Giáo xứ Lộc Hưng: Mừng lễ Mẹ Vô Nhiễm

Giáo xứ Lộc Hưng: Mừng lễ Mẹ Vô Nhiễm

WGPSG -- Ai trong chúng ta cũng có một người mẹ trần thế, đã sinh ra, nuôi nấng, thương yêu và hướng dẫn ta bước vào đời. Thiên Chúa không chỉ ban cho con người một người mẹ đáng yêu, mà Ngài còn ban tặng cho nhân loại một người Mẹ vượt trổi, đó chính là Đức Maria - Người Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Đây cũng chính là Đấng mà ca đoàn Vô Nhiễm và Nữ đoàn Bác Ái giáo xứ Lộc Hưng chọn làm bổn mạng, và hằng năm cứ ngày 8/12, lại tổ chức Thánh lễ tạ ơn Mẹ. Năm nay, có phần đặc biệt hơn, lễ Mẹ Vô Nhiễm trùng với ngày Giáo hội khai mạc Năm Thánh Lòng Chúa thương xót. Vì thế, Thánh lễ mang một ý nghĩa sâu sắc, giúp ca đoàn Vô Nhiễm, Nữ đoàn Bác Ái cũng như mọi người có những phút hồi tâm nhìn lại năm Tân Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ và cộng đoàn sống đời thánh hiến, để luôn ý thức về ơn gọi Kitô hữu nơi bậc sống mình. Từ đó, cùng với Mẹ, mỗi người vững vàng bước vào Năm Thánh Lòng Chúa thương xót với tâm tình tín thác, cậy trông trọn vẹn, bởi Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nói: “Ngoài lòng thương xót của Thiên Chúa, không có nguồn hy vọng nào khác dành cho nhân loại”.

Ca đoàn Vô Nhiễm đã hân hoan mừng bổn mạng vào lúc 05 giờ thứ Ba ngày 8/12/2015, do cha chánh xứ Đa Minh Đặng Quốc Hưng chủ tế.

Trước khi giảng lễ, cha chánh xứ có lời chúc mừng bổn mạng ca đoàn Vô Nhiễm và Nữ đoàn Bác Ái. Ca đoàn Vô Nhiễm tuy mới tròn 2 năm nhưng đã đóng góp cho giáo xứ rất nhiều, đặc biệt hát lễ mỗi sáng, giờ nhiều người đang say giấc nồng, đã đem lại bầu khí phụng vụ sinh động, thu hút nhiều người đến với Thánh lễ ban sáng hơn. Còn Nữ đoàn Bác Ái, với những việc bác ái và những lời cầu nguyện liên lỉ, đã giúp giáo xứ thăng tiến trong ơn thánh, hiệp nhất đường hướng hoạt động của giáo xứ.

Tiếp theo, cha chia sẻ Lời Chúa khởi đi từ câu hỏi các em thiếu nhi: “Các con thấy Logo hôm nay thế nào? Dạ khác hình ảnh và hàng chữ “Thương xót như Chúa Cha”. Đó là chủ đề Năm Thánh Lòng Chúa thương xót 2016, khai mạc vào ngày lễ Mẹ Vô Nhiễm. Nói đến tác động lòng thương xót, Thiên Chúa đã bày tỏ từ buổi đầu lịch sử nhân loại. Trong thư gửi tín hữu Êphêsô, Thánh Phaolô ca ngợi Chúa Cha vì Ngài "đã chúc phúc cho chúng ta bằng mọi phúc lộc thiêng liêng ở trên trời trong Đức Kitô", Thiên Chúa đã gửi cho Đức Maria phúc lành thiêng liêng ấy! Mẹ được chúc phúc hơn các người phụ nữ! Chúa Cha đã chọn để Mẹ trở nên thánh thiện và tinh tuyền, bởi chính Mẹ đã được Thiên Chúa tiền định từ muôn thủa trong yêu thương. Ngài đã chọn Mẹ làm Đấng cưu mang, sinh hạ, nuôi dưỡng và đồng hành cùng Chúa Giêsu Con Mẹ, hiện thân của Lòng Chúa Thương Xót trong công trình cứu chuộc loài người. Thế nên, Mẹ là Mẹ của Lòng Thương Xót.

Sách Giáo lý toàn cầu dạy rằng: “Để làm Mẹ Đấng Cứu Thế, Đức Maria được Thiên Chúa ban cho nhiều ơn xứng với chức vụ cao cả ấy”. Và rất thánh trinh nữ Maria đã được gìn giữ khỏi vết nhơ nguyên tội, Đức Giáo hoàng Piô IX, ngày 8/12/1854, đã công bố tín điều “Vô Nhiễm nguyện tội”. Và ngày 25/3/1858, tại hang đá Lộ Đức, Đức Mẹ đã tuyên bố: “Ta là Đấng Vô Nhiễm nguyên tội”. Thiên Chúa đã ban cho nhân loại Adam mới thông qua Evà mới là Đức Maria, luôn vâng phục và tri ân tình thương Chúa dành cho con người tội lỗi. Và bài Tán tụng Chúa ở nhà Zacaria hát vang lên mãi ca ngợi lòng thương xót Chúa từ đời nọ đến kia. Xin cho chị em tuyên hứa trong Nữ đoàn Bác Ái hôm nay, luôn có Mẹ đồng hành, hướng dẫn các chị em gặp gỡ Đức Kitô con lòng Mẹ gồm phúc lạ.

Kế tiếp, là nghi thức thậu nhận 3 tập sinh, 1 hứa sinh, 4 đoàn viên tận hiến diễn ra trang nghiêm, sốt sắng. Các chị em, sau một thời gian tìm hiểu, học hỏi dưới lá cờ đoàn, tuyên hứa quyết tâm sống theo linh đạo Nữ đoàn Bác Ái giữa đời, nhằm thánh hóa môi trường trần thế.

Sau phần tuyên xưng Đức Tin, cộng đoàn sốt sắng dâng lên Thiên Chúa những ước vọng trở nên những người con thảo với Chúa, và Mẹ bằng mong muốn xây dựng một thế giới hòa bình và công lý, nên dấu chỉ lòng thương xót Chúa trong một xã hội đầy biến động, thiếu thốn tình người như ngày nay.

 Kết thúc Thánh lễ, để ghi nhớ kỷ niệm ngày vui trọng đại, mọi người chụp chung với cha chánh xứ bức hình lưu niệm. Rồi quây quần tại hội trường nhà xứ chung vui tiệc mừng với ca đoàn Vô Nhiễm và Nữ đoàn Bác Ái. Cha chánh xứ Đa Minh đến từng bàn quan tâm thăm hỏi thân thiện. Không khí buổi liên hoan thật vui vẻ và ấm cúng ai cũng thấy hài lòng và phấn khởi.

Nguyện xin Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội luôn cầu bầu cùng Chúa cho các thành viên ca đoàn Vô Nhiễm và Nữ đoàn Bác Ái luôn sống trong bình an và hạnh phúc. Đồng thời, xin Mẹ ghé mắt xót thương nhìn đến tất cả chúng con, và làm cho chúng con xứng đáng chiêm ngưỡng khuôn mặt của lòng thương xót là Chúa Giêsu Con Mẹ, ngõ hầu chúng con mạnh dạn ra đi loan báo Tin Mừng Chúa xót thương khắp nơi, cho thế trần hưởng trọn vẹn niềm vui Tin Mừng cứu độ bao dung hải hà của Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top