Giáo xứ Lộc Hưng: Lễ an táng bà cố Maria Trần Thị Quế

Giáo xứ Lộc Hưng: Lễ an táng bà cố Maria Trần Thị Quế

WGPSG -- “Halleluia! Halleluia! Halleluia! Kính mừng Maria đầy ơn phúc Đức Chúa Trời ở cùng Bà, Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giêsu Con lòng Bà gồm phúc lạ. Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội khi này và trong giờ lâm tử. Amen. Halleluia! Halleluia! Halleluia! Đó là những tiếng hát, những lời kinh cuối cùng mẹ để lại cho con cháu trong căn nhà thân yêu ở trần gian vào lúc 23 giờ 15 ngày 31/10/2016”.

Trên đây là lời chia sẻ của linh mục (lm) Emmanuel Trần Quang Khương – Dòng Hiến sĩ Đức Mẹ Vô Nhiễm - trong Thánh lễ an táng bà cố Maria Trần Thị Quế, thân mẫu của ngài và anh là Lm Giuse Trần Đình Thắng – chánh xứ Thánh Giuse (Hoa Kỳ).

Thánh lễ an táng được cử hành trọng thể lúc 7 giờ 00, ngày thứ Năm 17/11/2016, tại giáo xứ Lộc Hưng, giáo hạt Chí Hòa, thuộc Tổng Giáo phận Sài Gòn, do Cha Giuse Trần Văn Bẩy – chánh xứ An Sơn giáo phận Kontum, là em trai của bà cố - chủ tế.

Trong tình hiệp thông, quý cha Dòng Hiến sĩ Đức Mẹ Vô Nhiễm ở Paris và Việt Nam, quý lm linh tông huyết tộc, quý lm thân hữu trong và ngoài Tổng Giáo phận Sài Gòn đồng tế. Tham dự Thánh lễ có đông đảo quý tu sĩ các hội dòng, quý hội đoàn, bà con giáo xứ Lộc Hưng và khắp nơi gần xa như giáo xứ An Sơn (Giáo phận Kontum), giáo xứ Lào Cai, thân bằng quyến thuộc, con cháu của Bà cố Maria đã tạo nên bầu khí yêu thương, hiệp nhất.

Đoàn đồng tế bước vào cung thánh, hòa trong tiếng hát “Cửa công chính hãy mở cho tôi vào, cho tôi vào tạ ơn Chúa, nơi cung điện ngợp quang vinh”. Lời hát nhập lễ như mời gọi bà cố về cùng Chúa, để hưởng hạnh phúc mà Chúa ban tặng cho người đã hy sinh cả cuộc đời để nuôi dạy, và cống hiến cho Giáo hội hai vị linh mục phục vụ trong cánh đồng truyền giáo.

Trước Thánh lễ, lm chủ tế thắp sáng hai cây nến, một cho lm Giuse Thắng bận mục vụ không về dự lễ an táng mẹ, và một cho anh Đồng cùng các con cháu ở Hải ngoại; đại diện gia đình đặt nến bên linh cữu bà cố, nói lên sự hiệp thông với anh chị em vắng mặt. Sau đó, lm Emmanuel giới thiệu đoàn lm đồng tế, và có đôi lời chào đón quý cha, các tu sĩ và cộng đoàn.

Ngỏ lời đầu lễ, lm chủ tế nói: Sáng nay, chúng ta tụ họp trong ngôi thánh đường bà cố Maria đã dâng lễ cùng cộng đoàn gần 60 năm, lúc khỏe mạnh cũng như khi bệnh tật dẫu phải ngồi xe lăn, để dâng Thánh lễ cuối cùng trên cuộc đời dương thế của bà. Chúng ta khẩn nài xin lòng thương xót Chúa sớm đưa bà cố hưởng hạnh phúc muôn đời trong niềm vui vĩnh cửu.

Diễn giảng sau Tin Mừng, lm Emmanuel đã nhắc lại những kỷ niệm sâu sắc về người Mẹ đáng kính của ngài. Bà cố sinh ngày 15/5/1931 giáo phận Phát Diệm, di cư vào Nam kết hôn với ông cố Emmanuel Trần Ry, ông bà đã mừng Kim khánh Hôn phối năm 1999. Gia đình về lập nghiệp tại giáo xứ Lộc Hưng hai con giáp nữa tròn 60 năm, cuộc sống của ông bà thể hiện trọn vẹn lời dạy Thánh Phaolô: “Chúng ta sống là sống cho Chúa, có chết cũng là chết cho Chúa”. Ông bà cố đã chu toàn bổn phận làm cha, làm mẹ, đã giáo dục nhân bản và đức tin cho con cái không chỉ bằng lời nói mà còn bằng gương sáng. Nhờ đó, con cái ông bà trở thành những Kitô hữu tốt. Và ông cố đã được Chúa gọi về năm 2004 vào Chúa nhật Phục Sinh. Rồi bà cố ra đi ngày 13/11 cũng Chúa nhật, Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, chính là ngày Tổng Giáo phận Sài Gòn bế mạc năm thánh Lòng Chúa thương xót. Đặc biệt, Chúa đã quan phòng cho thời tiết thuận hòa để 4 ngày quàn tại gia và tang lễ được tiến hành thuận lợi, gia đình đã đón nhận biết bao tâm tình yêu thương của quý cha cũng như cộng đoàn đến chia sẻ, cầu nguyện và hôm nay còn hiện diện đông đảo trong Thánh lễ tiễn đưa bà cố đến nơi an nghỉ cuối cùng.

Do đó, lời chia sẻ đầu tiên lm tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con ba mẹ tuyệt vời, mà mỗi người hằng suy gẫm, noi gương bắt chước để “sống khôn thác thiêng” như song thân. Thứ đến, lm gửi lời chúc mừng những ai còn cha mẹ, hãy trân trọng và thảo hiếu với các Ngài. Vì lm gần 15 năm về Việt Nam sớm hôm bên mẹ, cách riêng 5 năm bà cố bệnh nặng, ước ao dâng Thánh lễ và rước Mình Thánh mỗi ngày, lm đã cố gắng hoàn thành tâm nguyện bà cố. Đặc biệt, những ngày cuối đời nằm bên mẹ, nắm chặt tay, kề tai đọc kinh Mân Côi cho bà cố thông công... Ấy vậy, khi Chúa cất bà cố đi, lm cảm thấy thật trống vắng, cho nên xin quý cha và cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho bà cố cũng như tang quyến mau mắn thưa “Xin vâng”, và sớm tìm được bình an trong tâm hồn hầu nhiệt tâm phụng sự Chúa tha nhân.

Nói đến đoạn Phúc Âm (Mt 11, 25-30) xem ra rất phù hợp với bà cố. Gia đình nghèo nhưng trong bất cứ hoàn cảnh nào, bà cố cũng trông cậy và tín thác vào Chúa, sống hiền hòa, đơn sơ, khiêm nhường, nụ cười tươi luôn nở trên môi thể hiện tâm hồn vui tươi và nhân hậu chia sẻ với mọi người, hàng xóm láng giềng. Dù mạnh khỏe hay ốm đau, ngay cả những năm tháng cuối đời nằm trên giường bệnh, bà cố vẫn bình an thanh thản chúc tụng Chúa, và một ngày đọc không dưới 150 kinh Mân Côi khiêm tốn nài xin Mẹ cầu bầu cho con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử. Chính vì vậy, bà không sợ chết mà luôn mong chờ giây phút hợp hoan với ông cố, đồng thời, gặp gỡ Thiên Chúa từ nhân, Đấng suốt cuộc đời bà cố phụng thờ trọn niềm tin, cậy, mến. Đặc biệt, một tuần lễ trước khi kết thúc tháng Mân Côi, bà cố không nói được nữa, thế nhưng, biết bà yêu mến Đức Mẹ Mân Côi, ngày 31/10/2016, anh chị em đã tụ họp quanh mẹ dâng lễ và đọc kinh Mân Côi sốt sắng. Xong xuôi ai về nhà nấy, lúc 23 giờ 15 bà cố đã hát vang Halleluia! Halleluia! Halleluia! và đọc kinh Kính Mừng. Đó là những tiếng hát, những lời kinh cuối cùng bà cố để lại cho con cháu trong căn nhà thân yêu ở trần gian. Phải chăng bà cố muốn nhắc nhở hãy tạ ơn Chúa, cầu xin Ngài mọi lúc mọi nơi với lời kinh Mân Côi dấu chỉ hồn ta chắc rỗi, bởi Đức Mẹ sẽ cứu ta trong giờ lâm chung.

Sau lời ngyện hiệp lễ, anh cả đại diện gia đình gửi lời tri ân đến Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, quý lm và các tu sỹ, cùng cộng đoàn đã thăm viếng thời gian bà cố trở bệnh, khi bà cố ly trần đã đến tư gia hiệp dâng Thánh lễ, phúng viếng, chia buồn với tang quyến, hôm nay còn hiện diện dâng Thánh lễ an táng cầu nguyện cho bà. Xin chân thành cám ơn cha chánh xứ, Hội đồng Mục vụ giáo xứ Lộc Hưng đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để Thánh lễ được cử hành trang trọng, đem lại nhiều ơn ích cho người đi cũng như kẻ ở lại. Rồi trong niềm xúc động trào dâng, lm Emmanuel từ gian cung thánh đã đứng lên hiệp ý cùng anh thay bà cố hát vĩnh biệt cộng đoàn dân Chúa: “Xin vĩnh biệt mọi người. Tôi ra đi lần cuối... Tôi đã nhận được lệnh ra đi, xin chúc tôi may mắn, anh em! Xin để lại anh em mối tình: yêu thương nhau mãi mãi, thay tôi. Tôi đã nhận được từ nơi Chúa: Bình an, Niềm vui với Yêu thương. Xin để lại anh em tất cả. Ca lên đi khúc hát chia tay! hẹn nhau trong Nước Trời!”.

Cuối lễ, lm Emmanuel đã cử hành nghi thức tiễn biệt, trước khi phó dâng người mẹ thân yêu cho lòng nhân hậu Chúa, lm đã hát lập lại nhiều lần một đoạn nhạc bằng tiếng Pháp lẫn tiếng Việt: “Mẹ ơi, mẹ đừng sợ. Mẹ hãy nhìn ngắm Chúa, bởi Chúa yêu mến mẹ, bởi Chúa ôm mẹ vào lòng”. Như họa lại ý tưởng của cha, ca đoàn Thiên Cung cất lên bài ca “bến bình an”, cộng đoàn đọc kinh Vực Sâu, tiễn đưa linh cữu bà cố đến trung tâm hỏa táng với lời nguyện chúc bà cố kết thúc hành trình 86 năm trần gian, ra đi trong niềm hạnh phúc, về đến bến bình an, hy vọng sống trong sự sống mới của Chúa Kitô Phục Sinh, để đi vào quê hương vĩnh cửu. 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top