Giáo xứ Lộc Hưng: Mừng kính Thánh GH Gioan Phaolô II

Giáo xứ Lộc Hưng: Mừng kính Thánh GH Gioan Phaolô II

WGPSG -- “Bạn đừng hỏi Tổ Quốc đã làm gì cho bạn, mà hãy hỏi bạn đã làm gì cho Tổ Quốc”. (Tổng Thống John Kennedy)

Đó là nội dung bài giảng của cha Đa Minh Đặng Quốc Hưng - chánh xứ Lộc Hưng - trong Thánh lễ mừng kính Thánh GH Gioan Phaolô II, bổn mạng giới trẻ giáo xứ Lộc Hưng do ngài chủ tế. Đây cũng là lời chất vấn dành cho các bạn nhân kỷ niệm 22 năm thành lập Ban Mục vụ Giới trẻ.

Thánh lễ được cử hành long trọng vào lúc 17 giờ 30 ngày thứ Bảy 22.10.2016, tại thánh đường giáo xứ Lộc Hưng. 

Chuẩn bị

Đặc biệt, trong khung cảnh Năm Thánh Lòng Chúa Thương xót, Ban Mục vụ Giới trẻ đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa với đề tài “Ngài sai con đi. Lạy Chúa, xin nâng đỡ con” nhằm giúp các bạn trẻ có tâm tình xứng hợp mừng lễ sốt sắng, cũng như khơi dậy trong lòng người trẻ về sứ vụ giới thiệu Chúa trong cuộc sống, với một tinh thần tín thác vào lòng thương xót của Thiên Chúa .

Thực hiện cửu nhật bắt đầu từ 13/10/2016, ngày kỷ niệm biến cố Đức Mẹ Fatima hiện ra lần cuối như muốn dâng hành trình hoạt động của Ban Mục vụ Giới trẻ Lộc Hưng dưới sự bảo trợ, đồng hành của Mẹ Maria; và kết thúc vào ngày 21/10/2016. Trong thời gian chín ngày này, ngoài tràng chuỗi Mân Côi và các kinh nguyện thường xuyên, các bạn đọc 1 kinh “Lạy Cha”, 1 kinh “Kinh Mừng”, cùng gẫm suy lời nhắn nhủ của Thánh GH Gioan Phaolô II: “Hỡi các bạn trẻ, Chúa Kitô cần tới các con để thắp sáng địa cầu”.

Tham dự giờ tĩnh nguyện “Chạm lòng con, Chúa ơi” lúc 19 giờ 45 ngày thứ Năm 20/10/2016 tại nhà thờ Lộc Hưng. Trước nhan thánh uy linh Chúa và Mẹ, bên thánh quan thầy, các bạn đã cùng nhau cảm nhận lòng nhiệt thành mà Thánh GH Gioan Phaolô II dành cho Chúa cũng như Giáo hội, cho việc loan báo Tin Mừng, và làm chứng cho Tình yêu.

Thánh lễ

Và lúc 17 giờ 30 ngày thứ Bảy 22/10/2016, trước Thánh lễ, các bạn trẻ đã dâng hoa tôn vinh Mẹ tháng Mân Côi. Những đoá hoa đầy sắc màu: vàng, đỏ, trắng, xanh, tím tượng trưng cho mỗi tấm lòng con thảo dâng lên Mẹ một niềm tin bao la, và bao nỗi niềm tâm tư, vui buồn sướng khổ của cuộc sống, cùng bao dự phóng tương lai như công trình xây dựng nhà xứ mau chóng được khởi công... Mỗi đóa hoa đang khoe sắc đây cũng là đóa hoa cuộc đời của mỗi người, được kết nên từ bao tràng chuỗi Mân Côi Vui Thương Mừng Sáng giáo xứ đã đọc, bên cạnh những ngọn nến lung linh rạng soi chỉ lối cho nhiều tâm hồn xa lạc được ơn hối cải trở về với Chúa, hầu tận hưởng nguồn ơn cứu độ, cũng như giúp các tín hữu Kitô trên đường lữ thứ trần gian, vượt qua bóng đêm tăm tối về với nguồn sáng Giêsu bất diệt.

Kết thúc phần dâng hoa, Thánh lễ trọng thể diễn ra trong tâm tình tri ân cảm tạ, quy tụ đông đảo cộng đoàn dân Chúa khắp nơi xa gần tham dự, bên cạnh sự hiện diện của quý chức Hội đồng Mục vụ, quý vị Trùm khu, các ban ngành đoàn thể. Ngoài ra, còn có sự góp mặt thân thương của Cha Đặc trách giới trẻ hạt Chí Hòa Giuse Nguyễn Hoàng Tuấn và thầy Phụ tá Antôn Nguyễn Thế Năng, cùng đại diện Ban Mục vụ Giới trẻ hạt Chí Hòa, đại diện giới trẻ các giáo xứ: Nghĩa Hòa, Nam Hòa, Sao Mai, Vinh Sơn 6, Vinh Sơn 3, Nam Thái, Chí Hòa, An Lạc và các bạn sinh viên nhịp bước Đa Minh thuộc giáo xứ Đa Minh - Ba Chuông... Tất cả đã góp phần tạo nên không khí trang trọng cho buổi cử hành phụng vụ.

Trong phần giảng lễ, trước khi chia sẻ, cha chánh xứ đã chúc mừng bổn mạng giới trẻ, đồng thời cám ơn lòng nhiệt thành vì Nhà Chúa các bạn đã cộng tác tích cực với cha xứ, và các hội đoàn, để mục vụ giáo xứ thêm sinh động, trổ sinh hoa trái của lòng mến dồi dào tốt tươi. Tiếp theo, bắt đầu từ câu nói nổi tiếng của Tổng Thống John Kennedy: “Bạn đừng hỏi Tổ Quốc đã làm gì cho bạn, mà hãy hỏi bạn đã làm gì cho Tổ Quốc”. Đó cũng là lời chất vấn dành cho người trẻ trong dịp lễ bổn mạng: “Tôi đã làm gì để đóng góp xây dựng giáo xứ thăng tiến, hay tôi chỉ ngồi đó đòi hỏi, chê bai”. Bởi chính Thánh Phêrô khi được Chúa trao quyền lãnh đạo Hội Thánh, có lẽ Ngài chẳng hiểu Hội Thánh là gì? Thế nhưng, với cương vị thủ lãnh tối cao, Ngài luôn băn khoăn: “Tôi làm gì chăm sóc cho đoàn chiên Chúa giao phó được sống và sống dồi dào”; vì vậy nối tiếp Công đồng đầu tiên ở Giêrusalem do Thánh Phêrô chủ xướng với mục đích: “Làm sao cho muôn dân nhận biết Tin Mừng”, là lúc 12 Thánh Tông Đồ chia nhau đi khắp nơi giảng đạo như Lời Chúa truyền dạy.

Còn Thánh GH Gioan Phaolô II trong sứ vụ mục tử toàn thể Giáo hội Công giáo, Ngài đã luôn thể hiện Tình Yêu Thiên Chúa, ngang qua những huấn giáo, những cử chỉ, những sự dấn thân không mệt mỏi cho Tình Yêu được tỏa lan. Với sự uyên bác, vui tươi, lòng đạo đức, sự tín trung và một con tim tràn đầy nhiệt huyết, Thánh GH Gioan Phaolô II là một vị tông đồ  hoạt động không biết mệt mỏi. Ngài đã dành cả cuộc đời để phục vụ Chúa và Giáo hội. Ngài không chỉ là mẫu gương cho các bạn trẻ hôm nay mừng lễ, mà còn là mẫu gương sáng ngời cho toàn thế giới. Ấy vậy, trong diễn văn kỷ niệm 20 năm kế vị Thánh Phêrô, Ngài đã làm cho tất cả ngỡ ngàng vì những câu hỏi tra vấn lương tâm, Ngài đã làm gì để chỉ cho nhân loại đi vào con đường Tình Yêu Thiên Chúa, ngõ hầu trong Tình Yêu ấy, mỗi người sẽ trở nên những môn đệ như lòng Chúa mong ước và như dân Chúa ước mong.

Rồi cha ông ta qua các chứng từ cũng như gương kiên trung của các thánh Tử Đạo, máu các Ngài đổ ra trổ sinh các Kitô hữu, là nguồn ân sủng thông truyền Đức Tin cho thế hệ tương lai, giúp từng người chu toàn bổn phận với Tổ Quốc, mà vẫn trung thành với Chúa Kitô.

Kết thúc bài chia sẻ, cha nhắn nhủ các bạn tuổi trẻ đẹp nhất đời người nhưng đi qua rất nhanh, do đó, hãy thắp lên ngọn nến, thay vì nguyền rủa bóng đêm. Đồng thời, hãy luôn chất vấn lương tâm để noi gương Thánh GH Gioan Phaolô II dấn thân cho Tình Yêu, cộng tác với nhau phục vụ giáo xứ ngày một tốt đẹp hơn. Nhất là, khắc ghi lời nhắn nhủ của Ngài: “Hỡi các bạn trẻ, các con đừng ngại cũng đừng sợ trở nên những Vị Thánh của thiên niên kỷ mới”.

Đêm Hội ngộ

Tâm tình tạ ơn được nối dài bằng niềm vui hội ngộ sau Thánh lễ, các bạn trẻ nhanh chóng quy tụ về hội trường nhà xứ, để khởi động chương trình sinh hoạt. Dường như cả giáo xứ nổ tung trước sự hoạt náo của Cha đặc trách giới trẻ giáo hạt, Thầy phụ tá cùng các linh hoạt viên qua những bài nhảy cử điệu mang đậm tinh thần của người trẻ, và những trò chơi nối tiếp trò chơi, bài hát tiếp nối bài hát, đã được các bạn hưởng ứng nhiệt liệt, chơi say sưa từ trong phòng nối vòng tay lớn ra ngoài khuôn viên hội trường. Bầu không khí trở nên hết sức sôi nổi và phấn khích, được lấp đầy bởi những trận cười giòn tan không ngớt của các bạn trẻ.

Sau khi anh Trưởng giới trẻ giáo xứ Lộc Hưng giới thiệu thành phần tham dự, cha chánh xứ ngỏ lời chào mừng sự hiện diện của cha và thầy Đặc trách, cũng như tinh thần hiệp nhất đông vui của các bạn trẻ. Đồng thời, cha cầu chúc “Đêm Hội ngộ” thành công mỹ mãn, hầu đem lại sức sống niềm tin mới cho giới trẻ giáo hạt Chí Hòa thân yêu. Kế đến, quý cha và thầy chia sẻ với các bạn trẻ bữa tiệc Agape ẩm thực ấm cúng, nơi hội tụ các món ăn ngon, trình bày đẹp, hấp dẫn. Một khung cảnh nhộn nhịp người qua kẻ lại mời chào êm dịu, nào món gỏi ăn kèm bánh phồng tôm, cơm chiên Dương Châu và mì xào đầy ắp thịt bò ngon, bổ, khỏe; rồi gỏi cuốn chấm tương ớt, nhấm nháp cùng thịt xiên nướng thơm lừng. Bên cạnh những dĩa trái cây thập cẩm vĩ đại, và bánh Plan ngọt ngào, cùng nước trà đào ngọt lạ, thanh tao... Tất cả được đón nhận một cách hân hoan, như Mana ngày xưa dân Do Thái có được lúc đói lòng. Mỗi món ăn lại mang một màu sắc và ý nghĩa riêng thể hiện sự sáng tạo và đầu tư công sức của các bạn trẻ vượt lên trên mọi bữa tiệc, vì nó có hương vị của tình yêu mà mỗi người chan sớt cho nhau, đậm đà ăn một lần nhớ nhau nhiều lần.

Chưa dừng ở đó, sau khi no nê cơm bánh bởi Trời, các bạn trẻ lại nhanh chóng thổi bừng lên khí thế và sức trẻ với những điệu nhảy cử điệu sôi động vui vẻ. Sau những giây phút đầy hứng khởi, các bạn lắng đọng theo dõi video clip trình chiếu hoạt động tốt đạo đẹp đời của các bạn trẻ Lộc Hưng thời gian qua thật ấn tượng. Kế tiếp, xuyên suốt đêm hội ngộ là những tiết mục văn nghệ múa hát sinh động đã được chuẩn bị công phu, mỗi tiết mục lại mang một màu sắc và ý nghĩa riêng thể hiện sự sáng tạo và tài năng công sức của các bạn trẻ, đã mang lại không biết bao nhiêu niềm vui và tiếng cười cho cộng đoàn tham dự. Và để tăng thêm phần sôi động, không thể thiếu sự góp mặt của các bài cử điệu, hòa vào không khí vui tươi của các bạn trẻ, cha và thầy Đặc trách cũng tham gia nhảy cử điệu hết mình cùng các bạn.

Quả thật! Lễ quan thầy là cơ hội quý báu thôi thúc các bạn trẻ đến với Chúa và ngả vào lòng Chúa. Niềm hân hoan, háo hức còn bởi cuộc gặp gỡ anh chị em bằng hữu với những câu chuyện cuộc sống muốn chia sẻ cùng nhau. Tất cả đã tạo ra một cuộc hội ngộ, một sự gắn kết huynh đệ tạo nên sợi dây tình yêu trong Chúa và Thánh bổn mạng.

Đêm Hội ngộ kết thúc với vũ khúc “Ra khơi cùng Đức Kitô”, nhắc nhở các bạn trẻ mau mắn lên đường, làm muối men và ánh sáng cho thế gian. Ai nấy phấn khởi về với cuộc sống thường nhật, nhưng mang trong mình một khát khao cháy bừng là mang tình yêu của Chúa đến với muôn người. Để rồi hân hoan bước vào đời trong tin yêu và trách nhiệm, nhờ đó chân thiện mỹ sẽ ngự trị những nơi giới trẻ hiện diện.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top