Giáo xứ Lộc Hưng: Khai giảng năm học giáo lý

Giáo xứ Lộc Hưng: Khai giảng năm học giáo lý

“Học giáo lý để được khơi nguồn tâm linh cho những bước đi của thế hệ trẻ; mầm non của Giáo hội và xã hội phải được kiên định trong đức tin, vững vàng trong đức cậy, nồng nàn trong đức mến, hầu thành nhân và thành thánh, dẫn đến thành công trong cuộc sống”.

Đó là tâm tình chia sẻ của cha Đa Minh Đặng Quốc Hưng, chánh xứ Lộc Hưng khi ngài chủ tế Thánh lễ khai giảng năm học giáo lý mới 2017 – 2018 của thiếu nhi giáo xứ Lộc Hưng, được tổ chức lúc 7g Chúa nhật 03/09/2017, tại nhà thờ Lộc Hưng.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí sốt mến, chan chứa niềm tin yêu. Cùng tham dự Thánh lễ khai giảng với đoàn thiếu nhi, có đại diện Hội đồng Mục vụ, các đoàn thể, đông đảo quý phụ huynh và cộng đoàn dân Chúa.

Ngày khai giảng năm học mới người ta thường nói: “Giao thừa mùa Thu”. Nếu giao thừa tháng Giêng là khoảnh khắc nẩy chồi của mùa Xuân vạn vật, thì tiếng trống khai giảng mùa Thu sẽ là phút giây mở cửa của mùa Xuân tri thức. Chính vì thế, sau mùa Hè vui tươi sống động, 450 em thiếu nhi giáo xứ Lộc Hưng lại hân hoan bước vào mái trường của Thầy Giêsu - vị tôn sư tuyệt vời - hướng dẫn con người trong chân lý, sự thật để lắng nghe, học hỏi với Chúa, hầu mỗi ngày trở nên người Kitô hữu đích thật trong Giáo hội và xã hội hôm nay.

Khởi đầu Thánh lễ là đoàn rước chủ tế gồm thiếu nhi đại diện mỗi lớp, kế đến là anh chị huynh trưởng. Ngỏ lời đầu lễ, cha Đa Minh mời gọi cộng đoàn, đặc biệt là các em thiếu nhi ý thức tầm quan trọng của Thánh lễ hôm nay. Ngài kêu mời cộng đoàn sốt sắng tham dự Thánh lễ để dâng năm học mới xin Chúa thánh hóa từ khởi sự cho đến hoàn thành, và nài xin ơn Khôn ngoan của Chúa Thánh Thần soi lòng mở trí cho các em thiếu nhi, nhờ đó các em sẽ đạt thành tích cao trong niên học mới. 

Trong phần giảng lễ, qua những câu hỏi đối thoại sinh động, cha Đa Minh đã giúp các em tìm hiểu phụng vụ Lời Chúa, lồng với ý nghĩa lá thơ Đức Tổng Phaolô gửi các học sinh nhân ngày khai giảng, nhấn mạnh từ “mất” và ‘được” theo Tin Mừng. Cha đã nhắn gửi với các em thiếu nhi rằng tham gia học giáo lý tuy mất mát nhiều, nhưng chúng con được tăng trưởng về mặt Đức tin, nhờ vậy các con mới vượt qua những biến cố thăng trầm của cuộc đời, bởi có Chúa luôn đồng hành và gìn giữ chúng con trong mọi mặt của cuộc sống. Cha cũng kêu gọi các bậc phụ huynh hãy chăm lo, tạo điều kiện cho con cái của mình học hỏi giáo lý, đừng chỉ nhìn thấy cáí mất trước mắt như mất công đưa đón... mà bỏ qua mối lợi to lớn được về sau. Vì chính nếp sống đạo đức mà các em đào luyện từ ngày thơ trẻ, sẽ là hành trang giúp các em trưởng thành và thành công khi bước vào đời. Kết thúc bài giảng, cha mong cho các thiếu nhi có một năm học mới thật vui vẻ, một niềm vui đích thực theo Đức Tổng Phaolô có được từ việc chấp nhận từ bỏ những thú vui chóng qua như mặc thời trang “trống trên hở dưới, thiếu trước hụt sau”, hay thời trang “kinh dị”, cũng như hạn chế chơi game, những đua đòi a dua đam mê vô bổ... mà chuyên cần dùi mài kinh sử, chinh phục những tinh hoa tri thức của nhân loại. Đồng thời, tích cực học giáo lý để được khơi nguồn tâm linh cho những bước đi của thế hệ trẻ, mầm non của Giáo hội và xã hội phải được kiên định trong đức tin, vững vàng trong đức cậy, nồng nàn trong đức mến, hầu thành nhân và thành thánh, dẫn đến thành công trong cuộc sống.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Ban Caritas đã trao học bổng cho 42 em thiếu nhi nghèo giỏi văn hóa, giáo lý ngoan. Cha chánh xứ đã ngỏ lời cám ơn Ban Caritas, quý ân nhân, và mọi người đã cộng tác trong việc giáo dục Đức Tin cho các thiếu nhi. Và cha nhắc nhở các em: Đây là thể hiện sự quan tâm chăm sóc, chia sẻ mà cộng đoàn dành cho các con có điều kiện học tập tốt. Các con hãy chuyên chăm học thật giỏi, cố gắng vượt khó vươn lên bằng chính năng lực trí tuệ của mình, đáp lại tấm lòng thơm thảo mọi người đã chắp đôi cánh ước mơ để các con bay vào tương lai.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, cha chánh xứ đã gióng lên hồi trống khai mạc năm học Giáo lý 2017-2018. Mỗi tiếng trống vang lên hòa cùng những tràng pháo tay không ngớt của các em thiếu nhi và toàn thể cộng đoàn như muốn nói lên niềm hăng say, và tinh thần đã sẵn sàng bước vào năm học mới của 450 thiếu nhi trong 12 lớp giáo lý gồm các khối: Chiên Con (1 lớp) - Ấu Nhi (3 lớp) - Thiếu Nhi (3 lớp) - Nghĩa Sĩ (4 lớp) – Tập Sự Dự Trưởng (1 lớp).

Thánh lễ Khai giảng năm học giáo lý đã kết thúc bằng lời cầu nguyện chúc lành cho các em thiếu nhi trong năm học mới ở trường lớp và nơi giáo xứ.

Sau khi ăn sáng, vào lúc 9 giờ, các em tập trung tại thánh đường chào đón cha sở trong niềm hân hoan. Cha Đa Minh đã gửi tới các em những lời nhắn nhủ đầy tâm huyết nhân dịp đầu năm học. Sau đó, là nghi thức thăng cấp cho thiếu nhi các cấp lớp: Chiên con lên Ấu nhi, Ấu nhi lên Thiếu nhi, Thiếu nhi lên Nghĩa sĩ, đã được cha tiến hành hết sức trang trọng, kèm theo những lời dặn dò chân tình các em cố gắng sống đúng ý nghĩa màu khăn quàng khoác trên vai, xứng đáng là Thiếu Nhi Thánh Thể con ngoan của Chúa.

Khoảnh khắc ấy thật cảm động, đi vào lòng người, các vị phụ huynh phấn khởi vì họ - những người “Quản lý trung tín của Thiên Chúa”, đã không chỉ biết trang bị cho con cái kiến thức, học vấn hữu dụng cho tương lai mà còn quan tâm chăm sóc cho linh hồn các em am tường lẽ đạo, hiểu biết Thiên Chúa để hạt giống đức tin gieo trồng khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội triển nở, lớn lên cùng Giêsu theo năm tháng. Để từ đó, giữa bao lắng lo bộn bề của cuộc sống, mỗi người biết dành “một cõi riêng tư”cho Chúa, hầu biết sống tốt đạo đẹp đời.

Tiếp theo, chị xứ Đoàn trưởng phân bổ các anh chị huynh trưởng chịu trách nhiệm các khối lớp, các em trật tự lên lớp học theo sự hướng dẫn của quý anh chị. Đây là ngày đầu tiên của năm học giáo lý, nên các huynh trưởng dành phần lớn thời gian để dặn dò các em về nội quy, thời gian, sách vở dụng cụ học tập, trang phục khi tham dự Thánh lễ, cùng những hành động cần có biểu lộ sự tôn nghiêm trong thánh đường.

Một năm học giáo lý bắt đầu với bao quyết tâm, nhiều phấn đấu. Những điều hay ý đẹp sẽ được các em lãnh hội qua việc truyền thụ của cha Tuyên úy, và các anh chị huynh trưởng. Qua những kiến thức giáo lý, và thực hành sống đức tin mà các em đã và sẽ lãnh nhận, chúng ta tin tưởng rằng ngôi nhà, khu xóm, trường học mà các em đang sống sẽ trở nên vui hơn, bình an hơn và thánh thiện hơn. Cầu chúc tất cả các em thiếu nhi gặt hái được nhiều thành công trong năm học mới này, và xứng đáng trở thành những mẫu gương đức tin trong gia đình, trường học và xã hội.                                    

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top