Giáo xứ Lộc Hưng: Chuyên đề tháng 1-2015

Giáo xứ Lộc Hưng: Chuyên đề tháng 1-2015

WGPSG -- Vào lúc 19 giờ 00 thứ Năm, ngày 15/01/2015, Chuyên đề tháng 1-2015 của năm Tân Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ và cộng đoàn sống đời thánh hiến đã được triển khai tại giáo xứ Lộc Hưng, hạt Chí Hòa với chủ đề: “Giáo xứ: Gia đình của các gia đình cầu nguyện và truyền giáo” do Nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng Quế, OP và Nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng Hà, OP diễn giảng.

Trong niềm vui của năm mới 2015, Hội đồng Mục vụ, Ban Trị sự các khu họ, các ban ngành đoàn thể, các em thiếu nhi và giới trẻ, cùng cộng đoàn dân Chúa trong cũng như ngoài giáo xứ Lộc Hưng đã hân hoan tham gia học tập, hầu sống đạo tích cực hơn trong năm đặc biệt này.

Sau khi hát xin ơn Chúa Thánh Thần và đọc kinh "Cúi xin Chúa sáng soi", Cha chánh xứ Đa Minh Đặng Quốc Hưng đã giới thiệu thuyết trình viên là những nữ tu khả ái nhằm thay đổi "khẩu vị". Cộng đoàn phấn khởi, nhiệt liệt vỗ tay chào mừng quý soeur.

Quý soeur đã mở đầu chương trình với phần "Đố vui" rất sôi động, mọi người hăng hái giơ tay giành quyền trả lời các câu hỏi liên quan đến đời sống Đức tin, sinh hoạt của Giáo hội, để sung sướng chọn một trong ba phong bao lì xì đầu năm, đó là: sách "Lời nguyện thánh hóa bữa ăn", sách "Đạo yêu thương" và sách "40 Lời kinh đổi mới cuộc đời". Đến câu hỏi xem ra "khó nuốt": "Nêu những đặc tính của cộng đoàn Kitô hữu đầu tiên được mô tả trong sách Công vụ (Cv 2,42)", thì một em nhỏ trả lời: "Các tín hữu chuyên cần nghe các Tông đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh, và cầu nguyện không ngừng”. Từ đó, Sr. Hồng Hà khéo léo hướng về đề tài trong năm "Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ". Thư Mục vụ 2015, số 1 của Hội đồng Giám mục Việt Nam mời gọi giáo dân chiêm ngắm cộng đoàn tín hữu tiên khởi này, là hình mẫu cho mọi giáo xứ. Hôm nay chúng ta tìm hiểu hai phần:

I. Giáo xứ: Gia đình cầu nguyện không ngừng.

II. Giáo xứ: Gia đình loan báo Tin Mừng.

Phụ trách chia sẻ phần I, sau khi nói cầu nguyện là chúc tụng và thờ lạy, khấn xin chuyển cầu, tạ ơn ngợi khen Chúa (Giáo Lý HTCG số 2626-2643), Sr. Hồng Hà hỏi: "Quý vị có định nghĩa cầu nguyện khác nữa không?". Một cánh tay đưa lên, theo cô: Cầu nguyện là nói với Chúa mọi chuyện vui buồn cuộc sống như nói với người yêu rất thân tình. Vâng, có nhiều định nghĩa về cầu nguyện, tựu trung cầu nguyện là sự đặt mình trước sự hiện diện của Thiên Chúa, để đi sâu vào mối hiệp thông với Ba Ngôi.

Có hai hình thức cầu nguyện: cầu nguyện riêng và cầu nguyện chung.

- Cầu nguyện riêng là đến gần bên Chúa, gặp gỡ và đối thoại thân mật với Thiên Chúa.

- Cầu nguyện chung là thiết lập giờ kinh tối trong gia đình, duy trì bữa cơm gia đình, dạy con trẻ biết cầu nguyện thánh hóa trước bữa ăn, và tạ ơn Chúa sau khi dùng bữa.

Đức Thánh Cha Phanxicô dạy rằng: "Điều làm cho gia đình mạnh mẽ không phải là tiền, là quyền mà bằng sức mạnh của lời cầu nguyện". Bài hát "Xin cho con nhìn thấy" vang lên, đem lại sự hứng khởi tâm hồn, có cái nhìn đơn sơ hướng về trời cao, dâng lời kinh tri ân và yêu mến giữa cơn thử thách cũng như lúc hân hoan.

Soeur tiếp tục thuyết giảng: Chúng ta hãy siêng năng đến thánh đường tham dự Thánh lễ, các giờ chầu Thánh Thể và những buổi cầu nguyện chung, hầu kín múc suối nguồn ân sủng dồi dào từ Thiên Chúa, lãnh nhận niềm vui Tin Mừng là nguồn mạch giúp mỗi thành phần trong giáo xứ biến đổi, ngõ hầu góp phần xây dựng giáo xứ nên đền thờ sống động, một dấu chỉ tình yêu Thiên Chúa cho nhân loại.

Giới trẻ giáo xứ Lộc Hưng góp vui bài múa "Điệu nhảy gia đình" tràn đầy sức trẻ, dẫn đưa cộng đoàn vào mối tương quan thâm tình với gia đình giáo xứ thân yêu, mọi người xích lại gần nhau hơn trong ngôi nhà chung ấm cúng, xua tan khí se lạnh của tiết trời lập Đông.

Tiếp theo, Sr. Hồng Quế triển khai phần II: "Giáo xứ: Gia đình loan báo Tin Mừng". Soeur kêu gọi cộng đoàn hãy Phúc Âm hóa bản thân, gia đình mình, cộng đoàn giáo xứ thấm đẫm tinh thần Phúc Âm và làm chiếu tỏa ánh sáng niềm vui Tin Mừng ra chung quanh, đến với muôn dân bằng những việc làm cụ thể, và mọi phương cách có thể; nhất là về đời sống yêu thương. Chính đời sống bác ái yêu thương của  giáo xứ sẽ làm bừng sáng vẻ đẹp Phúc Âm, thu hút nhiều người đến với Chúa Kitô.

Một trò chơi trắc nghiệm vui với những câu hỏi nếu có thực hiện là vỗ tay, những câu hỏi nho nhỏ mà khiến cử tọa giật mình nhìn lại, chẳng hạn: "Bạn có tạ ơn Chúa sau bữa ăn?", "Bạn có tập cho con trẻ bỏ tiền lắc giỏ nhà thờ mỗi khi tham dự Thánh lễ?"... Lúc này, cộng đoàn được xem phim cha giáo dục con làm việc bác ái, cống hiến cho xã hội bằng chính gương sáng của ông, dẫu con trai có vẻ không hiểu cha, ông vẫn âm thầm phục vụ. Đó chính là gia tài ông dành cho con, để khi hiểu ra, người con cũng quảng đại cho đi như cha anh đã thực hiện.

Sr. Hồng Quế nhắc nhở, trong năm Tân Phúc Âm hóa giáo xứ, mỗi người hãy chung tay xây dựng giáo xứ, tham gia các hội đoàn, phụ giúp giáo xứ mọi công việc dù nhỏ bé như quét nhà thờ, trang trí, lắc giỏ... Mỗi người hãy coi phận việc của giáo xứ như của gia đình mình. Có như thế, giáo xứ mới có thể chia sẻ, giới thiệu Chúa cho người khác, đón tiếp những anh chị em chưa biết Chúa, trở nên dấu chỉ sự thiện hảo của Chúa giữa thế trần.

Cuối cùng, là những giây phút lắng đọng nguyện cầu tạ ơn, đồng thời xin Chúa cho mỗi thành viên trong giáo xứ nhận ra vai trò của mình trong sứ vụ Tân Phúc Âm hóa giáo xứ, làm muối làm men giữa muôn dân. Nhờ đấy, sứ điệp Tin Mừng có thể tỏa lan, chạm đến sâu thẳm lòng người trên toàn cõi dương gian.

Trước khi ra về, ông chủ tịch Hội đồng Mục vụ cảm ơn quý soeur đã có những lời chia sẻ súc tích, kèm theo hình ảnh minh họa cụ thể, cùng những câu chuyện ví dụ thực tế, qua phong cách truyền đạt khác nhau, Sr. Hồng Hà một chút trầm lắng, Sr. Hồng Quế nhiệt tình sôi nổi, đã gợi lên tâm hồn mỗi người ý thức hơn trong việc xây dựng gia đình giáo xứ. Ước mong những suy tư hôm nay, ngày mai sẽ thành hiện thực bằng hành động cống hiến của mỗi người, nhằm mang lại ích lợi thiêng liêng cho cộng đoàn giáo xứ thăng tiến và phát triển. Đại diện bạn trẻ dâng lên quý soeur những bó hoa tươi thắm thơm ngát tâm tình tri ân.

Đáp lời, Sr. Hồng Quế cám ơn cha chánh xứ đã cho phép quý soeur đến chia sẻ cùng cộng đoàn Chuyên đề đầu tiên trong năm, đồng thời soeur cám ơn cộng đoàn đã đón nhận, lắng nghe quý soeur như những người thân trong gia đình Hội Thánh. Nhân tiện, soeur giới thiệu sách cầu nguyện "Lời nguyện thánh hóa bữa ăn". Đây là một cách cầu nguyện sống động phong phú, các ý cầu nguyện dựa trên nền tảng Lời Chúa theo các ngày trong tuần và xoay vần trong tháng do Chương trình Chuyên đề Giáo Dục phát hành.

Kết thúc buổi thuyết trình, mọi người vây quanh quý soeur hỏi thăm địa điểm bán sách để mua về cầu nguyện và làm quà cho người thân, cũng như thăm hỏi các chương trình Chuyên đề hầu có thể tham dự sau này.

Buổi nói chuyện Chuyên đề đầu năm trôi qua tốt đẹp, dư âm của nó vang vọng mãi. Kính chúc các hoạt động của Ban Mục vụ Gia Đình thành công mỹ mãn, ngõ hầu cộng đoàn Dân Chúa tiếp thu được nhiều bài học bổ ích qua những Chuyên đề thiết thực, và có thể tiếp nhận thêm "sản phẩm" của quý vị làm chất liệu dựng xây cuộc sống "Tốt đạo đẹp đời".                

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top