Giáo xứ Lộc Hưng: Đón mừng cha tân chánh xứ

Giáo xứ Lộc Hưng: Đón mừng cha tân chánh xứ

WGPSG -- “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ” (Mc 10,45)

Thứ Bảy ngày 24.08.2013, trong niềm hân hoan cùng Giáo hội mừng kính Thánh Batôlômêô Tông đồ, cộng đoàn giáo xứ Lộc Hưng đã long trọng đón mừng cha tân chánh xứ: Linh mục Đa Minh Đặng Quốc Hưng.

Đúng 07g00, Ban Thường vụ HĐMVGX cùng 6 ông Trùm chánh đại diện cho giáo dân thuộc 6 giáo họ trong giáo xứ Lộc Hưng đã đến giáo xứ Phú Hiền, hạt Gia Định đón Cha Đa Minh Đặng Quốc Hưng. Rất đông bà con giáo dân Phú Hiền có mặt tại nhà thờ giáo xứ để tiễn cha chánh xứ đi nhận nhiệm sở mới. Chia tay cộng đoàn sau hơn 8 năm phục vụ, có rất nhiều bồi hồi quyến luyến và bịn rịn giữa cha xứ cùng giáo dân.

Hôm nay, trời nắng nhẹ gió mát, thời tiết cũng hòa nhịp cùng chung vui với giáo xứ. Nhà thờ Lộc Hưng được trang hoàng lộng lẫy để đón chào vị chủ chăn mới. Các em Thiếu nhi Thánh Thể, các bạn trẻ giáo xứ cùng các hội dòng, đoàn thể trong đồng phục của mình đã lập hàng rào danh dự đón Cha Đaminh. 8g30, đoàn về đến giáo xứ trong tiếng vỗ tay mừng đón của cộng đoàn. Cha Đa Minh đã vẫy chào và thăm hỏi cộng đoàn mà mình sẽ phục vụ trong thời gian tới.

09g00, Thánh lễ đồng tế tạ ơn và chúc mừng Cha Đa Minh Đặng Quốc Hưng nhận chức chánh xứ giáo xứ Lộc Hưng do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục phụ tá TGP TP.HCM, chủ sự. Đồng tế với ngài có Cha đại diện Giám mục đặc trách Linh mục Giuse Vũ Minh Nghiệp, Cha Hạt trưởng Chí Hòa Giuse Nguyễn Đức Quang, Cha Hạt trưởng Gia Định Đa Minh Nguyễn Đình Tân, và gần 50 linh mục là quý Cha hạt Chí Hòa, hạt Gia Định, và quý cha thân hữu của Cha Đa Minh.

Tham dự Thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố, thân nhân, đại diện các cấp chính quyền, ban ngành đoàn thể cùng rất đông giáo dân giáo xứ Phú Hiền, Lộc Hưng và các giáo xứ bạn lân cận.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Phêrô đã giới thiệu với cộng đoàn giáo xứ Lộc Hưng cha tân chánh xứ, người tiếp tục sự nghiệp thay cho cha Phêrô Lã Quang Hiệu, sau 50 năm phục vụ giáo xứ nay đã đến tuổi nghỉ hưu.

Bước vào phần nghi thức nhậm chức, Cha Hạt trưởng Chí Hòa Giuse Nguyễn Đức Quang công bố Ủy Nhiệm thư của Tòa Giám mục cử Cha Đa Minh Đặng Quốc Hưng về làm chánh xứ giáo xứ Lộc Hưng. Sau đó, dưới sự dẫn dắt chương trình của Cha Giuse Trần Văn Lưu, chánh xứ giáo xứ Nam Hòa, Cha tân Chánh xứ đọc lời Tuyên xưng Đức Tin, và lời tuyên thệ trung thành. Kế đến, Đức cha đã hướng dẫn cha tân chánh xứ ngồi vào ghế chủ tọa trong nhà thờ, điều này nói lên tư cách lãnh đạo và chủ tọa mọi cử hành phụng vụ trong cộng đoàn.

Khi ca đoàn cùng cất tiếng hát “Thờ lạy Chúa, Thờ lạy Chúa, uy quyền khả ái trong hình bánh náu thân…”, linh mục tân chánh xứ mở cửa Nhà Tạm, nơi lưu giữ Mình Thánh Chúa, và xông hương. Một bầu khí thánh thiêng lắng đọng tràn ngập cả nhà thờ, Mình Thánh Chúa nguồn sống thiêng liêng, từ nơi đây phát sinh sức sống, dấn thân của mục tử vào cộng đoàn.

Tại giếng nước Rửa Tội, linh mục chánh xứ sẽ thường xuyên cử hành bí tích Thanh Tẩy, để nói lên trách nhiệm Ngôn sứ và hướng dẫn mọi người nhận biết Thiên Chúa là Cha.

Sau đó, linh mục tân chánh xứ được hướng dẫn ngồi vào tòa Giải tội, nơi thể hiện lòng thương xót của Thiên Chúa qua tư cách người mục tử. Cuối cùng là đổ chuông nhà thờ. Tiếng chuông nhà thờ là tiếng chủ chiên quy tụ đoàn chiên trong việc tôn thờ Thiên Chúa, và tiếng chuông cũng là tiếng gọi của Thiên Chúa đánh thức những ai đang ngủ mê trong tội lỗi, kêu gọi cộng đoàn thánh hóa thời gian cho Thiên Chúa.

Kết thúc phần nghi thức, cộng đoàn bước vào Thánh lễ tạ ơn. Trong bài giảng lễ, Đức cha Phêrô đã nói lên ý nghĩa của việc “Sai đi”. Chúa tuyển chọn các Tông đồ là để sai các Ngài ra đi rao giảng Lời Chúa, và phục vụ tha nhân. Cũng vậy, linh mục được Giáo hội sai đi rao giảng Lời Chúa, cử hành phụng vụ, phục vụ đời sống thiêng liêng của các tín hữu. Hướng về giáo dân, Đức cha nhắc nhớ: "Anh chị em được mời gọi cộng tác với cha xứ của mình trong việc xây dựng giáo xứ ngày một tốt đẹp hơn". Nhân đây, Đức cha Phêrô đã thay mặt Đức Hồng y gửi lời cảm ơn đến Cha Phêrô Lã Quang Hiệu, trong hơn 50 năm qua, đã tận tâm phục vụ giáo xứ Lộc Hưng. Đồng thời, Đức cha cũng giới thiệu thêm với cộng đoàn về cha tân chánh xứ: “Cha Đa Minh là cha xứ tại giáo xứ Phú Hiền. Cha luôn sống và làm việc với tinh thần trách nhiệm rất cao. Tôi tin tưởng, cha sẽ đem lại nhiều lợi ích cho giáo xứ Lộc Hưng. Anh chị em đã cộng tác rất tốt với cha Phêrô như thế nào, thì nay cũng hãy cộng tác với cha chánh xứ mới của anh chị em như vậy”.

Trước khi Đức cha ban phép lành kết lễ, ông Chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo xứ đã thay mặt cộng đoàn cảm ơn Đức cha, quý cha đồng tế cùng quý khách. Đồng thời, nói lên tấm lòng đón mừng và “Vâng theo ý cha” của cộng đoàn giáo xứ với Cha tân chánh xứ Đa Minh Đặng Quốc Hưng. Và để bày tỏ tấm lòng kính mến, những bó hoa thơm thảo đã được các bạn trẻ giáo xứ dâng lên Đức cha phụ tá Phêrô, Cha Giuse đặc trách linh mục, Cha Giuse quản hạt Chí Hòa, Cha Đa Minh quản hạt Gia Định, và Cha tân chánh xứ Đa Minh.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g00. Đức cha và quý cha chụp chung những tấm hình lưu niệm, cùng dùng bữa cơm thân mật chung vui với cha tân chính xứ và cộng đoàn giáo xứ để nói lên tình hiệp thông với giáo dân đang quyết tâm xây dựng giáo xứ Lộc Hưng mỗi ngày một tốt đẹp hơn.

(Xem video tại đây)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top