Giáo xứ Lộc Hưng: Chứng nhân tình yêu

Giáo xứ Lộc Hưng: Chứng nhân tình yêu

WGPSG -- “Tay trong tay, ta nắm cho trọn tình thương. Dù rằng mình sắp đi về muôn hướng. Tâm tư kiên vững trên vạn nẻo đường. Xa nhau, mình vẫn kết chặt tình thương”.

Bài hát sinh hoạt thuở nhỏ trong phong trào Thiếu nhi Thánh Thể, nay được dịp tái hiện nơi tâm trí, khi tôi tham dự Thánh lễ lúc 17g30 thứ Năm 11/07/2013 do Cha Giacôbê Nguyễn Kim Điền, phụ tá giáo xứ Lộc Hưng chủ tế trước phút giây lên đường nhận nhiệm sở mới sau 14 năm thi hành mục vụ tại đây. Đồng tế với ngài có Cha Giuse Nguyễn Đức Quang, Hạt trưởng hạt Chí Hòa, và Cha Gioan Phan Đình Quang, dòng Ngôi Lời.

Thánh lễ diễn ra sốt sắng dạt dào cảm xúc. Cộng đoàn giáo xứ tề tựu đông đảo trong ngôi thánh đường Lộc Hưng dấu yêu. Nơi bàn thánh này, trong thời gian qua, ngày ngày Cha Giacôbê dâng hiến lễ của Chúa Giêsu kết hiệp với “thập giá” đời mình, dâng lên Thiên Chúa để sinh ơn cứu độ cho cộng đồng nhân loại nói chung, và giáo xứ Lộc Hưng nói riêng. Cha đã hoàn tất sứ vụ đầu đời linh mục trong thử thách gian nan, đã nêu gương sáng cho các tín hữu tinh thần phục vụ quên mình, đã cùng với cha chánh xứ tận tâm chăm lo cho giáo xứ thăng tiến, các đoàn thể phát triển vươn lên.

Tôi hân hạnh hiện diện trong buổi lễ chào đón cha về giáo xứ. Lần đầu tiên gặp gỡ một vị linh mục dáng vẻ “mong manh”, yếu đuối, ai cũng lo lắng cha không cáng đáng nổi trọng trách giáo xứ gần 5000 giáo dân. Thế nhưng, cha đã từng bước khẳng định mình, đã tín thác trọn vẹn vào lòng thương xót vô bờ của Chúa. Vào tháng Ba mùa Chay năm 2000, cha chánh xứ giảng phòng tại miền Bắc, cha đã chu toàn nhiệm vụ thật xuất sắc, tạo niềm tin yêu nơi cộng đoàn dân Chúa ngay thuở ban đầu. Và cứ như thế, những cái nhìn thiện cảm dành cho cha phụ tá mới ngày một nhiều hơn; càng ngày mọi người càng thêm mến vị mục tử vui vẻ, hòa đồng, hiền lành, âm thầm. Nhất là các em thiếu nhi, cha đã cho ngành Chiên Con được đi học giáo lý năm 4 tuổi, sớm hơn tuổi quy định, vì một nền giáo dục Kitô giáo hôm nay, Giáo hội và xã hội ngày mai, và như Lời Chúa phán truyền: “Hãy để trẻ nhỏ đến với Ta”.

Bất ngờ cha lâm trọng bệnh, phải điều trị ở bệnh viện. Tôi và các bạn có đến thăm ngài. Đó là thời điểm “thập tử nhất sinh”, tâm hồn xao xuyến, ngài xin cha Hạt trưởng (bấy giờ là Cha Giuse Trần Văn Đắc) cho về hưu, nhưng cha Hạt trưởng không đồng ý. Ngài đã vâng lời, tiếp tục thi hành sứ vụ Bề trên giao phó dù rất đau đớn. Lễ bổn mạng năm đó, giáo xứ tổ chức tiệc mừng, trời mưa ngập lụt. Tàn tiệc, quý vị quan khách ra về, tôi cùng giới trẻ ở lại phụ giúp dọn dẹp; bất chợt, cha Giacôbê xuất hiện, tôi vội nói: “Mưa quá, mới xuất viện bố nghỉ cho khỏe, ra đây nhiễm nước lạnh lâu khỏi bệnh bố ạ”. Các bạn cũng ân cần thăm hỏi: “Bố khỏe không, bố nghỉ ngơi bồi bổ dưỡng sức bố nhé”. Không trả lời ai, lẳng lặng ngồi xuống ngay bên, ngài cất tiếng: “Thời gian mình chữa trị tại bệnh viện, nghe tin mình đau các bệnh nhân đến thăm hỏi, mình cảm động quá. Họ cũng đau mà không quản ngại thăm viếng an ủi mình, khiến mình ứa nước mắt”. Cha vừa nói vừa nhìn tôi, mọi người có mặt hôm ấy rất xúc động trước tấm lòng của cha, dường như ngài quên đi đau đớn của bản thân chỉ nghĩ đến tha nhân, gần gũi quan tâm hiểu rõ dân tình, để lo cho đoàn chiên được sống và sống dồi dào.

Ngài đã thành lập Ban Giáo lý dạy dự tòng, hôn nhân gia đình. Cho đến nay, 8 khóa giáo lý hôn nhân đã hoàn thành tốt đẹp, hợp thức hóa nhiều đôi hôn nhân, đồng thời hân hoan đón nhận hơn 100 tân tòng trở về làm con cái Chúa, gia nhập Hội Thánh. Ngày 01/07/2013, ngài vẫn tiếp tục cho khai giảng khóa học giáo lý hôn nhân mới. Bên cạnh đó, cha mở khóa giáo lý đặc biệt, giúp các bạn trẻ hoặc những người lớn chưa có điều kiện, được lãnh nhận đầy đủ các bí tích khai tâm Kitô giáo. Nhờ lắng nghe giáo huấn của cha, biết bao bạn trẻ trưởng thành tung cánh bay đi khắp nơi xây dựng mộng ước tương lai, sống chứng tá Phúc Âm, thánh hóa môi trường trần thế.

Đặc biệt, cha nhiệt tình cộng tác trong ban “Mục vụ ơn gọi”. 4 năm qua, cha miệt mài hướng dẫn lớp đào tạo ơn gọi giáo hạt Chí Hòa. Giờ đây, các bạn chính thức bước vào Đại Chủng viện thánh Giuse học tập, rèn luyện, minh định ơn gọi cũng là lúc cha nhận bài sai mới. “Đẹp thay bước chân sứ giả Tin Mừng” hăng say gieo mầm tin yêu, mong đem hoa thơm trái ngọt cho cuộc sống, tìm vui hạnh phúc giữa đời.

Ngoài ra, khi Cha chánh xứ Phêrô bệnh nặng, trọng trách trở nên nặng nề hơn, mọi người xót xa nhắc nhở nhau cầu nguyện nhiều cho cha xứ và cha phụ tá, sợ cha gục ngã theo cha xứ. Ấy vậy, cha vẫn “vững như kiềng ba chân”, bởi lẽ “dẫu cho hồn xác suy tàn, thì nơi ẩn náu kỷ phần lòng con, muôn đời là Chúa cao tôn” (Tv 73,26). Do đó, ngài mạnh sức giảng dạy, hoàn tất chương trình Giáo lý Hội Thánh Công Giáo chung cho toàn thể cộng đoàn trong Năm Đức Tin.

Hơn nữa, vào ngày 29/01/2013, Caritas Giáo xứ Lộc Hưng được thành lập theo chỉ thị của Đức Hồng y Gioan Baotixita, có chương trình học tập, hoạt động cụ thể. Cứ hai tuần, các thành viên Caritas đến từng gia đình thâu lượm ve chai, tích cóp làm việc thiện. Nhờ đấy, họ đã tổ chức nhiều hoạt động bác ái hữu hiệu. “Vì tình yêu Đức Kitô thúc bách”, cha đồng hành với các anh chị thực thi nghĩa cử yêu thương cao đẹp. Xin Chúa dùng cha như khí cụ bình an của Chúa, thành nhân chứng sống động cho tình yêu Chúa giữa đời thường hôm nay.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top