Giáo xứ Lộc Hưng: Mùa Chay ân sủng

Giáo xứ Lộc Hưng: Mùa Chay ân sủng

WGPSG -- "Hãy ăn năn sám hối và đón nhận Tin Mừng"

Mùa Chay kéo dài 40 ngày là thời gian thánh thiện nhất trong năm Phụng vụ, để mỗi người Kitô hữu có cơ hội dừng chân lại khi cuộc sống thường ngày nơi phố thị dễ khiến con người quên mất đi hình ảnh của Thiên Chúa, mà thay vào đó là những cuộc tìm kiếm cho những lợi ích thế gian chóng qua đi.

Vì thế, trong mùa đầy hồng ân này, cha Đa Minh Đặng Quốc Hưng - chánh xứ Lộc Hưng - đã tăng cường nhiều hoạt động hữu ích thiết thực, nhằm giúp cộng đoàn tín hữu sống tâm tình mùa Chay thánh một cách trọn vẹn: "Hãy ăn năn Sám Hối và đón nhận Tin Mừng”, ngõ hầu mỗi ngày biến đổi chúng ta nên giống Chúa, yêu Chúa nhiều hơn, từ đấy tích cực chuẩn bị tâm hồn cách xứng đáng mừng Đại lễ Phục Sinh.

1. Tĩnh tâm - xưng tội:

Mở đầu là phần tĩnh tâm dành cho thiếu nhi vào lúc 18 giờ 00 các ngày 12-13-14/03/2015, cha Antôn Mai Xuân Vinh, phụ tá giáo xứ Tân Định, đã giúp các em ý thức ba việc cần thực hiện trong mùa Chay: "cầu nguyện, ăn chay, làm việc bác ái". Với nụ cười hiền hậu, lời nói thân thiết nhẹ nhàng, cha diễn giảng chủ đề rất nhiều nét mới lạ, khởi đi từ những câu hỏi thưa, kèm theo những câu chuyện minh họa đời thường, những video clip phản ánh cuộc sống, rồi các bài hát, không chỉ hát tập thể cha còn nhiệt tình tập cho các em, chẳng hạn: "Ai gặp Chúa Giêsu, sẽ biến đổi đời mình, sống công bình bác ái, sống có trách mhiệm hơn", đặc biệt là có việc thực hành sau mỗi đề tài, đó là lễ vật dâng lên Chúa trong Thánh lễ mỗi ngày. Nhờ thế, các em sẽ nhớ Chúa nhiều hơn, năng cầu nguyện khi vui cũng như lúc buồn. Các em còn mạnh dạn cho biết đã bớt thời gian chơi điện tử, giúp cha mẹ quét nhà, dọn dẹp sạch sẽ "không gian" học tập, học hành chăm chỉ, đồng thời tiết kiệm tiền quà cho người kém may, hoặc giúp bạn nghèo siêng học. Những việc làm tuy nhỏ mà tác động rất lớn như trong vidéo clip "chuyện nhỏ", em bé tích cực nhặt rác bạn sả ngoài đường chỉ vì ba em làm công nhân vệ sinh "con chỉ muốn giúp ba đỡ cực hơn thôi". Ấy vậy, em không những làm cho ba cảm động mà còn làm gương cho các bạn khác ý thức bảo vệ môi trường xanh sạch. Vui mừng trước nhiệt tâm sống Lời Chúa của con em, quý phụ huynh đã nhiệt tình thực thi điều Chúa dạy bằng hành động cụ thể, quảng đại đóng góp giúp giáo xứ Chợ Cầu, giáo hạt Hóc Môn trùng tu ngôi thánh đường đang xuống cấp trong ngày Chúa nhật 15/03/2015.

Và từ 18 giờ 00 đến 20 giờ 00 ngày thứ Ba 17/03/2015, các bậc ông bà, cha mẹ cùng các em thiếu nhi đã tích cực lãnh nhận bí tích Giao Hòa tại 17 tòa Giải Tội được đặt khắp nơi trong và ngoài khuôn viên nhà thờ.

Ngoài ra, bầu khí vui tươi ngập tràn ân phúc của các em khiến cộng đoàn hăng hái tham gia ba buổi giảng phòng dành cho người lớn, bắt đầu từ 18 giờ 00 các ngày 23-24-25/03/2015. Bằng tâm tình cao quý của vị mục tử hết lòng vì đàn chiên, cộng thêm trách vụ Phụ trách tiền Đệ tử Dòng Donbosco, với chất giọng ấm áp, cha đã giúp cộng đoàn xác tín "tôi biết tôi đã tin vào ai", để dẫu cuộc đời sóng gió cũng sẽ nhẹ nhàng trôi, hy vọng đời buồn trở nên vui tươi, hạnh phúc vì Tình Yêu Chúa luôn tràn đầy mỗi phút giây. Từ đấy, thôi thúc mọi người nhìn lại mình, nhìn nhận sự yếu đuối mỏng giòn mà nhân loại thường bị đánh lừa bởi đã mất cảm thức về tội, và đôi lúc bị cám dỗ bởi ảo tưởng không phạm tội: “Nếu chúng ta nói rằng chúng ta không phạm tội, thì chúng ta lừa dối mình, và sự thật không ở trong chúng ta”. Đan xen với những lời huấn giảng, cha Bề trên đã kể những câu chuyện sinh động của cuộc sống thường ngày xem ra chất chứa đầy dẫy tội lỗi những nơi tưởng chừng vô tội như ngồi lê đôi mách nói hành nói xấu, nạn cờ bạc, rượu chè, trai gái, vô cảm hưởng thụ trước thiếu thốn của tha nhân... Cộng đoàn tham dự đã cảm nghiệm được ý nghĩa sâu sắc của tội lỗi để dốc lòng sám hối, sám hối để nhìn lại tất cả mọi tương quan, để nhận ra được những đổ vỡ, hầu mau mắn đến tòa cáo giải thay đổi đời sống, “Ta không muốn kẻ có tội phải chết nhưng muốn nó bỏ đường tà để được sống” (Ez 33, 10). Nhiều người lâu năm không xưng tội đã mạnh dạn xưng thú lỗi lầm lãnh ơn giao hòa, bao người lạc xa tình Chúa trở về đón nhận tình yêu cứu độ của Ngài, trở nên tạo vật mới trong Chúa Giêsu.

2. Caritas khám chữa bệnh:

Ngoài việc chăm lo cho con chiên về mặt tinh thần sống đạo, cha chánh xứ Đa Minh còn quan tâm đến sức khỏe các bệnh nhân trong và ngoài giáo xứ không phân biệt tôn giáo. Được sự động viên khích lệ của cha, sáng Chúa nhật 22/03/2015, Hội Caritas giáo xứ đã đồng hành cùng đoàn y - bác sĩ tổ chức thăm khám bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn và già yếu. Vì là Chúa nhật ai cũng cho rằng sau lễ thứ hai mới bắt đầu chương trình, tuy nhiên khi đến khu vực khám bệnh nhìn vào, các anh chị Caritas vẫy tay ríu rít mời vào. Thì ra phòng khám đã rất đông người, thế là buổi khám bệnh được triển khai từ lúc 7 giờ 00 với tiến trình khẩn trương nhưng rất nhịp nhàng. Có điều lạ là cha xứ thông báo tin tức khám bệnh trong các Thánh lễ của giáo xứ, ấy vậy mà có cả bà con giáo dân các xứ lân cận, những tôn giáo bạn cũng hiện diện. Tất cả đều được các thành viên Caritas ân cần tiếp đón, bệnh nhân đau yếu được dìu dắt đỡ nâng, ghi danh, hướng dẫn vào khu vực đo huyết áp, nhịp tim, cân nặng, rồi tận tình hướng dẫn đến bác sĩ điều trị. Các bé thơ đã có bác sĩ Mai - bệnh viện Nhi Đồng 1 - "làm quen", cùng chồng là bác sĩ An - bệnh viện Chợ Rẫy - giúp chấn chỉnh hệ xương khớp. Hai bác sĩ bệnh viện Nhân dân Gia Định: bác sĩ Phương - khoa Nội tổng quát, bác sĩ Kim - chuyên khoa Tai-Mũi-Họng. Bác sĩ Lộc chuyên về đột quỵ bệnh viện Nhân Dân 115, có Test tiểu đường. Được các y-bác sĩ là những người thân quen đa phần con em trong xứ thăm khám và tư vấn, ai cũng phấn khởi. Hơn nữa, đoàn y-bác sĩ rất nhiệt tình và thân thiện làm cho các bệnh nhân thấy như được an ủi và ấm lòng, nhiều trường hợp nguy kịch đã được can thiệp kịp thời. Chị Nhạn giáo xứ Nam Thái sau khi khám mắt cho biết, bác sĩ công tác ở bệnh viện Tân Bình khuyên nên mau chóng mổ mắt. Chị Thúy Nga giáo xứ Nghĩa Hòa huyết áp cao, chị lo vì chưa bao giờ bị như thế, bác sĩ Minh khoa nội bệnh viện Củ Chi giúp ổn định tâm lý. Chị Thanh một Phật tử có vấn đề về bao tử được tư vấn cần tích cực chữa trị hơn. Ồ! quầy phát thuốc lúc nào cũng đông, 4 dược tá viên hoạt động hết công suất vẫn không đáp ứng, các anh chị Caritas nhập cuộc giải quyết mau chóng.

Đặc biệt, buổi sáng khám bệnh diễn ra đồng thời với những hoạt động thường xuyên của giáo xứ: Thánh lễ thứ hai vừa dứt, cha chánh xứ Đa Minh vội đi chào thăm các y-bác sĩ, sau khi sinh hoạt cùng các em thiếu nhi, họp với các huynh trưởng, cha có lời cám ơn các "Thiên thần áo trắng", việc các vị đến khám chữa bệnh và tư vấn nơi đây đã nâng cao tầm hiểu biết, giúp người dân ý thức phòng chống bệnh tật, giữ gìn sức khỏe. Để bày tỏ tâm tình tri ân, cha chân thành mời các bác sĩ ở lại dùng bữa trưa. Thế nhưng, lúc này một số bà con tiểu thương buôn bán, lo toan gia đình ổn thỏa mới đến khám bệnh. Bác sĩ Minh - phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Tân Bình - kỹ lưỡng tận tâm.

Cuối cùng, anh Khánh - trưởng Hội Caritas Lộc Hưng - nhận định: việc làm hôm nay thật ý nghĩa, bởi khoảng 300 người được khám chữa bệnh, đa số là những bệnh nhân già cả di chuyển rất khó khăn, người nghèo bán hàng rong, làm nghề lao động vất vả; họ mải bán buôn kiếm cơm lấy giờ đâu chờ chực ở bệnh viện, rồi phải nhặt nhạnh ki cóp từng đồng thì việc khám chữa bệnh quả khó thực hiện, thường họ cứ để bệnh âm ỉ ráng lấn lướt qua ngày đoạn tháng, đến khi bệnh phát tác nặng mới đi chữa. Vì thế, việc khám chữa bệnh là cơ hội tốt cho mọi người rà soát, thẩm định sức khỏe, hầu an tâm vui sống. Xin chân thành cám ơn đoàn y-bác sĩ, cám ơn các mạnh thường quân cũng như anh chị em Caritas đã nhiệt tình cộng tác tiền bạc cũng như công sức cho công tác của chúng ta hoàn tất mỹ mãn. Đáp lời, bác sĩ Minh dạy trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch gửi lời cám ơn cha sở đang đi xức dầu bệnh nhân, và tiếp rằng: tất cả là của Chúa "Anh em đã nhận được nhưng không thì hãy cho đi nhưng không", đồng thời niềm vui sẻ chia đang lan tỏa mãnh liệt nơi chúng tôi, thật vậy: "chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân".

3. Rửa tội Dự tòng:

Vào lúc 17g30 ngày thứ Bảy 28/03/2015, Thánh lễ ban các bí tích khai tâm Kitô giáo cho 06 anh chị dự tòng, và bế mạc khóa 10 Giáo lý hôn nhân dành cho 18 anh chị em, được cử hành long trọng tại thánh đường Lộc Hưng do cha chánh xứ Đa Minh Đặng Quốc Hưng làm chủ tế. Tham dự có cha mẹ đỡ đầu, quý ân nhân thân nhân, quý thầy cô và  khách mời, cùng cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ. Sau nghi thức tiếp nhận, theo chân cha chủ tế, các dự tòng và quý khách tiến vào thánh đường. Khi cha chủ tế ban các bí tích khai tâm Kitô giáo vừa dứt, tràng pháo tay vang dội cộng đoàn chào đón các tân tòng.

Trong phần giảng lễ, cha chủ tế khéo léo quảng diễn Tin Mừng (Ga 11,45-55) khởi đi từ câu hỏi tại sao Chúa chết? Người nói Chúa chết vì tội lỗi chúng ta, kẻ khác: Chúa chết vì yêu, kinh Tin Kính cho rằng: vì loài người chúng tôi, và để cứu rỗi chúng tôi... Chúa chết vì nhiều lý do, Tin Mừng hôm nay đưa ra 1 lý do: "Chúa chết để quy tụ con cái khắp nơi về một mối". Lời phát biểu có tính tiên tri đã trở nên chính xác đến hôm nay và mãi mãi. Các anh chị dự tòng do chính Chúa Kitô, và các cử hành của Hội Thánh đều nhờ Đức Kitô Chúa chúng ta. Do đó, cái chết của Chúa thật đẹp, chết cho người khác được sống. "Tình ca Giêsu bất diệt", có một Thiên Chúa luôn yêu thương anh chị em, dầu cuộc sống còn nhiều thử thách, có Chúa, tin tưởng nơi Chúa ta không lo lắng chi, Ngài chính là Đường, là Sự Thật, là Sự Sống dẫn đưa ta về bến bình an. Xin Chúa là nguồn vui, ban thêm sức mạnh không chỉ hôm nay mà cả cuộc đời các anh chị.

Kết thúc Thánh lễ, cha chủ tế chụp hình kỷ niệm với các tân tòng, cùng bó hoa tươi thắm quý anh chị dâng lên cha bày tỏ lòng biết ơn chân thành. Kế tiếp, ở bữa tiệc liên hoan, đại diện anh chị em trong khóa học cám ơn sự quan tâm, nhiệt tình giảng dạy của cha sở và quý thầy cô, nhờ thế mà Đức tin của người trẻ được củng cố ngày thêm vững vàng, hầu có thể sống niềm tin Kitô giữa lòng thế giới hôm nay. Cuối cùng, sau khi đón nhận dư tràn những lời khuyên hữu ích của cha và quý thầy cô, cha sở đã trao bằng chứng nhận Giáo lý Hôn nhân cho các học viên trong tâm tình yêu thương.

"Xin ban tặng chúng con một quả tim mới, hãy đặt Thần trí mới vào lòng chúng con. Cất khỏi lòng chúng con quả tim chai đá, mà thay thế vào bằng quả tim biết yêu thương". Lạy Chúa, qua hành trình nỗ lực chiến đấu thiêng liêng của chúng con trong Mùa Chay thánh, xin hãy ban cho cộng đoàn giáo xứ chúng con một quả tim bằng thịt, một qủa tim biết yêu thương, yêu chân thành như Chúa yêu để mỗi ngày chúng con không ngừng được đổi mới và nên thánh như lòng Chúa mong ước. Có như thế, chúng con mới hân hoan đón nhận niềm vui trọng đại của mầu nhiệm Phục Sinh, và mùa Chay 2015 thực sự là "Mùa Chay ân sủng" cho giáo xứ thân yêu của chúng con.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top