Giáo xứ Lộc Hưng: Nắng Xuân hồng trên môi em

Giáo xứ Lộc Hưng: Nắng Xuân hồng trên môi em

WGPSG -- “Tết đến quây quần bên bữa cơm ấm cúng của gia đình, ai trong chúng ta cũng đều cảm thấy hạnh phúc khi xung quanh có ông bà, cha mẹ, anh chị em cùng chia sẻ những phút giây sum họp. Vẫn còn đâu đó những mảnh đời bất hạnh: những cụ già không nơi nương tựa, các em mồ côi thiếu thốn vật chất và tình cảm”. Chính vì lẽ đó, dẫu những ngày cuối năm hối hả và tất bật, giới trẻ giáo xứ Lộc Hưng đã lên đường thăm viếng hai mái ấm tình thương, như cánh én báo tin Xuân về cho nắng Xuân hồng trên môi em.

Vào lúc 6 giờ thứ Bảy, ngày 23/01/2016, sau khi chuyên chở sắp xếp hàng hóa gọn gàng trên xe, các bạn chào cha sở. Ngài cầu chúc tất cả vui vẻ, thượng lộ bình an. Lên xe, sau lời giới thiệu, các bạn hợp ý đọc kinh cầu nguyện cho chuyến đi tốt đẹp như lòng Chúa mong ước. Tiếp theo, Ban Tổ chức tặng mỗi bạn món quà gồm xâu chuỗi, sách hướng dẫn lần hạt và sách kinh Lòng Chúa thương xót. Để tạo bầu khí, Ban Tổ chức chia tất cả thành 3 tổ, và các bạn rút thăm biết số tổ, đồng thời biết tên người bạn mình có trách nhiệm cầu nguyện, sẻ chia buồn vui.

 1/ Bác ái từ thiện:

Đến Mái ấm Tình Mẹ thuộc Dòng Thừa Sai Bác Ái Chúa Ki-tô lúc 9 giờ 30, các bạn vui chơi sinh hoạt với trẻ thơ, mà nếu không có những Nữ tu Thừa Sai có thể không được sinh ra. Thật vậy, Mái ấm được thành lập từ năm 2006, các soeur tìm đến bệnh viện hoặc phòng khám thai sản, khuyên những em gái mang ý định phá thai, đón nhận các em gái lỡ bước, tạo điều kiện cho các em trong việc sinh nở. Tại đây, các nữ tu chăm sóc mẹ và bé, để đứa trẻ chào đời lành mạnh. Nếu các mẹ có ý định tiếp tục đi học, đi làm, các nữ tu sẽ tiếp nhận các bé, cũng có nhiều trường hợp em bé mới sinh bị bỏ rơi hoặc mồ côi. Hiện tại nơi đây có khoảng 20 bà mẹ trẻ, 50 bé sơ sinh và 10 nữ tu. Hằng ngày, các soeur ở đây làm công việc rất đỗi thầm lặng mà cao cả: vất vả, mệt nhọc, thức khuya, dậy sớm, mất ăn, mất ngủ. Tuy nhiên, bên những lao nhọc đó, quý soeur lại đón nhận được rất nhiều niềm vui. Sự hy sinh của quý soeur càng tô đẹp tình mẫu tử của người phụ nữ Việt Nam, đem đến cho các em niềm tin hôm nay và ước vọng ngày mai. Đồng thời, thắp sáng tin yêu cõi lòng băng giá của các chị em đang trong giai đoạn khó khăn “nhạy cảm”, hầu khích lệ họ trở về làm con cái Chúa và vững vàng tiến bước trong tin yêu hy vọng.

Mái Ấm Tình Thương Búng:

Tiếp tục hành trình yêu thương tại Mái ấm Tình Thương Búng, do Dòng Hiến Sĩ Đức Mẹ phụ trách, đã thành lập hơn 10 năm nay. 45 em trai và 15 em gái ở đây được quy tụ từ các miền núi khu vực Tây Nguyên và vùng khó khăn thuộc tỉnh Bình Phước. Nhận thấy việc thoát cảnh nghèo qua con đường học vấn, quý tu sĩ đón các em về Bình Dương để có điều kiện học tập. Các em thuộc lứa tuổi từ 05 đến 14. Có những em hoàn cảnh đặc biệt, như bị bệnh down, bị bỏ rơi hoặc mồ côi cũng được nơi đây tiếp nhận. Sau những phút giây chuyện trò thăm hỏi, một trận bóng đá giao hữu Lộc-Búng được diễn ra giữa trưa hứa hẹn rất hấp dẫn và kịch tính, bởi các nam thanh nữ tú Lộc Hưng chẳng quản ngại rám má hồng đã thể hiện sự quyết tâm cao độ, xông pha đá quyết liệt với nhiều pha bóng hay và xuất sắc, đã nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả, tán dương hết lời của cổ động viên. Trận đấu chỉ tìm được nhà vô địch khi bước vào loạt sút Penalty, trong niềm hân hoan vui sướng của người thắng lẫn kẻ thua.

Bữa ăn trưa chia sẻ cùng mái ấm hạnh phúc biết bao! Các em đen nhẻm có vẻ nhỏ hơn so với tuổi đời, tuy sống trong cảnh thiếu thốn tình yêu thương của cha mẹ nhưng các em vẫn rất ngoan, lễ phép; từ phòng ăn, chỗ ngủ, nơi học tập và cầu nguyện đâu đó đều rất gọn gàng, sạch sẽ. Có lẽ, các em được như ngày hôm nay là do công lao dưỡng dục của các “ông bố kiêm bà mẹ” nơi đây. Thật đáng khâm phục tấm lòng của quý thầy thay phiên làm công tác nội trợ như: nấu cơm, đi chợ, giặt giũ... đã nhắc nhở các em sống nề nếp, hầu trở nên người hữu ích cho Giáo hội và xã hội.

2/ Hành hương-Dã ngoại

Sau khi trải nghiệm sống cùng với các bé kém may mắn, các bạn trẻ đến Vũng Tàu để trải nghiệm sống tập thể: cùng sinh hoạt, cùng tìm cách giải quyết vấn đề qua các trò chơi, cùng thắng, cùng thua, cùng cầu nguyện để hướng đến một cuộc sống tốt hơn khi chia tay. Và đã có những dấu ấn đáng ghi nhớ:

 Vui chơi nhưng không quên nhiệm vụ, tươm tất trong trang phục lịch sự và trang nhã, các thành viên trong đoàn đến nhà thờ Bãi Dâu cùng nhau tham dự Thánh lễ vào lúc 17 giờ 30. Thật đặc biệt hôm nay là lễ tạ ơn của Đức cha Emmanuel Lê Hồng Sơn - Giám mục phó Giáo phận Bà Rịa, thế là các bạn hân hạnh được chụp hình kỷ niệm với Đức cha.

Buối tối, các bạn tiến đến Đài Mẹ Bãi Dâu khi chinh phục ba chặng đường gian nan “trò chơi lớn”, Ban Tổ chức gieo vào lòng các bạn bài học ấn tượng, ví dụ như “Bảo vệ ánh sáng Đức Kitô”, bắt đầu xuất phát cả đội nhận nến sáng Đức Kitô, cùng nhau bảo vệ nến sáng suốt chặng đường đi, mặc bão tố mưa giông làm tắt nến, vậy mà vẫn có đội kiên tâm cuối cùng vẫn giữ được ánh sang; chính  ánh sáng ấy giúp các bạn về đích bên Mẹ. Mọi người tề tựu lại dưới chân Mẹ, sốt sắng dâng lời cầu nguyện lên Thiên Chúa và Mẹ Maria. Cảm tạ Mẹ đã gìn giữ cho tất cả hiện diện bên nhau dưới chân Mẹ, trong giây phút linh thiêng nối kết đất trời.

Tối hôm đó, bên nhau các bạn trẻ đã có một giờ cầu nguyện sốt sắng sống động. Với bao tâm tình, với bao nguyện ước, mọi người có được những phút giây để tĩnh lặng và suy gẫm. Dưới ánh nến lung linh ngập tràn cảm xúc, các bạn dâng lên Chúa những lời nguyện tự phát, với tâm tình cảm tạ tri ân. Càng về khuya, tâm tư càng da diết, tâm tình càng sâu đậm, dường như đoàn con Chúa không muốn để phí dù chỉ là một phút thôi, cơ hội được thân thưa tâm tình con thảo của mình. Kế tiếp, các bạn cầm nến trên Thánh giá cùng với món quà trao cho người bạn bắt thăm đồng hành với mình. Khoảnh khắc yêu thương ấy thật đẹp, đi vào lòng người.

Sáng Chúa nhật, ngày thứ hai của cuộc hành trình, các bạn hăm hở leo lên núi Chúa. Rồi chuẩn bị cho một ngày vui chơi với biển. Các bạn trầm mình trong những đợt sóng biển và các trò chơi trên bãi cát, dưới biển, tiếng hò reo vui đùa ca hát vang dậy át cả tiếng sóng. Mọi người vui đùa thỏa thích dưới ánh nắng dịu nhẹ của một ngày mới, giữa đất trời bao la, giữa tình yêu thương nâng đỡ nhau... Từng giây phút ở đây, trên bãi biển này, đều là hồng ân Chúa thương ban cho chúng ta.

Cuộc vui nào rồi cũng tàn, gặp nhau rồi cũng chia tay, ai cũng biết thế, nhưng mang theo bên hành trang là cái siết tay chặt nối kết yêu thương, ánh mắt như muốn đậu mãi để nhìn nhau; thấy có giọt nước mắt rơi nhẹ trong cung lòng mọi người, níu kéo khoảnh khắc đẹp được chung vui, quây quần bên vòng tròn: “tâm điểm yêu thương”, lời thì thầm “hẹn gặp lại nhé”, để chúng ta cộng góp nên một mùa Xuân, mùa Xuân thắm tươi không của riêng ai mà của tất cả mọi người, cho nắng Xuân hồng trên môi em.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top