Giáo xứ Lộc Hưng: Cảm tạ và tri ân

Giáo xứ Lộc Hưng: Cảm tạ và tri ân

WGPSG -- “Hỡi kẻ làm con, hãy gánh lấy tuổi già cha ngươi, chớ làm phiền lòng người khi người còn sống. Trí khôn người có suy giảm, con cũng hãy nể vì, đừng nhục mạ người khi con đương sức trai tráng”.

Trong tâm tình yêu thương, vào lúc 17g30 ngày thứ Ba 13/07/2013, giáo xứ Lộc Hưng tổ chức Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa, và tri ân Cha chánh xứ Phêrô Lã Quang Hiệu trước khi ngài về an dưỡng tại nhà hưu Chí Hòa.

Sau những giây phút nguyện kinh thánh hóa sốt sắng, ông phó chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ Lộc Hưng trân trọng giới thiệu đoàn đồng tế với cộng đoàn: Đức cha Antôn Vũ Huy Chương, Giám mục Giáo phận Đà Lạt, Cha Giuse Nguyễn Đức Quang, Quản hạt Chí Hòa kiêm chánh xứ Nghĩa Hòa, Cha Tôma Trần Văn Hội, chánh xứ An Lạc, Cha Emmanuel Trần Quang Khương, Dòng Hiến sĩ Đức Mẹ (OMI), Cha Gioakim Hà Ngọc Phú, Dòng Chúa Cứu Thế (CSsR).

Ngoài ra, còn có sự hiện diện của quý tu sĩ nam nữ, thân bằng quyến thuộc Cha cố Phêrô cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Lộc Hưng.

Tiếp theo, ông chủ tịch Hội đồng Mục vụ thay mặt cộng đoàn cám ơn nghĩa cử yêu thương cao đẹp vì Đức cha, quý cha đã đến hiệp thông dâng lễ cầu bình an cho Cha cố Phêrô. Lời cám ơn đặc biệt xin gửi Cha Giuse Quản hạt, vì ngài đã nhiệt thành đồng hành đỡ nâng giáo xứ trong thời gian qua.

Những tràng pháo tay giòn giã vang dội, bầu khí thân ái mở đường Đức cha Antôn ngỏ lời đầu lễ hết sức chân tình. Ngài cho biết buổi sáng vào thành phố Sài Gòn, ngài ghé thăm nhà nguyện Camêlô có trụ sở giáo phận Hưng Hóa. Được biết, chiều nay quý cha gồm cha quản hạt cùng các cha nguyên quán Lộc Hưng dâng lễ cầu nguyện cho Cha cố Phêrô. Ngài cũng quê ở đây nên đến dâng lễ với quý cha. Xin hiệp ý tạ ơn Thiên Chúa vì Cha cố đã sống lâu năm với chúng ta, ngài đã chu toàn trọng trách mục tử như lòng Chúa mong muốn, lòng dân mong đợi. Vì thế, mặc dầu ngài lâm trọng bệnh nhưng mọi người vẫn muốn giữ ngài ở lại giáo xứ để sớm hôm chăm sóc ân cần. Do đó, khi ngài đi an dưỡng tại nhà hưu Chí Hòa gần gũi, khiến ta tạ ơn Thiên Chúa không ngừng cũng như cầu nguyện cho ngài luôn mãi, cùng đền ơn đáp nghĩa cố gắng sống theo tinh thần trẻ thơ, là tinh thần Cha cố đã sống cũng là tinh thần của bài Tin Mừng hôm nay.

Phần giảng lễ, Đức cha tâm sự ngài ở Lộc Hưng năm 14 tuổi, lúc ấy, Cha Giuse Đỗ Đức Hân là cha sở, Cha Bênađô Nguyễn Xuân Thu, phó một và Cha Phêrô Lã Quang Hiệu, phó hai. Khi đó, ngài là chú bé học tại Tiểu chủng viện, dịp hè ngài thường xuyên dùng cơm với ba cha. Rồi Cha Giuse không làm chánh xứ, trao quyền cho Cha Bênađô, trước năm 1975, Cha Bênađô đưa dân đi lập đất Long Thành, Cha Phêrô nắm quyền chánh xứ.

Năm 1970 bố mẹ ngài mua nhà ở Nam Hòa, và ngài đã là thầy sáu Đại chủng viện, ngài cứ thích đi lễ nhà thờ Lộc Hưng, thích gần gũi quý cha vì ngài thấy ba cha chan hòa, hiệp nhất, yêu thương, phục vụ con chiên thật dễ thương. Cha này không làm việc được trao quyền cho cha kia kế vị. Sau này, Cha Phêrô làm chánh xứ, ngài thường xuyên thăm viếng, dù là Giám mục đã 10 năm, ngài vẫn ghé thăm mỗi năm ít là một lần. Nghe tin Cha cố đau yếu, ngài lập tức thăm hỏi tại nhà cũng như bệnh viện. Lúc nãy, ngài vào thăm, Cha cố nắm tay lắc lắc rất lâu.

Một trong những đặc tính mà Đức cha nhận thấy nơi Cha cố là tính đơn sơ, bản tính này cần thiết đến nỗi Chúa Giêsu đặt một em nhỏ giữa các Tông đồ và nói: “Nếu ai không hóa nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời”. Trẻ nhỏ chỉ biết phó thác, tin tưởng cha mẹ. Ai đến gặp gỡ Cha cố Phêrô cũng được ngài trò chuyện thân mật, người ra kẻ vô không có hàng rào ngăn cách, cứ bố bố con con là cười tươi. Lúc nãy, Đức cha gọi bố thì Cha cố mở mắt liền, còn gọi Cha cố thì nhắm mắt lại. Cha cố đã sống sự đơn sơ Chúa dạy tín thác cậy dựa vào Thiên Chúa như trẻ nhỏ lúc thuận tiện cũng như lúc gian nan thử thách, để biết “Tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh”. Thế nhưng, con người yếu đuối, nhắc nhở ta phải luôn xác tín nài van Chúa “Lạy Chúa con tin, nhưng xin Chúa nâng đỡ đức tin còn non yếu của chúng con” (Mc 9,24).

Thánh lễ thắm thiết ân tình, tiếp tục phần phụng vụ Thánh Thể. Cộng đoàn dâng lên Thiên Chúa hy tế Chúa Giêau trên Thánh giá, hiệp với hiến tế Cha cố trên giường bệnh. Xin cho lời đáp trả xin vâng của Cha cố, hợp với tiếng xin vâng Chúa Giêsu và Mẹ Maria dâng lên đẹp lòng Thiên Chúa Cha, nhằm thánh hóa linh hồn Cha cố và sinh ơn cứu độ nhân loại tội lỗi.

Sau phép lành Tòa thánh trọng thể Đức cha trao ban, cha Quản hạt đã cám ơn Đức cha, quý cha đồng hương Lộc Hưng đã dâng lễ cầu bình an cho Cha cố. Cha Quản hạt đại diện Linh mục đoàn giáo hạt Chí Hòa ngỏ lời cám ơn Cha cố, vì chặng đường dài hơn 50 năm linh mục, trong đó 38 năm, Cha cố thi hành sứ vụ trên cương vị chánh xứ Lộc Hưng. Ngày mai, cha đi an dưỡng, kính chúc cha mạnh khỏe, tràn đầy hạnh phúc trong sự chăm sóc cực kỳ cẩn thận từ những người thân.

Cha cũng cám ơn gia đình,vì yêu thương Cha cố Phêrô đã không quản ngại gian lao, ngày đêm cận kề săn sóc cha chu đáo tận tình.

Đại diện gia đình có lời cám ơn Đức cha, quý cha cùng cộng đoàn giáo xứ Lộc Hưng đã hiệp thông dâng lễ nguyện cầu, cũng như cho phép gia đình chăm lo cho Cha cố. Xin cám ơn các hội đoàn cùng quý vị ân nhân trong và ngoài nước đã đọc kinh, cầu nguyện thăm hỏi tinh thần, kính biếu vật chất phụng dưỡng Cha cố. Hơn nữa, Cha cố Phêrô đã sống tại giáo xứ hơn 50 năm dài, không tránh khỏi nhầm lẫn sai sót nếu có điều gì sai sót, xin lượng thứ để trước mặt Thiên Chúa và bề trên, Cha cố chu toàn bổn phận với con chiên mình.

Xin trao gởi muôn vàn thân yêu cho giáo xứ Lộc Hưng trước khi Cha cố về nhà hưu dưỡng Chí Hòa, chắc chắn tình thân thương này ở lại mãi với cộng đoàn dân Chúa Lộc Hưng. Xin cầu nguyện cho Cha cố, chu toàn bổn phận theo thánh ý Chúa bây giờ và mãi mãi.

Thánh lễ kết thúc, tất cả mọi người vào phòng tạm biệt vị chủ chăn thân yêu. Hôm sau, thứ Tư 14/07/2013, gần 8 giờ, cộng đoàn giáo xứ bịn rịn lưu luyến chia tay Cha cố. Khi xe bệnh viện Thánh Mẫu đến, mọi người đưa ngài ra xe, đau đớn nhưng sắc mặt ngài vẫn bình thản; bất chợt giọt nước mắt tuôn rơi, “hạt ngọc yêu thương” kết tinh trọn vẹn yêu thương vị mục tử tốt lành suốt hơn 50 năm đã dành cho giáo xứ Lộc Hưng trước giờ ly biệt.

Tiễn đưa Cha cố về “nhà hưu dưỡng linh mục” Tổng giáo phận Sài Gòn, giáo dân Lộc Hưng lại kêu gọi nhau tích góp vật chất phụng dưỡng Cha cố, nhất là thường xuyên thăm viếng Cha cố và quý linh mục hưu trí tại đây, để các ngài được sống trong bầu khí yêu thương hạnh phúc của mái ấm gia đình.

Trước khi ra về, nhìn mọi người đang nỗ lực chuẩn bị phòng Cha cố, còn ngài lặng yên thanh thản, ngài như mỉm cười nụ cười hiền hậu kết quả một đời sống đẹp mà linh mục Giuse Mạnh Hữu đã nói trong bài “Nụ cười của cái chết”. Bất giác tôi nhớ lời bài hát mà tôi rất thích: “Con vẫn trông cậy Chúa, khác nào em bé ngủ yên, trong tay mẹ hiền bên lời yêu mến. Tình Chúa mãi mãi theo con, cho tâm hồn dù trong mưa gió, mãi mãi bình yên mãi mãi bình yên”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top