đổi mới đời sống, làm nhiều việc lành, chuẩn bị hành trang để sẵn sàng tiến về đời sau. 
 
Tiếng chuông sầu điểm vào không gian tĩnh lặng của ngày 2/11/2017, gợi lên trong lòng mỗi người niềm nhớ thương những người đã qua đời. Trong tâm tình đó, người giáo dân Lộc Hưng đặc biệt dành những tâm tình hiếu thảo đối với những vị tiền nhân, qua những Thánh lễ cầu nguyện cho quý cha đã có thời gian phục vụ giáo xứ, cùng những vị có công với giáo xứ. 
 
Trong phần giảng lễ, cha Đa Minh đã nêu bật ý nghĩa của sự chết mà trong quy luật tự nhiên Sinh - Lão - Bệnh - Tử thì cái chết là điều sợ nhất của con người. Sự chết đến bất ngờ chia cắt tình thân, đưa cuộc sống vào chỗ bế tắc, một dấu chấm hết. Chính vì thế, nhiều người bi quan sống buông thả, dửng dưng hưởng thụ thỏa mãn không cần biết đến ngày mai. Tuy nhiên, niềm tin Kitô giáo cho biết chết không phải là hết, sự chết không dập tắt niềm hy vọng, trái lại là cửa ngõ dẫn ta vào cuộc sống bất diệt, cho ta kết hiệp mật thiết với Đức Kitô, Đấng chúng ta hằng tôn thờ giang tay chào đón khi chúng ta từ giã cõi đời này. 
 
Trong tình yêu của Chúa quan phòng, dù còn sống hay đã chết, trọn cuộc đời chúng ta ở trong tay Chúa, giữa chúng ta với người thân đã khuất không chia cắt, mà người sống và kẻ chết luôn có một sự hiệp thông sâu sắc được gọi là mầu nhiệm các Thánh thông công, nâng đỡ liên kết với nhau thành nhiệm thể của Đức Kitô. Do đó, cái chết của con người không mang tính hủy diệt biến mất, nhưng đó chính là khởi đầu cho cuộc sống mới, đó chính là sự mời gọi đến hiệp thông trong tình yêu muôn đời với Chúa. Ta hãy tích cực tỉnh thức cầu nguyện cho các linh hồn, trong niềm hy vọng tràn trề, bởi Chúa Giêsu đã thân thưa với Chúa Cha: “Tất cả những kẻ Cha ban cho con, con không để hư mất. Lạy Cha, Con muốn rằng Con ở đâu thì chúng cũng được ở đấy với Con, để chúng chiêm ngưỡng vinh quang Cha đã dành cho Con”. Cho nên, dẫu đang sống giữa cảnh đời thăng trầm phù vân, chúng ta hãy hân hoan nhìn về cuộc sống trên Thiên đàng, “ấp ủ trong lòng niềm cậy trông sắt đá, thân xác này sẽ sống lại mai sau, sẽ sống lại mai sau”.
 
Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Đa Minh cùng cộng đoàn quá bộ về Nhà Chờ Phục Sinh thắp nén nhang lòng, lời kinh, tiếng hát vang lên tha thiết càng làm cho bầu trời giáo xứ Lộc Hưng vốn đang rạo rực bỗng trở nên linh thánh trong những tâm tình đượm thắm lòng thảo hiếu nghĩa mẹ tình cha. Các linh hồn như đang ở rất xa, nhưng lại thật gần trong ký ức và lời nguyện xin. Dường như những bóng hình thân yêu đang hiện diện đâu đây, như đang khích lệ hậu nhân hãy can đảm đi lên phía trước, cùng thấu suốt tâm tư và khát vọng của mỗi một người, thấu suốt nỗi xúc động và lòng thành kính đang dâng tràn, đang muốn dâng lên như khói trầm toả bay nghi ngút. 
 
Trong giây phút linh thiêng ấm áp nghĩa tình, cha Đa Minh đã ban phước lành bằng an cho cộng đoàn hiện diện. Mọi người đều lưu lại viếng thăm, tâm sự với người thân. Và những lời kinh râm ran tiếp tục dâng về Thiên Chúa, xin Mẹ Maria và các Thánh chuyển cầu, cho những linh hồn nơi luyện ngục được an ủi; mong ngày được hưởng hạnh phúc đời đời bên Thánh Nhan. 
 
Đặc biệt, tiếp nối truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” hằng năm, vào lúc 15 giờ ngày 1/11/2017, cha sở Đa Minh và đông đảo dân Chúa Lộc Hưng đã đến thăm viếng, đọc kinh, cầu nguyện cho các Đấng bậc tại nghĩa trang Linh Mục Chí Hòa. Tất cả nài xin Thiên Chúa sớm đón các ngài vào Thiên Đàng vĩnh phúc, để rồi xin các ngài bầu cử cho mỗi người trước Tòa Chúa không quên trở nên như những nén hương thơm lưu truyền danh thơm tiếng tốt của các bậc cha anh, trở nên như những bông hoa làm đẹp cho đời, và như những cây nến sáng nêu gương, làm chứng cho Chúa trong cuộc sống hằng ngày.
 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top