Giáo xứ Lộc Hưng: Lễ giỗ 2 năm cha cố Giacôbê

Giáo xứ Lộc Hưng: Lễ giỗ 2 năm cha cố Giacôbê

WGPSG -- “Cuộc đời cha cố Giacôbê là cuộc đời hiến tế, luôn một niềm trung thành với ơn Chúa và tiếng gọi tình yêu của Người, để chu toàn sứ vụ mục tử của mình ...”.

Trên đây là lời chia sẻ của cha Đa Minh Đặng Quốc Hưng - chánh xứ Lộc Hưng - nhân lễ giỗ 2 năm cha cố Giacôbê Nguyễn Kim Điền - Nguyên Phụ tá giáo xứ Lộc Hưng - được cử hành lúc 17g30 ngày 16/02/2016. Nhân dịp này, giáo xứ cũng cầu nguyện cho ông Trùm khu họ Micae, mới được Chúa gọi về ngày 16/02/2016.

Thánh lễ do cha Đa Minh chủ tế quy tụ đông đảo cộng đoàn dân Chúa Lộc Hưng và khắp nơi gần xa, tập trung tại thánh đường giáo xứ hiệp thông dâng lễ cầu nguyện cho cha; đồng thời, trước đó mọi người đã thăm viếng phần mộ cha nơi Nghĩa trang Linh mục ở Trung Chánh.

 Với niềm thương nhớ khôn nguôi, di ảnh cha cố được đặt tại vị trí trang trọng trên cung thánh, cộng đoàn phụng vụ dâng lời kinh tiếng hát hòa lẫn ánh nến lung linh, sốt sắng nguyện cầu: “Chúng con cậy vì danh Chúa nhân từ, xin cho linh hồn cha cố Giacôbê được lên chốn nghỉ ngơi, hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen.”

Bước vào Thánh lễ, cha chủ sự mời gọi cộng đoàn ý thức thân phận mỏng dòn yếu đuối của con người, đồng thời nhận ra tình yêu thương và sự quan phòng của Chúa để một niềm tín thác, cậy trông. Tâm tình đó càng thôi thúc mỗi người, khi cùng quy tụ bên bàn thánh tạ ơn Thiên Chúa, và cầu nguyện đặc biệt cho cha cố Giacôbê nhân ngày giỗ thứ hai của ngài.

Chia sẻ Tin Mừng, sau khi tóm tắt đại ý sứ điệp Lời Chúa dạy ta biết cách cầu nguyện: "Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại" (Mt 6,7), mà cầu nguyện là để biết ý Chúa để có thể thực thi ý Ngài. Và Đức Giêsu đã chỉ công thức cầu nguyện qua Kinh Lạy Cha, lời cầu nguyện cần chân thật, phải tỏ lộ cuộc sống nội tâm. Đồng thời, diễn tả tình cảm thâm sâu của người biết mình là con cái Thiên Chúa, và anh chị em với nhau. Cha đã khiến cộng đoàn cảm động khi dẫn chứng chàng thanh niên tên là Tony Belade, đàn ghi ta bằng chân đã làm Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đến viếng thăm tiểu bang California bên Hoa Kỳ dạo mùa Hè 1987 vô cùng cảm kích, Đức Giáo hoàng đã từ lễ đài cao bước xuống để ôm hôn trìu mến người thanh niên ấy, bởi lẽ dù không có hai cánh tay nhưng anh đã tận dụng các ngón chân của mình để học đàn ghi ta, cũng như sử dụng vào nhiều công việc khác như: gấp quần áo, vắt ly nước chanh... Anh đã biết biến sự tàn tật, kém may của mình thành khả năng thuần thục phi thường, nhờ lời cầu nguyện như anh trả lời khi được phỏng vấn: “Tôi đã cầu nguyện với Chúa: Lạy Chúa, xin nhận lấy con và dùng con theo Thánh ý Chúa. Tôi đã tự hiến cho Chúa tựa của lễ sống động, và Chúa đã nhận lời tôi”.

Tiếp theo, một cách đặc biệt, cha Đa Minh nhắc đến cuộc đời cha cố Giacôbê là cuộc đời hiến tế, luôn một niềm trung thành với ơn Chúa và tiếng gọi tình yêu của Người, dẫu cha sinh ra trong hoàn cảnh không mấy thuận lợi, là một Phật Tử lại nay ốm mai đau. Ấy vậy, trong mọi lúc, mọi nơi, cha luôn ý thức trở thành của lễ hiến dâng Thiên Chúa, đã tận dụng mọi khoảnh khắc cuộc đời dù thuận tiện hay không thuận tiện, chu toàn sứ vụ mục tử như lòng Chúa mong ước, để hạt giống Chúa trao vẫn luôn đơm bông kết trái bằng sự nhiệt tâm, dấn thân quảng đại của cha. Tuy nhiên “nhân vô thập toàn” dẫu là linh mục cũng là con người yếu đuối, chúng ta gia tăng nguyện cầu, như khi xưa Chúa đã ân thưởng Nước Trời cho người trộm lành có lòng hối cải tín thác vào Chúa, nay “vì Chúa nhân từ và muôn ngàn đời Ngài vẫn trọn tình thương”, xin sớm đón cha cố Giacôbê vào hưởng phước Thiên đàng vĩnh cửu.

Trong tâm tình đó, với bánh miến và rượu nho, cùng cha cố Giacôbê cộng đoàn khẩn khoản nguyện xin: “Lạy Chúa, Ngài từ bi xót thương muôn vàn, phận bầy tôi biết bao lỗi lầm. Xin chớ chấp tội con, nào con mong được vững. Giờ Ngài gọi con xa lìa nhân thế, giờ Ngài gọi con ra trước nhan Ngài...”

Đặc biệt, với những bài thánh ca đậm đà tâm tình dâng hiến tựa nương nơi Chúa, ca đoàn Thiên Cung trình bày dạt dào cảm xúc, gợi lên hình ảnh vị chủ chăn hiền hoà can đảm, biến đau thương thành hành động, vượt qua sóng gió gian truân cõi trần luôn tận tâm hy sinh phục vụ, để Chúa dùng ngài như khí cụ trao ban bình an cho muôn người. Cảm xúc dâng trào, sau lời nguyện hiệp lễ, cha chánh xứ Lộc Hưng và cộng đoàn thành kính dâng lời kinh và thắp nén hương tưởng niệm trước di ảnh của ngài.

Tan lễ, mọi người chiêm ngắm vẻ bình dị tươi tắn của cha cố trong hân hoan, bởi vang vọng bài hát kết lễ: “Lời ca tiễn biệt” chan chứa niềm xác tín Tin Mừng Phục Sinh cha cố một đời rao giảng: “Tôi ấp ủ trong lòng niềm cậy trông sắt đá, thân xác này sẽ sống lại mai sau. Một ngày kia, chính trong thân xác này tôi sẽ được nhìn thấy Chúa Đấng cứu độ tôi”. Tâm tình tin yêu, hy vọng này hướng dẫn cuộc lữ hành trần thế, đem lại sự phấn khởi cho cộng đoàn biết bao, bởi lẽ: “Cuộc sống này bao nhiêu lần đưa tiễn ngậm ngùi, nhưng con tin rằng ngày mai trong Chúa, chẳng có chia lìa, chẳng có hợp tan”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top