Giáo xứ Lộc Hưng: Mừng lễ Chúa Kitô Vua

Giáo xứ Lộc Hưng: Mừng lễ Chúa Kitô Vua

WGPSG -- “Kết thúc năm Phụng vụ, một lần nữa chúng ta xác tín lại vương quyển Chúa Giêsu trên cuộc đời mình. Noi gương các bậc tiền nhân Tử Đạo, tôi trung không thờ hai vua, chúng ta đừng để ông vua tiền tài, danh lợi, lạc thú chi phối; xin vua Giêsu làm chủ hướng dẫn, đụng chạm cõi lòng ta, để Chúa được lớn lên trong tim ta và tim mọi người”.

Đó là lời nhắn nhủ của cha Đaminh Đặng Quốc Hưng - chánh xứ Lộc Hưng - trong Thánh lễ mừng kính Chúa Giêsu Vua vũ trụ, được cử hành trọng thể tại nhà thờ giáo xứ Lộc Hưng, lúc 17g30 Chúa nhật, 22/11/2015. Thánh lễ do cha Đaminh chủ tế, và cha Gioakim Hà Ngọc Phú đồng tế.

Đông đảo cộng đoàn dân Chúa đã đến hiệp dâng Thánh lễ Chúa Kitô Vua, bổn mạng hội Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu, bổn mạng và kỷ niệm 48 năm thành lập ca đoàn Cécilia.

Bài dẫn lễ và lời ca nhập lễ của ca đoàn Cécilia đã giới thiệu về tước hiệu Vua của Chúa Giêsu, và dẫn đưa cộng đoàn hướng về cuối thánh đường hiệp cùng các thành viên Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm rước đoàn đồng tế tiến lên cung thánh.

Thánh lễ khởi đầu với nghi thức làm phép tượng Chúa Giêsu Kitô Vua thật trang trọng.

Dẫn vào Thánh lễ, cha chủ tế nhắc nhở nguồn gốc Lễ Chúa Kitô Vua: “Năm Thánh của Giáo hội 1925, đồng thời kỷ niệm 600 năm Công Đồng Nicéa, Đức Thánh Cha Piô XII chính thức thiết lập lễ Chúa Giêsu Kitô Vua vũ trụ vào cuối năm phụng vụ. Ngài muốn tái khẳng định vương quyền của Chúa Giêsu trước Hội Thánh, và nhìn nhận lại lòng trung thành của các tín hữu đối với Vua Giêsu”.

Mở đầu bài giảng, cha chánh xứ Đaminh ngỏ lời chúc mừng bổn mạng Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm (GĐPTTT) và ca đoàn Cecilia. Ngài cảm ơn quý đoàn viên GĐPTTT đã siêng năng đọc kinh tôn vương tại các gia đình, đem lại bầu khí đạo đức cho giáo xứ, cũng như cổ võ lòng tôn sùng Thánh Tâm Chúa rộng lan. Ngài cũng cảm ơn các ca viên ca đoàn Cécilia, dù bận rộn việc học hành, chuyện gia đình nhưng vẫn miệt mài tập luyện, để dâng lời ca tiếng hát chúc tụng Chúa, để lời Chúa thấm sâu vào lòng mọi người, trổ sinh hoa trái dồi dào hơn.

Kế tiếp, khởi đi từ cuộc xứ án vua Giêsu qua đoạn Lời Chúa (Ga 18,33b-37), cha Đaminh cho rằng đây không phải là cuộc xử án duy nhất. Trước Chúa Giêsu đã có, và thời gian này người ta chứng kiến hàng loạt nguyên thủ quốc gia phải chết vì tội lỗi của họ, và tất cả đều rơi vào quên lãng ngay sau đó. Tuy nhiên, vụ án vua Giêsu vẫn còn được nhắc đến ngày nay, con người thụ tạo đại diện là Philatô xét xử Đấng Hóa Công - Vua Giêsu bản án tử hình. Từ đấy, ngài đưa ra sự khác biệt giữa Vua Giêsu và vua trần gian. Nếu như vua chúa trần gian có quyền hành, địa vị tối thượng, là thiên tử có quyền sinh tử, thì Chúa Giêsu chẳng có tiêu chuẩn nào ngoài địa vị con Trời. Ngài nhận là vua trước quan Philatô lãnh nhận cái chết bi thương như Ngài đã nói: “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mt 20, 28 ). Trong lịch sử được phong thánh như vua Thánh Louis chỉ đếm trên đầu ngón tay, những vị tài đức như Đức Thánh Trần Hưng Đạo rất ít. Trái lại, có những ông vua chết để lại căm tức cho dân, phải xây mộ kiên cố để khỏi bị khai quật. Còn ngôi mộ vua Giêsu không kiên cố, chỉ có tảng đá lấp huyệt đá, để người thương mến như Maria Madalêna có thể đẩy ra, vào trong xức thuốc thơm cho Chúa.

Ấy vậy dù vua Giêsu chết trên 2000 năm mà Ngài vẫn sống động trong lòng các tín hữu, vẫn còn ở lại với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế, đồng hành sẻ chia lao nhọc kiếp người. Ông vua Giêsu vẫn còn là một tấm Bánh bẻ ra cho muôn người được “sống và sống dồi dào”. Ngày hôm nay, những ai tìm kiếm Chân Lý, nghe theo Sự Thật thì đến với Ngài. Vua Giêsu tồn tại muôn đời theo ý hướng của Thiên Chúa tiếp tục thi ân giáng phúc cho nhân thế như lúc sinh thời, những bảng tạ ơn là bằng chứng sống động. Khi sống thâu nạp môn đệ, giờ đây Ngài vẫn không ngừng kêu gọi môn đệ cộng tác vào công trình cứu độ qua các cộng đoàn tu trì, cộng đoàn bác ái... Nếu ông Vua Giêsu không làm điều thiện, chỉ làm điều ác, giỏi khủng bố sẽ không còn ai nhắc đến Ngài nữa, chứ đừng nói số môn đệ theo Chúa đông hơn trước, dấn thân loan báo Tin Mừng cho danh Cha cả sáng, Nước Chúa hiển linh khắp cõi địa cầu.

Để đúc kết, cha nhấn mạnh kết thúc năm phụng vụ, một lần nữa chúng ta xác tín lại vương quyển Chúa Giêsu trên cuộc đời mình. Noi gương các bậc tiền nhân Tử Đạo tôi trung không thờ hai vua, chúng ta đừng để ông vua tiền tài, danh lợi, lạc thú chi phối; xin vua Giêsu làm chủ hướng dẫn, đụng chạm cõi lòng ta, để Chúa được lớn lên trong tim ta và tim mọi người.

Thánh lễ kết thúc trong tâm tình tri ân cảm tạ, và những tấm hình lưu niệm ghi nhớ ngày hồng phúc này.

Sau đó, quý cha và mọi người chia sẻ với ca đoàn Cécilia trong tiệc liên hoan kỷ niệm 48 năm thành lập thắm tình huynh đệ ở hội trường nhà xứ. Niềm vui được nhân lên với sự hiện diện của cha Emmanuel Trần Quang Khương - cựu ca viên của ca đoàn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top