Giáo xứ Lộc Hưng: Lễ Sinh Nhật Đức Maria

Giáo xứ Lộc Hưng: Lễ Sinh Nhật Đức Maria

WGPSG -- Với tâm tình con thảo yêu mến Mẹ hiền, vào lúc 17g30 thứ Ba, ngày 08/09/2015, giáo xứ Lộc Hưng đã long trọng cử hành Thánh lễ mừng kính Sinh Nhật Đức Maria. Thánh lễ do cha chánh xứ Đa Minh Đặng Quốc Hưng chủ tế, quy tụ động đảo cộng đoàn trong và ngoài giáo xứ Lộc Hưng tham dự.

Dẫn vào Thánh lễ, cha chủ tế nói: Ngày chào đời ghi dấu giây phút một con người thực sự được “có mặt trên đời”. Đây là ngày mà người ta nhớ đến như một kỷ niệm, mốc thời gian đáng nhớ, bắt đầu cho một cuộc đời mới của một người trên trần gian. Trong Giáo hội, ngoài lễ mừng sinh nhật Chúa Giêsu Kitô, sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả, thì việc mừng kính sinh nhật Đức Maria chứng tỏ Mẹ là thụ tạo số một trong chương trình Cứu Độ của Thiên Chúa. Có thể nói lễ sinh nhật Đức Mẹ là “Lễ Noel mùa Thu”, bầu trời mùa Thu tươi sáng khí hậu mát mẻ, êm dịu tiên báo cho chúng ta một mùa hồng phúc. Vì thế, chúng ta cùng dâng lên Thiên Chúa tâm tình tạ ơn, bởi ngày sinh nhật Mẹ báo trước rạng đông mặt trời công chính, Chúa Kitô mà Mẹ sinh ra đem đến cho nhân loại nguồn hy vọng ơn cứu độ, bình an và phúc lộc trường sinh.

Trong phần giảng lễ, cha Đa Minh khẳng định đoạn Tin Mừng Mt 1,18-23, kể về gia phả của Đức Giêsu nói lên tình yêu của Thiên Chúa hứa cho Đấng Cứu Thế đến giải thoát con người tội lỗi, và sự trung thành của Thiên Chúa đã hứa với Ápraham được duy trì trong suốt những thăng trầm của lịch sử. Gia phả này muốn nói đến vai trò nổi bật của Đức Maria trong kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa.

Ngày sinh của Mẹ là niềm vui cho toàn thể nhân loại, bởi Đức Mẹ được tuyển chọn thực hiện kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa, mà Ngài đã chuẩn bị thật kỹ lưỡng trong dòng lịch sử, với thời gian rất ư lâu dài. Đức Giêsu xuất thân từ dòng tộc con người. Nhưng cuối bản gia phả lại nói lên Thiên Tính của Ngài. “Giacóp sinh Giuse, chồng của bà Maria, bà là mẹ Đức Giêsu cũng gọi là Đấng Kitô”. Đức Trinh Nữ Maria thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần, do quyền năng Thiên Chúa. Ở đây thêm xác nhận Đức Giêsu có nguồn gốc từ Thần Linh và là Thiên Chúa thật. Ngài là Thiên Chúa nhập thể trong cuộc đời, là một con người thực sự qua dòng thời gian, lịch sử ghi nhận rõ ràng.

Mẹ được thụ thai và cưu mang Đấng Cứu Thế do quyền năng Chúa Thánh Thần, chuyện lạ lùng số một trong lịch sử nhân loại. Mẹ sinh con mà vẫn đồng trinh trọn đời. Mẹ là người mà ngôn sứ Mikha nhắc đến trong lịch sử: “Vì thế, Đức Chúa sẽ bỏ mặc Ítraen cho đến thời một phụ nữ sinh con”. Tuy nhiên, với lòng khiêm nhượng thẳm sâu, Mẹ chỉ coi mình là nữ tỳ hèn mọn được Chúa đoái thương nhìn tới, để luôn “xin vâng”, phó thác cho tình yêu Chúa, để Thiên Chúa thực hiện thánh ý. Nhờ vậy, Mẹ là Đấng “Đầy tràn ân sủng” và luôn được “Thiên Chúa ở cùng”, Mẹ quả thật diễm phúc biết bao.

Mừng Lễ Sinh Nhật Mẹ cũng là dịp để mỗi người nhớ đến ngày sinh của mình, để biết nhìn vào mẫu gương tuyệt vời của Mẹ Maria, học nơi Mẹ những nhân đức tin, cậy, yêu mến, để liên kết mật thiết với Đức Giêsu con Mẹ trong từng phút giây để được nên thánh mỗi ngày. Vì trong ý định của Chúa, ta cũng được Ngài tạo dựng để sống thân tình với Thiên Chúa, và để chương trình cứu độ của Ngài vẫn được tiếp diễn trong dòng chảy lịch sử hôm nay.

Kết lễ, cộng đoàn sốt sắng cùng ca đoàn Thiên Cung hát vang nhạc phẩm “Mẹ là bóng mát”, với niềm xác tín rằng: “Bóng mát (í i) che đầu Mẹ là bóng đầu (í i) che đầu, dưới nắng những ban trưa trong mưa bao đêm sầu Mẹ vẫn che đầu. Khốn khó dắt con đi, gian nguy đưa con về Mẹ mãi chở che”.

 Nối tiếp Thánh lễ, cộng đoàn dân Chúa tập trung tại Đền thánh Giuse, hân hoan mừng Sinh nhật Mẹ. Sau bài hát “Happy Birthday Maria” sôi nổi, bầu khí trở nên lắng đọng với những bài suy niệm chúc tụng những kỳ công Thiên Chúa đã thực hiện nơi Mẹ. Đồng thời, cảm tạ Chúa đã yêu thương trao ban cho nhân loại một Người Mẹ thật tuyệt vời. Quyện theo tiếng mưa, cộng đoàn hiệp với toàn thể Giáo hội tôn vinh danh Mẹ qua tràng chuỗi Mân Côi năm sự Vui, lời kinh tiếng hát từ trái tim dâng lên Mẹ góp thành món quà đơn sơ chân thành chúc mừng sinh nhật đáng ghi nhớ của Mẹ.

Vâng! Lạy Đức Thánh Trinh Nữ Maria! Mẹ thực hạnh phúc và rất đáng mọi lời ngợi khen, bởi vì Mẹ đã sinh ra Mặt Trời Công Chính là Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Ngày Sinh Nhật của Mẹ là một ngày hồng phúc. Hôm nay đoàn con xin kính chúc mừng Sinh Nhật Mẹ! Mẹ là thụ tạo tuyệt vời của Thiên Chúa. Mẹ là mỹ nhân tuyệt hảo của thế trần.

Vì tình Chúa yêu thương, mỗi chúng con cũng được diễm phúc có mặt trên đời. Xin Mẹ nguyện giúp cầu thay, cho chúng con biết đặt trọn cuộc đời nhỏ bé trong bàn tay yêu thương của Chúa, với niềm tin yêu phó thác, để Chúa thực hiện những việc diệu kỳ trong chính cuộc đời nhỏ hèn của mỗi chúng con.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top