Giáo xứ Lộc Hưng: Ca đoàn Vô Nhiễm mừng bổn mạng ngày 8-12-2020

Giáo xứ Lộc Hưng: Ca đoàn Vô Nhiễm mừng bổn mạng ngày 8-12-2020

Giáo xứ Lộc Hưng: Ca đoàn Vô Nhiễm mừng bổn mạng ngày 8-12-2020

WGPSG -- “Chúng ta hãy gìn giữ tâm hồn trong sạch để xứng đáng là hang đá, máng cỏ cho Con Thiên Chúa hạ sinh”. Trên đây là lời nhắn nhủ của Lm Đaminh Đặng Quốc Hưng – chánh xứ Lộc Hưng - khi ngài chủ tế Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội - Bổn mạng ca đoàn Vô Nhiễm giáo xứ Lộc Hưng - được cử hành lúc 5g thứ Ba ngày 08/12/2020 tại thánh đường giáo xứ Lộc Hưng.

Tham dự Thánh lễ có Hội đồng Mục Vụ giáo xứ Lộc Hưng, các khu họ, các đoàn thể Công giáo tiến hành cùng đông đảo bà con giáo xứ Lộc Hưng.

Sau giờ đọc kinh cầu nguyện, cộng đoàn đã lắng nghe lời dẫn lễ để chuẩn bị tâm tình xứng hợp và sốt sắng hiệp dâng thánh lễ.

Đầu lễ, Lm chánh xứ nhắn nhủ: "Trước lễ Chúa Giáng Sinh, Giáo hội cho chúng ta mừng lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Đây là một trong bốn đặc ân của Đức Mẹ: Mẹ Thiên Chúa, Vô Nhiễm Nguyên Tội, Trọn Đời Đồng Trinh, và Hồn Xác Lên Trời. Điều đó cho chúng ta thấy, kế hoạch cứu độ yêu thương của Chúa đã được chuẩn bị từ ngàn xưa. Thật vậy, để chuẩn bị cho Con Thiên Chúa nhập thể làm người, Thiên Chúa đã tuyển chọn Đức Maria và gìn giữ Mẹ không mắc vết nhơ nguyên tổ ngay từ khi thụ thai trong cung lòng Thánh Anna. Mẹ đã gìn giữ các ân huệ ấy trong tâm tình tạ ơn, tin tưởng, tín thác trọn vẹn nơi Chúa. Chúng ta hãy giữ gìn tâm hồn trong sạch để xứng đáng là hang đá, máng cỏ cho Con Thiên Chúa hạ sinh. Đồng thời, chúng ta cũng cầu nguyện cho ca đoàn Vô Nhiễm cố gắng noi gương bắt chước Đức Mẹ trong đời sống mến Chúa, yêu người và phục vụ.

Mở đầu bài giảng Tin mừng, Lm chánh xứ gửi lời chúc mừng, cùng cám ơn ca đoàn Vô Nhiễm trong suốt năm qua đã nhiệt thành hát lễ từ thứ Hai đến thứ Bảy. Đây là sự hy sinh không dễ dàng. Thế nhưng, quý chị đã nỗ lực cống hiến hết mình. Xin Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria Vô Nhiễm xuống nhiều ơn lành cho ca đoàn.

Chúng ta đang sống trong Mùa Vọng. Đây là thời gian chúng ta thanh luyện tâm hồn để mừng lễ Giáng Sinh và cũng là dịp để chúng ta chuẩn bị những món quà trao tặng nhau. Cho nên, dịch vụ chuyển quà rất thịnh hành, từ Hà Nội vẫn có thể gởi quà cho người thân qua chuyển Fax nhanh. Muốn ông già Noel hay cô Tiên đưa quà tới…cũng có ngay, bảo đảm quà đến tận nơi, đúng giờ theo yêu cầu. Việc trao gửi quà nói lên tấm lòng của người gởi, do đó người nhận phải hết sức trân quý. Ngoài món quà cao trọng Thiên Chúa ban cho nhân loại là Con Thiên Chúa, Ngài còn ban cho chúng ta món quà vô cùng quý giá khác là Đức Maria, một thụ tạo nhưng đã được chọn làm Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ của mỗi người chúng ta.

Trong kinh “Nữ vương gia đình” có lời kinh rất cảm động: “Mẹ ở đây với chúng con vui, buồn, sướng, khổ, Mẹ con cùng nhau chia sẻ, xa Mẹ chúng con biết cậy trông ai. Đời chúng con gian nan khổ sở lắm, gia đình chúng con long đong tối ngày, nhưng có Mẹ ở đây với chúng con, chúng con thấy quên hết ưu phiền, vui sống qua kiếp lưu đày, mong ngày sau sung sướng cùng Mẹ trên Thiên Đàng”. Chúng ta cảm tạ Chúa đã ban cho chúng ta một người Mẹ, có một tấm lòng tinh khiết sạch trong. Mẹ là tấm gương sáng chói cho chúng ta noi gương bắt chước, để chúng ta biết cưu mang, nuôi dưỡng Chúa Giêsu và đem Chúa đến cho mọi người. Đồng thời, Mẹ thấu hiểu những nỗi lo toan, thiếu thốn của gia đình, nên khi chúng ta cậy trông và nghe theo lời Mẹ dạy bảo, Mẹ sẽ chuyển cầu lên Thiên Chúa - Con của Mẹ - những ước vọng của chúng ta. Nhờ Mẹ, chúng ta sẽ vượt qua mọi thăng trầm, sóng gió của cuộc sống, để đến với Chúa là nguồn an vui, hạnh phúc cho mỗi gia đình chúng ta.

Bài đọc 1 trích sách Sáng Thế mô tả Adam và Eva được Thiên Chúa cho sống vui thỏa trong vườn địa đàng, cho quản lý muôn loài Ngài đã dựng nên; nhưng vì ông bà đã ăn trái cấm bất tuân lệnh Chúa, nên đã bị đuổi ra khỏi vườn địa đàng, thế là đau khổ đã du nhập vào thế gian. Tuy nhiên, Thiên Chúa vẫn yêu thương con người tội lỗi, Ngài đã ban lời hứa cứu độ ngay khi con người cắt đứt tình nghĩa với Ngài. Đức Maria được sinh ra từ giòng giống ấy, nhưng Mẹ đã vâng phục thánh ý Thiên Chúa mọi đàng, nên được gọi là Eva mới, là Mẹ của chúng sinh. Mẹ sẽ dẫn đưa nhân loại đến cùng Chúa Giêsu - Thiên Chúa làm người, cùng đích mọi điều thiện hảo, là nguồn hoan lạc cho ta trong chốn dương gian lưu đầy lắm gian truân, nhiều lao đao vất vả".

        

Thiên Chúa đã trao ban cho chúng ta bao nhiêu là ơn lành, cho các chị trong ca đoàn Vô Nhiễm Chúa có giọng ca tốt, dẫu lớn tuổi vẫn hát ca khen Chúa. Chúng ta hãy tạ ơn Chúa và không ngừng luyện tập để mỗi ngày Lời Chúa sẽ dễ dàng thẩm thấu vào lòng người nhờ tiếng hát tràn đầy lửa mến của chúng ta. Để được như vậy, chúng ta phải thường xuyên tham dự thánh lễ, đọc kinh cầu nguyện mỗi ngày, duy trì đời sống nội tâm, để luôn kết hiệp mật thiết với Chúa, như cành nho tháp nhập vào cây nho, sẽ trổ sinh hoa trái dồi dào dâng Chúa, dâng cho đời".

Kết thúc bài giảng, Lm chánh xứ nhấn mạnh: "chúng ta cần nhiều ơn lắm, thế nhưng ơn cao trọng nhất là luôn giữ được tình nghĩa với Chúa, đừng bao giờ vì lợi lộc trần gian, đam mê lạc thú mà phạm tội, lạc xa tình Chúa. Xin Chúa ban ơn trợ giúp cho chúng ta mỗi ngày, để chúng ta luôn sống trong ân tình cao vời của Chúa như Đức Mẹ vậy".

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 6g.

Sau thánh lê, Lm chánh xứ đã chụp hình kỷ niệm với ca đoàn Vô Nhiễm. 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top