Giáo xứ Lộc Hưng: Chứng nhân lòng thương xót

Giáo xứ Lộc Hưng: Chứng nhân lòng thương xót

WGPSG -- Mùa Vọng là thời gian mỗi chúng ta lắng đọng tâm hồn, chờ mong Chúa đến. Bên cạnh việc tham gia những buổi tĩnh tâm, giảng phòng, xưng tội dọn lòng thiết thực, chúng ta cũng đều mong mình phải làm một việc gì đó để đón Chúa đến một cách có ý nghĩa. Vì Mùa Vọng là mùa thể hiện tình yêu thương của mình cho những người khác.

Đối với các tín hữu giáo xứ Lộc Hưng, Mùa Vọng là mùa của sự hy sinh, dành dụm từng đồng tiền hạn chế mua sắm hay ly chè, điếu thuốc; và Mùa Vọng cũng là mùa của những tấm lòng bác ái, sẻ chia cho anh em đồng loại.

Đặc biệt, các thành viên Caritas mang trong mình linh đạo yêu thương thôi thúc, hơn nữa Năm Thánh Lòng Chúa thương xót nhắc nhở: “Hãy để cho lòng thương xót Chúa đụng chạm thế giới”. Do đó, các anh chị càng nỗ lực thu gom ve chai, nhiệt tình giữ xe, và tích cực đóng góp để thứ Năm ngày 10/12/2015, Caritas Lộc Hưng đã thực hiện chuyến đi miền Tây nghĩa tình, lan tỏa niềm vui Giáng Sinh cho bà con xứ đạo Bãi Vàng, vùng duyên hải tỉnh Trà Vinh, thuộc Giáo phận Vĩnh Long.

Từ sớm tinh mơ, đã thấy các anh chị vận chuyển tặng phẩm ra điểm tập trung, khéo léo sắp xếp cả tấn hàng hóa trên xe thật khó. Rất may anh Lợi kịp thời tài trợ chuyến xe du lịch, cũng như mọi người tích cực điều nghiên chất chứa gọn gàng. Đến 5g30, mọi việc hoàn tất, cũng là lúc 35 anh chị tham gia công tác hiện diện đông đủ. Ông chủ tịch Hội đồng Mục vụ, anh Trưởng ban Mục vụ giới trẻ, bà con giáo dân xứ đạo Lộc Hưng cũng như các thành viên Caritas lên đường bước đi trong yêu thương. Và khi ánh bình minh gieo những tia nắng đẹp trên bầu trời lộng gió, xe bon bon trực chỉ hướng miền Tây trong tiết trời lập Đông, gió se se lạnh cho niềm thương nỗi nhớ đong đầy, thúc giục mọi người tìm đến bên nhau, cộng góp yêu thương trao hơi ấm tình nhân loại cho cuộc đời này đáng yêu, đáng sống và sống dồi dào. Tuyến đường miền Tây giờ đây đã được nâng cấp, con đường cao tốc hiện đại minh chứng điều đó, thế nhưng ngồi bó gối lâu giờ trên xe bởi hàng hóa chất đầy cũng cuồng chân, thiếp đi một lát quên nỗi đau thì xe lắc lư, có khi dằn lên xóc xuống mệt mỏi. Tuy nhiên, có chịu khó đôi chút mới thấm thía cái khổ cực của tha nhân, mới tích cực sẻ chia sự may mắn đủ đầy của mình, đồng thời thêm yêu thêm quý những chuyến công tác như thế này.

Đến 10g00, “điểm hẹn tình yêu” Bãi Vàng xuất hiện, cha chánh xứ Phêrô Lê Hải Thiên và bà con đón chờ đoàn từ lâu. Thấy thế, anh chị em tích cực vận chuyển quà cáp vào nhà xứ, khẩn trương đóng gói 130 phần quà. Mỗi phần gồm: 10 ký gạo, 1 thùng mì, 1 lít dầu ăn, 1 chai nước tương, 1 ký bột ngọt, 1 ký đường, áo mưa và 50.000 đồng. Ồ! Cha chánh xứ Rạch Giồng cũng có mặt và đang tập trung con chiên. Đoàn công tác biếu cha 30 phần quà, với thuốc tây, áo mưa và phong bì tiền cộng tác vào sứ vụ truyền giáo của cha. Bên này, cha sở Phêrô và đoàn công tác trao 100 phần quà cho giáo dân Bãi Vàng. Nhiều bậc cha mẹ bận đi làm, các em thay thế lãnh quà. Quý cụ ông, cụ bà đau yếu, các anh chị nhiệt tình vác đỡ. Giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt khắc khổ của bà mẹ một đời lam lũ vì chồng con, khi nhận quà thật xúc động.

“Tất cả là hồng ân”! Xong công tác, tất cả mọi người viếng Chúa Giêsu Thánh Thể, đọc kinh Mân Côi cùng Mẹ cảm tạ Chúa, cũng như cám ơn quý ân nhân đã nhiệt tình quảng đại cho việc “thương xót như Chúa Cha” hoàn thành tốt đẹp, thắp lên chút lửa yêu thương ấm áp khi đông về.

Cha chánh xứ Phêrô ngỏ lời cám ơn cha chánh xứ Lộc Hưng, cũng như các thành viên Caritas đã mở lòng giúp cha hai năm qua, song vẫn tồn tại nhiều khó khăn, giáo dân nơi đây làm mướn kiếm sống qua ngày, nguồn thu nhập bấp bênh, đời sống cơ cực. Cha thăm viếng gần gũi chăm lo họ tốt đạo đẹp đời. Nghĩa cử yêu thương cao đẹp của cha là những bài giảng sống động, lôi cuốn bao người trở lại, số tín hữu từ 260 đã tăng lên 400. Đấy là tín hiệu vui của công cuộc truyền giáo. Nhằm sẻ chia trọng trách mục tử nặng nề, đoàn công tác gửi cha phong thơ tiền kèm theo máy in và các tặng phẩm còn lại chất chứa bao ân tình, những món quà giá trị vật chất tuy nhỏ bé nhưng tràn đầy tình yêu thương.

Đặc biệt, trong bữa ăn trưa tại nhà xứ, bà con chia sẻ: Sau một ngày lao động vất vả, màn đêm buông xuống cả gia đình lại quây quần đọc kinh sốt sắng, và nếu hôm nao có cái ăn, họ sẵn sàng sẻ chia chén cơm bát canh cho người nghèo khó hơn mình, hoặc cụ già neo đơn không nơi nương tựa, cứ thế “lá rách đùm lá nát”, cuộc sống gian khổ nhưng tràn đầy tình Chúa thấm đậm tình người. Với đời sống đạo tốt lành nêu cao chứng tá Phúc Âm, thì số tín hữu nhỏ bé khiêm tốn như nắm men vùi trong đấu bột, sẽ làm dậy cả khối men Tin Mừng lan tràn khắp mọi nơi, thành viên gia nhập Giáo hội ngày càng gia tăng. Quả vậy, đâu có lòng từ bi thương xót ở đấy có ân sủng Người, đâu có lòng bác ái thì Chúa sẽ chúc lành không ngơi.

Cha con hội ngộ những câu chuyện nói hoài không dứt, đặc biệt những chia sẻ ưu tư của cha trong hoạt động Tân Phúc Âm hóa vùng quê sông nước này; nhưng rồi cũng phải chia tay, hẹn ngày tái ngộ. Xe chuyển bánh, đưa đoàn công tác đến giáo xứ Mặc Bắc viếng Thánh Tử Đạo Giuse Lựu và Philiphê Minh. Khi xưa các Ngài đã đổ máu đào minh chứng đạo Chúa, cho niềm tin Kitô bền vững; ngày nay không bắt ta đổ máu, nhưng những việc làm chứng một cách thầm lặng bằng chứng tá đời sống phục vụ yêu thương, vẫn là con đường ưu tiên để Nước Thiên Chúa sinh hoa kết quả, hứa hẹn mùa gặt bội thu như Đức cha Bùi Tuần đã nói: “Ngôn ngữ bác ái thì dễ hiểu, và có sức truyền giáo đến với mọi người”.

Lạy Chúa, chúng con đang sống những ngày tháng yêu thương của Năm Thánh Lòng Thương Xót Chúa. Xin cho chúng con trở nên dấu chỉ của tình yêu Chúa cho thế gian, đặc biệt là những người nghèo khổ, những mảnh đời bất hạnh lầm than. Ước gì qua chúng con, nhiều người có thể nhận biết Chúa là Cha giàu lòng xót thương. Amen.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top