Giáo xứ Lộc Hưng: Mừng Khánh nhật Truyền giáo

Giáo xứ Lộc Hưng: Mừng Khánh nhật Truyền giáo

WGPSG -- “Bốn mươi năm vẫn hát lời Tình yêu, Bốn mươi năm vẫn loan truyền ơn Cứu độ”.

Trên đây là lời cha chánh xứ giáo xứ Lộc Hưng chúc mừng ca đoàn Trầm Hương - nhân kỷ niệm 40 năm thành lập ca đoàn - trước Thánh lễ mừng Khánh nhật Truyền giáo được cử hành lúc 17g30 Chúa nhật 18/10/2015.

Trước đó một ngày, cha chánh xứ Đa Minh Đặng Quốc Hưng đã giúp các ca viên tĩnh tâm. Trong buổi tĩnh tâm, cha đã chia sẻ về ý nghĩa phục vụ của ca đoàn. Những tâm tình cha trao thật súc tích và cảm động. Căn phòng họp nhỏ bé tỏa ánh sáng lung linh thật ấm cúng. Tâm hồn mọi người hướng về Chúa tạm quên đi những âu lo vất vả trong cuộc sống, tất cả sẵn sàng cho hành trình bước tiếp 40 năm trong sứ vụ truyền giáo bằng lời ca tiếng hát, sao cho tiếng hát ấy vang lên trong thánh đường cũng như trong các buổi văn nghệ, thu hút trẻ em và người lớn trong cũng như ngoài Công giáo lắng nghe và suy tư Lời Chúa.

Và hôm nay, khi tiếng chuông giáo đường ngân vang, ca đoàn Trầm Hương với trang phục truyền thống quý phái nền nã đã hiện diện cùng các cựu ca viên, ân nhân thân nhân, các ban ngành đoàn thể và cộng đoàn dân Chúa khắp nơi gần xa đọc kinh cầu nguyện chuẩn bị tâm hồn dâng Thánh lễ sốt sắng. Sau giây phút lắng đọng nghe dẫn lễ, giai điệu hùng hồn của bài ca nhập lễ rộn rã “những bước chân rao truyền” Tin Mừng cứu rỗi, đại diện ca đoàn rước cha chánh xứ Đa Minh từ cuối nhà thờ tiến lên bàn thánh chủ tế Thánh lễ tạ ơn.

Ngỏ lời đầu lễ, cha Đa Minh cho biết: năm 1926 Đức Giáo hoàng Piô XI đã chọn Chúa nhật thứ ba trong tháng Mười là ngày lễ truyền giáo. Như vậy, Ngài đã nhìn thấy nhu cầu truyền giáo là rất cấp thiết. Suốt 89 năm qua, những lời cầu nguyện đặc biệt cho công cuộc truyền giáo của Giáo hội đã vang lên tha thiết. Tiếp nối truyền thống tốt đẹp đó, chúng ta khẩn cầu cho có nhiều “thợ gặt” lành nghề nhiệt tâm mở mang Nước Chúa, cho mỗi người có tấm lòng truyền giáo như các bậc cha anh. Ngoài ra, trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, cha mời gọi cộng đoàn thêm lời cầu nguyện cho ca đoàn Trầm Hương nhân kỷ niệm 40 năm thành lập; xin cho truyền thống lâu dài phục vụ ngày càng tiến triển hơn để ca đoàn bước đi vững vàng trong tương lai, các ca viên luôn hăng say và bền đỗ trong tinh thần phục vụ và đạo đức.

Trước khi giảng lễ, cha chánh xứ có lời chúc mừng ca đoàn Trầm Hương, cảm ơn các thành viên đã hy sinh tham gia sinh hoạt với giáo xứ, đồng thời cám ơn quý thân nhân và ân nhân đã động viên con em nỗ lực đem lời ca tiếng hát giúp cộng đoàn nâng tâm hồn lên Chúa. Tiếp theo, cha chủ tế nêu ra hai nguyên do lý giải cho việc truyền giáo chỉ phát triển qua đường sinh sản, và công cuộc truyền giáo có vẻ trì trệ:

- Nguyên nhân thứ nhất: theo Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI là khủng hoảng về khái niệm truyền giáo. Trong quá khứ, động lực khiến Thánh Phaolô, Thánh Phanxicô Xaviê nhiệt tâm rao giảng Tin Mừng bởi quan niệm: “Ơn cứu độ chỉ có nơi Đức Kitô mà thôi”. Do đó, người tín hữu có bổn phận truyền giáo rất thiêng liêng đối với người chưa biết Chúa. “Vì tình yêu Đức Kitô thúc bách” và lời Thánh Phaolô thúc đẩy: “Khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng” đã có nhiều hội truyền giáo đến Việt Nam, các vị Thừa sai đã không quản ngại hy sinh tính mạng để đổi lấy niềm vui ơn cứu độ được trao ban tới muôn tâm hồn.

- Nguyên nhân thứ hai: Bên cạnh lòng nhiệt thành của thế hệ đi trước, xuất hiện tư tưởng: “Ở ngoài Hội Thánh vẫn có ơn cứu độ”, mọi nẻo đường của trần thế đều dẫn đến ơn cứu độ, đạo nào cũng tốt, cũng dạy ăn ngay ở lành. Tin Mừng (Mt 28, 16-20) hôm nay cho thấy Đức Giêsu truyền cho các tông đồ “hãy đi làm cho muôn dân trở thành môn đệ, dạy bảo họ tuân giữ những điều Đức Giêsu đã truyền dạy các ông”. Kitô hữu truyền giáo không phải vì sợ người ta nếu không theo đạo Công Giáo không được cứu độ, trên hết vì Đức Giêsu đã truyền lệnh. Người tín hữu hăng say trình bày đạo mình cho tha nhân, nhiệt tâm chia sẻ sứ điệp Đức Giêsu Phục Sinh cho mọi người tin nhận hầu được hưởng trọn vẹn niềm vui Tin Mừng, và khắp nơi bừng sáng vẻ đẹp Phúc Âm.

Năm mươi năm trước, trong Sắc lệnh Ad Gentes Công đồng Vatican II đã đề cao đời sống chứng tá trong việc truyền giáo. Quả thật, điều quan trọng trong việc loan báo Tin Mừng là trước khi rao giảng bằng lời nói, hãy rao giảng bằng đời sống gương mẫu chính trực, hãy nêu gương về đời sống hiệp nhất yêu thương, không có lời rao giảng nào có sức thuyết phục bằng sự hiệp nhất yêu thương trong gia đình, xóm làng, trong giáo xứ, trong giáo phận như các tín hữu thời Giáo hội sơ khai đã được toàn dân thương mến, nhiều người về với Chúa vì: “Kìa! Nhìn xem người Kitô hữu yêu thương nhau chừng nào”. Đức Thánh Cha Phaolô VI cũng đồng quan điểm trên khi dạy rằng: “Ngày nay, người ta tin tưởng vào chứng nhân hơn là thầy giảng, mà nếu người ta có nghe lời thầy giảng vì thầy giảng cũng là chứng nhân”.

Ngày xưa Chúa đã sai 72 môn đệ ra đi với đôi bàn tay trắng, nhưng khi trở về ai cũng vui mừng vì thành quả đã đạt. Còn việc truyền giáo hôm nay, tuy các phương tiện hỗ trợ tương đối đầy đủ, nhưng xem ra niềm vui của chúng ta vẫn chưa trọn vẹn với thành quả của mình. Tuy nhiên, hãy có cái nhìn tích cực của “Dụ ngôn gieo giống” có hạt rơi vệ đường, hạt rơi bụi gai cũng có hạt rơi vào đất tốt, sinh hoa kết quả hạt 60, hạt 70, hạt 100. Dụ ngôn kết thúc vui tươi lạc quan. Vì vậy, dù thời thế thuận tiện hay không thuận tiện ta cứ ra đi tin tưởng, gieo trong hy vọng “Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng”.

Những bài thánh ca hợp xướng của ca đoàn Trầm Hương làm cho không khí phụng vụ thêm phần trọng thể và sốt sắng hơn. Từ bài ca nhập lễ, đáp ca, haleluia, dâng lễ cho đến hiệp lễ, kết lễ đều là những bài hợp xướng rất hoành tráng và sốt mến. Từ những tiếng hát ấy giúp cộng đoàn nâng tâm hồn lên cao chiêm ngắm vinh quang Thiên Chúa, khơi dậy nhiệt huyết truyền giáo trong lòng các tín hữu.

Sau Thánh lễ, niềm vui trọn vẹn khi cha chánh xứ Đa Minh, cha Gioakim Hà Ngọc Phú và quý khách tham dự tiệc liên hoan cùng ca đoàn tại hội trường nhà xứ nổi bật tâm tình tri ân. Khởi đầu, nhạc phẩm “Tình yêu nhiệm mầu” Minh Hiển và Thảo Vy cám ơn Chúa “yêu con chính vì yêu con Chúa đã chết trên đồi vắng”. Vì thế, con bớt chút đam mê tuổi trẻ sẵn sàng dấn thân phục vụ cộng đoàn “nguyện theo tiếng Chúa mời gọi, dẫu có lúc sầu héo hon, xin trung kiên theo Chúa suốt cuộc đời”. “Lòng biết ơn khắc sâu trong trái tim” thể hiện qua bó hoa tươi thắm anh Đoàn trưởng Giuse Hoàng Minh Hiển và anh Ca trưởng Giuse Trần Văn Cường trao gửi quý cha. Sau lời nguyện thánh hóa của cha chánh xứ, pháo bông nổ tung kèm theo tràng pháo tay giòn giã vang dội của cộng đoàn. Nối tiếp, những bó hoa thơm ngát lòng biết ơn dành tặng những người đã khai sinh ca đoàn Trầm Hương, các ca trưởng đã tận tâm hướng dẫn ca đoàn, nghệ sĩ đàn Viên Anh Tú, những đoàn trưởng các thời kỳ, các cô chú anh chị đã gắn bó đồng hành với ca đoàn từ bước đầu chập chững, trải qua bao nhiêu khó khăn và thăng trầm, những cái tên được xướng lên anh Báu, anh Hoàng, anh Bình, chị Hường, chị Thủy, chị Hiền… rất thân thương và cảm động. Không quên cám ơn các anh chị cựu ca viên hải ngoại luôn cầu nguyện cho ca đoàn. Lời cảm ơn đặc biệt gửi đến người chồng, người vợ gia đình các ca viên, hậu phương tốt luôn ủng hộ yểm trợ người thân “vắng nhà” lo việc Hội Thánh. Trong khi MC Ngọc Nhung cất cao giọng hát thánh thót cầu cho cha mẹ, các ca viên đến tận bàn cha mẹ, chồng vợ tặng hoa cho những người thân yêu. Một bầu khí ấm áp nghĩa tình lan tỏa, mọi người gần gũi nhau hơn, hàn huyên tâm sự buồn vui đời thường và theo dõi hình ảnh video clip trình chiếu các hoạt động của ca đoàn nói chung rất “tốt đạo đẹp đời”.

Bốn mươi năm trôi qua với biết bao hồng ân Chúa ban. Bốn mươi năm, một quãng thời gian dài nói lên sự trưởng thành của tinh thần phục vụ. Bốn mươi năm, một chặng đường dài với những thăng trầm biến đổi của xã hội, cũng có thể nói là thời gian chuyển tiếp bao thế hệ, Bốn mươi năm ca đoàn vẫn hát lời tình yêu, và bốn mươi năm vẫn loan truyền ơn cứu độ, đã giúp cộng đoàn có những cảm xúc thật tuyệt vời khi đến với Chúa, những cảm xúc mà ai đó trên đường về, vẫn còn đọng lại những dư âm, “Lòng ghi khúc hát ân tình, tặng nhau lời nguyện cầu bình an bình an” (Lời hát nguyện cầu).

Xin dâng lên Chúa tâm tình tri ân cảm tạ, vì muôn phúc lộc Ngài ban cho ca đoàn suốt bốn mươi năm qua. Xin Chúa chúc lành và tuôn đổ tràn đầy thánh ân của Ngài xuống trên các ca viên, để lời Tình Yêu mãi mãi được vang lên trong mọi hoàn cảnh. Xin Chúa tiếp tục nâng đỡ và đồng hành với các bạn trên mọi nẻo đường đời, để các bạn mãi là những chứng nhân của Chúa giữa cuộc đời.

                                                             BÀI:PHẠM THỤC

                                                          ẢNH; TRẦN MINH THAO

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top