Giáo xứ Lộc Hưng: Lễ Khánh nhật Truyền giáo

Giáo xứ Lộc Hưng: Lễ Khánh nhật Truyền giáo

WGPSG – “Hãy đem hết khả năng Chúa ban để góp phần xây dựng Giáo hội, giáo xứ và phục vụ cộng đoàn, hầu đáp trả phần nào hồng ân Chúa ban”. 

Trên đây là lời mời gọi của cha Đa Minh Đặng Quốc Hưng, chánh xứ Lộc Hưng, trong Thánh lễ Khánh nhật Truyền giáo, kỷ niệm truyền thống lần thứ 42 của ca đoàn Trầm Hương, và kính Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II - bổn mạng giới trẻ giáo xứ Lộc Hưng.

Thánh lễ được cử hành long trọng lúc 17g30 Chúa nhật 22.10.2017, do cha sở Đa Minh chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Gioakim Hà Ngọc Phú - Dòng Chúa Cứu Thế.

Đến tham dự Thánh lễ có các cựu ca viên ca đoàn Trầm Hương, quý ân nhân, thân nhân, quý ông bà cố, quý chức Hội đồng Mục vụ, đại diện các đoàn thể Công giáo Tiến hành, đông đảo dân Chúa Lộc Hưng. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của Thầy Antôn Nguyễn Thế Năng, đặc trách giới trẻ giáo hạt Chí Hòa, và đại diện bạn trẻ các giáo xứ trong hạt Chí Hòa.

Trước Thánh lễ, với những lời ca, tiếng hát và vũ điệu đẹp mắt trong trang phục xanh, cùng bao tràng chuỗi Mân Côi, những ngọn nến lung linh, những nụ hoa tươi thắm, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, đại diện cho cộng đoàn dân Chúa, kính dâng lên Mẹ những tâm tình hiếu thảo của đoàn con đang từng ngày dõi bước theo Mẹ trên đường lữ hành dương thế, để xin Mẹ chuyển cầu lên Chúa cho cộng đoàn giáo xứ hiệp nhất trong yêu thương.

Sau giây phút lắng đọng nghe dẫn lễ, cộng đoàn hướng về cuối nhà thờ đón đoàn đồng tế tiến lên bàn thánh, trong tiếng hát bài ca nhập lễ: “Những bước chân rao truyền Tin Mừng cứu rỗi…” của ca đoàn Trầm Hương.

Ngỏ lời đầu lễ, sau khi nêu nguồi gốc và ý nghĩa ngày lễ Khánh nhật Truyền giáo, cha chánh xứ mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các thành viên ca đoàn Trầm Hương nhân ngày truyền thống thứ 42, và các bạn trẻ mừng bổn mạng thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, biết noi gương tinh thần truyền giáo của thánh nhân, tích cực sống chứng tá Phúc Âm như Ngài, hầu trở nên những chứng nhân không chút sợ hãi của Tìn Mừng giữa dòng đời hôm nay.

Trước bài giảng, cha chánh xứ có lời chúc mừng ca đoàn Trầm Hương, cám ơn các thành viên đã hy sinh tham gia sinh hoạt với giáo xứ; ngỏ lời cám ơn các bạn trẻ đã rất nhiệt huyết với các việc tốt đạo đẹp đời, xin Chúa hâm nóng lý tưởng dấn thân không mệt mỏi theo thánh bổn mạng, cho các con luôn hăng say bền đỗ trong hành trình Tin - Yêu - Phục vụ của ngưởi trẻ Lộc Hưng. 

Trong phần giảng lễ, cha Đa Minh đã phân tích ngữ cảnh bài Phúc Âm giúp mọi người thông suốt đoạn Lời Chúa Mt 22,15-21, nhất là câu kết: “Của Xêda hãy trả cho Xêda, của Thiên Chúa hãy trả cho Thiên Chúa”. Trước câu hỏi cố tình gài bẫy, nhưng Chúa đã trả lời thật khôn ngoan, Ngài không bác bỏ việc thi hành luật lệ của nhà vua, vì quyền lực của nhà vua cũng phát xuất từ Thiên Chúa, là thiên tử thừa lệnh trời chăm sóc cho con dân no ấm. Là công dân trong một nước, chúng ta cũng phải có trách nhiệm xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp... công lý hòa bình ngự trị... mở ra viễn tượng trời mới đất mới... cho Chúa Kitô ngự đến. 

Bên cạnh đó, tất cả những gì ta có đều lãnh nhận từ Chúa, nên phải trả lại cho Chúa. Ngay cả mạng sống, nếu cần cũng sẵn sàng dâng hiến tựa Các Thánh Tử Đạo xưa, đã hy sinh thân mình minh chứng cho Tin Mừng. Vì thế, chúng ta hãy sử dụng:

Tài năng: Những tài năng Chúa ban để phục vụ tha nhân một cách vô vị lợi, như các bạn có khả năng ca hát, tham gia ca đoàn phụng sự Chúa, giới trẻ giỏi giang, tích cực cống hiến tuổi xuân, đóng góp xây dựng giáo xứ, phục vụ cộng đoàn, đáp trả phần nào hồng ân Chúa ban. 

Tài sản: Làm lụng ki cóp, nếu Chúa không ban vì: “Làm bởi tay, ban bởi ta” cũng trở về tay trắng, luống công vô ích. Bởi thế, ta hãy mở rộng lòng thực thi bác ái nhưng không mong đền đáp, bởi Chúa là đại ân nhân cho toàn thể nhân loại... ta trả cả đời cũng không hết món nợ ân tình.

Đặc biệt, đã lãnh nhận nhưng không, thì phải trao trả lại cho Thiên Chúa hồng ân Đức Tin đã lãnh nhận nhưng không từ Ngài, khi nỗ lực giới thiệu Chúa cho nhiều người chưa biết Chúa, làm triển nở Đức Tin đã lĩnh hội dư đầy, tuôn tràn chứa chan hồng ân cứu độ trên cõi dương gian. 

Sau Thánh lễ, quý cha và quý khách chia sẻ tiệc liên hoan với ca đoàn Trầm Hương và các bạn trẻ tại hội trường nhà xứ. Những lời ca tiếng hát vang xa, bao nụ cười giòn giã vang dội bên nhau tâm sự buồn vui, trao cho nhau một chút gì để nhớ, để thương và để phục vụ.

Xin cảm tạ “Hồng ân ba trong một” Chúa tặng ban! Cầu chúc ca đoàn Trầm Hương, và các bạn trẻ luôn được tràn đầy Ơn Thánh và ngày càng thăng tiến hơn về mọi mặt, để chung tay cộng tác góp phần tô điểm cho giáo xứ ngày càng phát triển và tốt đẹp hơn.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top