Giáo xứ Lộc Hưng: Lễ giỗ 100 ngày cha cố Phêrô Lã Quang Hiệu

Giáo xứ Lộc Hưng: Lễ giỗ 100 ngày cha cố Phêrô Lã Quang Hiệu

WGPSG -- Vào lúc 17g30 thứ Sáu, ngày 28/08/2015, giáo xứ Lộc Hưng đã long trọng cử hành Thánh lễ giỗ nhân kỷ niệm 100 ngày cha cố Phêrô Lã Quang Hiệu - nguyên chánh xứ Lộc Hưng.

Trong tâm tình “Uống nước nhớ nguồn”, giáo xứ Lộc Hưng hôm nay trầm mặc nhiều cảm xúc, con cháu, linh tông huyết tộc, các tín hữu khắp nơi, do Cha cố Phêrô đã tận tình cưu mang dẫn dắt, và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ về tham dự Thánh lễ cầu nguyện cho Cha cố Phêrô.

Thánh lễ do Cha Giuse Nguyễn Văn Thanh - Chánh xứ Bình Thuận, nghĩa tử của Cha cố Phêrô - chủ tế. Đồng tế với ngài có cha Giuse Nguyễn Đức Quang - Chánh xứ Nghĩa Hòa kiêm Quản hạt Chí Hòa, Cha Đa Minh Đặng Quốc Hưng - Chánh xứ Lộc Hưng, quý cha Giám đốc nhà Hưu dưỡng Chí Hòa, Cha phó quản hạt Chí Hòa, quý cha xứ trong hạt Chí Hòa, quý cha là con chiên giáo xứ Lộc Hưng và quý cha từng phục vụ giáo xứ Lộc Hưng. Quý tu sĩ nam nữ, quý nữ tu Mến Thánh Giá Hưng Hóa, quý ông bà cố, Hội đồng Mục vụ, các ban ngành đoàn thể và cộng đoàn giáo xứ Lộc Hưng tham dự rất đông đảo.

Đầu Lễ, sau khi chào quý cha đồng tế và cộng đoàn phụng vụ, cha Giuse chủ tế mời gọi mọi người cảm tạ Chúa đã cho Cha cố Phêrô tham dự vào sứ vụ mục tử của Ngài, để qua cha cố, Thiên Chúa biểu lộ quyền năng, và tiếp tục thi ân giáng phúc cho dân Người ở cộng đoàn giáo xứ Lộc Hưng cũng như những nơi cha cố hiện diện. Đồng thời, xin Chúa mở lượng từ bi tha thứ mọi lỗi lầm cha cố trót phạm vì yếu đuối kiếp người, và sớm ban thưởng hạnh phúc Nước Trời cho tôi tớ trọn niềm tín trung.

Chia sẻ Tin Mừng, cha Emmanuel Trần Quang Khương - Dòng Hiến Sĩ Đức Mẹ, một con chiên giáo xứ Lộc Hưng - khởi đầu bằng câu hát: “Lạy Chúa, bao ngày tháng con hằng mơ ước, tìm về bên Chúa nguồn vui suối an hòa. Nai rừng luôn khát khao luôn khát khao giòng nước, ước mong về hằng ước mong về bên suối trong”, bởi đó là ước vọng của cha cố, và cũng có lẽ lời bài hát tác giả lấy ý trong cuốn “Tự Thuật” của thánh Augustinô hôm nay chúng ta mừng kính. Vị thánh mà cùng với Thánh Phaolô, Thánh nữ Madalêna cả ba đều nổi tiếng trong Giáo hội, dẫu có quá khứ tội lỗi, một khi được Chúa biến đổi, đã trở thành chứng nhân cho Ngài. Tất cả mọi người đều được mời gọi nên thánh cho dù tội đỏ như son, thẫm tựa vải điều, Thánh Phaolô nhân danh Đức Kitô mời gọi chúng ta theo ý muốn của Thiên Chúa hãy nên thánh, trở nên hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện. Còn Thánh Augustinô tự thú: Tôi yêu Chúa quá muộn, Chúa ở gần tôi, Chúa ở trong tôi nhưng tôi không nhận ra Ngài, bấy lâu tôi tìm hạnh phúc ngoài Thiên Chúa chỉ gặp toàn nước mắt. Và “Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên con cho Chúa, tâm hồn con luôn khắc khoải cho đến khi được yên nghỉ trong Chúa”.

Suy tư về cuộc đời cha cố Phêrô trong ngày lễ Thánh Augustinô, cha tóm tắt hai điều:

“Nhân vô thập toàn”, là con người, cha cố cũng có những yếu đuối nhất định, thế nhưng so với các vị đã qua con đường hoán cải được Giáo hội tuyên phong lên bậc hiển thánh thì yếu đuối của cha cố nhỏ nhoi không cản trở ơn thánh triển nở. Hơn nữa, với hơn 2 năm trên giường bệnh, đó là  thời gian cha cố thanh luyện tâm hồn, chuẩn bị sẵn sàng dầu đèn như 5 cô trinh nữ khôn ngoan đi nghênh đón Đức Kitô trong hân hoan. Như vậy, cha cố ngày càng gắn bó nên đồng hình, đồng dạng với Chúa Giêsu linh mục thập giá, là lý tưởng của đời linh mục. “Qua thập giá tiến tới vinh quang”, do đấy chúng ta tin chắc rằng cha cố ở trên Tòa Chúa, cầu nguyện đặc biệt cho mọi người đang nhớ đến Ngài.

Quả thật, nhờ Thánh nữ Mônica, bà mẹ thánh thiện, trong niềm tin yêu phó thác đong đầy nước mắt nguyện cầu tha thiết cho người con tội lỗi, đã để lại cho Giáo hội Thánh Augustinô, một trong bốn thánh Tiến sĩ nổi tiếng của Giáo hội. Hạt giống Chúa trao cho cha cố đơm bông kết trái bằng sự nhiệt tâm dấn thân quảng đại, cha cố tặng ban cho Giáo hội hơn 10 người con linh mục, hiện có 5 vị đồng tế trong Thánh lễ này, có rất nhiều tu sĩ nam nữ, không kể những limh mục, tu sĩ Ngài cưu mang khắp nơi đặc biệt ở Hưng Hóa. Với Thánh lễ và lời cầu nguyện, chúng ta dâng lên Chúa cầu nguyện cho ngài, cha cố hạnh phúc lắm, vì ngài đã đạt ước mơ đi đến cùng đích đời người về với Đấng Tạo Thành. Phải 100 ngày hạnh phúc chốn Thiên Đình, cha cố cầu bầu cùng Chúa cho chúng ta, đồng thời nhắn nhủ rằng: Cha yêu thương các con, hãy sống xứng đáng với ơn thánh Chúa ban theo đấng bậc mình là linh mục, tu sĩ hay giáo dân. Ngoài ra, hãy tỉnh thức chờ đợi Chúa, nỗ lực trở về với Chúa ngay trong phút hiện tại, trong suy nghĩ, lời nói, thái độ và cách ứng xử của mình với Chúa, với tha nhân và với chính mình cùng lòng mong ước, mỗi người sống sao cho đẹp lòng Chúa hơn, để khi Chúa đến như 5 cô khôn ngoan, chúng ta được vào dự tiệc cưới Nước Trời.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Chú Bộ đại diện linh tông huyết tộc có lời cảm ơn quý cha, quý tu sĩ nam nữ, Hội đồng Mục vụ, các đoàn thể, cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ Lộc Hưng, quý ân nhân và thân nhân đã đến hiệp thông dâng lễ cầu nguyện cho Cha cố Phêrô. Xin tất cả tiếp tục cầu nguyện cho ngài, đó là những nấc thang cha cố bước lên Thiên Đường.

Sau phép lành, quý cha cùng cộng đoàn đọc một kinh Lạy Cha, kinh Tin Kính, kinh Vực Sâu xin cho linh hồn cha cố Phêrô được nghỉ yên muôn đời, và cho ánh sáng ngàn thu chiếu soi trên linh hồn ấy. Tiếp theo, phút thinh lặng chân thành mặc niệm Cha cố Phêrô, Cha chính xứ Đa Minh và các thành viên tân Hội đồng Mục vụ, đại diện gia tộc đã rước di ảnh Cha cố Phêrô xuống “Nhà chờ Phục Sinh”, nơi an vị hài cốt của nhiều giáo dân thân thương của cha. Bầu khí thánh thiêng cảm động với bài hát “Ơn cha” và lời hát dẫn: “Cuộc sống này bao nhiêu lần đưa tiễn ngậm ngùi, nhưng con tin rằng ngày mai trong Chúa chẳng có chia lìa chẳng có hợp tan”.

Kết thúc, cộng đoàn sum họp trong bữa cơm thân mật, ký ức về Cha cố Phêrô chợt tràn về với nền tảng chính là tình yêu đối với Thiên Chúa cũng như tình yêu đối với con người. Tất cả những điều ấy làm cho chúng ta tin rằng Cha cố Phêrô vẫn sống, sống mãi trong tâm tưởng con cái. Bởi lẽ, mọi sự sẽ qua đi, tình yêu vẫn còn ở lại! Và nhất là, hơn thế nữa, “Bố Hiệu” thân yêu của chúng ta vẫn sống trong Chúa Giêsu là Tình Yêu, là Sự Sống, và là Sự Sống Lại.

Cuối cùng, như một lời tự sự, bài thơ dưới đây có thể là một thông điệp:

Tôi tin vào sự chết.

Tôi tin rằng sự chết là một phần của sự sống.

Tôi tin rằng chúng ta được sinh ra để chết, chết để có thể sống trọn vẹn hơn.

Tôi tin rằng chúng ta được sinh ra để chết, mỗi ngày chết một phần: một phần ích kỷ, một phần tự phụ, một phần tội lỗi.

Tôi tin rằng mỗi khi chúng ta bước từ giai đoạn này sang giai đoạn khác của cuộc đời, thì đều có một cái gì đó chết đi và một cái gì đó mới sinh ra.

Tôi tin rằng chúng ta nếm mùi sự chết trong những lúc cô đơn, phiền muộn, thất vọng, thất bại, bị ruồng bỏ.

Tôi tin rằng mỗi ngày chính chúng ta tạo ra cái chết cho mình bằng cung cách chúng ta sống.

Với đức tin của người tín hữu, tôi tin rằng cái chết không dập tắt được ánh sáng, mà chỉ là tắt đèn đi ngủ . (Anon, “I believe in death”).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top