Giáo xứ Lộc Hưng: Đời con xin thuộc về Ngài

Giáo xứ Lộc Hưng: Đời con xin thuộc về Ngài

WGPSG -- “Xin cho con được trí thông minh, để vâng theo Luật Ngài và hết lòng tuân giữ. Lạy Chúa, xin cho con được hưởng tình thương Chúa và ơn cứu độ, theo lời hứa của Ngài” (Tv 119, 34; 41)

Lúc 17 giờ 30 ngày 02/02/2015, giáo xứ Lộc Hưng, hạt Chí Hòa đã long trọng mừng kính lễ Đức Mẹ dâng Con vào đền thờ. Thánh lễ cầu cho các bà mẹ và trẻ em do cha Đa Minh Đặng Quốc Hưng - chánh xứ Lộc Hưng - chủ tế. Hiệp thông dâng lễ có sự hiện diện đông đảo của cộng đoàn giáo dân trong cũng như ngoài xứ Lộc Hưng.

 Khi tiếng chuông nhà thờ ngân vang, ông bà, cha mẹ hạnh phúc đưa con cháu đến thánh đường, ngồi chật kín các hàng ghế bên trong, tràn ra ghế đá ngoài nhà thờ. Cả gia đình sum họp trong mái ấm gia đình giáo xứ thân yêu, ai cũng phấn khởi, bầu khí rộn ràng vui tươi, tưng bừng náo nhiệt như lễ hội tình yêu gia đình. Với niềm hân hoan vô bờ, cha Đa Minh đã sốt sắng dâng Thánh lễ tạ ơn Chúa, cầu nguyện cho các gia đình, các bà mẹ và trẻ em luôn sống theo thánh ý Chúa và được tràn đầy ơn Thánh.

Khởi đầu Thánh lễ, cha chủ tế làm phép nến, nguyện xin Chúa là ánh sáng chiếu giãi xuống cho mọi người chúng con. Xin Chúa mở mắt tâm hồn để chúng con đón nhận ánh sáng vinh quang Chúa, và trở nên những người con của ánh sáng trong cuộc đời.

Trước khi giảng lễ, cha chủ tế nhắc nhở quý phụ huynh, cứ để con em khóc vì hôm nay là ngày của các em, chính Chúa Giêsu đã dạy rằng: "Hãy để trẻ nhỏ đến với Ta, đừng ngăn cản chúng". Sau đó, chỉ ít phút ngắn ngủi, cha đã nói lên ý nghĩa của Thánh lễ Dâng Con trong đền thờ súc tích với hai ý chính:

1. Chúa Giêsu muốn được trở nên một con người hoàn toàn như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi. Vấn để này đã được Thánh Phaolô nêu rõ trong Thư gửi tín hữu Do Thái: "Vì những kẻ được Người giúp đỡ không phải là các Thiên Thần, nhưng là con cháu Apraham. Bởi thế, Người đã phải nên giống anh em mình về mọi phương diện để trở thành một vị Thượng Tế nhân từ và trung tín trong việc thờ phượng Thiên Chúa để đền tội cho dân" (Dt 2,16-17).

2. Theo Luật Môsê cũng là tục lệ của người Do Thái: "Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa". Bởi lẽ đó, Hài Nhi Giêsu cũng được dâng cho Thiên Chúa theo lề luật. Dưới con mắt người đời, Ngài là một con trẻ bình thường như bao đứa trẻ khác; nhưng Người chính là Ngôi Lời Thiên Chúa, là Thiên Chúa thật; bởi quyền năng Chúa Thánh Thần, Người đã hóa thành nhục thể trong cung lòng trinh nữ Maria và trở nên người phàm. Sau 40 ngày sinh hạ Hài Nhi Giêsu, “đến ngày lễ thanh tẩy theo Luật Môsê, bà Maria và ông Giuse đem con lên Giêrusalem, để tiến dâng cho Thiên Chúa”.

Đức Maria, Thánh Giuse và Hài Nhi Giêsu đã thể hiện lòng tôn kính và tùng phục Thiên Chúa qua việc tuân giữ lề luật do Môsê truyền lại. Hài Nhi Giêsu được dâng cho Thiên Chúa, Người là con trai đầu lòng, được tiến dâng cho Thiên Chúa như của lễ thánh hiến để phụng sự Thiên Chúa; Người được dâng tiến theo lề luật, để từ đó Người bắt dầu thực hiện việc cứu chuộc con người khỏi cái ách của lề luật là tội lỗi, và nâng con người lên đúng với phẩm giá lúc ban đầu được Thiên Chúa tạo dựng.

Hôm nay, các bậc cha mẹ noi gương Thánh Giuse và Mẹ Maria đem con vào đền thờ dâng cho Chúa, để con em chúng ta ngày càng trở nên giống "Người Con Chí Ái" của Thiên Chúa Cha là Đức Kitô: "Càng lớn lên thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa".

Tiếp theo là nghi thức chúc lành cho các bà mẹ và trẻ em. Lời cầu chúc cho các bà mẹ mang thai được mẹ tròn con vuông, cho thai nhi cùng các trẻ em được mạnh khỏe, trở thành người hữu ích cho Giáo hội và xã hội, được mọi cung kính đón trọn những giọt nước thánh, bởi lẽ "nước ấy chảy đến những ai thì tất cả đêu được cứu rỗi". Kế đó, lần lượt từng đoàn phụ huynh bồng ẵm con thơ tiến lên trước cung thánh, để cha chủ tế chúc lành và cha đích thân đeo ảnh tượng, trao tặng quà cho các bé.

Trong khi đó, với những bài thánh ca tràn đầy cảm xúc, ca đoàn Cécilia đã hướng cộng đoàn sống tâm tình cậy trông dâng mình cho Chúa, cùng nguyện xin cho các gia đình, các em nhỏ và chính bản thân mỗi người luôn phó thác hoàn toàn trong tay Chúa. Xin Chúa giúp tránh xa mọi cám dỗ trong cuộc sống, để ánh sáng niềm tin Chúa chiếu sáng vào cuộc đời mỗi người. Đặc biệt, hôm nay cũng là ngày cầu nguyện cho các ơn gọi sống đời thánh hiến, xin cho các vị mục tử, quý tu sĩ nam nữ đã quyết tâm "Đời con xin thuộc về Ngài" sẽ như những hạt lúa gieo vào lòng đất, chấp nhận hy sinh mục nát với những thánh giá đời tận hiến, để Giáo hội Việt Nam thu lượm được mùa lúa bội thu, đó là thêm nhiều linh hồn gia nhập đạo thánh, mến yêu phụng thờ Thiên Chúa, nhờ những lời giảng dạy cùng chứng tá Đức Tin sống động âm thầm mà sáng ngời của các tâm hồn dâng hiến giữa lòng đời hôm nay, theo lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô: "Hãy thắp sáng thế giới bằng chứng từ ngôn sứ, và lội ngược dòng của anh chị em", ngõ hầu "ý Cha được thể hiện dưới đất cũng như trên trời".

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể, hình ảnh đẹp lạ lùng các cha mẹ bế con lên rước lễ say đắm lòng người, khiến tôi chợt nhớ truyện Thánh Madalena Pajji: lúc còn rất nhỏ, cô bé đã rất khát khao được rước Chúa, nhưng không ai cho. Bé tủi thân khóc, rồi mỗi lần mẹ bé lên rước lễ xuống, bé lại quỳ sát vào mẹ, nắm lấy vạt áo mẹ và nói “Mẹ vừa rước Chúa, mẹ được đầy ơn Chúa và chắc ơn Chúa tràn lan cả người mẹ, ra cả áo xống, và truyền sang cả con nữa phải không mẹ?”. Quả vậy, cha mẹ đạo đức thánh thiện thông truyền ơn thánh cho con cái, luôn chăm lo giáo dục Đức tin cho con trẻ trở thành những người con biết sống đẹp lòng Chúa mọi hoàn cảnh.

Sau phép lành trọng thể, ca đoàn Cécilia hát vang nhạc phẩm "Tận hiến cho mẹ". Một lần nữa, cha chủ tế cùng cộng đoàn phụng vụ phó dâng các gia đình, và những người con thân yêu vào vòng tay chở che từ ái của Mẹ Maria và Thiên Chúa Tình Yêu. Nguyện xin Thiên Chúa là ánh sáng chiếu soi tâm hồn mọi người chúng con, để chúng con sống như con cái sự sáng. Đồng thời, nài xin Chúa cho mỗi thành viên trong gia đình luôn cảm nhận sự hiện diện thánh hóa của Ngài trong từng phút giây trôi qua của cuộc sống, nhất là những lúc gia đình quy tụ bên nhau đọc kinh cầu nguyện vì danh Chúa, để giữa trăm chiều thử thách các gia đình vẫn giữ được bầu khí hiệp nhất, êm đềm, yêu thương và cảm nhận được hạnh phúc lớn lao khi biết đón nhận, chung chia niềm vui nỗi buồn với tha nhân, khi tích cực cộng tác với cha xứ và mọi thành phần dân Chúa xây dựng giáo xứ thăng tiến phát triển cho niềm vui Tin Mừng tỏa lan giữa cộng đồng nhân loại.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top