Giáo xứ Lộc Hưng: Mừng bổn mạng Hội Caritas

Giáo xứ Lộc Hưng: Mừng bổn mạng Hội Caritas

WGPSG -- Trong tâm tình yêu thương, vào lúc 17g30 Chúa nhật 25/01/2015, cha Đa Minh Đặng Quốc Hưng - chánh xứ Lộc Hưng, hạt Chí Hòa - đã long trọng dâng Thánh lễ cảm tạ Thiên Chúa và cầu nguyện cho sự hiệp nhất của Dân Thánh nhân ngày kết thúc tuần lễ cầu nguyện cho sự hiệp nhất Kitô hữu. Đặc biệt, cầu nguyện cho Hội Caritas cũng như ân nhân và thân nhân dịp lễ bổn mạng Thánh Phaolô tông đồ trở lại.

Đầu lễ, cha chủ tế nhắn nhủ: Phúc Âm Chúa Nhật III Thường niên mời gọi hãy tìm ra lẽ sống cho cuộc đời mỗi người, như Thánh Phaolô và các tông đồ tiên khởi tìm được lẽ sống nơi Đức Kitô đã "sám hối và tin vào Tin Mừng". Chúng ta cầu nguyện cho Hội Caritas, nhận ra ý nghĩa cuộc đời khi cùng Đức Kitô vào đời phục vụ tha nhân, cũng như lúc thi hành những phận việc được giao phó ở giáo xứ.

Bằng phong cách diễn giảng linh động thuyết phục, cha chủ tế đã nêu bật nét độc đáo việc tuyển chọn môn đệ của Chúa Giêsu ở đoạn Tin Mừng Mc 1,14-20. Theo văn hóa vùng Trung Đông thời Chúa Giêsu, một nam nhân đến tuổi khôn luôn "tầm sư học đạo" để thầy dạy dỗ điều hay lẽ phải, khai sáng tâm trí hướng đến Chân-Thiện-Mỹ. Họ sống tinh thần "tôn sư trọng đạo", đi tìm thầy chứ thầy không tìm trò. Chúa Giêsu đã đi ra ngoài khuôn khổ Do Thái giáo, Ngài đi bước trước tìm kiếm, chọn gọi học trò là những ngư phủ đánh cá, không tiếng tăm địa vị xã hội. Cũng như tuyển dụng công nhân ngày nay không chỉ dựa trên trình độ chuyên môn cao, mà còn cần nền tảng đời sống đạo đức "trình độ không bằng thái độ". Các môn đệ Chúa tuyển chọn không có gì nổi bật, nhưng các ngài đã "từ bỏ mọi sự", dâng hiến cuộc đời gắn bó theo Thầy, dẫu bao phen các ngài yếu đuối: Phêrô chối Thầy ba lần; lúc Thầy gặp nạn, các môn đệ chạy trốn; Thánh Phaolô, một thời bách hại các tín hữu Kitô, gặp được Chúa, Ngài đã xác tín: "Đối với tôi, sống là Đức Kiô, chết là một mối lợi". Mẹ của hai ông Gioan và Giacôbê đã xin Chúa cho hai con bà được ngồi bên tả hữu trong vinh quang Nước Chúa. Một khi thấm nhuần giáo huấn Thầy khai sáng, các ông sẵn sàng bỏ ý riêng, chọn thánh ý Thầy là gia nghiệp. Dù nhiều người lìa bỏ Chúa vì giáo lý cao siêu mới mẻ nhưng Thánh Phêrô vẫn tuyên tín: "Bỏ Thầy con biết theo ai, Thầy mới có những Lời ban sự sống đời đời".

Tuổi các tông đồ cũng như tuổi các bạn trẻ ngày nay trước ngưỡng cửa Đại học, bước ngoặt quan trọng trong đời, các bạn cần xác định mục tiêu lẽ sống để chọn lựa ngành thi phù hợp, hầu mai sau ra trường có được ngành nghề thích đáng, cống hiến tuổi xuân, dựng xây Giáo hội và xã hội. Người Kitô hữu lãnh nhận bí tích Rửa Tội cũng được Chúa mời gọi: "Hãy theo Ta". Chúng ta hãy lấy Chúa làm điểm quy chiếu, lẽ sống vững chắc, cứu cánh duy nhất cho mọi nguyên lý hoạt động, để ta trở nên giống Chúa: biết yêu nhiều hơn, yêu vô vị lợi, không đòi đền đáp. Chuang ta càng yêu nhiều, càng hy sinh phục vụ nhiều thì "dấu chỉ" tình yêu Giêsu càng được họa lại nơi cuộc đời mỗi người chúng ta.

Thánh lễ tiếp tục diễn ra trang nghiêm, thánh thiêng. Quây quần quanh bàn tiệc Thánh Thể, lời Thầy Giêsu văng vẳng nhắn nhủ: "Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta", thúc giục các thành viên Caritas: "Góp áo thêm cơm, góp mến thêm yêu, góp phước hạnh bình an", để "Trong Giêsu, chúng ta là tấm bánh, mời thế giới sống sẻ chia. Trong Giêsu, chúng ta là yêu thương, mời thế giới vui tình người".

Sau Thánh lễ, mọi người tỏa về muôn hướng, nét mặt ai cũng rạng ngời hân hoan, không quên quảng đại đóng góp giúp giáo xứ Cao Thái xây dựng Nhà sinh hoạt giáo lý. Niềm vui được tiếp nối qua bữa tiệc thân mật tại hội trường nhà xứ. Cộng đoàn bước vào "Bữa cơm thiên đường" trong bầu khí huynh đệ, thiết tưởng như là sống lại thời Giáo hội sơ khai, làm thành cộng đoàn giáo xứ hiệp thông, đồng tâm nhất trí "có cùng một cảm nghĩ, cùng một lòng mến, cùng một tâm hồn, cùng một ý hướng như nhau" (Pl 2, 2-4). Chính nhờ sự quan tâm của cha chánh xứ, và hậu thuẫn của giáo xứ hiệp nhất tin yêu mà thời gian qua, hoạt động của Caritas đã có những bước tiến đáng kể dẫu hội chỉ vỏn vẹn 30 thành viên. Một tháng hai lần thu gom ve chai, miệt mài bên đống phế liệu chắt chiu dành dụm để giữa tháng và cuối tháng trợ cấp gạo cho các hộ thiếu thốn trong giáo xứ không phân biệt tôn giáo, trao tặng sữa và đường cho các bệnh nhân, ủng hộ sách vở, học bổng cho học sinh nghèo hiếu học. Những chuyến đi thăm viếng và tặng quà cho đồng bào tại các giáo phận, cụ thể tháng 6/2014, hội đã thăm viếng xứ đạo Bãi Vàng, thuộc Giáo phận Vĩnh Long. Rồi tháng 11/2014, hội đã thăm viếng ủy lạo Cô nhi viện Thiên Bình (Giáo phận Xuân Lộc). Vào mùa Chay, từ năm 2010 đến nay, Hội Caritas đều mời phái đoàn y bác ái khám và phát thuốc miễn phí cho các bệnh nhân, người khuyết tật trong và ngoài giáo xứ không có cơ hội chữa bệnh. Ngày 20/12/2014, Caritas Lộc Hưng phối hợp với Caritas Vinh Sơn 6 phụ trách gian hàng cung cấp nước uống, thực phẩm bánh trái phục vụ 4000 em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt tham gia lễ hội Giáng Sinh "Đến để yêu thương", được tổ chức tại Trung tâm Mục vụ Sài Gòn. Ngoài ra, Hội Caritas còn tích cực tham gia các công tác bác ái do giáo xứ đề ra, các chương trình hoạt động của giáo xứ, đồng thời đảm đương giữ xe mỗi ngày những nghi lễ phụng tự cũng như các buổi học tập, lễ hội giáo xứ tổ chức.

Mang trong mình linh đạo Caritas "Các con hãy thương yêu nhau" và "Cứ dấu này người ta nhận biết các con là môn đệ Thầy, là các con hãy yêu thương nhau" (Ga 13, 35), cũng như ý thức “yêu và được yêu” là khát vọng sâu thẳm con người hằng mong ước. Thế nhưng, cuộc sống thiếu vắng tình thương, bao mảnh đời không được diễm phúc yêu thương. Vì thế, cần lắm những tấm lòng bao la rộng mở đùm bọc, chở che. Không quản ngại gian lao, Hội Caritas luôn có mặt kịp thời xoa dịu những nỗi đau đớn lòng, từ em bé lạc cha mẹ, đến gia đình chia rẽ bất hòa, cụ già neo đơn, người cô thế, bệnh nhân yếu đau, thiếu phụ cơ nhỡ... cần bàn tay cảm thông đỡ nâng. Ngoài ra, nhiều bạn trẻ băn khoăn trước những ngã rẽ cuộc đời, bên cạnh biết bao cạm bẫy, cám dỗ hấp lực ,họ hưởng thụ đam mê thế tục, đánh mất “ngọc quý” tuổi trẻ... Hội Caritas ân cần giúp họ vượt thắng bản thân, vượt qua biển khổ mênh mông cuộc đời, để tỏa sáng tương lai, tuôn tràn sức sống mãnh liệt, niềm vui bất diệt hàn gắn vụn vỡ thương đau.

Cám ơn Hội Caritas đã thổi bùng lên ngọn lửa tình yêu Chúa đã đem đến thế gian, bằng những việc phục vụ âm thầm từ trái tim. Qua đó, quý anh chị thắp lên trong lòng nhân thế niềm tin yêu hy vọng, thúc bách họ sống đẹp hơn, hữu ích hơn mỗi ngày, can đảm chọn lựa lý tưởng dấn thân phục vụ noi gương vị mục tử nhân lành Giêsu, để cuộc đời mãi biết sống yêu thương. Cầu chúc Hội Caritas Lộc Hưng “bay cao, bay xa” trong bầu trời thênh thang đức ái, để giữa thế trần đầy bon chen thì hương sắc của tình yêu thương nơi các thành viên Caritas được lan tỏa trong mọi hoàn cảnh, tình huống gia đình, đời sống giáo xứ để cánh đồng truyền giáo của giáo xứ luôn có những đôi tay mở rộng dìu dắt, dẫn đưa nhiều con chiên lạc hợp đoàn cùng đoàn chiên Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top