Giáo xứ Lộc Hưng: “Khoan dung: Chìa khóa hạnh phúc gia đình”

Giáo xứ Lộc Hưng: “Khoan dung: Chìa khóa hạnh phúc gia đình”

WGPSG -- “Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả” (1Cr 13,7).

Đến hẹn lại lên! Vào lúc 19g00 thứ Năm, ngày 11/09/2014, là ngày thứ Năm của tuần thứ hai trong tháng, giáo xứ Lộc Hưng đã tổ chức buổi nói chuyện Chuyên đề đặc biệt về năm Tân Phúc Âm hoá gia đình do Thầy Giuse Phạm Quang Thùy - chuyên viên đào tạo nguồn nhân lực và kỹ năng sống - diễn giảng chủ đề: “Khoan dung: Chìa khóa hạnh phúc gia đình”.

Điều đáng nói là giờ nói chuyện Chuyên đề diễn ra đồng thời với Cúp bóng đá Nutifood, mà đội tuyển U 19 của Việt Nam đá trận bán kết rất hay, vì thế nhiều người tỏ vẻ e ngại. Tuy nhiên, Ơn Thánh Linh soi dẫn và “tình yêu Đức Kitô thúc bách”, tình yêu bóng đá không làm chết “ngạt” hạt giống tâm hồn, trái lại cộng đoàn giáo xứ Lộc Hưng, nhất là các bạn trẻ cố gắng từng giây phút để học tập “như Maria xưa ngồi dưới chân Chúa nghe Lời Ngài giảng dạy", hầu có thể đứng vững giữa trăm chiều thử thách của một thế giới nhiều biến động.

Và bằng ngôn ngữ bình dân dễ hiểu, dễ nhớ có trải nghiệm kinh nghiệm thực tế, đồng thời có chiếu slive minh hoạ những thước phim vui nhộn, cũng như những hình ảnh rất cụ thể, rất đời thường và rất gần gũi với đời sống, Thầy diễn giả đã giúp cộng đoàn ý thức gia đình là nền tảng của xã hội, vì vậy, một xã hội muốn ổn định và phát triển thịnh vượng, thì điều kiện tiên quyết cần phải có là sự bình an, hạnh phúc trong gia đình. Lẽ dĩ nhiên, sự bình an hạnh phúc này, không phải cứ hình thành một gia đình là có. Nó đòi hỏi một sự nỗ lực, cố gắng và cả hy sinh. Không thiếu những lúc cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt, những khi khó chịu bởi cá tính, quan điểm khác biệt của nhau, rồi những căng thẳng mỏi mệt trong cuộc sống đầy vất vả, đầy trọng trách với gia đình sẽ không tránh khỏi xung đột khiến vợ chồng khoá cửa lòng mình lại, hoặc nặng hơn nữa là "anh đi đường anh, tôi đi đường tôi".

Từ đó, Thầy đã đưa ra chìa khoá mở cửa hạnh phúc gia đình, đó chính là sự khoan dung, tha thứ cho nhau như Thánh Giuse đã phải đau khổ vì Mẹ Maria mang thai Đấng Cứu Thế bởi phép Chúa Thánh Thần mà thánh nhân không biết. Ấy vậy, Ngài không định tâm tố cáo Mẹ, để giữ gìn mạng sống và danh dự cho Mẹ. Ngoài ra, qua dụ ngôn "Người cha nhân hậu" (Lc 15, 11-32), như Thiên Chúa đã tha thứ, đón nhận ta về làm con của Ngài khi ta còn đang là tội nhân, mọi thành viên trong gia đình được mời gọi: "Hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà, nhẫn nại. Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì phải trách móc người kia, Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau" (Cl 3, 12-13).

Buổi nói chuyện được ấm và nóng lên với những trò chơi nho nhỏ thú vị và các bài hát sinh hoạt làm cho bầu khí vui tươi, linh động; đồng thời ca từ ý nghĩa thâm trầm, giai điệu rộn ràng và các cử điệu múa trẻ trung sống động của bài hát "Nên một trong yêu thương", các bạn trẻ Lộc Hưng đã chinh phục muôn tấm lòng, đã khiến cho các đôi tay giới trẻ cũng như các bác trưởng thành uyển chuyển, nhịp nhàng theo từng động tác múa tuyệt vời, bước đầu có đôi chút khó khăn, càng múa càng thần sắc hơn.

Người xưa có câu: “Học ăn, học nói, học gói, học mở”. Cần phải học và rèn luyện "Có công mài sắt, có ngày nên kim". Bài học khoan dung cũng thế, ta cần nỗ lực dựng xây gìn giữ hạnh phúc gia đình dẫu muôn vàn khó nguy đợi chờ. Hãy mở mắt nhận ra những cố gắng hy sinh của bạn đời, cảm thông chấp nhận khiếm khuyết của nhau. Mở trí hiểu con người "nhân vô thập toàn", không ai là hoàn hảo, hãy nhìn bằng cắp mắt tình yêu, để thấy những mặt tích cực của hạnh phúc gia đình, hăng hái bổ sung để hạnh phúc được tròn đầy. Mở tai để nghe thấu cảm tiếng nói yêu thương phát ra từ nhịp đập con tim thổn thức. Mở lòng ra với đời với người. Mở tay để giúp đỡ mọi người, dìu nhau tiến bước trên đường trọn hảo. Mở miệng để nói những lời dịu dàng, âu yếm động viên tinh thần. Bên cạnh đó, hãy luôn nở nụ cười tươi, và có những lời nói khôi hài sáng suốt nhằm giảm bầu khí căng thẳng thay vì tức giận trách móc. Mở chân để đến bên nhau, song hành yêu thương bây giờ và suốt cuộc đời. Mở mũi để tiếp nhận Thần Khí, hơi thở của Thiên Chúa ban chan hoà cho vợ chồng nhờ lời cầu nguyện. Trong Tông thư "Kinh Mân Côi", Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nói: "Gia đình cùng nhau cầu nguyện là gia đình cùng nhau chung sống. Những phần tử của mỗi gia đình, khi hướng mắt nhìn lên Chúa Giêsu, cũng lấy lại được khả năng nhìn vào mặt của nhau, khả năng nói chuyện với nhau, khả năng tha thứ cho nhau, và khả năng nhìn thấy giao ước yêu thương của họ được canh tân trong Thần Linh Chúa". Vâng! Ban ngày cha mẹ với con cái, chồng với vợ từng có chút giận hờn, có khi nặng nề không muốn nhìn mặt nhau, nhưng cuối ngày, tối đến cùng ngồi lại hiệp nhất với nhau trong giờ kinh chung, cùng nhau cầu nguyện, cùng nghe Lời Chúa nhắc nhở, giai điệu hạnh phúc lại rộn rã trong gia đình thân yêu.

Và bài hát "Kinh Hoà Bình" vang lên tha thiết, cộng đoàn cầu nguyện hoà hình cho các gia đình, đã kết thúc buổi chuyên đề hữu ích và nhiều ý nghĩa.

Trước khi ra về, ông chủ tịch Hội đồng Mục vụ cám ơn Thầy Giuse, đã nhiệt tình hướng dẫn cộng đoàn Lộc Hưng nắm vững phương pháp bảo vệ hạnh phúc gia đình hiện tại và tương lai. Và bó hoa tươi thắm kính tặng Thầy trong tâm tình tri ân của cộng đoàn.

Cha chánh xứ Đa Minh Đặng Quốc Hưng ban phép lành trọng thể cho mỗi gia đình sống trọn vẹn niềm vui Tin Mừng, mạnh dạn xây dựng gia đình hiệp nhất, yêu thương từ trong cầu nguyện, hiệp nhất trong công việc làm ăn, hiệp nhất giữa cha mẹ với con cái, hiệp nhất trong khi gồng gánh nặng hằng ngày của gia đình để:

"Vườn cây đức hạnh biết bao nhiêu

 Nhà Chúa nở hoa thật mỹ miều

Xin đổ ơn lành cho thế giới

Gia đình nhân loại biết noi theo!"

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top